Em cần lắp đặt hệ thống âm thanh cho gia đinh?

Nhà em đang xây có 1 phòng để làm rạp chiếu phim mini cho gia đinh nên em muốn lắp đặt hệ thống âm thanh surround ngon ngon 1 chút- tạo cảm giác sống động âm thanh vòm như trong rạp í ạ ^^ ,các bác có biết hãng nào hợp lý ko đắt quá tư vấn giúp em với ạ.

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Muốn làm được điều đó, trước hết bạn cần biết:


Cách sắp xếp loa hợp lý

Nếu hệ thống loa máy tính chỉ gồm hai loa (2.0) thì cách bố trí rất đơn giản: Chỉ việc đặt hai loa hai bên màn hình máy tính, đối diện người sử dụng máy tính và chú ý đến loa phải, trải theo đúng quy định.
Với các hệ thống loa X.1 cách bố trí như sau:

  • Loa 2.0: Bố trí hai bên màn hình hoặc phía sau của màn hình, chú ý về vị trí trái/phải để đảm bảo đúng âm thanh khi chơi games.
  • Loa 2.1: Bố trí như loa vệ tinh như loa 2.0, thùng loa trầm đặt dưới đất, tốt nhất đặt gần góc phòng để tăng hiệu ứng âm trầm.
  • Loa 4.1: Hai loa vệ tinh phía trước và loa trầm bố trí như loa 2.1, hai loa sau đặt phía sau của tai người ngồi trước màn hình máy tính.
  • Loa 5.1: Bố trí như hệ loa 4.1, thêm loa giữa đặt tại phía trên của màn hình (nếu là loại màn hình CRT) hoặc có thể treo trên tường phía sau màn hình (đối với loại tinh thể lỏng)

Trong một số loại loa máy tính có đủ đường vào theo các tiêu chuẩn X.1 nhưng số loa vệ tinh không đúng là X thì có thể sắp xếp các loa kết hợp ở phía trước giống như các loa máy tính kiểu của loa (X-2).1 bởi các loa phía sau có thể được tích hợp sẵn vào các loa phía trước nhưng xoay hướng để giả lập hệ loa với nhiều loa vệ tinh hơn (Ví dụ có các hệ thống có đầy đủ đường vào theo chuẩn 5.1 nhưng thực chất chỉ có 3 loa vệ tinh thì hai loa phía sau được gắn cùng với các loa phía trước nhưng bố trí hướng phát lệch đối xứng về hai bên)
Trong mọi trường hợp sau khi lắp đặt các loa vệ tinh, cần phải kiểm tra các vị trí của chúng để đảm bảo tính đúng đắn của các kênh trái và phải. Thông thường các cạc âm thanh đều có các phần mềm kèm theo cho phép kiểm tra vị trí theo cách trực quan: Phát tiếng riêng từng loa một và thể hiện trên màn hình để người sử dụng có thể kiểm tra vị trí của chúng.


Đối với loa thì tần số (frequency) không thể gọi là tần số thu sóng mà gọi là đáp tuyết tần số. Có nghĩa là cặp loa đó có khả năng tái tạo âm thanh từ dải tần bao nhiêu HZ (thấp nhất) đến bao nhiêu KHz (cao nhất).
Thông số của loa chỉ cho biết đặc tính kỹ thuật của loa. Tần số cao hay thấp không quyết định được cặp loa hay hoặc dở vì còn nhiều yếu tố khác như: trở kháng của loa, độ nhạy, kết cấu và các kỹ thuât công nghệ của hãng loa nào đó sản xuất ra. Cùng một tần số đó nhưng đôi loa này lại dở hơn đôi loa kia là chuyện thường thấy.


Bạn muốn mua loa để làm rạp hát mini?

Bạn có thể "rinh" những chú loa sau : Z5500 của Logitech (giá khoảng gần 7 "củ"), S550 hoặc DA 5000 Pro của Edifier (giá khoảng gần 8 "củ", hoặc X540 của Logitech (Giá gần 2 "củ") Một trong hai hãng này đang có thị trường tiêu thụ rất mạnh tại VN. Đặc điểm của 2 dòng loa này thì bạn phải đi tận nơi, "hưởng thụ" trực tiếp những âm thanh của nó thì bạn mới đánh giá hết được. Nhưng nói tóm lại là : rất Pro --> thích hợp cho bạn.

Chúc bạn vui vẻ.