Làm thế nào để dàn âm thanh 5.1 nghe đủ 6 loa?

Đã bao giờ bạn nghĩ mình bị “lừa” khi dàn âm thanh 5.1 của mình khi nghe nhạc lại chỉ nghe ra 2 hoặc 3 loa. Trên thực tế, để đảm bảo dàn loa có thể xuất âm thanh đủ 6 kênh cần nhiều yếu tố chứ không chỉ dàn máy thôi là đủ.

1. Hãy đảm bảo rằng tất cả các loa đều đã được kết nối chính xác

Khi mua dàn máy về, điều đầu tiên bạn cần làm là đọc kỹ hướng dẫn sử dụng rồi kết nối đầu đĩa và các loa lại với nhau một cách chính xác.

Lưu ý khi lắp:

- Bên dưới mỗi loa và dưới các cổng kết nối trên đầu đĩa đều được ghi tên loa, hãy đọc thật kĩ để lắp đúng loa, đúng màu.

- Không nên sử dụng loa khác ngoài loa đi kèm theo máy.

Chỉ cần bạn lắp sai 1 bước, thì rất có thể chỉ nghe ra được 1 loa thậm chí cả dàn loa sẽ không thể phát nhạc. Do đó, nếu bạn không rành trong việc lắp đặt các thiết bị điện tử, nên nhờ đến người có chuyên môn hoặc đề nghị sự tư vấn từ kỹ thuật viên.

2. Vị trí để loa trong nhà cũng là một yếu tố quan trọng

Sau khi lắp đặt đúng cách, vị trí bạn đặt loa trong nhà sẽ quyết định độ vang, độ sâu và hướng đi của âm thanh và do đó ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng trải nghiệm khi nghe.

3. Có nguồn âm thanh không đủ để ra được 6 kênh

Trong một dàn máy 5.1, mỗi loa sẽ có vai trò khác nhau:

- Loa trung tâm và 2 loa trước là nơi phát ra những âm thanh chính như: lời thoại của nhân vật khi xem phim, dãy âm chính của bài hát,…

- 2 loa vòng (loa surround) sẽ phát ra các hiệu ứng đi kèm. Khi bạn xem phim hành động có tiếng động cơ mô tô, tiếng reo hò cổ vũ, khi bạn xem ca nhạc có tiếng vỗ tay,… loa surround sẽ giúp các âm thanh này trở nên chân thật hơn, cho bạn cảm giác như mình đang trải nghiệm trực tiếp.

- Loa cuối cùng là loa bass - nơi phát ra những âm thanh có tần số cực kì thấp (âm siêu trầm).

Do mỗi loa có một vai trò khác nhau như trên, nên âm thanh mà bạn nghe được sẽ chỉ phát ra đủ 6 kênh nếu nguồn âm thanh mà bạn đang nghe có đầy đủ các loại dãy âm, hiệu ứng như trên. Ngược lại, nếu không đủ, bạn sẽ chỉ nghe được một phần.

Ví dụ,  khi bạn nghe nhạc Mp3 tải từ các trang mạng online, thông thường chỉ nghe được các dãy âm chính của bài hát, nhạc ra được 2 hoặc 3 loa. Nếu muốn nghe chất lượng cao hơn (có thể nghe được âm siêu trầm) thì bạn phải có nguồn nhạc chất lượng hơn như nhạc CD,lossless hay nhạc Hi-res.  Tương tự, khi xem phim nếu nguồn phim bạn tải được là những phim bom tấn chất lượng cao, chứa nhiều hiệu ứng hấp dẫn thì mới nghe ra được ở 2 loa surround, còn nếu chỉ xem phim tâm lý bình thường thì sẽ chỉ nghe được 2 hay 3 loa.

4. Làm thế nào để tăng chất lượng âm thanh cho dàn máy 5.1?

- Chọn loại cáp kết nối chất lượng. Một số dàn máy sẽ có bán kèm cáp kết nối như giắc AV, HDMI hay Optical. Tuy nhiên nếu bạn muốn chất lượng âm đạt tới tốt nhất thì nên đầu tư mua cáp xịn. Ngoài ra, khi các cách kết nối âm thanh như giắc trắng - đỏ, HDMI hay Optical đều được, thì bạn nên ưu tiên kết nối bằng cáp Optical bởi loại cáp này sẽ cho chất âm tốt hơn.

- KHÔNG nên đặt gần dàn âm thanh gần các thiết bị gây nhiễu âm thanh như lò vi sóng, loa bluetooth, điện thoại…

- Nên đầu tư giá đỡ cho loa để loa đứng chắc chắn hơn vì khi hoạt động loa thường bị rung sẽ ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh.

Hi vọng với những giải đáp trên của Vật Giá, bạn sẽ hiểu hơn về dàn máy 5.1 của mình và có cách khai thác phù hợp để nghe được chất lượng âm tốt nhất.

 

Chưa có câu trả lời nào