Cách bảo dưỡng tốt nhất cho Acquy xe máy? Bạn nào biết nói cho mình nhé?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước

Hiện nay, người tiêu dùng sử dụng các dòng xe gắn máy phân khối lớn ngày càng trở nên phổ biến. Có thể nói, một trong những cải tiến quan trọng trên các đời xe này là khả năng khai thác khả năng cung cấp điện ổn định của ắc quy. Ban đầu gần như nó chỉ dùng cho hệ thống chiếu sáng và còi xe, dần dần nó được sử dụng cho việc khởi động động cơ.

Gần đây, ắc quy còn dùng để cung cấp điện cho hệ thống đánh lửa điện tử, hiện đại hơn là cho hệ thống phun xăng điện tử trên một số dòng xe cao cấp cũng như các cảm biến được trang bị trên xe nhằm tối ưu hóa việc tiêu hao xăng. Chính vì vai trò ngày càng quan trọng của mình, ắc quy cũng cần được người sử dụng xe quan tâm bảo dưỡng thường xuyên hơn nhằm tránh các sự cố bất ngờ khiến xe không thể hoạt động tốt.

http://www.thegioioto.com.vn/Autos/Data/Images/2007/10/26/T/02/images217290_Cham-soc-xe.jpg
Chăm sóc bình ắc quy tại Trung tâm Microtech

Một trong những sai lầm của người tiêu dùng thường cho rằng, ắc quy khô không cần phải chăm sóc. Mặc dù ắc quy khô là loại ắc quy không cần bảo dưỡng (Maintainance free), nhưng khi gắn trên xe, bạn vẫn phải thường xuyên để ý. Nguyên nhân là do các thiết bị điện trên xe thường có tuổi thọ thấp hơn ắc quy, nếu chúng gặp sự cố thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới ắc quy. Do vậy, bạn nên định kỳ kiểm tra hệ thống điện xe.

Sai lầm thứ hai thường gặp phải là do nhiều người cho rằng, chỉ có ắc quy mới bị hỏng, chứ các thiết bị liên quan trên xe đều rất bền, không cần kiểm tra, thay thế. Thực ra, các thiết bị này dễ bị hỏng hơn bình ắc quy vì đa phần chúng là các thiết bị điện tử nên sẽ xuống cấp theo thời gian, nếu không được phát hiện sớm, chúng sẽ làm hỏng ắc quy, dù là loại ắc quy tốt nhất.

Sai lầm thứ ba, nhiều người cho rằng ắc quy càng đắt tiền thì chất lượng cao hơn, nên khỏi lo vấn đề bảo dưỡng nữa.

Do vậy, để ắc quy gắn trên xe thực sự hiệu quả, ít phiền toái, bạn nên sử dụng loại ắc quy được nhà sản xuất có uy tín bảo đảm và định kỳ kiểm tra hệ thống điện xe tại những nơi tin cậy.