Cách mua đàn guitar?

Đặng Duy Khanh
Đặng Duy Khanh
Trả lời 7 năm trước

Bạn tham khảo các cách chọn mua đàn guitar tại link này nhé
http://nhacculeo.com/Cach-chon-dan-ghi-ta

nam hoang
nam hoang
Trả lời 7 năm trước

Trên thị trường đang phổ biến với 5 loại Guitar với tính chất âm thanh và được sử dụng cho các loại hình âm nhạc khác nhau.

1. Classic Guitar


Là loại guitar hiện đại đầu tiên. Ban đầu Classic Guitar có dây làm từ cước, nhưng bây giờ được thay bằng dây nilon. Do đó, nó thường được gọi là Guitar dây nilon.


Classic Guitar được sử dụng trong các buổi nhạc cổ điển Tây Ban Nha, pop, dân gian và nhạc Jazz. Dây nilon giúp ngón tay dễ dàng chơi hơn, ít bị đau tay mà vẫn tạo ra âm thanh hoàn hảo.


Classic Guitar và Acoustic Guitar đều có thân rỗng và hoạt động như một bộ khuếch đại âm thanh.

2. Acoustic Guitar


Sự khác biệt lớn giữa Classic Guitar và Acoustic Guitar sử dụng dây kim loại, thay vì nilon. Điều này tạo ra một âm thanh sắc nét và rõ ràng hơn dây nilon.


Dây sắt không bao giờ được sử dụng cho đàn Classic Guitar và ngược lại dây nilon cũng không được sử dụng cho đàn Acoustic Guitar. Dây sắt tạo độ căng hơn dây nilon do đó nếu lắp dây sắt vào đàn Classic Guitar sẽ gây cong cần đàn.


Acoustic Guitar phù hợp với loại nhạc dân gian, dân tộc, Blue, Pop, Ragtime. Loại đàn này cũng rất phổ biến trong âm nhạc nhà thờ hiện đại.

3. Electric Guitar


Electric guitar không phụ thuộc vào thân đàn để tạo âm thanh, mà nhờ vào pickup để chuyển dao động của dây để khuếch đại các tín hiệu điện tử. Vì thân đàn không ảnh hưởng đến âm thanh nên đàn Electric Guitar có thân đặc. Do đó loại đàn này khá đa dạng về hình dạng.
Cần đàn Electric Guitar hẹp hơn Acoustic Guitar, do đó thích hợp với người chơi có bàn tay nhỏ. Độ căng của dây ít hơn dây sắt và lớn hơn đàn dây nilon.


Khác với đàn Acoustic, Electric có thanh rung, thường được gọi là thanh “whammy”. Thanh này gắn vào lưng, tailstock hoặc thân đàn để làm căng dây tạo tiếng rung. Electric guitar được sử dụng cho hầu hết các loại nhạc hiện đại: Rock, Blue, Country, Jazz

4. Bass Guitar



Bass Guitar là phiên bản của Electric Guitar với cần dài hơn và dây dày hơn. Theo truyền thống Bass Guitar chỉ có 4 dây, tuy nhiên hiện nay lại có 5 hoặc 6 dây. Giống như đàn Electric, loại đàn này có thân đặc đòi hỏi đàn được kết nối thông qua bộ khuếch đại. Lên dây cho Bass Guitar giống như cho 4 dây thấp của đàn Electric nhưng với một quãng 8 thấp hơn. Để tạo giai điệu bass, người chơi phải sử dụng pick chứ không gảy. Trong một số ban nhạc Bass Guitar cung cấp các nhịp chính cho mọi thành viên. Bass Guitar được sử dụng trong hầu hết các loại nhạc hiện đại từ Rock đến Roll.

5. Acoustic- electric Guitar

Là biến thể của Acoustic guitar thêm pickup sử dụng cùng với bộ khuếch đại phục vụ cho các buổi biểu diễn solo đến các buổi biểu diễn lớn. Khi được sử dụng như Electric Guitar, âm thanh của nó tương tự như Electric vì pickup hầu hết đã loại bỏ dao động từ thân đàn. Khi được sử dụng như Acoustic Guitar, âm thanh khá giống với đàn Acoustic mặc dù không quá lớn. Thân đàn Acoustic- electric thường mỏng hơn Acoustic và tạo độ khuếch đại ít tự nhiên.


Cân nhắc khi chọn đàn Acoustic Guitar


Thân đàn luôn đa dạng về kích cỡ và hình dáng. Điều này ảnh hưởng lớn đến chất lượng âm thanh. Một số guitar thân rỗng – lớn được gọi là guitar “Dreadnaught”. Loại này được thiết kế nhằm tạo ra âm lượng cao hơn những loại thân rỗng khác.


Các loại gỗ làm đàn cũng là yếu tố quan trọng bạn cần cân nhắc khi chọn đàn. Vì gỗ có ảnh hưởng đến hình dáng và âm thanh khá lớn. Mỗi loại gỗ lại có một đặc tính riêng.

Loại gỗ

Đặc tính âm thanh

Adler

Là loại gỗ rẻ, tạo âm thanh ấm, thường được sơn màu để che các thớ gỗ

Ash

Màu sáng, thớ gỗ mở, trọng lượng trung bình, tạo âm thanh tươi sáng có chút mạnh mẽ trong Bass

Mahogany

Là loại gỗ cứng, nặng tạo âm thanh tươi sáng lâu dài, màu hơi đỏ với các thớ gỗ mở.

Maple

Không được sử dụng cho nhiều bộ phận, thường được làm gỗ ép để trang trí mặt đàn, có màu sáng gần như là trắng.

Poplar

Là loại gỗ cứng, nhẹ tạo âm thanh tương tự như gỗ Adler, có màu sáng có thể có sắc xanh, thường được sơn màu.

Một số loại Acoustic sử dụng thêm micro cho phần hệ thống âm thanh nhằm khuếch đại âm thanh trong các buổi biểu diễn.


Một số Acoustic guitar có dạng khuyết dưới cần đàn, không chỉ tạo tính thẩm mỹ mà còn giúp người chơi tiếp xúc với các phím đàn tốt hơn.


Cân nhắc khi chọn đàn Electric Guitar.


Cân nhắc đầu tiên là pickup, là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến âm thanh của đàn. Có 3 loại pickup cơ bản là piezo, single coil và humbucker. Piezo ít được sử dụng mặc dù Electric Guitar đầu tiên lại sử dụng Piezo. Sự khác biệt giữa single coil và humbucker là humbucker tạo âm thanh tròn đầy hơn trong khi single-coil tạo âm thanh mỏng hơn.


Để chơi nhạc country, blue và các loại nhạc khác yêu cầu giai điệu rõ ràng thì sử dụng single coil là tuyệt vời. Tuy nhiên nếu chơi nhạc Rock và các loại nhạc hiện đại đặc biệt khi chơi đàn thông qua âm nền hiệu ứng, sử dụng humbucker là hiệu quả.

Kết luận


Khi quyết định mua một cây đàn Guitar, bạn nên cân nhắc trước loại nhạc mà mình sẽ chơi vì mỗi loại đàn sẽ đặc trưng cho một dòng nhạc khác nhau. Cách đơn giản nhất là bạn nên tham khảo ý kiến của những người đã có kinh nghiệm trước.

Tiếp theo hãy lựa chọn loại size, dây phù hợp với bàn tay. Sau đó hãy xem xét chất lượng của đàn như gỗ làm đàn, cách chế tác, dây đàn… để có quyết định cuối cùng cho mình.