Hình Thức Hợp Đồng Mua Bán Hàng Hóa.

Liên hệ

Số 9 Ngách 6A - Ngõ 6 - Phạm Văn Đồng, Q.cầu Giấy, Tp. Hà Nội


Tôi có bán thức ăn chăn nuôi cho một khách hàng, nhưng không có giấy hợp đồng. Tôi có ghi âm một cuộc nói chuyện giữa tôi và khách hàng đó....

Câu hỏi của Độc giả:

 

Tôi có bán thức ăn chăn nuôi cho một khách hàng, nhưng không có giấy hợp đồng. Tôi có ghi âm một cuộc nói chuyện giữa tôi và khách hàng đó, trong cuộc ghi âm đó có chứng minh rằng chúng tôi có hợp đồng mua bán và khách hàng đó giũ nhưng cố tình nói làm mất, vậy chúng tôi có lấy lại được tiền không? Số tiền là 20 triệu đồng.

(Bạn Yến, có địa chỉ email là: Lam.oanh…@gmail.com)

Luật sư trả lời:

Chào bạn!

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến công ty Luật NewVision Law, đối với trường hợp của bạn chúng tôi xin đưa ra quan điểm của mình như sau.

Hiện nay theo quy định của pháp luật Việt Nam hợp đồng mua bán hàng hóa có thể được thực hiện theo nhiều hình thức khác nhau cụ thể:

 

Theo quy định Điều 401 Bộ Luật Dân sự năm 2005. Hình thức hợp đồng dân sự:

1. Hợp đồng dân sự có thể được giao kết bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể, khi pháp luật không quy định loại hợp đồng đó phải được giao kết bằng một hình thức nhất định.

2. Trong trường hợp pháp luật có quy định hợp đồng phải được thể hiện bằng văn bản có công chứng hoặc chứng thực, phải đăng ký hoặc xin phép thì phải tuân theo các quy định đó.

Hợp đồng không bị vô hiệu trong trường hợp có vi phạm về hình thức, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

 

Tương tự Luật Thương Mại năm 2005 cũng quy định không hạn chế hình thức giao kết hợp đồng mua bán hàng hóa.

Theo Điều 24. Hình thức hợp đồng mua bán hàng hoá

1. Hợp đồng mua bán hàng hoá được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc được xác lập bằng hành vi cụ thể.

2. Đối với các loại hợp đồng mua bán hàng hoá mà pháp luật quy định phải được lập thành văn bản thì phải tuân theo các quy định đó.

Như vậy, đối với hợp đồng mua bán thức ăn chăn nuôi của bạn với khách hàng có thể được xác lập bằng văn bản hoặc bằng lời nói, và điều đó được pháp luật công nhận. Tuy nhiên bạn với khách hàng làm hợp đồng bị mất, và chỉ có bản ghi âm để chứng minh 2 bên đã làm hợp đồng.

Theo Điều 33, Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự 2004 sửa đổi bổ sung 2011 (BLTTDS) bạn có thể gửi đơn khởi kiện đòi lại tiền đến Tòa án nhân dân cấp quận, huyện nơi bị đơn (là khách hàng củ bạn) cư trú, làm việc để yêu cầu giải quyết. Và để đảm bảo đơn kiện được Tòa án chấp thuận và thụ lý bạn phải cung cấp các tài liệu chứng cứ liên quan đến việc xác định đã có quan hệ mua bán hàng hóa trên thực tế, các tài liệu chứng minh có việc mua bán, nhận hàng hóa giữa hai bên theo quy định tại điều 166 BLTTDS.

Theo quy định tại Điều 83 BLTTDS về xác định chứng cứ, "chứng cứ phải là hiện vật gốc liên quan đến vụ việc". Đối với "các tài liệu nghe được, nhìn được được coi là chứng cứ nếu xuất trình kèm theo văn bản xác nhận xuất xứ của tài liệu đó”. Có nghĩa là việc mua bán giữa hai bên không thiết lập hợp đồng mà chỉ có bản ghi âm. Để bản ghi âm này trở thành chứng cứ, nội dung bản ghi âm phải ghi nhận việc có hợp đồng mua bán nhưng bị làm mất giữa hai bên. Đồng thời bạn phải xuất trình được văn bản xác nhận xuất xứ (ví dụ nếu ghi âm bằng điện thoại, bạn phải được nhà cung cấp dịch vụ mạng cung cấp cuộc gọi, thời gian...).

 

Nếu bạn không xuất trình được thì bản ghi âm này khó thể trở thành chứng cứ trong vụ án.

Như vậy, trong trường hợp này, bạn không thiết lập hợp đồng mua bán cũng không có giấy biên nhận nên bạn có thể xuất trình cho Tòa án các chứng cứ như bản ghi âm xác nhận có việc mua bán và làm hợp đồng mua bán của bị đơn đối với nguyên đơn, để làm chứng cứ khởi kiện đòi lại số tiền 20 triệu đồng của bạn.

 

Trân trọng./.

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Luật Sư Nguyễn Văn Tuấn     Hãy liên ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí

     Phòng Tư Vấn Pháp Luật - VP Luật Newvision Law

     Địa chỉ:  Ngõ 6 - Phạm văn Đồng, Q.Cầu Giấy, TP. Hà Nội .

     Điện thoại: 04.6682.7986 / 6682.8986

      Email: hanoi@newvisionlaw.com.vn 

     Hỗ Trợ 24/7 : Skype : nguyendat235 & yahoo : luatsutraloi1

    Hotline: 0985 928 544 - Luật Sư Nguyễn Văn Tuấn 

 

 

 




Bình luận

HẾT HẠN

0985 928 544
Mã số : 12659987
Địa điểm : Hà Nội
Hình thức : Cho thuê
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 13/04/2018
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn