Chromebook liệu có đủ sức thay thế laptop cho nhiếp ảnh gia?

Từ trước đến nay, những mẫu Chromebook vẫn chưa thực sự hướng đến những người dùng chuyên nghiệp. Tuy nhiên với sự xuất hiện của những mẫu Chromebook cấu hình rất mạnh, giá cao, chạy trên một hệ điều hành nền web như Chrome OS đã thay đổi suy nghĩ đó. Nhưng liệu chúng có thể thay thế những chiếc laptop của các nhiếp ảnh gia? Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc đó cho các bạn.

Những mẫu laptop chạy Chrome OS từ trước đến đây chưa phải là đối tượng mà người dùng chuyên nghiệp nhắm đến. Tuy nhiên, với sự ra đời của Google Pixelbook với tùy chọn cấu hình mạnh nhất (Intel Core i7, RAM 16GB), dư dả với một hệ điều hành nên web, suy nghĩ đó dường như đã thay đổi.

Dù chưa thể đạt được kết quả như Windows mà macOS đã có, nhưng khi các ứng dụng dần được chuyển sang nền tảng “đám mây” thì trở ngại khi dùng Chrome OS cũng được giảm đi phần nào. Đơn cử như Adobe sẽ làm hẳn một phiên bản Lightroom cho Pixelbook để người dùng có thể thao tác.

Với công cụ mà đa phần các nhiếp ảnh gia đều phải sử dụng này, Pixelbook hoàn toàn có thể đáp ứng được các nhu cầu cần thiết. Nhưng nó sẽ không thể thay thế được laptop chạy Windows, thậm chí cả với Macbook nữa.

Pixelbook mang đến cho người dùng sự kết hợp giữa tablet và laptop, nó sẽ phù hợp với những người hay di chuyển, nhưng với hầu hết các nhiếp ảnh gia thì không thế, họ chỉ biết đám mây là những khối trắng trên bầu trời mà thôi!

Và những lý do sau đây sẽ giải thích việc với các nhiếp ảnh gia thì Chrombook không thể so sánh được với Windows và macOS.

Thứ nhất: Android

Pixelbook thực sự có phần cứng rất tuyệt vời. Phiên bản được thử nghiệm có màn hình tỷ lệ 3:2 hoàn hảo cho việc chỉnh sửa ảnh, CPU Intel Core i5, RAM 8GB và SSD 256GB, rất mạnh.

Google đã rất tinh ý khi tích hợp khả năng chạy ứng dụng Android vào máy với kho ứng dụng Google Play rất đa dạng. Tuy rằng trải nghiệm có thể không được tối ưu, nhưng có vài tính năng khá tốt mà laptop thông thường không có.

Ngoài ra, bạn có thê dễ dàng chuyển hình ảnh không dây từ camera sang Pixelbook, nhưng nó chỉ phù hợp với ảnh để đăng Facebook, ảnh gửi tin nhắn dưới dạng JPEG, còn sẽ phải cần một giải pháp khác nếu muốn chuyển ảnh định dạng RAW. Kể cả bạn có chuyển được thì tốc độ Wi-Fi không thể nhanh như chuyển trực tiếp từ thẻ SD, điều mà Pixelbook không trang bị đến. Dù vậy, Pixelbook lại có hai cổng USB-C phục vụ kết nối camera và chuyển ảnh, thậm chí có thể sạc nếu camera được hỗ trợ.

Với khả năng chạy được ứng dụng Android, bạn đã có thể cài được Lightroom trên máy này. Tuy nhiên, nó vẫn chỉ là phiên bản di động, cho phép chia sẻ ảnh trực tiếp lên mạng xã hội sau khi chỉnh sửa, điều mà phiên bản trên Windows và macOS không có.

Chạm, đừng click

Sẽ là hoàn toàn vô ích nếu như bạn sử dụng Pixelbook với chuột như laptop thông thường, dù phần cứng là hoàn toàn ngang nhau. Nguyên nhân là phiên bản Lightroom trên Pixelbook không giống như trên macOS và Windows, nó có giao diện tương tự bản di động và không có phím tắt, khiến thao tác sử dụng không thể nhanh bằng laptop thông thường.

Do đó, bạn sẽ phải mất một thời gian làm quen với việc sử dụng Lightroom trên màn hình cảm ứng, nhưng một khi đã quen với ứng dụng, thao tác của bạn thậm chí còn nhanh hơn so với khi dùng chuột, cảm giác tự nhiên hơn.

Ngoài ra, thực tế sử dụng vẫn có thể phát sinh một số lỗi, cụ thể, trong lần chạm đầu tiên, thanh trượt chỉnh thông số thường xuyên không phản hồi. Tiếp đến, việc xuất hình ảnh vào bộ nhớ trong của Pixelbook gây ra hiện tượng lại làm cho file không thể xóa được do không được cấp quyền.

Khi chỉnh sửa ảnh trên Pixelbook thực tế còn gặp phải hai vấn đề lớn hơn. Đầu tiên, dù trải nghiệm rất tự nhiên, nhưng bạn sẽ khó chịu khi mà để lại dấu vân tay trên màn hình. Thứ hai, tại sao bạn không mua một chiếc tablet thay vì mua chiếc Pixelbook, một laptop để sử dụng như một tablet?

Pixelbook được ra đời với mong muốn đưa người dùng vừa muốn tablet, vừa muốn laptop nhưng chỉ có thể dùng một. Dù vậy, cả hai vai trò của Pixelbook đều không hoàn hảo, cũng như các giải pháp “lai” khác.

Như vậy, Pixelbook không hẳn là sự lựa chọn thích hợp nếu muốn trải nghiệm chỉnh sửa ảnh tốt và tính di động cao. Nhưng nếu bạn đã quen với màn hình cảm ứng và một sản phẩm sử dụng tốt dịch vụ Google, Pixelbook là sự lựa chọn của bạn.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được cho các bạn!

Chưa có câu trả lời nào