Dừng xe bất khả kháng và bị phạt, xin tư vấn???

Đang lái xe thì phát hiện bánh trước bên phụ có biểu hiện bị xẹp nên em bắt buộc phải tấp vào lề và xuống xe để kiểm tra. Đoạn đường đó có biển cấm đỗ (nhưng không cấm dừng). Khi xuống xe kiểm tra em vẫn để nổ máy. Quả đúng như dự đoán, bánh trước bên phụ bị hết hơi .

Đúng lúc đó có 2 anh CSGT đi ngang qua và phạt em vì tội "Dừng đỗ trái pháp luật". Mặc dù em đã hết lời giải thích lý do dừng xe nhưng họ vẫn quyết định viết biên bản và giữ bằng lái vì cho rằng em đã rời khỏi vô-lăng khi dừng xe là sai. Em thực sự rất không biết phải giải quyết thế nào cho hợp lệ vì:

- Nếu em không dừng xe để kiểm tra và khắc phục thì rất có thể sẽ gây tai nạn cho mình hoặc cho người khác vì xe hoạt động trong tình trạng thiếu an toàn (bánh hết hơi).

- Nếu em dừng xe thì không biết phải làm thế nào để kiểm tra mà không cần rời vô-lăng (theo yêu cầu của mấy ảnh). Em mong các anh chị tư vấn: về phương diện luật pháp, em bị phạt có đúng không.

Trong tương lai khi xảy ra tình huống tương tự, em phải hành động thế nào? Em xin chân thành cảm ơn.

 

(Trần Anh)

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn Trần Anh,
Theo tôi nghĩ, vấn đề này là hên xui thôi, nếu bạn không dừng lại để kiểm tra và tiếp tục chạy, chắc chắn cũng bị phạt thôi, vì xe không đảm bảo an toàn lưu thông. Nếu gặp lại tình huống này, cho signal phải từ từ vào lề phải đến hết đọan cấm dừng, cấm đỗ thì vô tư kiểm tra bạn nhé.

Hy vọng có anh em CSGT đọc được thông tin này, xin góp vài ý kiến để bà con lái xe thực hiện cho đúng quy định.

Dung NN

Hoang Van Tai
Hoang Van Tai
Trả lời 13 năm trước

Tín hiệu dừng khẩn cấp

Chào bác. Em thấy theo như bác kể thì hình như bác không bấm nút dừng khẩn cấp (nút tam giác màu đỏ) trước khi bác xuống xe thì phải. Người mình hay hiểu cái nút đấy chỉ là nút bật xi nhan xin đi thẳng, nên ít người biết rõ công dụng của nút này. Nếu lần sau bị như vậy thì mời bác cẩn thận ra tín hiệu dừng khẩn cấp, sau đó hãy ra khỏi xe bác nhé.

Hùng

Hoang Minh Thu
Hoang Minh Thu
Trả lời 13 năm trước

Mở đèn báo hiệu nguy hiểm

Bạn phải xem lại cách thức dừng xe của mình, có phải bạn quên mở đèn báo hiệu nguy hiểm không? Nếu vậy CSGT phạt là đúng rồi! Nếu bạn đã mở đèn và nv CSGT nói như trên thì nv CSGT trên đã nói sai, bạn có thể nộp đơn khiếu nại nv CSGT đó với đơn vị thụ lý hồ sơ.

Minh Anh

Le Huyen Trang Nhung
Le Huyen Trang Nhung
Trả lời 13 năm trước

Phạt và không phạt

Đúng như Minh Anh nói, trong trường hợp đó bạn phải bật đèn báo hiệu nguy hiểm (công tắc bật có biểu tượng hình tam giác mà nhiều lái xe vẫn nhầm tưởng là bật xi nhan đi thẳng). Trong trường hợp bạn quên bật, CSGT chỉ nên nhắc nhở bạn mà không nên phạt mặc dù luật cho phép họ phạt.

Tôi đã bị một lần như sau: Khi đang đi xe trời tối và chạy rất đúng luật thì tôi bị CSGT dùng đèn pin và còi ra tín hiệu dừng xe. Tôi hết sức ngạc nhiên nhưng cũng dừng xe và xuống xe hỏi lại CSGT xem có chuyện gì. Đồng chí CSGT lúc đó tiến lại xe tôi và hỏi "xe làm sao thế?". Tôi càng ngạc nhiên hỏi lại rằng xe tôi có chuyện gì thì đồng chí đó chỉ vào đèn xe tôi và nói "sao đèn xe mất một bên?". Tôi chạy lên nhìn thì mới thấy đúng là đèn Cốt của xe tôi chỉ có một bên. Khi đó, tôi bật sang đèn pha thì cả hai bên đều sáng và giải thích với đồng chí CSGT rằng khi tránh nhau tôi chuyển sang đèn chiếu gần mà không biết đèn chiếu gần của tôi bị mất một bên. Lúc đó đồng chí CSGT chỉ nói "thôi, anh đi đi, tôi chỉ gọi anh lại để nhắc anh cái đèn thôi".

Đúng ra, họ có thể phạt tôi lúc đó nhưng họ lại rất có tình. Trường hợp của bạn, bạn gặp vận đen nên đụng đúng hai ông CSGT mới vào nghề còn đang thích oai hoặc đang thiếu tiền, thiếu biên bản.


Lai Hoang Doanh
Lai Hoang Doanh
Trả lời 13 năm trước

Không bị phạt

Tôi đọc trong luật giao thông đường bộ, không thấy khoản mục riêng về dừng, đỗ xe khi có sự cố nhưng có khoản 3, điều 26 "Giao thông trên đường cao tốc" như sau: "Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết". Theo tôi hiểu, nếu xe bạn thực sự có sự cố không di chuyển được hoặc di chuyển tiếp gây mất an toàn (ví dụ trường hợp xịt lốp - nếu chạy tiếp sẽ gây mất an toàn), bạn phải cố gắng tạt vào bên phải đường và báo hiệu để người lái xe khác biết thì bạn sẽ không bị phạt, tiếp đó chắc chắn bạn phải xuống xe để thay lốp hoặc gọi xe cứu hộ.

Trịnh Xuân Nguyên
Trịnh Xuân Nguyên
Trả lời 13 năm trước

Điều cần làm: - bật đèn khẩn cấp - nút tam giác để hai đèn si - nhan nháy liên tục - lật nắp ca-bô - lấy lốp dự phòng, bẻ cành cây, nếu xe có thùng nước AQuafina để phía sau xe cách khoảng 15 - 20 m - nếu hút thuốc thì đứng đầu xe châm hút thuốc - chờ thợ làm lốp hay cứu hộ đến.