Hà Thủ Ô Đỏ Chữa Tóc Bạc Sớm - Đen Từ Chân Tóc Tới Ngọn

380.000

377 Bà Hạt, P4, Q10, Tp Hcm


HÀ THỦ Ô ĐỎ CHỮA TÓC BẠC SỚM

Radix Fallopiae multiflorae

www.chuatocbac.net

1. Định nghĩa dược liệu

Rễ củ phơi hay sấy khô của cây Hà thủ ô đỏ (Fallopia multiflora (Thunb.) Haraldson = Polygonum multiflorum Thunb.), họ Rau răm (Polygonaceae).

 

2. Đặc điểm thực vật

Dây leo, sống nhiều năm, thân mọc xoắn vào nhau, mặt ngoài thân có màu xanh tía, mặt thân nhẵn không có lông. Lá mọc so le, có cuống dài, phiến lá hình tim hẹp, dài 4-8cm, rộng 2,5-5cm, đầu nhọn, phía cuống hình tim, hoặc hình mũi tên, mép nguyên hoặc hơi lượn sóng, cả hai mặt đều nhẵn và không có lông. Lá kèm mỏng màu nâu nhạt ôm lấy thân. Hoa mọc thành chùm nhiều nhánh, hoa nhỏ, đường kính 2mm, có cuống ngắn 1-3mm. Cánh hoa màu trắng. Nhị 8 với 3 nhị hơi dài hơn. Bầu hình 3 cạnh, vòi ngắn gồm 3 cái rời nhau. Mùa hoa vào tháng 10, mùa quả vào tháng 11 (Cây Hà thủ ô đỏ).  

 

3.Thành phần hoá học

Thành phần hoá học chính của củ Hà thủ ô đỏ là Tanin và các dẫn chất anthranoid như acid chrysophanic, emodin, physcion, chrysophanol anthron, rhaponticosid, 2,3,5,4'''' tetrahydroxystilben 2-O- β-D glucosid.

 

4. Kiểm nghiệm

4.1. Ðặc điểm dược liệu

Rễ củ để nguyên, bổ dọc hay cắt thành miếng. Củ nguyên có hình dạng hơi giống củ khoai lang. Mặt ngoài lồi lõm, mặt cắt ngang có lớp bần màu nâu sẫm, mô mềm vỏ màu đỏ hồng, nhiều bột, ở giữa thường có lõi gỗ. Vị chát, hơi đắng (Vị thuốc Hà thủ ô: Dược liệu chưa chế biến, Dược liệu đã chế biến).

4.2. Ðặc điểm vi phẫu

Lớp bần gồm 3 - 4 hàng tế bào màng dày. Mô mềm vỏ phát triển nhiều, rải rác có nhiều tinh thể calci oxalat hình cầu gai và hình thoi. Ngoài ra có các bó libe cấp I mới được hình thành, nằm riêng lẻ hoặc chụm với nhau thành nhiều vòng libe - gỗ mới trong mô mềm vỏ. Từng đám libe cấp II rời nhau xếp theo một vòng tròn ứng với các nhánh gỗ cấp II ở bên trong. Tầng sinh libe - gỗ. Gỗ cấp II chạy vào đến tâm. Tia ruột chạy từ tâm cắt gỗ cấp II thành từng nhánh và cắt libe cấp II thành từng đám.  

4.3. Ðặc điểm bột dược liệu  

Bột có màu nâu hồng, không mùi, vị hơi chát. Soi dưới kính hiển vi thấy: Mảnh bần gồm các tế bào hình đa giác thành dày có màu đỏ nâu (1). Mảnh mô mềm gồm các tế bào hình tròn, to, thành mỏng (2). Tinh bột thường kết thành từng khối (3).  Mảnh mạch điểm (4), sợi(5). Các mảnh màu nâu đỏ kích thước không đều (6). Rải rác có tinh thể calci oxalat hình cầu gai, đường kính 0,03-0,04mm (7) (Một số đặc điểm bột Hà thủ ô).  

4.4. Ðịnh tính

A. Bột dược liệu cho vào ống nghiệm, ngâm với một ít nước trong 30 phút, gạn lấy 5 ml, thêm 3-4 giọt dung dịch natri hydroxyd sẽ có màu đỏ sẫm.

B. Đun cách thủy bột dược liệu và dung dịch natri hydroxyd 10% trong 5 phút, để nguội, lọc, dịch lọc được acid hóa bằng dung dịch acid hydrocloric 10%  đến môi trường acid (thử bằng giấy quỳ), sau đó lắc với 20 ml ether ethylic lớp ether ethylic có màu vàng cam, gạn lấy 5 ml ether, thêm 5 ml dung dịch amoniac đậm đặc, lớp amoniac sẽ có màu đỏ.

C. Đun cách thủy  bột dược liệu với 10 ml ethanol 96% trong 5 phút, để nguội, lọc, lấy 5 ml dịch lọc để bay hơi đến khô, thêm 2 ml dung dịch antimoni clorid sẽ có màu đỏ hay tím đỏ.

D. Quan sát dưới ánh sáng tử ngoại lát cắt có màu vàng xám.  

Có thể sử dụng sắc ký lớp mỏng hiệu năng cao  (Planar chromatoraphy) để định tính Hà thủ ô đỏ (Sắc ký đồ dịch chiết một số dược liệu chứa anthranoid vết 4, 13)

Ðịnh lượng 

Xác định các chất chiết được trong dược liệu. Tiến hành chiết theo phương pháp chiết lạnh, dược liệu phải chứa không ít hơn 20% chất chiết được bằng ethanol 30% (tính theo dược liệu khô).

 

5. Tác dụng và công dụng

Y học cổ truyền dùng Hà thủ ô đỏ làm thuốc bổ gan thận, bổ máu. Thuốc dùng cho những người có râu tóc bạc sớm, lưng gối đau mỏi, di tinh...  

 


6. Ghi chú 

Cây Hà thủ ô mọc hoang ở rừng núi, phân bố nhiều ở các tỉnh Tây bắc, có gặp ở các tỉnh Thanh hoá, Nghệ an, Hà tĩnh, Lào cai, Lai châu, Tây nguyên.

Ðể thay thế, giả mạo Hà thủ ô đỏ ở Trung Quốc người ta dùng một số loài thuộc chi Polygonum và thậm chí cả một số họ khác. Ví dụ:

- Polygonum cilinerve (Nakai) Ohwi

- Pteryoxygonum giraldii Dammer et Diels

- Cynanchum wilfordi (Maxim.) Hemsl.

- Cynanchum auriculatum Royle ex Wight

- Dioscorea bulbifera L.

- Dioscorea cirrhosa Lour. Trên thị trường đôi khi Hà thủ ô bị giả mạo bằng thân rễ đã chế biến của một số loài trong chi Smilax.

Cây Hà thủ ô trắng, còn gọi là cây Sữa bò (Streptocaulon juventas Merr.), họ Thiên lý (Asclepiadaceae). Rễ Hà thủ ô trắng được dùng ở  nước ta để thay thế hoặc phối hợp với Hà thủ ô đỏ. Trong Hà thủ ô trắng không có các dẫn chất Anthranoid. Chú ý tránh nhầm  lẫn

 

7. Tài liệu tham khảo

Viện trị liệu Tóc và Da đầu – Greenmax Hair Clinic – chuyên chữa tóc bạc sớm 2007

Bài giảng Dược liệu Tập I - 1998. Tr. 247-249.

Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt nam Tập I. - NXB khoa học và kỹ thuật - 2004. Tr. 884-888.

Dược điển Việt Nam III. Tr. 369-370.

Đỗ Tất Lợi - Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam - NXB Y học - 2003. Tr. 833-836.

Nguyễn Viết Thân - Kiểm nghiệm dược liệu bằng phương pháp hiển vi Tập I- NXB khoa học và kỹ thuật- 2003. Tr.124-126.

 

8. Thông tin về sản phẩm

Quý khách có nhu cầu sử dụng Hà Thủ Ô đỏ dưới các dạng sau:

·         Hà Thủ Ô dạng củ tươi (nguyên chất 100%)

·         Hà Thủ Ô sơ chế (cắt lát phơi khô nguyên chất 100%)

·         Hà Thủ Ô bào chế (cửu chưng, cửu sái dạng cắt lát, hoặc đã nghiền thành bột, hoặc dạng viên nang chế biến theo đúng quy trình)

Vui lòng điện thoại liên hệ với chúng tôi để đặt mua hàng kèm theo hướng dẫn sử dụng chi tiết.

 

Sản phẩm Hà Thủ Ô đỏ được phân phối độc quyền tại:

Hà thủ ô đỏ được bào chế dạng bột

Viện trị liêu Tóc và Da đầu – Greenmax Hair Clinic

Địa chỉ: Số 84 chân cầu Vĩnh Tuy, Long Biên– Hà Nội

Chi nhánh: 377 Bà hạt, Phường 4, Quận 10, Tp HCM

Điện thoại đặt hàng: 0933 903 405 gặp Ms Hạnh hoặc 0938 74 55 38 gặp Mr Mộc

 

Nhận gửi hàng cho Quý khách hàng ở các tỉnh và gửi đi Quốc tế, nhận cung cấp sản phẩm cho tất cả các nhà thuốc trên toàn quốc với giá cạnh tranh.

 

Quý khách hàng ở các tỉnh trên toàn quốc có thể mua sản phẩm của chúng tôi theo cách sau:

Bước 1: Liên lạc với chúng tôi và cung cấp thông tin người mua hàng (Họ và tên, địa chỉ, số điện thoại)

Bước 2: Gửi tiền vào tài khoản sau: (Nguyễn Thanh Huyền, Ngân hàng Đông Á, chi nhánh Tp Hồ Chí Minh, số tài khoản: 010 280 4107).

Bước 3: Chúng tôi gửi hàng cho Quý khách. Thời gian nhận hàng từ 24h – 48h tính từ khi chúng tôi nhận được tiền quý khách chuyển.

 

Nếu quý khách còn bất cứ thắc mắc gì xin vui lòng liên hệ: 0938 74 55 38 để được tư vấn, thời gian tư vấn từ 8h-20h hằng ngày. Hoặc truy cập website: www.chuatocbac.net  để biết thêm chi tiết!


Bình luận

HẾT HẠN

0938 745 538
Mã số : 2028342
Địa điểm : Hà Nội
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 06/12/2020
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn