Tìm hiểu những món quà kiêng kỵ tặng trong ngày Tết

Tặng quà Tết là một trong những nét đẹp văn hóa của người Việt. Trong văn hóa của người Việt, vừa thể hiện tấm lòng của người tặng, vừa như một lời chúc sức khỏe, sự nghiệp, gia đạo… đến người nhận. Tuy nhiên trong quá trình lựa chọn quà tặng, bạn cần chú ý có một số món quà kiêng tặng ngày Tết để tránh bị xui xẻo, kém may mắn cho cả năm.

Mèo đứng đầu danh sách kiêng kỵ

Hình ảnh có liên quan

Theo quan niệm của người Việt, mèo là điềm gở và mèo hoang vào nhà ở là điềm chẳng lành. Vì vậy, một chú mèo dù rất dễ thương thì bạn cũng không nên tặng mèo trong dịp lễ Tết. Tiếng kêu “meo meo” của mèo thường làm người ta liên tưởng đến chữ "nghèo" hoặc điều xui xẻo.

Mực nghĩa là đen đủi

Kết quả hình ảnh cho mực khô

Trên bàn nhậu của các cánh mày râu, mực là một món nhậu rất ngon, nhưng nó lại là món quà kiêng tặng ngày Tết. Nếu bạn lựa chọn mực khô làm quà biếu người thân nhân dịp Tết này thì hãy chú ý nhé, bởi tặng nó cho người thân chắc chắn sẽ khiến họ phiền lòng bởi theo nhiều người quan niệm mực khô là đen đủi, tương tự với lọ mực cũng vậy.

Đồ vật, quần áo có màu đen hoặc trắng

Kết quả hình ảnh cho quần áo đen tráng

Theo quan niệm dân gian, màu đen và trắng thường được ví như màu của sự tang tóc. Đây cũng là hai tông màu được sử dụng trong các nghi lễ ma chay. Vậy nên trong dịp đầu xuân năm mới bạn nên tránh tặng những món quà có hai gam màu này.

Không nên tặng hạt tiêu và nước

nhung-mon-qua-kieng-tang-ngay-tet-nguyen-dan-2019

Hạt tiêu cũng là một trong số những món quà kiêng tặng ngày Tết, loại hạt này có mặt phổ biến trong các món ăn, tuy nhiên nó lại mang ý nghĩa của sự tiêu tan, ly tán

Trong phong tục của người Việt Nam, đầu năm người ta thường kiêng vì nước được ví như nguồn tài lộc trong câu chúc tiền vô như nước, nếu cho nước thì coi như mất lộc, là đem vận may của mình cho người khác.

Các vật dụng như dao kéo, kim chỉ

nhung-mon-qua-kieng-tang-ngay-tet-nguyen-dan-2019

Trong những ngày thường thì tặng bộ dao nĩa sang trọng có thể được tặng nhưng vào ngày Tết thì không nên. Nhiều người cho rằng dao, kéo, kim chỉ có thể mang lại điềm xui xẻo, gây bất hòa, xung khắc trong gia đình nếu được tặng.

Khăn tay mang điềm xui

Theo truyền thống thì khăn tay được dùng để lau mồ hôi và nước mắt, điều đó gợi đến những nỗi đau khổ và thất vọng của người dùng nó.

Theo như phong thủy thì việc tặng một chiếc khăn tay có nghĩa là bạn đã đoán trước được những lần khóc lóc và đau khổ của người đó trong tương lai. Đây là điều không nên.

 “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, vì vậy khi lựa chọn quà tặng người thân nhân dịp Tết đến, Xuân về, bạn nên lựa chọn thật kỹ càng để tránh gây hiểu lầm, buồn phiền cho người được tặng. Cho và nhận cũng là một nét văn hóa, hãy là một người tặng quà thông minh, tinh tế.

Chưa có câu trả lời nào