14 chức năng thân thiện nhất với người cao tuổi khi đi ô tô

Bài viết dưới đây xin chia sẻ những chức năng mà người tài xế cao tuổi có thể yên tâm khi lái xe nhờ vào việc giảm thiểu những hạn chế, phức tạp của xe.

Phanh tự động phía trước

Chức năng này khá quan trọng đối với những người có thị lực không tốt và phản ứng chậm, được chứng là “cứu tinh” cho tài xế ở mọi lứa tuổi, dù một số xe đã có hệ thống cảnh báo va chạm phía trước, nhưng sẽ là hoàn hảo nếu như có thêm chức năng tự động phanh đê giảm thiểu va chạm không đáng có.

Hệ thống cảnh báo điểm mù/chệch làn

Với hệ thống cảnh bảo điểm mù, camera hoặc cảm biến sẽ quan sát khu vực hai bên của phương tiện để gửi tín hiệu đến người lái nếu có xe khác đi vào làn, còn đối với cảnh báo chệch làn, mắt điện sẽ theo dõi vạch làn và gửi tín hiệu nếu xe vô tình đi chệch, ngoài ra hai hệ thống này có thể tự động can thiệp thông qua thiết bị lái hoặc phanh nhằm ngăn cản hay thay đổi làn nguy hiểm hoặc đưa xe trở lại làn.

Hệ thống ACC

Hệ thống điều khiển hành trình chủ động ACC cho phép duy trì được tốc độ và khoảng cách an toàn phía trước, tăng/giảm tốc tự động, với một vài mẫu xe cao cấp, ACC có thể giúp xe dừng lại hoàn toàn khi tắc đường, một số xe khác thì chuyển qua chế độ Go and Stop.

Đèn pha thích ứng

Là loại đèn pha có cường độ chiếu sáng mạnh có thể thích ứng với góc đánh lái của vô-lăng để tăng độ sáng trong những cung đường quanh co, một số xe được trang bị tính năng tự động thay đổi dòng sáng khi cần để đạt tầm nhìn tối đa, giúp lái xe quan sát phía trước rõ ràng hơn.

Gương chiếu hậu tự động

Các lái xe cũng đều phải lắp thêm gương này nếu có bất cư vấn đề nào về thị lực, có nhiều xe còn lắp thêm gương chống chói tự động và gương chiếu hậu ngoài có chức năng giảm thiểu tối đa ánh sáng chói khi lái xe đêm.

Tấm che nắng

Là phụ kiện không thể thiếu để chống chọi với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là trong mùa hè.

GPS

Chức năng này sẽ rất hữu ích khi bạn lái xe đến vùng lạ và đặc biệt với những người gặp rắc rối với biển báo chỉ đường, bạn nên chọn những mẫu xe có gắn màn hình cỡ lớn, dễ đọc, chỉ hướng rõ ràng.

Hệ thống tự đỗ xe

Với người tài xế cao tuổi không đủ khả năng và khéo léo trong việc quan sát và đỗ xe thì hệ thống này sẽ trở thành “cứu cánh”.

Cảm biến lùi

Camera hỗ trợ lùi xe sẽ là trang bị bắt buộc cho xe từ cuối năm 2018 bởi tính hữu ích và thực tiễn của nó, bạn nên chọn những mẫu xe có màn hỉnh hiển thị lớn, chất lượng hình ảnh rõ ràng ngay cả dưới ánh nắng mặt trời.

Vô lăng có thể điều chỉnh

Đây cũng là một chức năng hỗ trợ người cao tuổi khi lái xe, có thể điều chỉnh để tạo sự thoải mái cho người lái và giữ khoảng cách an toàn với túi khí trước.

Màn hình hiển thị đo tốc độ kỹ thuật số

Tính năng này sẽ giúp tài xế lớn tuổi có thể dễ dàng hơn trong việc đọc thông số, khi mà thường khó có thể tập trung vừa lái xe vừa nhìn đồng hồ, hay khó khăn khi đọc những thông số đo tốc độ.

Tay lái sưởi

Với người già hay mắc chứng viêm khớp tay hoặc bị cứng ngón tay, chức năng này là vô cùng cần thiết.

Ghế sưởi

Ghế ngồi sưởi sẽ giúp người già có được sự thoải mái, giảm đau lưng và khớp xương vốn là bệnh kinh niên của người già.

Khởi động bằng nút bấm

Hệ thống này đã giảm đi nhiều phiền toái cho những tài xế bị khớp tay hay những bệnh về tay khác, cũng như có kỹ năng lái hạn chế.

Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích đến các bạn!

Chưa có câu trả lời nào