4 công nghệ hiện đại mới nhất được sử dụng cho World Cup 2018


World Cup 2018 sự kiện được mong chờ nhất thế giới sẽ diễn ra tại Liên Bang Nga. Cùng tìm hiểu các công nghệ được sử dụng trong World Cup lần này các bạn nhé.  



1. VAR (video assistant referee) 

VAR đã được thử nghiệm trong hai năm gần đây. Lần đầu tiên FIFA đã quyết định sử dụng để hỗ trợ trọng tài cho World Cup 2018.

Video assistant referee  là công nghệ sử dụng các camera quay và truyền hình ảnh. Chủ yếu kiểm tra lại các tình huống gây tranh cãi trong trận bóng. Trọng tài chính có thể cùng trợ lý xem lại hình ảnh bằng một thiết bị chuyên dụng đặt tại đường biên giữa sân để đưa ra kết quả

VAR sử dụng 3 hệ thống camera kết nối với nhau. Hawk Eye - từ 7 đến 14 camera gắn trên nóc sân vận động. Hawk Eye đoán đường di chuyển của bóng đảm bảo có nhiều hơn 2 camera ghi lại được. Khi bóng vào trong khung thành, đồng hồ của trọng tài chính phát tín hiệu và “GOAL” 

GoalControl-4D - 14 camera đặt bên cạnh khung thành, theo dõi và gửi tín hiệu đến đồng hồ của trọng tài chính. 

GoalRef – Cảm ứng điện từ gắn ở xà ngang,cột dọc khung thành, tạo nên 1 từ trường ảo. Khi bóng lăn vào khung thành hoặc hết sân, con chip bên trong trái bóng sẽ phát tiếng, và đồng hồ của trọng tài nhận được tín hiệu. 

2. Chất xịt tan 

Sử dụng để vẽ vạch vị trí tạm thời trong các tình huống đá phạt, hàng rào phòng vệ và biến mất ngay sau khi tình huống đá phạt hoàn thành. 

BTC WC cho biết có thể chất xịt tan này do chính Nga sản suất, cải tiến hơn so với các chất xịt hiện có. Chất xịt đáp ứng với  các loại điều kiện nhiệt độ cùng với mặt sân cỏ tự nhiên hoặc nhân tạo . 

3. Bóng thông minh 

Sử dụng cho WC 2018 là trái bóng có tên là Teslar do Adidas sản xuất. Teslar được gắn chip NFC - truyền tín hiệu giữa hai thiết bị đặt ở gần nhau.

4.Xe buýt không người lái 

Cổ động viên sẽ đi lại trên những chiếc xe bus không người lái. Hệ thống camera tần số lớn làm cho xe tránh được các vật cản. Bus không người lái chở được đến 12 người, Matreshka có tốc độ 15-20km/h, còn Suttle có tốc độ tối đa 40km/h. Matreshka sử dụng nguyên liệu PIN năng lượng mặt trời có thể chạy liên tục lên đến 130 cây số, Suttle – 200 cây số. Cổ động viên và người hâm mộ có thể dùng ứng dụng trên chiếc điện điện thoại để gọi Bus. 

 Quả là những công nghệ đầy tiện ích phải không? Hy vọng những công nghệ này sẽ hoạt động tốt để mang lại những trận đấu trên cả tuyệt vời.

Chưa có câu trả lời nào