Con Ốm Thì Bạn Sẽ Được Nghỉ Tối Đa Là Bao Nhiêu Ngày

Liên hệ

Hà Noi, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam


Tôi vừa bị cán bộ quản lý nhân sự cảnh báo nếu tiếp tục nghỉ làm nhiều lần để chăm con, tôi có thể sẽ không giữ được vị trí công việc hiện nay và có thể sẽ bị  đuổi việc. Vậy xin hỏi Luật sư liệu pháp luật có quy định khi con ốm thì cha mẹ được phép nghỉ bao nhiêu ngày không ?

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật Newvision Law chúng tôi, đại diện công ty có Luật sư Nguyễn Văn Tuấnsẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc như sau:

Người được hưởng chế độ khi con ốm đau là người làm việc theo hợp đồng lao động, thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

“1. Người lao động là công dân Việt Nam có thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao động nhưng không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc một công việc nhất định có thời hạn từ 3 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả các hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo quy định pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động.

b) Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 3 tháng…”.

Nếu thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc nêu trên và đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì bạn sẽ được hưởng chế độ khi con đau ốm, quy định tại Điều 27 Luật Bảo hiểm xã hội như sau:

“1. Thời gian được hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm cho mỗi con được tính theo số ngày chăm sóc con với tối đa là 20 ngày làm việc nếu con bạn dưới 3 tuổi; và tối đa là 15 ngày làm việc nếu con từ đủ 3 tuổi đến dưới 7 tuổi.

2.Trường hợp mà cả cha và mẹ cùng tham gia bảo hiểm xã hội thì thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau của mỗi người cha hoặc người mẹ theo quy định tại khoản 1 Điều này”.

Theo Điều 5 tại Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 của Chính phủ có hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về Bảo hiểm xã hội bắt buộc thì thời gian hưởng chế độ khi con đau ốm được tính như sau:

“1. Thời gian tối đa hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm cho mỗi một con được quy định tại khoản 1 Điều 27 của Luật bảo hiểm xã hội sẽ được tính theo những ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, nghỉ hằng tuần theo quy định. Thời gian này được tính kể từ ngày 1/1 đến ngày 31/12 của năm dương lịch và sẽ không phụ thuộc vào thời điểm bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động.

a) Trường hợp trong cùng một thời gian người lao động lại có từ 2 con trở lên dưới 7 tuổi mà bị ốm đau, thì thời gian bạn được hưởng chế độ khi con ốm đau được tính bằng thời gian thực tế người lao động nghỉ việc chăm sóc con ốm đau. Thời gian tối đa người lao động nghỉ việc trong một năm cho một con sẽ được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 27 của Luật bảo hiểm xã hội.

b) Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia bảo hiểm xã hội thì tùy theo điều kiện của mỗi người sẽ có sự luân phiên nghỉ việc để chăm sóc con đau ốm, thời gian tối đa hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm của người cha hoặc người mẹ cho mỗi con theo quy định có trong khoản 1 Điều 27 của Luật bảo hiểm xã hội.

c) Trường hợp cả cha và mẹ đã cùng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, cùng nghỉ việc để chăm sóc con ốm đau thì cả cha và mẹ đều được giải quyết hưởng các chế độ khi con đau ốm; thời gian tối đa hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm của người cha hoặc người mẹ cho mỗi con theo quy định tại khoản 1 Điều 27 của Luật bảo hiểm xã hội”.

Như vậy, theo các quy định pháp luật nêu trên, nếu bạn và chồng bạn cùng tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc thì khi con bạn ốm, mỗi người sẽ được nghỉ tối đa là 20 ngày (không tính ngày nghỉ, lễ, tết) một năm nếu con bạn dưới 3 tuổi, tối đa 15 ngày nếu con bạn từ 3 tuổi đến dưới 7 tuổi


Bình luận

HẾT HẠN

0918 368 772
Mã số : 14229515
Địa điểm : Hà Nội
Hình thức : Cho thuê
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 08/06/2019
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn