Thương Hiệu Của Bạn Đã Được Bảo Hộ Hay Chưa ?

Liên hệ

Hà Noi, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam



Trong một cuộc khảo sát do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao được thực hiện mới đây, chỉ có 4,2% doanh nghiệp cho rằng thương hiệu là vũ khí trong cạnh tranh; 5,4% cho rằng thương hiệu là tài sản của doanh nghiệp và 30% doanh nghiệp cho rằng những thương hiệu sẽ giúp bán hàng được giá cao hơn và đem lại niềm tự hào cho người tiêu dùng.

Thương hiệu của bạn đã được bảo hộ hay chưa?

Có thể thấy trong sân chơi toàn cầu hóa như hiện nay, doanh nghiệp VN vẫn chưa đánh giá đúng về giá trị trong việc xây dựng cùng bảo vệ tài sản thương hiệu của mình.

Cần sớm đăng ký bảo hộ về nhãn hiệu

Bà Ngô Phương Trà – Đại diện Văn phòng Cục Sở hữu trí tuệ phía Nam cho biết, các nhà startup trẻ cần phân biệt 2 khái niệm thương hiệu (brand) và nhãn hiệu (marks). Vì Thương hiệu là một đối tượng không được bảo hộ, nó chỉ là giá trị mà khách hàng có thể cảm nhận được từ những sản phẩm và được doanh nghiệp định vị bằng nhiều cách và trên nhiều yếu tố, trong đó có nhãn hiệu.

Thương hiệu của bạn đã được bảo hộ chưa

Bà Ngô Phương Trà (trái) trong chương trình ""Startup và bảo hộ thương hiệu"

Ví dụ như khi nhắc đến Nokia là sự bền bỉ, Apple là sự sang trọng và tân tiến. Còn khi nhãn hiệu là đối tượng được bảo hộ bao gồm tên và những hình ảnh được nhà sản xuất in trên sản phẩm.

Mọi tranh chấp về nhãn hiệu sẽ được căn cứ vào thời điểm đăng ký nhãn hiệu ở cục Sở hữu trí tuệ. Theo bà Trà, các startup nên đăng ký bảo hộ nhãn hiệu của mình với tư cách cá nhân rồi sau đó chuyển giao quyền sử dụng cho doanh nghiệp khi đã có giấy phép kinh doanh.

Tuy quá trình thẩm định đơn đăng ký nhãn hiệu là 1 năm nhưng thời gian bảo hộ được xác lập ngay từ ngày nộp đơn. Vì vậy các startup cần sớm đăng ký nhãn hiệu để được bảo hộ sớm. Thời gian bảo hộ của nhãn hiệu là 10 năm và doanh nghiệp có quyền gia hạn vô hạn lần. Ngoài ra trong lúc đăng ký bảo hộ, nếu như chưa đủ tài chính, có thể nộp đơn đăng ký giữ chỗ.

Phạm vi của các quyền bảo hộ sở hữu công nghiệp nói chung là gồm giới hạn trọng một nước. Vì vậy để hạn chế rũi ro phải đối mặt với cuộc chiến pháp lý dai dẳng và tốn kém như trường hợp của cty võng xếp Duy Lợi, các doanh nghiệp trẻ sẽ phải có những biện pháp đăng ký bảo hộ từ sớm ở những thị trường nước ngoài có tiềm năng trong tương lai.

Trước khi đến đăng ký bảo hộ, người đăng ký phải xác định rõ đối tượng cần bảo hộ. Và có thể truy cập vào trang web của cục tại http://www.noip.gov.vn/ để hiểu rõ hơn các quy định và quy trình.

Những lưu ý về bí mật kinh doanh

Bí mật kinh doanh (hay còn gọi là bí mật thương mại) là những thông tin kinh doanh mang lại lợi thế cho người có nó, vượt qua những hiểu biết thông thường và người sở hữu cũng sẽ phải có các biện pháp bảo vệ cần thiết để không bị tiết lộ như các loại giấy tờ bao gồm kế hoạch phát triển sản phẩm, chiến lược kinh doanh, doanh mục đầu tư… Quyền về sở hữu công nghiệp đối với bí mật kinh doanh cũng có thể được xác lập hiển nhiên và sẽ không cần đăng ký ở các cơ quan có thẩm quyền. Nhưng doanh nghiệp phải ý thức bảo vệ những thông tin đó, bằng cách ràng buộc được quy định, thỏa thuận với đối tác hoặc hợp đồng lao động đối với công nhân. Mọi tranh chấp sau này sẽ chỉ được giải quyết trên căn cứ các thỏa thuận ấy.

Do chưa có các quy định cho việc đăng ký bảo hộ bí mật kinh doanh nên doanh nghiệp chỉ có thể đăng ký dưới hình thức đăng ký sáng chế, thời hạn đối với sáng chế là 20 năm đối với vòng đời của một doanh nghiệp. Sau 20 năm, thì tài sản trí tuệ sẽ được thế giới sử dụng miễn phí. Vì vậy khi đăng ký bằng sáng chế, và nếu đó là một tri thức mà khó sao chép và có lợi thế canh tranh lâu dài thi các doanh nghiệp phải cân nhắc.

Ví dụ công thức đồ uống của Coca Cola cũng là một bí mật kinh doanh. Chỉ một vài người trong công ty sẽ biết được công thức này và những người này sẽ phải ký hợp đồng không được tiết lộ thông tin. Mặt khác công thức đó được giữ bí mật trong một chiếc hầm của ngân hàng ở Atlanta, bang Georgia. Chính vì quyết định giữ bí mật về công thức này nên thay vì đăng ký cấp bằng sáng chế nên đến nay dù đã hơn 20 năm, nhưng công ty Coca Cola vẫn là doanh nghiệp duy nhất có thể sản xuất được loại nước uống đặc biệt được toàn cầu ưa chuộng.

Tài sản trí tuệ cũng như những tài sản khác, chủ sở hữu sẽ phải có trách nhiệm chính trong việc bảo vệ, cơ quan có thẩm quyển chỉ can thiệp khi có tranh chấp.Chính vì vậy, để tránh trường hợp kiện tụng kéo dài và hao tốn chi phí vậy nên việc trang bị những kiến thức về bảo hộ tài sản trí tuệ là vô cùng cần thiết.

Trích nguồn: Trí Thức Trẻ 

http://dangkythuonghieu.net/tin-tuc-thuong-hieu/thuong-hieu-cua-ban-da-duoc-bao-ho-hay-chua


 



Mọi thông tin cần tư vấn, quý khách vui lòng liên hệ




Luật Sư Tư Vấn Thương Hiệu

Adress: Số 9 Ngách 6A - Ngõ 6 - Phạm văn Đồng, Q.Cầu Giấy, TP. Hà Nội .

Phone: 0918.368.772 - 0985.928.544

Email: hanoi@newvisionlaw.com.vn.

 

Call options


  

 

Hotline: 0985 928 544 - Luật Sư Nguyễn Văn Tuấn








Bình luận

HẾT HẠN

0918 368 772
Mã số : 14287396
Địa điểm : Hà Nội
Hình thức : Cho thuê
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 01/08/2018
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn