Thủ Tục Ly Hôn Đơn Phương Và Tài Sản Sau Khi Ly Hôn

Liên hệ

Hà Noi, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam


Câu hỏi:

Kính gửi văn phòng luật! Tôi lấy chồng được hơn một năm, hiện tôi đang có một cháu gái được 06 tháng tuổi. Hiện nay tôi có ý định đơn phương ly hôn xin văn phòng luật sư tư vấn thêm cho tôi ạ. Tôi và chồng tôi không có tài sản chung nhưng tôi có cho bố mẹ chồng tôi vay 11.000.000 nhưng không có văn bản gì và chỉ có người trong gia đình nhà chồng biết . Cho tôi hỏi tôi muốn lại số tiền ấy thì làm thế nào? Và bố chồng tôi lại làm ở xã thì khi làm các thủ tục thì tôi sẽ gặp trở ngại gì không? Xin văn phòng luật sư cho .

Trả lời: 

Ly hôn đơn phương là chỉ có một bên vợ hoặc chồng đồng ý ly hôn, tự nguyện ký vào Đơn xin ly hôn. Đơn xin ly hôn phải có xác nhận của UBND cấp phường về nguyên nhân ly hôn, mâu thuẫn vợ chồng. Trước khi xác nhận, tổ hòa giải ở cấp phường sẽ tiến hành hòa giải 3 lần.

Thủ tục ly hôn đơn phương và tài sản sau khi ly hôn

Theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, tòa án khi tiếp nhận đơn xin ly hôn đơn phương sẽ tiến hành hòa giải tại tòa. Nếu hòa giải không thành, tòa án sẽ tiến hành thủ tục ly hôn theo quy định của pháp luật. Căn cứ chính để tòa giải quyết cho ly hôn đơn phương là: tình trạng hôn nhân trầm trọng, không thể kéo dài. 

1.Hồ sơ, thủ tục ly hôn đơn phương được quy định như sau:

- Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);

- Chứng minh nhân dân của vợ và chồng (bản công chứng);

- Giấy khai sinh của các con (bản công chứng);

- Sổ hộ khẩu gia đình (bản công chứng);

- Mẫu đơn xin ly hôn

Trong trường hợp bạn không chuẩn bị được đầy đủ giấy tờ cần thiết thì có thể giải quyết như sau:

- Thứ nhất đối với giấy chứng nhận đăng ký kết hôn: Bạn có thể đến nơi mà hai bạn đã đăng ký kết hôn để được xin cấp lại bản sao.

- Thứ 2 về giấy khai sinh của con: Bạn có thể đến UBND cấp xã, phường nơi vợ chồng bạn đăng ký khai sinh cho con để được xin cấp bản sao.

- Thứ ba sổ hộ khẩu: Bạn có thể đến tại Công an xã để xin xác nhận chồng bạn cư trú tại đấy.

- Thứ tư Đơn xin ly hôn bạn cần viết mẫu đơn xin ly hôn theo đúng chuẩn của Tòa án nơi mà thụ lý đơn ly hôn của bạn. 

2.Nơi nộp hồ sơ :  Tòa án nhân dân quận, huyện nơi cư trú, làm việc của bị đơn. 

3.Thời gian giải quyết:

Trường hợp vợ hoặc chồng xin ly hôn đơn phương, theo quy định của Điều 179 thì thời gian chuẩn bị xét xử vụ án ly hôn tối đa là 04 tháng, nếu vụ án có tính chất phức tạp hoặc có trở ngại khách quan thì được gia hạn nhưng không quá 02 tháng. Trong thời hạn 01 tháng kế từ ngày ra quyết định đưa vụ án ra xét xử, Tòa án phải mở phiên tòa; trong trường hợp có lý do chính đáng, thời hạn này là 02 tháng. Trong thực tế, thời gian giải quyết vụ án ly hôn có thể ngắn hơn hoặc kéo dài hơn thời gian mà luật qui định tùy thuộc vào tính chất của từng vụ án . 

4.Vấn đề nuôi con sau ly hôn:

Sau khi ly hôn, vợ, chồng vẫn có nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Vợ, chồng thoả thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thoả thuận được thì Toà án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con.

Người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con.

Về nguyên tắc, con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thỏa thuận khác. Nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Theo đó, con bạn hiện nay 06 tháng tuổi nên quyền nuôi con sẽ thuộc về bạn nếu hai vợ chồng bạn không có thỏa thuận gì khác.

5.Vấn đề phân chia tài sản khi ly hôn:

Tài sản riêng của bên nào thì thuộc quyền sở hữu của bên đó.

Việc chia tài sản chung khi ly hôn do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì yêu cầu Toà án giải quyết. Việc chia tài sản chung được giải quyết theo các nguyên tắc sau đây:

a) Tài sản chung của vợ chồng về nguyên tắc được chia đôi, nhưng có xem xét: 

- hoàn cảnh của mỗi bên, 

- tình trạng tài sản, công sức đóng góp của mỗi bên vào việc tạo lập, duy trì, phát triển tài sản này. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập; 

- Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập; 

- Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng. 

b) Tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật hoặc theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán cho bên kia phần giá trị chênh lệch.

Việc thanh toán nghĩa vụ chung về tài sản của vợ, chồng do vợ, chồng thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì yêu cầu Toà án giải quyết.

Đối với số tiền bạn cho bố mẹ chồng vay, do không có giấy tờ gì nên rất khó để yêu cầu Tòa án giải quyết. Trong trường hợp này, bạn có thể thỏa thuận lại với phía gia đình chồng bạn để yêu cầu trả lại số tiền đó.


Bình luận

HẾT HẠN

0466 827 986
Mã số : 13604782
Địa điểm : Hà Nội
Hình thức : Cho thuê
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 02/02/2018
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn