Ai Là Người Được Sở Hữu Ngôi Nhà Khi Vợ Chồng Ly Hôn

Liên hệ

Số 9,Ngách 6A ,Ngõ 6 ,Đường Phạm Văn Đồng ,Q.cầu Giấy,Tp.hà Nội


Theo khoản 4 điều 7 Thông tư liên tịch 01/2016 hướng dẫn thi hành một số quy định của Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định:

 

Ai là người được sở hữu ngôi nhà khi vợ chồng ly hôn


Trường hợp áp dụng chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định để chia tài sản của vợ chồng khi ly hôn thì tài sản chung của vợ chồng về nguyên tắc được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây để xác định tỷ lệ tài sản mà vợ chồng được chia:


- Bên gặp khó khăn hơn sau khi ly hôn được chia phần tài sản nhiều hơn so với bên kia hoặc được ưu tiên nhận loại tài sản để bảo đảm duy trì, ổn định cuộc sống nhưng phải phù hợp với hoàn cảnh thực tế của gia đình và của người vợ, chồng.


- Sự đóng góp về tài sản riêng, thu nhập, công việc gia đình và lao động của vợ, chồng trong việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Bên có công sức đóng góp nhiều hơn sẽ được chia nhiều hơn.


- Việc bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và hoạt động nghề nghiệp doanh để tạo thu nhập và phải thanh toán cho bên kia phần giá trị tài sản chênh lệch không được ảnh hưởng đến điều kiện sống tối thiểu của vợ, chồng và con chưa thành niên, con đã thành niên nhưng mất năng lực hành vi dân sự.


- Lỗi của vợ hoặc chồng vi phạm quyền, nghĩa vụ về nhân thân, tài sản của vợ chồng dẫn đến việc ly hôn.


Như vậy, việc chia tài sản chung vợ chồng nói chung và chia nhà đất cho vợ chồng nói riêng đều dựa trên nguyên tắc: “Khi chia tài sản phải bảo vệ quyền lợi của người vợ và của con chưa thành niên, đồng thời bảo vệ lợi ích của sản xuất và lợi ích về nghề nghiệp của mỗi bên.” Nguyên tắc này được thể hiện xuyên suốt trong các quy định về hôn nhân và gia đình.


Ví dụ: Khi chia nhà ở là tài sản chung và là chỗ ở duy nhất của vợ chồng, trong trường hợp không chia được bằng hiện vật thì Tòa án xem xét và quyết định cho người vợ hoặc chồng trực tiếp nuôi con chưa thành niên, con bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự nhận hiện vật và thanh toán giá trị tương ứng với phần tài sản được chia cho người chồng hoặc vợ nếu người vợ hoặc chồng có yêu cầu.



Việc phân chia nhà ở, đất ở cho vợ, chồng trước tiên phải căn cứ vào nhu cầu thực sự của bên được chia. Cần phải xem xét ai cần nhà hơn để phân chia để đảm bảo quyền lợi chính đáng của cả hai vợ chồng, còn cho người kia nhận giá trị. Đặc biệt phải bảo đảm quyền lợi cho phụ nữ phải nuôi con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động được và không có tài sản tự nuôi mình. Ngoài ra, khi chia nhà đất, yếu tố nghề nghiệp được coi trọng. Qua đó, công việc, kế mưu sinh của các bên đương sự sẽ được đảm bảo một cách tốt nhất sau khi chia nhà đất.


Tòa án sẽ dựa vào các yếu tố trên để đưa ra quyết định ai là người được nhận ngôi nhà, ai được thanh toán phần giá trị tương ứng tùy vào vụ việc cụ thể, cách chứng minh của 2 vợ chồng ra tòa và ý chí nội tâm của từng thẩm phán để có kết quả phân chia ngôi nhà hợp lý nhất.

 

Trân trọng!

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Tư Vấn Ly Hôn Đơn Phương

                    LIÊN HỆ VỚI LUẬT SƯ TƯ VẤN HÔN NHÂN GIA ĐÌNH

                    Địa chỉ: Số 9,Ngách 6A ,Ngõ 6 ,Đường Phạm Văn Đồng ,Q.Cầu Giấy,TP.Hà Nội.

                    Điện thoại: 04.6682.7986 / 6682.8986

                    Hỗ Trợ 24/7 Skype : nguyendat235 & yahoo : luatsutraloi1

                    Hotline 24/7 : 0985 928 544 - 0918368772 Luật sư Nguyễn Văn Tuấn )

                    Email: hanoi@newvisionlaw.com.vn




Bình luận

HẾT HẠN

0918 368 772
Mã số : 14353436
Địa điểm : Hà Nội
Hình thức : Cho thuê
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 02/04/2018
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn