Số tự động có cần về N khi dừng đèn đỏ?

Tôi mới mua Chevrolete Vivant AT 2.0 số tự động. Muốn hỏi các bác khi dừng ở đèn đỏ có nên chuyển số về N (mo) hay không?
tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước
Tôi thấy có nhiều ý kiến tư vấn cho bạn Hồng Thanh quá, nhưng các ý kiến này có nhiều quan điểm trái ngược nhau. Nhà sản xuất khi bán xe cho bạn đã kèm theo một quyển sách Hướng dẫn sử dụng khá chi tiết. Nhưng thực tế nhiều người chưa thấy hết vai trò của quyển sách này, vẫn lái xe theo những cảm tính và kinh nghiệm cá nhân (mà chưa chắc tất cả kinh nghiệm đó đều đúng - ví dụ xuống dốc để số N chẳng hạn là một điều rất nguy hiểm). Nếu tôi là bạn Hồng Thanh thì ngoài đọc những bài góp ý, tôi sẽ đọc lại cuốn sách Hướng dẫn sử dụng để có những quyết định đúng đắn nhất. Chúc các bạn lái xe an toàn
biet roi
biet roi
Trả lời 14 năm trước
Tham khảo nhiều ý kiến, thấy bác nào nói cũng có lý và có nguyên tắc riêng cả. Còn theo tôi thì khi tham gia giao thông, người đang điều khiển nguồn nguy hiểm cao độ luôn ở tâm thế chuẩn bị đối phó với nhiều tình huống. Ví dụ: nếu dừng hẳn xe (không có bác tài) mà không chuyển về P là bạn có thể dự đoán có bao nhiêu tình huống có vấn đề có thể xảy ra không? Hoặc dừng ở đèn đỏ không đưa về N thì bác là nô lệ của phương tiện, khi có tình huống thực sự xảy đến từ mọi phía (dù nhỏ nhưng phải cùng lúc nhiều động tác: tay trái mở cửa, tay phải về N hoặc P hoặc vừa thắng tay vừa N hoặc P ) thì bác tài sẽ hấp tấp, xử lý vội vàng hơn nhiều, đôi khi mất bình tỉnh ... từ sai lầm này đến sai lầm khác. Nên vậy, xài kỹ không có nghĩa là bỏ qua những kỹ thuật an toàn vốn đã được nghiên cứu chế tạo...
lu mo
lu mo
Trả lời 14 năm trước
Theo tôi bạn hãy trả về P là tốt nhất. Vì P là đậu, xe sẽ không bị trượt tới khi có ai đụng vào đuôi xe mình.
roi biet
roi biet
Trả lời 14 năm trước
Việc về N khi dừng đèn đỏ thì tùy thuộc vào trường hợp và cách xử lý của anh. Nhưng khi đổ đèo mà anh về N thì tuyệt đối không nên. Thương khi lên đèo số nào thì xuống đèo số đó. Anh đừng vì nhẹ xe mà có thể gây nguy hiểm cho mình và người khác. Chúc anh lái xe an toàn.
biet rui
biet rui
Trả lời 14 năm trước
Theo tôi thì tùy thói quen của mình. Tôi thì hay cho về N khi đèn đỏ và kéo phanh tay nếu phải chờ lâu, khi đèn xanh thì chuyển qua D, vì nấc N và D nằm cạnh nhau nên ko khỏi lo nhầm chuyển sang R. Ông bạn tôi đã bị trường hợp vì đẩy về P khi đèn đỏ khi đèn chuyển sang xanh luống cuống thế nào lại gạt về R nên bị lùi đột ngột. Còn bạn Thành Long khuyên khi đổ đèo chuyển qua N, giống như trường hợp đi xe máy mà ép số (đè lên chân số khi đang ở số cao nhất ) là quá sai, lúc đó quán tính của xe rất lớn khi cần phanh gấp sẽ không xử lý được.
gfhfghgg
gfhfghgg
Trả lời 14 năm trước
Tôi đã ở Mỹ nhiều năm và tôi chưa thấy người Mỹ nào chạy xe tự động dừng đèn đỏ trả về N cả ! Mà theo các giáo viên trường dạy lái xe và các thợ máy ở bên Mỹ này thì điều đó không cần thiết. Gặp đèn đỏ chỉ đơn giản là bỏ chân ga ra và đạp thắng!
tun oi
tun oi
Trả lời 14 năm trước
Chỉ nên về N sau khi đã dừng xe hoàn toàn như vậy mới làm cho hộp số và côn làm việc đồng bộ không dẫn đến hư hộp số. Còn tôi không thấy có vấn đề gì nếu di chuyển nhiều giữa D và N có thể dẫn đến hỏng cả. Theo nhiều bác có ý cứ để D và giữ chân phanh, nếu đỗ ở đèn đỏ trên 15 giây thì cũng mệt mỏi đấy mà trong thành phố thì rất nhiều lần 15 giây như vậy. Còn nếu không thích về D thì nên kéo phanh tay nhả chân phanh, đây là theo đúng cách chỉ dẫn trong Manual User's Guide (tôi có một bản Copy, nếu cần các bác có thể tham khảo chung). Còn đổ đèo hay xuống dốc mà về N thì đúng là tự sát đấy. Theo hướng dẫn thì xe số sàn về số thấp còn số tự động về D1 hay D2 tùy điều kiện đường xá, tốn xăng hơn nhưng an toàn hơn.
phuong trinh
phuong trinh
Trả lời 14 năm trước
Chào bạn. Tôi sinh sống ở Canada gần 40 năm và đã sử dụng hơn 20 năm xe số tự động. Ttheo tôi không nên trả về N (trả về P là o.k). Tôi đã có kinh nghiệm đau đớn về việc nầy khi có thói quen trả về N khi đèn đỏ. Cách đây 8 năm tôi đã phải thay hộp số xe Volvo khi đi chưa tới 30.000 km và chuyên gia của hãng xe đã khuyên tôi không nên trả về N khi dừng đèn đỏ . Chỉ cần đạp nhẹ thắng khi chờ đèn là đủ. Chúc bạn vui khỏe. Thân mến.
biert rui
biert rui
Trả lời 14 năm trước
Tôi rất đồng ý với ý kiến của bạn Việt hà về lời khuyên của bạn Thành Long. Đổ đèo mà lại về số N thì nguy hiểm quá. Khi đổ đèo tác dụng của động cơ là gì thì ai cũng biết. Nếu cắt động cơ ra (về mo) thì bạn sẽ phải dùng thắng để hãm xe và như vậy nếu đèo dài thì hoặc cháy má thắng hoặc bung thắng. đó là chưa nói đến vấn đề bạn không chủ động về vận tốc... Còn chuyện khi dừng đèn đỏ có nên về mo không thì tôi không biết, chỉ có một điều tôi biết là ở một số nước châu âu, khi thi lấy bằng nếu bạn về mo khi đèn đỏ thì sẽ bị đánh trượt. Vậy chắc phải có lý do của nó.
Đỗ Thị Trinh
Đỗ Thị Trinh
Trả lời 14 năm trước
Tuỳ thuộc vào thời gian chờ trên đường đi mà ta có thể về N hay không về N. Với khoảng thời gian chờ trên 10 giây tôi thường về N, khi đã thành thói quen điều này không còn là vấn đề, mà nó còn làm tay số của bạn linh động hơn, tinh thần tập trung hơn. Ngoài ra theo tôi nó sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn, tăng độ bền cho cơ cấu vận hành của xe hơn. Chiếc xe mà tôi đang sử dụng là xe Santafe 2008, tôi luôn sử dụng cả hai chế độ tự động và thể thao một cách linh hoạt.