Cách chọn lưới và căng vợt cầu lông

Nếu là người đam mê cầu lông chắc hẳn không ít lần việc lựa chọn loại cước gì, đường kính dây cước là bao nhiêu và căng cước với cân nặng như thế nào là hợp lý khiến bạn đau đầu. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách chọn lưới và căng vợt cầu lông phù hợp nhất.

Cách chọn lưới đan vợt

Đường kính dây: Đây là chỉ số chỉ đường kính độ dày của cước cầu lông và còn được biết với tên gọi là số gauge- chính là số mm- ví dụ như 0.66mm. Các thông số gauge tiêu chuẩn  là 20,21,22. Tuy nhiên đường kính của dây ở trên là khi chưa đan. Khi ta đan dây vào vợt thì đường kính thực của dây sẽ bị giảm đi chút ít.

Khi chọn mua dây cước người dùng nên nhớ rằng dây cước có só gauge nhỏ thì đường kính dây sẽ lớn và có thể chịu sức cản gió nhiều hơn, do đó mà khi thực hiện các thao tác đánh vợt chạm cầu sẽ chậm hơn. Nếu số gauge lớn thì đường kính dây sẽ nhỏ hơn và trợ lực đánh cho người chơi hơn. Tuy nhiên, dây có đường kính nhỏ thì lại dễ đứt hơn dây có đường kính lớn.

Một số loại cước có thể tham khảo như: Mizuno MX66s thuộc loại High Repulsion với đường kính 0.66mm giúp tạo ra những cú đẩy cao và sâu, hoặc loại Durability giúp tiết kiệm tiền hơn do tính bền, High Hitting Sound giúp tạo ra các tiếng đánh lớn nghe đã tai và loại Control giúp kiểm soát cầu tốt.

Cách đan lưới vợt

Sau khi đã chọn được lưới rồi thì đan lưới như thế nào là phù hợp. Sức căng của lưới thường được đo bằng kg hoặc Ibs. Thông thường khi kéo lưới vào vợt lưới phải đạt sức căng khoảng 8-13kg. Có thể hiểu đơn giản số kg nhỏ tức là lưới đan ít căng còn số kg lớn tức là lưới đan rất căng. Nếu lưới căng nhiều  thì khả năng kiểm soát cầu càng tốt còn lưới căng ít thì đánh cầu lại mạnh hơn.

Với người mới tập chơi, bạn nên căng lưới khoảng 8-9kg để lấy thêm sức mạnh khi đánh cầu. Nếu đã chơi khá hơn chút thì nâng một chút lên thành 9.5-10kg. Còn nếu đã là tay chơi rất giỏi thì bạn có thể đan lưới từ 11kg trở lên.

Tùy vào trình độ mà mỗi người có cách chọn lưới đan và cách đan lưới  vợt cầu lông khác nhau. Hi vọng bài viết này sẽ giúp ích được cho bạn.

Chưa có câu trả lời nào