Cách Đặt Bộ Đỉnh Đồng Trên Ban Thờ Gia Tiên Chuẩn Nhất

Liên hệ

663 Đường Giải Phóng, Giáp Bát, Hoàng Mai, Hà Nội.

Đỉnh đồng từ lâu đã được xem là một trong những vật phẩm thờ cúng không thể thiếu trên mỗi ban thờ gia tiên của mỗi gia đình. Việc phụng dưỡng ông bà tiên nhân được truyền từ đời này qua đời khác và được lưu giữ như một nét đẹp truyền thống, thế nhưng mỗi nhà, mỗi vùng miền lại có những phương pháp lựa chọn, trang hoàng khác nhau cho bàn độc như: đỉnh đồng, chân nến, bộ tam sự, ngũ sự … Cũng như những sản phẩm thờ phụng khác, cách đặt bộ đỉnh đồng trên ban thờ rất quan trọng, nó bộc lộ lòng thành kính của con cháu có ông bà, tổ tiên, đồng thời nó cũng mang ý nghĩa phong thuỷ quan trọng. Vậy cách đặt bộ đỉnh đồng trên ban thờ như thế nào thì yêu thích và mang lại phong thuỷ tốt nhất cho gia chủ? Hãy cộng Đồ Đồng Dung Quang Hà sắm hiểu khía cạnh trong bài viết ngày bữa nay nhé!

Bộ đỉnh đồng là gì?

Trước đây bộ đỉnh đồng thường được tiêu dùng tại các phủ vua chúa, quan lại hay các nhà phú hộ, doanh gia giàu có,….nó được xem là tượng trưng của nhà mang của ăn của để, gắn liền có sự sang trọng phú quý. Tuy nhiên ngày nay, bộ đỉnh đồng được sử dụng ngày càng đa dạng hơn trong trang trí và phụng dưỡng thường được đặt trong phòng khách, phòng thờ, bàn thờ gia tiên, đền, chùa, đình hay miếu,…

Đỉnh đồng cũng thường được chế tạo dưới 2 dạng chính đó là đỉnh vuông và đỉnh tròn. Bộ đỉnh vuông thường sở hữu 4 chân trụ còn bộ đỉnh tròn thì chỉ mang 3 chân trụ. Bộ đỉnh đồng nổi bật có hình ảnh con nghê ở trên nắp đỉnh cộng có tai mây và các họa tiết, hoa văn vượt trội trên đỉnh.





 

Đỉnh đồng tròn 

>> Xem thêm: Con Nghê Là Con Gì? Linh Vật Thần Thoại Trong Văn Hóa Việt

Đỉnh đồng được đặt trên ban thờ gia tiên thì được gọi là đỉnh thờ. Đỉnh đồng thường có thân rỗng và với nắp lỗ thoát khí, dùng để đốt trầm hương trong những dịp đặc trưng như lễ Tết, giỗ chạp hay các nghi tiết thờ cúng…

Đỉnh đồng thường đi kèm với đôi chân nến hoặc đôi hạc thờ để tạo thành bộ đỉnh đồng tam sự, hoặc cũng có thể là kết hợp toàn bộ chúng để tạo thành bộ đỉnh đồng ngũ sự. Bộ tam sự, ngũ sự được xem là 1 trong những món đồ thờ cúng không thể thiếu trên bàn độc gia tiên mỗi gia đình Việt.

 

Bộ đỉnh vuông

Ý nghĩa của bộ đỉnh đồng trên ban thờ gia tiên của người Việt

Trong quan niệm của người Việt Nam, tất cả người ko xem loại chết là một sự chấm dứt mà họ cho rằng đó là một khởi đầu mới cho 1 cuộc sống mới ở 1 thế giới mới. Ở đó dù thân xác có mất đi thì vong hồn vẫn sống mãi và luôn hiện hữu, bảo vệ che chở cho con cháu được bình an, may mắn. 

Bàn thờ gia tiên được xem là nơi liên kết giữa 2 thế giới đó. Và bộ đỉnh đồng được đặt lên ban thờ gia tiên cũng chính là cầu nối để sở hữu ông bà, thầy u cha ông nơi âm thế đến sắp hơn sở hữu con cháu nơi người đời này. Với quan niệm âm dương tập hợp thì tiên sư mới có thể phù trì hộ trì cho cuộc sống của con cháu vươn lên là sung túc, do ấy bộ đỉnh đồng càng mang ý nghĩa quan yếu trên bàn thờ gia tiên.





 

Bộ đỉnh đồng tam sự 

>> Xem thêm: Bất Ngờ Trước Tác Dụng Của Trầm Hương Trong Phong Thủy

Hình ảnh bộ đỉnh đồng được xem là nơi giáng ngự và là cầu nối giữa 2 cõi âm – dương. Khi đốt trầm đỉnh đồng tỏa ra những làn khói nhè nhẹ mang tới sự dịu nhẹ, thư thái, khôn thiêng cho ko gian. Bộ đỉnh đồng trong không gian phụng dưỡng vừa mang ý nghĩa như vật phẩm bảo vệ vừa sở hữu thể xua đuổi tà khí, ngăn chặn ma quỷ, bảo vệ bình an cho cả gia đình. 

Ngoài ra khi kết hợp có đôi hạc thờ bằng đồng sở hữu tạo hình hạc đứng trên mai rùa thì bộ đỉnh đồng còn được xem là biểu trưng mang đến sự trường thọ vĩnh cửu, gắn ngay tắp lự có lời thỉnh cầu, mong ước về sức khỏe, sự bình an để với thể sống thật lâu cùng với con cháu. Còn đôi chân nến bằng đồng đặt 2 bên lại chính là tượng trưng cho sự hòa hợp về âm dương. Ánh sáng vàng của đèn thờ tạo bắt buộc cảm giác rét mướt và niềm tin về một sự sống tiếp diễn, một cuộc sống rẻ đẹp cho gia chủ.

Cách đặt bộ đỉnh đồng trên ban thờ đơn giản mà chuẩn chỉnh nhất

Bộ đỉnh đồng là vật phẩm tâm linh đối với mỗi gia đình người Việt, do ấy tùy vào mỗi vùng miền thì bí quyết bày trí cũng khác nhau. Tuy khác nhau về phong tục, nhưng căn bản thì phương pháp đặt bộ đỉnh đồng trên ban thờ đều được trưng bày theo đúng chuẩn phong thủy bàn thờ. 

 

Cách Đặt Bộ Đỉnh Đồng Trên Ban Thờ

Thông thường đỉnh đồng sẽ được đặt vị trí chính giữa bàn thờ, hai bên là đôi hạc thờ bằng đồng và đôi chân nến đối xứng nhau. Phía trước đỉnh đồng là bát hương, thường bát hương sẽ mang kích tấc rẻ hơn đỉnh đồng, lúc nhìn thẳng vào bàn thờ gia tiên thì sẽ bao quát được cả bát và đỉnh đồng trên đó. Xung vòng vo sẽ bày trí mâm ngũ quả, ngai chén thờ và các vật phẩm thờ khác .

Đại mọi những gia đình đều lựa tìm bí quyết đặt bộ đỉnh đồng nằm ở phía sau bát hương. Lý do vì đỉnh đồng sở hữu kích thước to hơn, trường hợp đặt trước bát hương sẽ che tạ thế và gây khó khăn trong việc thắp hương cho gia chủ. Theo tâm linh, bát hương thờ phụng bắt buộc bắt buộc được đặt ở vị trí trọng tâm bàn thờ, chính giữa phía trước. Không buộc phải đặt những vật kích tấc lớn ở phía trước che chết thật bát hương thờ vì đặt như thế là thiếu đi sự tôn trọng, thành kính mang gia tiên tiền tổ.





 

Cách Đặt Bộ Đỉnh Đồng Trên Ban Thờ

Đỉnh đồng đặt sau bát hương và thường được đặt thẳng hàng mang bát hương, không được đặt lệch sang trái cũng như sang phải. Hai bên của đỉnh đồng gia chủ buộc phải bài trí thêm đôi hạc thờ bằng đồng, hoặc đôi chân nến đồng. Hạc thờ là vật thiêng đại diện cho sự từ bi, thanh cao thoát tục, rất thích hợp để trang hoàng trên bàn thờ gia tiên.

>> Xem thêm: Tại Sao Bàn Thờ Nên Có Ba Bát Hương Và Ba Bát Hương Thờ Ai?

Đôi chân nến ngoại trừ việc sử dụng để cắm nến thắp sáng còn sở hữu đến những ý nghĩa phong thủy rất tốt. Chân nến bên trái biểu tượng cho yếu tố dương, tức mặt trời; chân nến bên phải tượng trưng cho chi tiết âm, tức mặt trăng. Âm dương hài hòa thì vạn vật mới có thể sinh sôi, nảy nở và lớn mạnh rẻ được, do đó mà đôi chân nến trên bàn độc gia tiên còn có đến ý nghĩa về may mắn, sung túc, phát tài phát lộc.

 

Bộ đỉnh đồng tam sự mạ vàng

Theo thuyết lí phong thủy ngũ hành Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ, đỉnh đồng đại diện cho yếu tố Kim tượng trưng cho sự phồn thịnh và mạnh mẽ. Đỉnh đồng sử dụng để đốt những cái trầm hương, theo tâm linh thì hương trầm thanh khiết, cao quý giúp hóa giải hung khí, các luồng khí xấu, tăng thêm cát khí, sự hòa thuận, hiếu thảo cũng như sự thăng tiến về trí tuệ, tài lộc trong gia đình. Khi gia chủ biết cách đặt bộ đỉnh đồng trên ban thờ gia tiên đúng chuẩn thì khía cạnh ngũ hành âm dương sẽ được cân bằng, theo quan niệm tâm linh phong thủy như vậy là cực kỳ tốt.

>> Xem thêm: “Bí Ẩn” Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ Tương Sinh Tương Khắc là gì và cách ứng dụng vào cuộc sống

Trên đây là những san sớt của Đồ Đồng Dung Quang Hà về ý nghĩa cũng như phương pháp đặt bộ đỉnh đồng trên ban thờ sao cho đơn thuần mà chuẩn chỉnh nhất giúp gia tiên phù hộ gia đình luôn được bình an may mắn. Nếu còn có bất cứ băn khoăn thắc mắc nào buộc phải tham vấn quý gia chủ mang thể để lại bình luận ở bên dưới hoặc cửa hàng với chúng tôi qua hotline: 0944.58.1111 để được các chuyên viên trả lời nhanh nhất. Xin chào và hứa hẹn gặp lại trong những chủ đề thú vị tiếp theo!

—-

Bình luận

HẾT HẠN

0944 581 111
Mã số : 16538187
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 31/03/2022
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn