Nên mua ống nhòm loại nào?

Nick Clone
Nick Clone
Trả lời 8 năm trước
Những điều cần biết khi mua ống nhòm

Bạn cần một chiếc ống nhòm tốt, nhưng bạn lại không có kinh nghiệm khi chọn mua. Bạn băn khoăn không biết nên lựa một chiếc ống nhòm như thế nào là chuẩn, bền và đẹp?

Dưới đây là những lưu ý khi bạn đang cần chọn mua một chiếcống nhòm.

Lựa chọn ống nhòm có 2 mắt. Đối với những ai đam mê về thiên văn mà muốn khám phá vẻ đẹp bao la của vũ trụ thì hãy chọn ống nhòm. Một sự liên tưởng rất đơn giản đó là nhìn bằng cả hai mắt của ống nhòm dường như cũng tự nhiên hơn so với việc chỉ có thể liếc một mắt nhìn qua thị kính của kính thiên văn. Điều này thực ra rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến mức độ thoải mái của người quan sát. Việc quan sát thêm thú vị cũng như làm tăng thêm khả năng nhìn trực quan. Độ tương phản, độ phân giải và khả năng phát hiện các vật thể có độ sáng yếu đều được cải thiện . Nếu bạn là một nhà thiên văn nghiệp dư nên chọn cho mình một chiếc ống nhòm tốt nhất có thể, cho dù kính thiên văn của họ như thế nào đi chăng nữa.

Khi lựa chọn ống nhòm, bạn cần quan tâm đầu tiên đến độ phóng đại. Độ phóng đại thấp phù hợp cho việc quan sát dải ngân hà rất tốt. Nhưng nếu bạn muốn quan sát một đối tượng cụ thể như mặt trăng, cụm sao… thì nên chọn ống nhòm có độ phóng đại cao. Tuy nhiên, độ phóng đại tỉ lệ thuận với khối lượng ống nhòm. Bạn cần phải chú ý điều này nếu có ý định dùng tay để quan sát qua ống nhòm. Trên thị trường hiện nay vẫn có những loại những ống nhòm có thể tăng độ phóng đại ban đầu lên 2 đến 3 lần, đồng nghĩa với việc đó bạn cũng phải chi một số tiền lớn hơn. Và như thế, ống nhòm đòi hỏi hệ thống quang học bên trong phức tạp hơn. Và như thế thiết bị đó hoạt động sẽ không được hoàn hảo. Tốt nhất bạn nên chọn ống nhòm có độ phóng đại cố định, bởi vì ống nhòm có độ phóng đại càng cao thì độ sáng của ảnh cũng giảm đi, làm cho các đối tượng bị mờ, khả năng nhìn thấy giảm dần.

Tiếp đến là đường kính vật kính. Để ống nhòm đạt hiệu quả cao nhất thì đường kính của chùm sáng rời khỏi thị kính phải tương đương với kích thước con ngươi của mắt người, và con số này thường dao động khoảng 2.5mm với ánh sáng ban ngày cho đến khoảng 7mm trong điều kiện tối hoàn toàn. Vòng tròn thị kínhđược tính bằng cách lấyđường kính vật kính/độ phóng đại. Như vậy, ống nhòm có độ mở càng lớn thì vòng tròn thị kính càng lớn, với cùng độ phóng đại.

Cuối cùng, bạn cần quan tâm đến hệ thống đảo chiều ảnh. Có 2 hệ thống đảo ảnh: hệ lăng kính roof và hệ lăng kính porro. Lời khuyên cho bạn là nên lựa chọn hệ lăng kính porro, vì lăng kính Porro sẽ cho hình ảnh tươi sáng hơn, độ sắc nét và độ tương phản cao hơn so với ống nhòm sử dụng hệ lăng kính Roof, với cùng thông số như nhau.