Bị 'bắt' vượt phải trên đường 51 ???

Tôi từng lái ôtô vượt phải trên quốc lộ 51 từ ngã tư Biên Hoà đến Vũng Tàu và ngược lại, bởi không thể kiên nhẫn đi sau xe tải tới 25 km.

Quốc lộ 51 có 2 làn xe máy ngoài cùng có rào chắn với 4 làn ôtô bên trong, và ở giữa có con lươn phân cách trong hầu hết chiều dài Quốc lộ từ ngã tư Biên Hoà đến Vũng Tàu. Như vậy, mỗi chiều xe chạy có 2 làn ôtô ngăn cách 1 làn xe máy. Có nhiều đoạn đường tốt cho phép xe con chạy đến 80km/h. Mặc dầu đã có phân làn giao thông rõ ràng cho các loại xe cơ giới, nhưng hầu hết xe tải chạy trên tuyến đường này đều đi trên làn đường của ôtô con!

Theo tôi quan sát, gần như 100% tài xế xe con đều cho xe vượt phải. Lần đầu, khi chạy trên QL này, tôi đã không dám vượt phải. Lúc đó, trước mặt tôi là xe chở bê tông trộn chạy chậm (khoảng 40-50km/h), tôi xin đường trên một đoạn 25 km vẫn không được cho qua. Trong khi xe sau liên tục vượt phải. Một số tài xế liếc nhìn tôi một cách ái ngại, lắc đầu và cười. Và rồi, tôi buộc phải vượt phải. Tuy chưa từng bị CSGT phạt nhưng cảm thấy áy náy, xấu hổ và cả lẫn uất ức.

Tôi dám chắc rằng đoạn đường này không cho vượt phải. Hiện nay, trừ một số đoạn của Quốc lộ đang được sửa chữa và các phương tiện đi chung, nhưng còn tất cả chiều dài đoạn đường còn lại đều có tình trạng chạy sai làn đường, tình trạng không cho vượt và tình trạng vượt phải.

Nhưng làm sao đây, trong khi container, xe ben, xe chở phôi thép, xe tải nặng vẫn cứ lặc lè ì ạch tốc độ 30-50 km/h ở làn sát con lươn và không cho xe sau vượt. Có lần bạn tôi đã bị phạt khi vượt phải, bạn tôi chịu phạt nhưng đã tỏ rõ sự uất ức với CSGT và hỏi rằng sao không phạt xe tải vì đã không cho vượt.

Câu trả lời bạn tôi nhận được là "anh đã phạm luật".

Theo bạn, bạn sẽ chạy như thế nào? Hoặc bạn vượt phải, hoặc bạn đủ kiên nhẫn và thời gian bám sau các loại xe hạng nặng suốt từ ngã tư Biên Hoà đến Vũng Tàu trong khoảng 4 giờ?

Cảm ơn các bạn.

(Khánh Duy)

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Đó chỉ là một trong những "vấn đề" giao thông Việt Nam

Chắc anh cũng đã từng nghe người ta nói nhiều về vấn đề giao thông ở Việt Nam mình. Vấn đề mà anh nói, tôi rất thấu hiểu. Tôi chưa có xe hơi, tôi chỉ đi xe máy. Nói chung ý thức người Việt Mình là KHÔNG CÓ chứ đừng nói là còn rất ít hoặc là rất tệ. Cũng có thể con sâu làm rầu cả nồi canh, và như thế những con sâu khác cứ việc đi theo "dấu vết" mà con sâu trước kia đã đi.

Giải quyết vấn đề này, nói theo cách nói của người làm lãnh đạo, là không phải một sớm một chiều. Ta cần kinh phí (tiền), nguồn lực và đặc biệt hơn cả là ý thức của chính người giao thông. Nhưng xin hỏi, ý thức người giao thông ở Việt Nam có được xem là tốt không?

Nói vậy để phần nào an ủi và cảm thông với những người có ý thức thật sự như anh gì ở trên và cũng như thôi. Chứ thú thật, buồn lắm anh ạh. Thôi thì mình có ý thức phần nào thì cứ ý thức, cố gắng đừng vì số đông nó lộn xộn mà làm mình lộn xộn theo.

Chúc anh khoẻ! Lái an toàn!

Đoàn Ngọc Cảm

Pham Thi Thu Thuy
Pham Thi Thu Thuy
Trả lời 13 năm trước

Bị "Bắt" vượt phải

Trước hết anh cần chú ý biển báo quy định làn đường xe chạy, xem xe anh được cho phép chạy ở làn đường nào. Anh áy náy và xấu hổ chứng tỏ anh rất chấp hành luật. Luật đưa ra là để người dân thực hiện và để ổn định trật tự xã hội. Hiện nay khi trình độ dân trí còn thấp thì những việc như anh gặp là chuyện thường xảy ra. Tôi tin chắc 50 năm nữa người dân tham gia giao thông sẽ đi đúng luật tới 99%.
Chẳng may anh có bị bắt và bị phạt khi anh vượt phải là do anh vi phạm luật. điều đó anh không thể cãi bởi luật không có chế tài quy định cho phép anh vi phạm "do xe khác không cho anh vượt".

Cảnh sát giao thông cũng là người, họ là đúng hay sai cũng còn do lương tâm mỗi cảnh sát. Không lẽ họ cứ dừng xe rồi để anh đưa ra lý do rồi lại để anh đi, anh thì bảo tại xe tải, người lái xe tải thì bảo tại xe máy, xe máy lại bảo tại gạch đá.... Cảnh tượng giao thông khi đó sẽ ra sao nhỉ? Xã hội sẽ loạn mất. Nên hiểu và thông cảm cho họ.

Chấp hành luật là từ trong ý thức người dân, cảnh sát giao thông chỉ làm nhiệm vụ thôi chứ không làm triệt để việc chấp hành luật đâu.

Vậy nhỉ, của đi thay người.

Phuong Hong

Hoang Van Tai
Hoang Van Tai
Trả lời 13 năm trước

Tôi cũng luôn vượt phải trên QL 51

Dĩ nhiên theo luật vượt phải là phạm luật nếu không được phép của CSGT trong vài trường hợp đặc biệt (tắt đường, v v). Tuy nhiên tôi là người hay đi Vũng tàu, tôi luôn luôn vượt phải trên tuyến đường này. Không thể nào đi đúng luật trên QL chật hẹp này được khi mà quá nhiều các phương tiện cơ giới hoạt động liên tục tại đây với tốc độ rất chậm.

Nếu xui thì bị CSGT tuýt còi thôi bạn ạ. Tuy nhiên bạn nên chú ý khi đi đường: đừng dại dột vượt ở những đoạn đường cong, bạn sẽ không quan sát có hay không CSGT ở phía trước. Trong trường hợp bạn thấy các xe nối đuôi nhau không vượt, mà đặc biệt có những chiếc xe khách chạy liên tục hàng ngày trên tuyến đường này cũng "đồng ý" nối đuôi: đó là dấu hiệu CSGT ở phía trước. Bạn cũng có thể hỏi các xe chạy ngược chiều để biết được có CSGT ở phía trước hay không bằng cách nháy đèn. Họ chỉ tay lên là không có; chỉ tay xuống là CSGT đang đợi bạn.

Chúc bạn lái xe phạm luật nhưng vẫn an toàn trên tuyến đường vô cùng dở hơi này!

Lê Nguyên

Cao Minh Thành
Cao Minh Thành
Trả lời 13 năm trước

Nên bỏ quy định cấm vượt phải ở phần lớn đường tại VN

Không chỉ riêng mình anh mà tất cả các lái xe, tài xế khác đều bức xúc khi xin vượt mà các tài xế xe tải không cho vượt buộc mình phải đi vào trong và vượt. Theo tôi, việc cấm vượt phải đã lỗi thời, ngày xưa áp dụng nó khi đường mỗi chiều đi chỉ có 1 làn xe chạy, nên nếu vượt phải sẽ ép xe bị vượt lấn trái gây nguy hiểm, ngày nay khi mỗi chiều xe đã có nhiều làn hơn, khi cho xe đi vào làn trong để vượt sẽ không gây nguy hiểm cho xe bị vượt mà chỉ cần tuân thủ việc chuyển làn an toàn.

Ở các nước ngoài mà tôi đã có dịp đi, việc xe trên các làn chạy tốc độ nhanh hơn nhau là bìnhthường và không ai gọi đó là vượt phải ngoại trừ các anh CSGT Viêt nam. Cần thiết bphải phổ cập kiến thức cho các CSGT VN thế nào là vượt phải và thế nào là chuyển làn.

Nguyễn Thanh Hùng

Do Hoang Ha
Do Hoang Ha
Trả lời 13 năm trước

Việc phạt xe con vượt phải trên QL51

Tôi lái xe trên QL 51 cũng luôn gặp tình trạng như bạn nói, với điều kiện giao thông như hiện nay trên QL51 100% xe con đều bắt buộc phải vượt phải và rất nhiều người đã bị CSGT phạt, phải nộp bằng lái, nộp tiền với sự bực tức, uất ức và vô lý.

Sau đó lại phải tiếp tục vượt phải. Việc phạt xe con vượt phải như vậy chỉ để thu tiền lái xe, không có tác dụng giáo dục, không có tác dụng về an toàn giao thông, gây bức xúc cho nhiều người. Tôi cũng đã viết thơ phản ánh, góp ý về việc này gởi cho các Ông Giám đốc Sở Công an Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Đề nghị Sở Giao thông Công chánh , Sở Công An hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu phải xem xét lại việc này.

TQDUNG

Le Huyen Trang Nhung
Le Huyen Trang Nhung
Trả lời 13 năm trước

Sống chung với lũ

Tôi cũng đi trên quốc lộ 51 và những quốc lộ tương tự như vậy thường xuyên. Tôi thấy có mấy vấn đề như sau: Tài xề xe tải chạy nghênh ngang như vậy mà không bị phạt, có lẽ là do tuyến đường ấy là tuyến đường thường xuyên họ phải đi, coi như là tuyến đưòng đi làm của họ, và đã chạy thường xuyên như vậy, thì họ làm luật rồi, làm như thế nào, với ai, thì tôi không biết nên họ có chạy sai lane thì cũng không ai phạt họ.

Cảnh sát giao thông, cái này chỉ là cảm nhận của cá nhân tôi thôi, không phải là để giữ an toàn giao thông, mà để thu cho đủ và vượt định mức tiền phạt đã được quy định. Không thế, tại sao, trên những đoạn đường cho chạy tốc độ cao, nghĩa là dễ quá chân ga không bắn tốc độ, mà bây giờ thập diện mai phục tại những đoạn đường cho chạy 50km/giờ, mà có đoạn trên quốc lộ dài chưa đến 1 km (như ở hải dương) rồi lại cho chạy 80 km.

Cuối cùng, cách sống chung với lũ là, lái xe an toàn, khi vượt phải, bật xi nhan, nếu thấy cảnh sát thì dừng lại, bảo tôi chuẩn bị tấp vào lề, có lẽ, lý do đó cũng chẳng ăn thua, vẫn bị phạt, nhưng dù sao, cũng có lý để cãi rằng mình không vi phạm, mình không cố tình vi phạm.

Chúc các bác lái xe an toàn

D.H.Cuong

Tran Van Trung
Tran Van Trung
Trả lời 13 năm trước

Hãy vận dụng trong cuộc sống. Mọi cái đều có lý do

Chuyện bị phạt vượt phải là tất nhiên bởi Anh đã phạm luật. Nguyên do việc xe tải chạy trên làn ôtô du lịch không cho bạn vượt thì bạn phải hiểu :

- Xe tải đó họ đã làm nghĩa vụ lâu dài và rõ ràng nên họ sẽ không bị phạt đâu (điều này CSGT biết, lái xe biết, dân 2 bên đường biết nhưng không ai nói hay có thể nói cả).

- Chuyện vượt phải thì diễn ra trên khắp các quốc lộ và tất nhiên CSGT quá dư kinh nghiệm để biết thường ôtô con vượt phải ở những đoạn nào. Vấn đề còn lại là ở bạn. Mỗi khi muốn vượt thì phải cẩn thận nhìn trước ngó sau. Và thực hiện xin đường đầy đủ rồi lách sang làn xe tải. Nếu thấy bóng CSGT thì trở lại làn ngay, sau khi qua đoạn đó rồi thì xin đèn lách sang làn xe tải mà vượt.

Điều cần thiết là: - Nếu thấy xe chạy chậm, ngay ngắn đàng hoàng, làn nào ra làn đó thì phải đủ biết là có CSGT phía trước. Hoặc phải hỏi đường các bác tài chạy ngược chiều. Trường hợp bị thổi không nên so đo với xe tải chỉ thiệt thân bạn mà chỉ nên nói do kẹt xe tải thôi là đủ. CSGT họ cũng đủ hiểu do họ đã lãnh nên việc vi phạm sẽ rơi vào mình (vượt phải) mà.

Chúc vui vẻ.

Lê Hiếu.