Cha Mẹ Ly Hôn Con Cái Có Được Hưởng Tài Sản Không

Liên hệ

Số 9,Ngách 6A ,Ngõ 6 ,Đường Phạm Văn Đồng ,Q.cầu Giấy,Tp.hà Nội


Câu hỏi:

Thưa luật sư, anh trai và chị dâu cháu chuẩn bị ly hôn,  anh chị chung sống 7 năm và có 1 căn nhà nhỏ, anh chị em có  1 con chung, anh cũng thương con muốn nuôi nhưng bé còn nhỏ quá nên anh cũng để cho chị ấy nuôi tuy nhiên trong thời gian chung sống anh chị cũng có chút tài sản chung tuy nhiên anh đã để chị nuôi con rồi, chị còn đòi tài sản phải chia làm 3 phần, anh chị và cháu mỗi người 1 phần,Luật sư tư vấn thủ tục ly hôn cho anh chị em và việc chia tài sản, Cha mẹ ly hôn thì con cái có được hưởng phần tài sản chung không?

Trả lời:

Chào bạn,

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến công ty Luật Newvision Law, đối với trường hợp của anh chị bạn, chúng tôi xin đưa ra quan điểm của mình tư vấn cho bạn như sau:

Theo thông tin chúng tôi được cung cấp thì hiện bạn đang muốn hỏi về vấn đề chia tài sản chung và nợ chung trong thời kỳ hôn nhân của vợ chồng sau khi ly hôn như thế nào. Điều này được quy định tại điều 59 Luật hôn nhân gia đình năm 2014 quy định như sau:

Điều 59. Nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn

1. Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định thì việc giải quyết tài sản do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì theo yêu cầu của vợ, chồng hoặc của hai vợ chồng, Tòa án giải quyết theo quy định tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này và tại các điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật này.

Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận thì việc giải quyết tài sản khi ly hôn được áp dụng theo thỏa thuận đó; nếu thỏa thuận không đầy đủ, rõ ràng thì áp dụng quy định tương ứng tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này và tại các điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật này để giải quyết.

2. Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây:

a) Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;

b) Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;

c) Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;

d) Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

3. Tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật, nếu không chia được bằng hiện vật thì chia theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán cho bên kia phần chênh lệch.

4. Tài sản riêng của vợ, chồng thuộc quyền sở hữu của người đó, trừ trường hợp tài sản riêng đã nhập vào tài sản chung theo quy định của Luật này.

Trong trường hợp có sự sáp nhập, trộn lẫn giữa tài sản riêng với tài sản chung mà vợ, chồng có yêu cầu về chia tài sản thì được thanh toán phần giá trị tài sản của mình đóng góp vào khối tài sản đó, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác.

5. Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của vợ, con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Như vây

Như vậy, khi ly hôn tài sản của 2 vợ chồng sẽ tự thỏa thuận, về nguyên tắc tài sản khi ly hôn sẽ được chia đôi cho vợ chồng, có xem xét sự đóng góp của mỗi bên và có xem xét đến quyền lợi của con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Để tòa án giải quyết ly hôn, anh chị bạn cần chuẩn bị thủ tục ly hôn như sau:

Thủ tục ly hôn bao gồm:

- Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);

- Chứng minh nhân dân của vợ và chồng (bản sao có chứng thực);

- Giấy khai sinh của các con (bản sao có chứng thực);

- Sổ hộ khẩu gia đình (bản sao có chứng thực);

Đơn xin ly hôn (Theo mẫu) .

 

Nơi nộp hồ sơ :  Tòa án nhân dân quận, huyện nơi thường trú của người ký đơn xin ly hôn.

Trên đây là ý kiến của luật sư công ty Luật Newvision Law tư vấn và hướng dẫn khách hàng làm thủ tục ly hôn và giải đáp vấn đề Cha mẹ ly hôn, con cái có được hưởng tài sản không? Nếu còn những vướng mắc và khó khăn, quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ giải quyết.

 

Trân trọng!



-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


Tư Vấn Ly Hôn Đơn Phương

                    LIÊN HỆ VỚI LUẬT SƯ TƯ VẤN HÔN NHÂN GIA ĐÌNH

                    Địa chỉ: Số 9,Ngách 6A ,Ngõ 6 ,Đường Phạm Văn Đồng ,Q.Cầu Giấy,TP.Hà Nội.

                    Điện thoại: 04.6682.7986 / 6682.8986

                    Hỗ Trợ 24/7 Skype : nguyendat235 & yahoo : luatsutraloi1

                    Hotline 24/7 : 0985 928 544 - 0918368772 Luật sư Nguyễn Văn Tuấn )

                    Email: hanoi@newvisionlaw.com.vn


 

 

 





Bình luận

HẾT HẠN

0918 368 772
Mã số : 14292070
Địa điểm : Hà Nội
Hình thức : Cho thuê
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 05/03/2018
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn