Chia Tài Sản Sau Khi Ly Hôn

Liên hệ

Số 9 Ngách 6A - Ngõ 6 - Phạm Văn Đồng, Q.cầu Giấy, Tp. Hà Nội



Câu hỏi: 

Dear Quý luật sư!

Luật sư cho em hỏi một số vấn đề sau:

Em và chồng kết hôn khoảng 1 năm, em phát hiện chồng ngoại tình ( dựa vào tin nhắn và hình ảnh trên điện thoại và facebook), chồng em đã 4 lần đánh em (có người ngoài chứng kiến), nên em quyết định ly hôn, chồng em k đồng ý và có ý kiến là bắt em phải sống chung 2 năm nữa (vì chồng e hứa với cô nhân tình 2 năm nữa học xong tiến sĩ sẽ cưới cô ấy). Vì vậy em quyết định đơn phương ly hôn. Em và chồng thuê nhà sống tại Ninh Kiều Cần Thơ, nhưng vì chồng em sống mà không có giấy tạm trú, nên tòa án quận Ninh Kiều quyết định chuyển hồ sơ của em về nơi chồng em có hộ khẩu là Giá Rai, Bạc Liêu.

       Trong quá trình sống chung, em và chồng không có tài sản chung gì, không có con, tiền bạc độc lập nhau, chồng em đi làm để dành tiền đi học, toàn bộ chi phí trong nhà em lo hết. Nên khi làm đơn li hôn, em không đề cập đến vấn đề tài sản. Tòa án Ninh Kiều hòa giải 2 lần mới chuyển hồ sơ.

        -  Lần 1: chồng em không đồng ý ly hôn, và cho rằng nếu có ly hôn thì phải chia tài sản. Vì lúc cưới em bên chồng có cho 8,5 chỉ vàng, bên cha mẹ ruột cho em 1 lượng vàng. Chồng em đòi chia số tài sản đó. Ở đây em xin nói rõ, vàng cho là cho ngày tụi em đính hôn, chưa đăng ký kết hôn, tụi em đăng ký kết hôn trước ngày cưới mấy ngày thôi. Và số vàng ba mẹ ruột cho em ba có nói rõ là ba cho con chứ không nói cho chung 2 đứa (đoạn phim đính hôn có ghi lại rõ vấn đề này). Trong lần hòa giải này chồng em xác nhận có đánh em nhưng không nhận sai. Hòa giải không thành.

          - Lần 2: tòa án mời để thông báo chuyển hồ sơ về Giá Rai Bạc Liêu thì chồng em vắng mặt.

       Giờ tòa án Giá Rai mời em 24/11 về tòa án nhân dân huyện Giá Rai hòa giải.

       Vì công việc làm, và ở xa Giá Rai nên ý em không muốn hòa giải nhiều lần. Thêm nữa ý em không muốn chia số vàng ba mẹ cho riêng em, số vàng cưới cha mẹ chồng cho nếu giữ lại được thì tốt, nếu không thì em cũng đồng ý chia hai.

        Ngày còn sống chung ba mẹ có mua cho em cái tủ lạnh trị giá 6,5tr. Cái đó em đứng tên sở hữu, khi đi khỏi nhà em lấy đi thì chồng không cho. Và khi ra đi chồng em không hề cho em  lấy bất cứ món gì đi hết.

        Kính nhờ Quý luật sư cho em hỏi:

        - Theo luật số vàng đó sẽ được xử lý như thế nào? Trường hợp em muốn giữ hết số vàng đó không chia có được không? và em nên làm gì để giữ lại số vàng đó. Vì hiện tại cuộc sống em cũng khó khăn cần số vàng đó để trang trải trong thời gian sắp tới.

        -  Trường hợp em không muốn hòa giải nhiều lần, em vẫn quyết định ly hôn nên không muốn hòa giải nữa, như vậy em phải làm thế nào? nếu phải làm đơn xin miễn hòa giải, xin quý luật sư cho em xin mẫu đơn.

        - Về việc cái tủ lạnh em có thể lấy đi được không?

Em xin chân thành cám ơn Quý luật sư đã bỏ thời gian tiếp nhận mail của em.

Chúc Quý luật sư nhiều sức khỏe và công tác tốt!.

 

Trả lời:

Chào bạn !

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến công ty Luật Newvision. Đối với trường hợp của bạn, chúng tôi xin đưa ra quan điểm như sau:

Trường hợp của bạn là ly hôn theo yêu cầu của một bên. Vì hai bạn không thoả thuận được chế độ tài sản nên chế độ tài sản của vợ chồng sẽ theo luật định.

Thứ nhất, chia tài sản là số vàng:

- Số vàng bố mẹ đẻ cho bạn khi đi lấy chồng và có nói rõ là của hồi môn cho riêng bạn thì số vàng đó sẽ là tài sản riêng của bạn.

- Số vàng bố mẹ chồng bạn cho là 8,5 chỉ vàng:

+ Nếu bố mẹ chồng nói rõ cho 2 vợ chồng thì sẽ là tài sản chung của hai vợ chồng. Về nguyên tắc tài sản chung của vợ chồng thì được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố: hoàn cảnh gia đình của vợ và chồng, công sức trong việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung, bảo vệ lợi ích hợp pháp của vợ và chồng trong việc sản xuất, kinh doanh, nghề nghiệp để các bên có điều kiện tạo tiếp tục lao động tạo thu nhập và yếu tố lỗi của vợ và chồng trong việc vi phạm nghĩa vụ của vợ chồng. (Điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014)

+ Trường hợp, bố mẹ chồng có nói rõ là cho chồng bạn thì số vàng trên là tài sản riêng của chồng bạn.

+ Theo khoản 3 Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 : “Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.” Như vậy, nếu chồng bạn không đưa ra được căn cứ để chứng minh số vàng 8,5 chỉ là tài sản riêng của mình thì số tài sản trên sẽ được coi là tài sản chung.

Thứ hai, trường hợp bạn không muốn hòa giải nhiều lần, vì bạn vẫn quyết định ly hôn nên không muốn hòa giải nữa và muốn miễn hoà giải.

Theo quy định tại Điều 55 Luật Hôn nhân và gia đình: "Sau khi đã thụ lý đơn yêu cầu ly hôn, Tòa án tiến hành hòa giải theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự." Như vậy, đây là thủ tục bắt buộc được quy định tại Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004. Theo quy định tại Điều 180 của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004, trong thời hạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm vụ án, Toà án phải tiến hành hoà giải để các đương sự thoả thuận với nhau về việc giải quyết vụ án (trừ những vụ án không được hoà giải hoặc không tiến hành hoà giải được quy định tại Điều 181 và Điều 182 của Bộ luật này).

Vì vậy, theo trình tự luật định hai bạn vẫn cần phải hoà giải tại toà án huyện Giá Rai.

Thứ ba, cái tủ lạnh trị giá 6,5 triệu bố mẹ bạn mua tặng trong thời kỳ hai vợ chồng vẫn còn sống chung:

Căn cứ khoản 1 Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định: “Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập, do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thoả thuận là tài sản chung”.

- Nếu chiếc tủ lạnh đó, bố mẹ bạn đã nói rõ là mua cho bạn thì là tài sản riêng của bạn. Khi ly hôn bạn có thể mang nó theo.

- Trường hợp bố mẹ bạn không có đề cập đến vấn đề cho ai thì chiếc tủ lạnh đó thuộc tài sản chung (được tặng cho chung trong thời kỳ hôn nhân). Khi bạn muốn mang nó theo thì phải thanh toán cho chồng bạn khoản giá trị mà chồng bạn được hưởng.

Trân trọng !

 


Trân trọng!

----------------------------------------------

Luật Sư Nguyễn Văn Tuấn     Hãy liên hệ Luật Sư để được tư vấn miễn phí

     Luật Sư Nguyễn Văn Tuấn - Đoàn Luật Sư Hà Nội

     Địa chỉ:  Số 9,Ngách 6A ,Ngõ 6 ,Đường Phạm Văn Đồng ,Q.Cầu Giấy,TP.Hà Nội

     Hotline0985 928 544

     Hỗ Trợ 24/7 : Skype : nguyendat235 & yahoo : luatsutraloi1

     Email: hanoi@newvisionlaw.com.vn

 

 Hãy gửi yêu cầu để Luật Sư Văn Phòng Luật Sư NewvisionLaw tư vấn miễn phí nhanh nhất !




http://dichvulyhon.vn/tin-tuc/hoindap-ly-hon-17/chia-tai-san-sau-khi-ly-hon-244










Bình luận

HẾT HẠN

0985 928 544
Mã số : 12660185
Địa điểm : Hà Nội
Hình thức : Cho thuê
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 13/04/2018
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn