Cách nhận biết và chọn mua loa thùng tốt cho gia đình

Loa thùng là thiết bị âm thanh được sử dụng phổ biến trong cuốc sống hàng ngày, nhưng để nhận biết được và chọn mua được loa thùng tốt thì không phải ai cũng nắm được. Bài viết này sẽ chia sẽ đến các bạn một số kinh nghiệm nhận biết và chọn mua loa thùng tốt cho gia đình.

Loa thùng là gì?

Loa thùng là thiết bị âm thanh có cấu tạo dưới dạng hình hộp hay hình thùng, có nguyên tắc hoạt động dựa theo sự chuyển động của không khí theo các dòng tín hiệu điện (sóng âm), sóng này tác động đến màng nhĩ và rung theo tần số trở thành âm thanh.

Cấu tạo

Một chiếc loa thùng thông thường sẽ có cấu tạo gồm năm thành phần:

Thùng loa là thành phần quyết định đến hình dáng của loa, đồng thời có vai trò về mặt âm học, được làm từ nhiều vật liệu khác nhau nhữ gỗ, thủy tinh, kim loại, … nhưng chất liệu phổ biến nhất vẫn là gỗ.

Bộ điều hướng có nhiệm vụ chuyển đổi tín hiệu điện thành sóng âm thông qua sự rung của màng loa.

Lỗ dội âm có chức năng tăng cường khả năng thể hiện tần số thấp của loa, nằm ở mặt sau.

Mạch phân tầng có tách các dải âm khác nhau ra từng loa tương ứng để không xảy ra hiện tượng dải âm bị hụt hoặc bị chồng chéo lên nhau.

Phụ kiện, dây nối của loa có tác dụng truyền tín hiệu và giữ sự ổn định cho loa.

Cách chọn mua loa thùng

Chọn loa có kích cơ thích hợp

Bạn phải ước lượng kích thước loa thùng sao cho phù hợp với không gian và nội thất nơi bạn muốn đặt, vì nếu không gian phòng của bạn quá nhỏ mà bạn lại chọn mua loa thùng quá lớn để đặt thì sẽ không phù hợp chút nào, còn với không gian phòng rộng rãi mà loa lại nhỏ thì trải nghiệm âm thanh sẽ không đã chút nào.

Loa phải tương thích với ampli

Loa và ampli trên lý thuyết được gọi là tương thích khi có cong suất hiệu dụng tối đa của ampli cao hơn công suất tối thiểu của loa, tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ nhạy và cấu trúc của loa, loa có độ nhạy càng cao thì sẽ càng đỡ hao công suất của ampli.

Ngoài ra một yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến sự tương thích của loa và ampli là trở kháng của loa, trở kháng loa càng thấp thì ampli càng khó kéo âm thanh.

Chọn mua theo gu nghe nhạc

Tùy thuộc vào loại nhạc bạn nghe mà bạn cân nhắc chọn mua loại loa cho phù hợp, và để chắc chắn bạn không chọn nhầm loa thì bạn nên test thử một vài bản nhạc bạn yêu thích với chiếc loa định mua, nếu cảm thấy hài lòng thì mới chọn chiếc loa đó.

Hy vọng bài viết đã cung cấp được những thông tin hữu ích đến các bạn!

Chưa có câu trả lời nào