Ly Hôn Giả Tạo Để Trốn Nợ Và Hậu Quả !

Liên hệ

Số 9,Ngách 6A ,Ngõ 6 ,Đường Phạm Văn Đồng ,Q.cầu Giấy,Tp.hà Nội


Hiện nay, rất nhiều đôi vợ chồng, khi vay tiền, chỉ có một trong hai người đứng ra ký giấy vay nợ. Sau một thời gian do làm ăn thua lỗ, không có khả năng thanh toán nợ, họ đã dùng kế hoạch ly hôn giả để nhằm mục đích trốn tránh nghĩa vụ trả nợ với bên thứ ba.

Khi ly hôn, họ thỏa thuận chia tài sản hết cho người không đứng ra vay tiền, để người vay tiền không điều kiện trả nợ, từ đó họ không phải trả nợ và vẫn bảo toàn được số tài sản hiện có. Đây được coi là ly hôn giả tạo, tức là “việc lợi dụng ly hôn để trốn tránh nghĩa vụ tài sản, vi phạm chính sách, pháp luật về dân số hoặc để đạt được mục đích khác mà không nhằm mục đích chấm dứt hôn nhân.” (Khoản 15 Điều 3 Luật Hôn nhân gia đình 2014).


Đây là một trong những hành vi bị cấm tại điểm b khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân gia đình 2014.

Hành vi ly hôn giả tạo này sẽ bị xử phạt hành chính theo khoản 35 Điều 1 Nghị định 67/2015/NĐ-CP sửa đổi Điều 48 Nghị định 110/2013/NĐ-CP như sau:

“2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Lợi dụng việc ly hôn để trốn tránh nghĩa vụ tài sản, vi phạm chính sách, pháp luật về dân số hoặc để đạt được mục đích khác mà không nhằm mục đích chấm dứt hôn nhân;”

Phạt hành chính chỉ là một trong những hậu quả pháp lý đối với hành vi ly hôn giả tạo khi bị phát hiện.

Ly hôn giả tạo để trốn nợ và hậu quả

(Ly hôn giả tạo để trốn nợ và hậu quả)



Ly hôn giả nhưng hậu quả để lại là thật, không phải ai cũng có thể đạt được kết quả mong muốn như dự tính ban đầu bởi thủ thuật này là “con dao hai lưỡi”. Rất nhiều cặp vợ chồng đã phải gánh chịu những hậu quả không thể ngờ đến được khi ly hôn giả tạo. Cụ thể như sau:

Thứ nhất, việc ly hôn giả tạo nhằm trốn tránh nghĩa vụ trả nợ sẽ gây thiệt hại cho chủ nợ. Từ đó, hai bên có thể diễn ra những tranh chấp phức tạp hơn hoặc tình trạng kiện tụng tại Tòa có thể diễn ra và kéo dài, không chỉ ảnh hưởng đến chủ nợ mà còn ảnh hưởng đến chính con nợ.

Thứ hai, về mặt pháp lý, dù là ly hôn giả nhưng nếu đã được toà án chấp nhận giải quyết cho ly hôn và chia tài sản vợ chồng thì hậu quả pháp lý là chấm dứt quan hệ nhân thân và quan hệ tài sản giữa vợ chồng.

Nhiều trường hợp sau khi ly hôn giả tạo, người có nghĩa vụ trả nợ sau khi đã chia hết tài sản của mình cho vợ/chồng mình, về sau muốn đòi lại tài sản nhưng không được. Hoặc nhiều người phát hiện vợ/chồng mình ngoại tình, nhưng không thể làm gì được vì về mặt pháp lý hai người đã không còn là vợ, chồng.

Bất kể việc ly hôn là giả hay thật, nhưng nếu đã có bản án, quyết định của tòa, đây sẽ là cơ sở để chứng minh việc chấm dứt quan hệ của vợ, chồng. Từ đó, pháp luật sẽ không thể bảo vệ quyền làm chồng / làm vợ, hay những quyền về tài sản của những người đã ly hôn.

Thứ hai, về mặt đạo đức xã hội, hôn nhân vốn luôn được xem là một sự ràng buộc thiêng liêng giữa vợ chồng, và việc ly hôn luôn được xem như một giải pháp cuối cùng khi đời sống hôn nhân không thể tiếp tục. Vợ chồng luôn phải cẩn trọng khi đưa ra quyết định ly hôn vì hậu quả ly hôn hơn cả là những nỗi mất mát về mặt tinh thần. Vì vậy, không chỉ luật pháp nghiêm cấm hành vi ly hôn giả tạo mà đạo đức xã hội cũng lên án việc vợ chồng ly hôn giả. Tình cảm hay hôn nhân không phải là thứ để lợi dụng cho những mục đích bất chính, vụ lợi của con người.  

Có thể thấy rất nhiều hậu quả có thể xảy ra khi ly hôn giả tạo. Những hậu quả này không phải là giả, thậm chí nó khiến cho việc ly hôn giả tạo thành ly hôn thật. Tuy nhiên vì cái lợi trước mắt mà rất nhiều cặp vợ chồng vẫn tiếp tục hành vi vi phạm này. Vì vậy, ngoài việc giáo dục, nâng cao nhận thức của mọi người, pháp luật cũng cần sớm ban hành những quy định chặt chẽ hơn nữa để ngăn chặn hành vi ly hôn giả tạo này.

Trân trọng!


 


--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


 

Tư Vấn Ly Hôn Đơn Phương

                    LIÊN HỆ VỚI LUẬT SƯ TƯ VẤN HÔN NHÂN GIA ĐÌNH

                    Địa chỉ: Số 9,Ngách 6A ,Ngõ 6 ,Đường Phạm Văn Đồng ,Q.Cầu Giấy,TP.Hà Nội.

                    Điện thoại: 04.6682.7986 / 6682.8986

                    Hỗ Trợ 24/7 Skype : nguyendat235 & yahoo : luatsutraloi1

                    Hotline 24/7 : 0985 928 544 - 0918368772 ( Luật sư Nguyễn Văn Tuấn )

                    Email: hanoi@newvisionlaw.com.vn


 

 

 

 






Bình luận

HẾT HẠN

0918 368 772
Mã số : 13726516
Địa điểm : Hà Nội
Hình thức : Cho thuê
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 17/03/2018
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn