Mâm cơm cúng ông Táo của gia đình Việt luôn có những món ăn không thể thiếu từ ngàn đời nay.

Mâm cơm cúng ông Táo của gia đình Việt luôn có những món ăn không thể thiếu từ ngàn đời nay.

23 tháng Chạp hàng năm là dịp quan trọng trong những ngày lế Tết cổ truyền Việt Nam. Việc làm mâm cơm cúng để đưa các Táo về trời luôn được các bà nội trợ chú trọng và thể hiện lòng thành. Trong mâm cơm cúng luôn có những món ăn truyền thống nhưng không kém phần đặc sắc.

Gà luộc

Từ cỗ cưới cho đến đám ma chay, từ giỗ chạp cho đến lễ Tết, gà luộc luôn là món ăn đầu tiên trong danh sách, và 23 tháng Chạp cũng không là ngoại lệ khi luôn có món ăn này trên mâm . Ngày nay, gà luộc được mua và làm sẵn ở bên ngoài rất nhiều khiến cho việc chuẩn bị mâm cơm cúng không còn vất vả như trước. Gà được luộc nguyên con vàng óng, da mỡ màng, được giữ nguyên tư thế trông rất đẹp mắt. Điều cần lưu ý là không được luộc sống cũng như không được luộc quá kĩ sẽ làm mất đi thẩm mĩ trên mâm cơm cúng, cần phải luộc vừa đủ và giữ sao cho gà luôn có tư thế đẹp.

Xôi, bánh chưng

Ngoài gà luộc, người ta còn thắp hương thêm xôi hoặc bánh chưng tuỳ theo gia đình. Xôi thì có thể là xôi gấc hoặc xôi chè, ngày nay việc mua xôi hoặc tự làm đều rất dễ dàng.

Nếu không cúng xôi có thể thay bằng bánh chưng, màu xanh của bánh chưng kết hợp với vàng óng của gà luộc làm cho mâm cỗ trở nên bắt mắt.

Giò lụa

Giò được cắt khoanh tròn vừa phải và chia thành các miếng dẻ quạt đều nhau tạo cho mâm cơm thêm phần sống động. Các chị em có thể mua giò ở ngoài siêu thị hoặc chợ nhưng nhớ lưu ý mua hàng đảm bảo chất lượng, không có hàn the.

Miến xào lòng gà

Món ăn này cũng được lòng rất nhiều gia chủ khi thờ cúng ngày ông Táo, sắc nâu của mộc nhĩ kết hợp với màu cam từ cà rốt, sắc xanh đến từ hành lá và rau thơm, thêm chút bày biện khéo léo là có được món miến xào lòng gà gọn gàng đẹp đẽ đặt lên ban thờ.

Ngoài những món ăn kể trên, các bà nội trợ có thể làm thêm bát hành củ muối hoặc chả rán để thêm vào mâm cơm cúng ông Táo cho thêm trang trọng và đặc sắc hơn.

Ngày ông Công ông Táo đã đến rồi, các bà nội trợ đã chuẩn bị những gì cho mâm cơm cúng vậy? Cùng chia sẻ với Vatgia nhé!

Chưa có câu trả lời nào