Tại Sao Nhãn Hiệu Lại Là Vấn Đề Lớn Đối Với Doanh Nghiệp?

Liên hệ

Số 9,Ngách 6A ,Ngõ 6 ,Đường Phạm Văn Đồng ,Q.cầu Giấy,Tp.hà Nội


Nguồn gốc của các khiếu nại đã được tiết lộ: Một chương trình được tạo ra bởi AT&T được gọi là “AT&T Thanks” kết nối dịch vụ di động của mình với thẻ tín dụng được hỗ trợ bởi Citigroup. Trước đó, Citigroup đã dùng “thank you” trên tất cả các chiến dịch marketing của mình và thậm chí là sở hữu cả tên miền www.thankyou.com. Nhưng dường như AT&T đã không nói gì với Citigroup về dịch vụ của mình được vận hành ra sao.

Quả là một câu chuyện kỳ quặc; nhưng có lẽ, sau bài viết này, bạn sẽ muốn giữ ý tưởng về việc tạo ra một nhãn hiệu trong đầu của mình.


Gửi tới các chủ doanh nghiệp: Hãy thật cẩn thận khi bạn định cảm ơn khách hàng. 


Có thể dùng một cụm từ thông thường để làm tên nhãn hiệu không?

Không phải mục đích chính của nhãn hiệu là để nhận biết, phân biệt hàng hóa, dịch vụ của người khác hay sao? Tại sao lại có người nào đó dùng cụm từ như “THANKYOU” để làm nhãn hiệu? Ai mà chả nói “thank you”, đúng chứ?

Đúng vậy, nhưng mà mọi người cũng nói “Apple”. Do đó, nếu bạn nghĩ rằng doanh nghiệp của mình thực sự có nhãn hiệu xuất phát từ một số cụm từ/từ mà tất cả mọi người đã nghe (như “Let’s roll” chẳng hạn), bạn thực sự có thể làm điều đó. Nhưng, mấu chốt nằm ở đây: ‘Context is everything - Bối cảnh là tất cả’. Nói một cách khác, điều này phụ thuộc vào thứ mà bạn đang kinh doanh là gì. Nếu bạn bán chanh, đừng bao giờ lấy “Lemon” làm nhãn hiệu (mặc dù nó có thể được dùng cho một đại lý xe hơi nào đó).

Có khá nhiều lời khuyên hữu ích về việc làm thế nào để tránh xâm phạm nhãn hiệu, hay làm thế nào để có một nhãn hiệu mà trước đó chưa ai từng nghĩ tới. Một trong số đó là hãy bắt đầu tại Cục SHTT. Ở đó, bạn có thể tìm được những thông tin cần thiết về việc nhãn hiệu có ảnh hưởng ra sao tới quá trình kinh doanh, cũng như tra cứu về nhãn hiệu, bản quyền, tên thương mại,… đê tránh vi phạm.

Nhãn hiệu và sự tương tự


Có nhiều thứ quan trọng về xâm phạm nhãn hiệu cần phải biết khi bạn đang chọn một cái tên nghe thật hấp dẫn. Bạn cần phải lưu ý tới 2 dạng của ‘sự tương tự’.



  • Sự tương tự của hàng hóa, dịch vụ: Hai (hoặc nhiều hơn hai) công ty có thể sử dụng cùng nhãn hiệu nếu như nhọ không cùng ngành nghề kinh doanh. Do đó, một hãng sản xuất máy tính và một công ty thu âm có thể có cùng tên nhãn hiệu: Apple.
  • Sự tương tư của từ/cụm từ: Nếu bạn muốn đặt tên cho cửa hàng bán lẻ non trẻ của mình là “Apple Emporium”, bạn, tốt hơn hết là không nên bán máy tính, điện thoại, máy tính bảng,…. Nếu không, bạn sẽ tự chuốc lấy rắc rối cho mình, kể cả khi tên họ của bạn là Apple đi chăng nữa.



Chuẩn bị cho một cuộc chiến

Bạn có thể dùng cả đời mình để chau chuốt, bảo vệ nhãn hiệu của mình; nhưng sự thật thì vẫn sẽ có những sự giống, tương tự tới mức gây nhầm lẫn (kể cả khi bạn đã cố gắng làm cho nhãn hiệu của mình là “nguyên gốc, chính thống”).

Tất cả các loại hành vi xâm phạm nhãn hiệu đều khiến cho mọi người đâm đơn điện lẫn nhau. Mọi thứ đều có thể trở nên điên rồ, như vụ của "Strange Brewing với Strange Brew" hay "Strange Music với Strange Music" chẳng hạn.

Citigroup sẽ giành chiến thắng trong vụ kiện này? Trong thế giới nhiều sắc thái của luật về SHTT thì câu trả lời là “còn tùy”. Về cơ bản, câu hỏi chính là: Họ có thể thuyết phục tòa án rằng AT&T đang gây ra sự nhầm lẫn đối với khác hàng của mình hoặc làm suy yếu ảnh hưởng của nhãn hiệu “THANKYOU”? Như kiểu “Honey à, cái thư này nói ‘thank you’. Đó là của ngân hàng hay là hóa đơn điện thoại vậy?”

Nhưng bất kể kết quả là gì thì vụ kiện này cũng đã đưa ra lời nhắc nhở về việc suy nghĩ, nghiên cứu thật kỹ khi lựa chọn nhãn hiệu. Và nếu bạn nghĩ rằng có bất kỳ khả năng nào mà tên hoặc slogan của bạn có thể đã xâm phạm quyền SHTT thì hãy tham khảo ý kiến của ​​một luật sư chuyên về lĩnh vực này.



Mọi thông tin cần tư vấn, quý khách vui lòng liên hệ




Luật Sư Tư Vấn Thương Hiệu

Adress: Số 9 Ngách 6A - Ngõ 6 - Phạm văn Đồng, Q.Cầu Giấy, TP. Hà Nội .

Phone: 0918.368.772 - 0985.928.544

Email: hanoi@newvisionlaw.com.vn.

 

Call options


  

 

Hotline: 0985 928 544 - Luật Sư Nguyễn Văn Tuấn








Bình luận

HẾT HẠN

0918 368 772
Mã số : 13727001
Địa điểm : Hà Nội
Hình thức : Cho thuê
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 25/06/2018
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn