Có nên mua máy ảnh không gương lật?

Hoang Thi Tuyen
Hoang Thi Tuyen
Trả lời 8 năm trước
Kinh nghiệm chọn mua máy ảnh không gương lật

0118

Máy ảnh không gương lật ngày nay đã trở thành một vật dụng khá quen thuộc xuất hiện trong những chuyến du lịch, những bữa tiệc, của gia đình. Với kiểu dáng thiết kế sang trọng lại gọn nhẹ những chiếc máy mirrorless là sự lựa chọn ưu tiên của nữ giới. Tuy nhiên, để chọn mua một chiếc máy ảnh tốt nhất không phải là một điều dễ dàng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số những thông tin về các dòng máy ảnh này, giúp bạn có những lựa chọn thích hợp cho nhu cầu của mình.

1. Máy ảnh không gương lật là gì?

Các dòng máy ảnh DSLR thường được trang bị một loại kính ngắm quang TTL. Ánh sáng sẽ đi trực tiếp vào ống kính gặp gương lật và phản xạ lên lăng kính ngũ giác và sau đó đi vào mắt người dùng đang ngắm qua ống ngắm quang. Chính vì thế, gương lật có tác dụng che cảm biến để lấy nét và cho người dùng ngắm, giúp những người cầm máy không chuyên cũng có thể chụp một bức ảnh có chất lượng tốt nhất với việc kiểm soát các thông số chụp ảnh và có thể tùy thích thay đổi ống kính. Tuy vậy, thời gian gần đây, người dùng lại muốn một chiếc máy nhỏ gọn, nhiều màu sắc và kiểu dáng đẹp như một chiếc máy ảnh compact để thuận tiện cho các chuyến du lịch và những bữa tiệc sang trọng.

Máy ảnh không gương lật đa dạng về màu sắc và kiểu dáng. Nguồn: GSMArena.comMáy ảnh không gương lật đa dạng về màu sắc và kiểu dáng. Nguồn: GSMArena.com

Do nhu cầu máy ảnh nhỏ gọn của người tiêu dùng khá lớn, các nhà sản xuất đã quyết định lựa chọn gỡ bỏ chức năng gương lật vốn là chức năng không thể thiếu trong chiếc máy ảnh DSLR. Khi không còn gương lật, chiếc máy ảnh được thu gọn một cách tối đa về trọng lượng cũng như kích thước máy, giúp những chiếc máy ảnh vốn thô kệch và cồng kềnh trở nên đơn giản và gọn nhẹ hơn. Và vì thế, máy ảnh không gương lật hay còn gọi là máy ảnh mirrorless ra đời.

Ưu điểm:
– Kiểu dáng thiết kế sang trọng, màu sắc phong phú cho người dùng nhiều sự chọn.
– Có thể linh hoạt thay đổi ống kính như máy ảnh DSLR.
– Cho chất lượng chụp tốt hơn máy ảnh compact do được trang bị bộ cảm biến lớn.
– Những ống kính rời có thể được đặt sát với cảm biến hơn, do không có gương lật vì vậy các nhà sản xuất có tể tạo những chiếc ống kính nhỏ, rẻ và nhẹ hơn so với máy ảnh DSLR.

Máy ảnh không gương lật (phải) có kiểu dáng nhỏ gọn hơn so với DSLR (trái). Nguồn: engadget.comMáy ảnh không gương lật (phải) có kiểu dáng nhỏ gọn hơn so với DSLR (trái). Nguồn: engadget.com

Nhược điểm:
– Vì ra đời cách đây không lâu nên máy ảnh không gương lật có số lượng ống kính hạn chế, do vậy giá thành trên thị trường khá cao so với ống kính của dòng máy DSLR.
– Vì thiếu ống ngắm quang học và chỉ sử dụng màn hình Led dẫn đến việc hiển thị khoảng cách ngắm sẽ sai lệch và mất khá nhiều thời gian điều chỉnh.
– Công nghệ lấy nét tự động sẽ chậm và đang được các nhà sản xuất cải tiến trong thời gian tới.

2. Một vài gợi ý

Hiện tại, dòng máy ảnh mirrorless đang tạo một bước chuyển khá mạnh mẽ trong thị trường máy ảnh cao cấp với những dòng máy ảnh DSLR và compact với ống kính lớn. Và để các bạn dễ dàng lựa chọn một chiếc máy ảnh tốt nhất thìChợ Tốtsẽ có vài sự lựa chọn dành cho bạn:

Đầu tiên, phải kế đến chiếc máy ảnh Fujifilm X-Pro1, đây là mẫu máy được giới chuyên môn đánh giá cao bởi chất lượng hình ảnh tinh xảo và chân thực của nó vì được trang bị một hệ thống lọc màu phức tạp kết hợp với bộ cảm biến CMOS X-trans 16,3 megapixel. Bên cạnh đó, Fujifilm X-Pro1 là dòng máy mirrorless duy nhất sở hữu một bộ kính ngắm dạng lai, giúp người dùng có thể chuyển đổi giữa chế độ ngắm quang hoặc tự động. Hiện nay, giá bán của chiếc máy ảnh này trên thị trường là 1.700 USD và chất lượng hình ảnh của máy ảnh không gương lật Fuji X-Pro1 sẽ khiến bạn hài lòng với những gì mình bỏ ra.

Máy ảnh không gương lật Fujifilm X-Pro1. Nguồn: photorumors.comMáy ảnh không gương lật Fujifilm X-Pro1. Nguồn: photorumors.com

Chiếc máy ảnh không gương lật thứ hai sẽ dành cho những bạn trẻ thích đam mê, thích khám phá, trải nghiệm bởi lẽ Phiên bản OM-D mới nhất của Olympus, chiếc E-M1 được tạo ra dành cho những người “không cẩn thận”. Chiếc máy ảnh này sở hữu một kiểu dáng vô cùng chắc chắn, với thân máy bền chắc có khả năng chống bụi , chống nước và hệ thống chống rung 5 trục giúp hình ảnh vô cùng ổn định .

Máy ảnh mirrorless Olympus OM-D E-M1. Nguồn: dailycameranews.comMáy ảnh mirrorless Olympus OM-D E-M1. Nguồn: dailycameranews.com

Có thể nói, E-M1 của Olympus là chiếc máy được sinh ra để trong môi trường khắc nghiệt nhất. Bên cạnh đó, người dùng hoàn toàn yên tâm về độ lấy nét tự động cũng như khả năng xử lý thao tác nhanh nhạy và khả năng xử lý màu sắc vô cùng tinh tế. Bạn có thể tìm thấy chiếc máy ảnh không gương lật E –M1 trên thị trườngbán đồ điện tửvới giá 1.400 USD.

EOS M của Canon, chiếc máy ảnh mirrorless đầu tiên của hãng này. Vì được trang bị màn hình cảm ứng điện dung chất lượng tốt kết hợp với bộ cảm biến APS-C độ phân giải 18 megapixel nên EOS M là một trong những chiếc máy ảnh không gương lật tốt nhất cho ra những hình ảnh đẹp nhất ngay trong những điều kiện ánh sáng không thuận lợi. Bên cạnh đó chiếc máy ảnh này còn rất thích hợp với việc sử dụng để quay những đoạn clip nhỏ, khi chúng ta di chuyển, chiếc máy ảnh sẽ lấy nét tự động và liên tục và chúng ta có thể ngắm ảnh trực tiếp hình Live View.

Máy ảnh mirrorless Canon EOS M. Nguồn: engadget.comMáy ảnh mirrorless Canon EOS M. Nguồn: engadget.com

Tuy khả năng lấy nét còn chậm và không phải là một chiếc máy ảnh chuyên dành cho giới chụp hình tuy nhiên EOS M của Canon vẫn được đánh giá là sản phẩm tốt nhất trong phân khúc thị trường của nó, với giá bán 800 USD.

Hãy tìm hiểu thật kĩ những thông tin về dòng máy ảnh này trên các trang chuyên vềmua bán máy ảnhlớn để sở hữu cho mình một chiếc máy ảnh mirrorless sang trọng, gọn nhẹ cho những khoảnh khắc đáng nhớ của gia đình bạn.