Cách chạy xe máy đường dài an toàn?

Em mua Jupiter FI được một năm, đi được 10.000 km, Tết này muốn cùng bạn chạy về quê khoảng 500km.

Xin được tư vấn kinh nghiệm chạy xe máy đường dài để không ảnh hưởng đến độ bền của xe ví dụ như: máy xe nóng có nên tưới nước không và chạy bao xa thì dừng xe nghỉ, thời gian nghỉ là bao lâu...

Trịnh Thiên Lam
Trịnh Thiên Lam
Trả lời 8 năm trước

Sớm mai mình cũng chạy xe máy từ Sài gòn về Buôn Ma Thuột. Cầu mong ai cũng dc đi đến nơi, về đến chốn với gia đình.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 8 năm trước

Mình có 1 số kinh nghiệm chạy đường dài như sau:
-Các xe số đời mới máy khỏe, nhưng chạy bền cũng chỉ nên giới hạn dưới 60km/h, để không bị CA bắt lỗi tốc độ thì nên giữ 50km/h đường ngoại ô và 40km/h khi qua thị trấn, để ý các biển báo tốc độ.
-Nên nghĩ chừng 30 phút sau 1,5h-2h chạy xe, nếu 2 người thay nhau lái thì cũng nên nghỉ ít nhất 1-2 lần cho quãng đường 500km.
-Thay nhớt mới hoặc đổ thêm chút nhớt cho đầy hơn quy định khoảng nửa xị.
-Mũ bảo hiểm nên thay kính mới không bị xước-mờ để dễ quan sát.
-Mang theo vài chai nước uống khi chạy xe, uống vài ngụm nhỏ sau mỗi 30p.
-Cần vệ sinh thì dừng ngay để giải quyết, không nên cố nhịn hihi
Chạy đường dài thì không cần đi đường tắt nhỏ hẹp nếu không rành đường đi. Chúc bạn về quê ăn tết an toàn vui vẻ.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 8 năm trước

"của bền tại người" nên cũng không thể bỏ qua sức khỏe người lái. Xe hãng thì thường có ống pô gin có mức thoát vừa phải để nổ êm, bởi thế nếu chạy nhanh trên 60km/h trên quãng đường dài sẽ nóng máy và giảm độ bền máy xe, còn chạy 45-55km/h thì xe không quá nóng máy trừ khi nhớt hết đát hay quá cạn. Quãng đường 500km chạy xe máy phải mất ít nhất 10h liên tục, mình chưa thấy ai đủ sức khỏe ngồi 1 tư thế trên xe máy lâu đến thế, nhịn được đói khát và mỏi lưng. Muốn xe bền thì sức khỏe người chạy xe quan trọng nhất, đừng lơ đễnh cán ổ gà hay vũng nước, ép ga hay rà phanh nhiều khi đổ đèo. Hãy quên chuyện làm mát bằng nước, vừa hại vỏ máy và gioăng cũng như tác dụng lợi không bù hại. Chạy vừa phải thì làm mát bằng gió tự nhiên tối ưu nhất.

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 8 năm trước

Theo tôi bạn phải kiểm tra xe trước: Xích, lốp, thắng xe, thay dầu ... tốc độ trung bình 50km/h ( có lúc bạn chạy 80 - 90km/h nhưng cũng có lúc 40km/h) đi khoảng 100km - 120km nghỉ một lần khoảng (2h lái xe.) Dọc đường chú y mấy anh "Tốc hành" nếu ảnh bò bò, thì phía trước có Công an. chú ý đoạn đường có nhiều Cây xăng hay không? nếu không khì hết xăng vào ban đêm thì nguy to nhe!. Thời gian dễ bị tại nạn nhất là 3-5h sáng & 5-7h tối . Nên bạn chú ý 2 cung giờ này. Chúc bạn chuyến đi an toàn.

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 8 năm trước

Mình cũng thường tour xe máy vài trăm km.
+ Đem xe vào hãng kiểm tra nhông sên dĩa, nếu còn dùng tốt thì căng sên thôi (10k).
+ Thay nhớt 85k
+ Mua 1 bình cacbon 50k đổ vào.
+ Nhờ kỹ thuật viên kiểm tra thắng trước, sau vô dầu nhớt (10k).
+ Ra rửa xe, đổ đầy bình xăng.
+ Chuẩn bị khẩu trang, kính mát (nếu đi đêm thì kính trắng + đèn pha)
+ Đi 2 tiếng thì nghĩ 30p-1h, chạy tốc độ 40-70km/h tùy đoạn.
+ Nếu đi đèo thì dùng số thấp, hạn chế (không nên) cắt côn.
+ Chuẩn bị kỷ và ngủ thật nhiều trước chuyến đi là cực kỳ quan trọng. Nếu đang mệt mỏi thì nên ngủ cho khỏe rồi đi.
=> An toàn mới là quan trọng, không phải thời gian nhé.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 8 năm trước

Trước đây mình rất hay chạy cung Lào Cai <-> Nam Định 450km bằng xe máy (Sirius đời 2006), mỗi năm cũng phải 3 lượt đi - về. Mình góp chút ý kiến thế này: Thứ nhất về xe thì như các bạn trên đã tư vấn: lốp, phanh, nhông xích, dầu máy, đèn... bạn bảo trì chu đáo là được, và lưu ý là đừng đổ nước lạnh vào máy xe đang nóng bởi có nguy cơ bị nứt máy. Thứ hai về người thì bạn phải chuẩn bị đầy đủ về mặt thể chất sức khỏe như có bạn đã nói: ngủ đủ để hạn chế buồn ngủ trên đường, mặc quần áo nên kín gió tránh bị gió lùa vào người dễ gây mệt mỏi. Theo kinh nghiệm của mình khi đi trên đường bạn nên giữ tốc độ không quá 60km/h để đảm bảo an toàn, và khi đi khoảng 1 giờ (tầm 40 - 60km tùy điều kiện đường xá) bạn nên nghỉ 1 lần tầm 10 phút, uống nước, vệ sinh, vặn vẹo cho cơ thể thoải mái tránh bị mỏi, và cũng hạn chế được hiện tượng ê mông. Nếu duy trì được như vậy thì bạn có thể đi 500km trong 1 ngày (từ 7h sáng đến tối) hạn chế tối đa sự mệt mỏi. Chúc bạn có chuyến đi an toàn!

Hà Bá Thiên
Hà Bá Thiên
Trả lời 8 năm trước

Chạy 500 km thì phải mất khoảng hơn 12 tiếng đồng hồ, 2 người thay nhau chạy, khoảng 2 tiếng dừng nghỉ ngơi uống nước khoảng 15- 30 phút. Khoảng 4 giờ sáng đi thì 7, 8 giờ tối về đến nhà là muộn nhất. Chúc hành trình vui vẻ.

Trần Chấn Phong
Trần Chấn Phong
Trả lời 8 năm trước

tuyệt nhiên không tưới nước. Vì đang nóng gặp lạnh bất chợt không tốt cho máy móc kim loại. Bạn chạy khoảng 40km nghỉ chân một lần (khoảng 5-10 phút. chạy 250-300 km thì dừng lại ăn uống và thư giãn khoảng 30-1 tiếng. Nhớ mặc áo khoác loại chạy xe, đội mũ fullface và đi giày. Trước khi khởi hành thì nên kiểm tra lại dầu nhớt, thắng, lốp xe, đèn, còi. Chúc bạn lên đường vạn sự bình an!

Nguyễn Huyền Trang
Nguyễn Huyền Trang
Trả lời 8 năm trước

Đi xe máy ở SG được thì đi ra ngoài đường trường cũng được tốt, chỉ cần người và xe nghỉ ngơi đầy đủ thôi. Nếu bạn lo lắng quá thì có thể chạy thử Vũng Tàu xem cảm giác thế nào. Và bạn muốn an toàn và không mất tiền oan thì đi cẩn thận - mặc dù tôi cũng phải công nhận là đi cẩn thận quá mất hết cả hứng thú đi xe đường trường.

Phạm Công Sơn
Phạm Công Sơn
Trả lời 8 năm trước

Xe Jupiter Fi mới chạy 10.000km, nếu quãng đường 500km chạy trong 1 ngày thì bạn nên lo cho người hơn là lo cho xe, quãng đường đó chả ăn thua gì so với xe cả, chỉ sợ bạn mệt thôi ^^. Trước khi đi nhớ bảo dưỡng, thay nhớt định kỳ.
Mình từng chạy 400km từ 7h sáng đến 4h chiều đến nơi (nghỉ ngơi, cơm nước 4 lần hết khoảng 1 tiếng) bằng em Exciter đời cổ 2008. Bạn cứ yên tâm mà chạy nhé, tùy sức mình mà tốc độ và nghỉ ngơi cho phù hợp là 1 ngày 500km khỏe re.
Chúc may mắn!