Trả Lời Độc Giả Về Vấn Đề Thuận Tình Ly Hôn Hay Đơn Phương Ly Hôn.

Liên hệ

Số 26/16 Phan Văn Trường, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Tp. Hà Nội


Độc giả gửi câu hỏi:

Chào Văn phòng Luật sư NewVision Law,

Tôi có một số thắc mắc liên quan đến thủ tục ly hôn, mong nhận được sự tư vấn từ văn phòng luật sư.

1. Hiện tôi đang nuôi con nhỏ 9 tháng tuổi và muốn làm thủ tục ly hôn, chồng tôi đã ký vào đơn thuận tình ly hôn, vậy tôi có thể làm thủ tục theo trường hợp thuận tình ly hôn?

2. Tôi và chồng tôi có hộ khẩu ở 2 huyện khác nhau (tôi có hộ khẩu ở huyện X, chồng tôi hộ khẩu huyện Y), tôi đang sống và làm việc ở hà nội tuy nhiên chưa có hộ khẩu, chưa đăng ký tạm trú, vậy tôi có thể gửi đơn ở đâu?

3. Thủ tục ly hôn kéo dài bao lâu và gồm những thủ tục gì?

4. Chồng tôi làm nghề tự do, vậy số tiền trợ cấp nuôi con hàng tháng sẽ tính như thế nào, tối thiểu là bao nhiêu?

Rất mong nhận được sự tư vấn từ văn phòng luật sư.

Trân trọng cảm ơn!

(Bạn Quỳnh Trang, có địa chỉ email là: trangpq…@gmail.com)

Luật Sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới văn phòng luật sư Newvisionlaw , đối với trường hợp của bạn tôi xin tư vấn như sau:

 

Đối với câu hỏi thứ nhất:

 

1. Hiện tôi đang nuôi con nhỏ 9 tháng tuổi và muốn làm thủ tục ly hôn, chồng tôi đã ký vào đơn thuận tình ly hôn, vậy tôi có thể làm thủ tục theo trường hợp thuận tình ly hôn?

Căn cứ theo quy định tại điều 51 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014:

1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Theo quy định trên thì bạn có quyền đơn phương ly hôn khi bạn đang nuôi con nhỏ 9 tháng tuổi, tuy nhiên chồng bạn lại không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp này. Đối với trường hợp thuận tình ly hôn nghĩa là cả 2 vợ chồng bạn đều yêu cầu ly hôn. Do đó, khi chồng bạn không có quyền kí vào đơn yêu cầu ly hôn thuận tình.

Cho nên, bạn không thể ly hôn thuận tình trong trường hợp này.

 

Đối với câu hỏi thứ 2:

 

2. Tôi và chồng tôi có hộ khẩu ở 2 huyện khác nhau (tôi có hộ khẩu ở huyện X, chồng tôi hộ khẩu huyện Y), tôi đang sống và làm việc ở hà nội tuy nhiên chưa có hộ khẩu, chưa đăng ký tạm trú, vậy tôi có thể gửi đơn ở đâu?

Như đã trả lời câu hỏi trên, vợ chồng bạn không có quyền yêu cầu thuận tình ly hôn, cho nên bạn chỉ có quyền đơn phương ly hôn, vì thế, bạn sẽ nộp hồ sơ ly hôn đơn phương tại tòa án nhân dân cấp huyện nơi bị đơn cư trú ( là tòa án cấp huyện nơi cư trú của chồng bạn).

 

Đối với câu hỏi thứ 3:

 

2.Thủ tục ly hôn kéo dài bao lâu và gồm những thủ tục gì?

Kể từ ngày khởi kiện (Ngày khởi kiện được tính từ ngày đương sự nộp đơn tại tòa án hoặc ngày có dấu bưu điện nơi gửi.)

+ Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn kiện tòa án phải tiến hành thụ lý vụ án, tức thông báo để đương sự nộp tiền tạm ứng án phí, tòa án thụ lý án khi người khởi kiện nộp cho tòa biên lai nộp tiền tạm ứng án phí.

+ Trong thời hạn 4 tháng kể từ ngày thụ lý, tùy từng trường hợp tòa án ra một trong các quyết định sau đây: Công nhận sự thỏa thuận của các đương sự (đoàn tụ hoặc thuận tình ly hôn); Tạm đình chỉ giải quyết vụ án; Đình chỉ giải quyết vụ án; Đưa vụ án ra xét xử (nếu có một bên không đồng ý ly hôn hoặc có tranh chấp về con, tài sản).

+ Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, tòa án phải gửi quyết định đó cho các đương sự.

+Trong thời hạn 1 tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử tòa án phải mở phiên tòa.

Sau 15 ngày, kể từ ngày xét xử, nếu không có kháng cáo, kháng nghị, án sẽ có hiệu lực thi hành.

Như vậy, thông thường, tổng thời gian giải quyết ly hôn đối với trường hợp thuận tình ly hôn là trong hạn 130 ngày; đơn phương ly hôn trong hạn 170 ngày.

 

Đối với câu hỏi thứ 4:

 

3. Chồng tôi làm nghề tự do, vậy số tiền trợ cấp nuôi con hàng tháng sẽ tính như thế nào, tối thiểu là bao nhiêu?

Theo quy định tại điều 116. Mức cấp dưỡng

1. Mức cấp dưỡng do người có nghĩa vụ cấp dưỡng và người được cấp dưỡng hoặc người giám hộ của người đó thỏa thuận căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

2. Khi có lý do chính đáng, mức cấp dưỡng có thể thay đổi. Việc thay đổi mức cấp dưỡng do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

Do đó mức cấp dưỡng phụ thuộc vào sự thỏa thuận của vợ chồng bạn, quy định của pháp luật không quy định mức tối thiểu đối với trường hợp này. Trong trường hợp 2 bạn không thỏa thuận được thì được yêu cầu Tòa án giải quyết.

Trân trọng./.

----------------------------------------------

Luật Sư Nguyễn Văn Tuấn     Hãy liên hệ Luật Sư để được tư vấn miễn phí

     Luật Sư Nguyễn Văn Tuấn - Đoàn Luật Sư Hà Nội

     Địa chỉ:  Số 9,Ngách 6A ,Ngõ 6 ,Đường Phạm Văn Đồng ,Q.Cầu Giấy,TP.Hà Nội

     Hotline0985 928 544

     Hỗ Trợ 24/7 : Skype : nguyendat235 & yahoo : luatsutraloi1

     Email: hanoi@newvisionlaw.com.vn

 

Công ty Luật chúng tôi chuyên tư vấn giải quyết  :  tư vấn ly hôn đơn phương dịch vụ ly hôn đơn phương , thủ tục ly hôn đơn phương ,luật sư bào chữa,luật sư tranh tụngluật sư tư vấn , mua bán doanh nghiệp , mua bán công ty 

 


Bình luận

HẾT HẠN

0918 368 772
Mã số : 12526438
Địa điểm : Hà Nội
Hình thức : Cho thuê
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 06/11/2018
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn