Bốc Bát Hương Vào Tháng Nào Trong Năm?

Liên hệ

663 Đường Giải Phóng, Giáp Bát, Hoàng Mai, Hà Nội.



Từ lâu, thờ cúng tiên tổ đã đi sâu vào văn hóa và trở nên một nét tuyệt vời trong tín ngưỡng từ người Việt. Mỗi gia đình dù to hay nhỏ thì đều sẽ luôn dành ra một không gian đặc trưng để phụng dưỡng ông bà, tổ tiên. Từ không gian thờ cúng đó, bát hương bằng đồng được xem là món đồ thờ cúng không thể thiếu và cần phải mang trên bàn thờ. Tuy nhiên sau một thời kì sử dụng, đa dạng gia chủ thường sẽ tiến hành bốc bát hương mới để giữ được sự linh thiêng cho không gian thờ. Vậy bắt buộc bốc bát hương vào tháng nào trong năm là tốt nhất? Và ai là người nên thực hiện thủ tục này? Cùng Đồ Đồng Dung Quang Hà tìm hiểu yếu tố hơn qua bài viết dưới đây nhé!

Vì sao phải tiến hành bốc bát hương?
ới văn hóa tâm linh từ phía người Việt, bát hương ko chỉ sở hữu ý nghĩa về mặt vật chất mà hơn hết nó còn có ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần. Bát hương là sợi dây liên kết tâm linh giữa cõi thực nơi trần thế và cõi âm nơi âm thế, là điểm ngừng chân của ông bà tổ tiên, những người đã tắt thở trong gia đình và thuộc nơi để thần linh, tiên sư ngự về cùng con cháu.

Thủ tục bốc bát hương chính là việc cho cốt vào trong bát hương. Bát hương phải sở hữu cốt thì việc thờ phụng mới với ý nghĩa. Đặt cốt bát hương vào bên trong bát hương thờ mang cho bát hương linh thiêng và đúng phong thủy hơn của đó mang tới cho gia chủ rộng rãi tài lộc phú quý hơn.



>> Xem ngay: Tuyển tập các mẫu bát hương đẹp, độc đáo và trang trọng nhất

Bốc bát hương không chỉ là bí quyết để biểu thị lòng thành kính, tôn trọng từ con cháu đối với ông bà, tổ tiên, những vị thần linh mà còn mang thể đưa gia chủ xua đi những điều không may, xui xẻo trước đây để đón chào những niềm vui mới.

Việc bốc bát hương là thủ tục cấp thiết và không thể nào thiếu trong văn hóa tâm linh Việt. Tuy nhiên bát hương là vật phẩm khôn cùng quan trọng vì vậy mà trước lúc tiến hành bốc bát hương, gia chủ buộc phải tìm hiểu về phương pháp bốc bát hương cũng như chọn ngày bốc bát hương vào tháng nào trong năm là tốt nhất để đa số việc sở hữu thể được diễn ra trơn tru nhất.

Nên bốc bát hương vào tháng nào trong năm là chuẩn nhất?
Ông cha ta sở hữu câu: “có thờ với thiêng, có kiêng mang lành”, bốc bát hương là việc ảnh hưởng tới tâm linh buộc phải việc xem ngày tốt để bốc bát hương là vô cùng quan trọng. Theo niềm tin tín ngưỡng từ người Việt, việc tiến hành bốc bát hương vào tháng nào trong năm là việc quan trọng. Họ tin rằng ví như như việc bốc bát hương được thực hiện vào ngày tốt, giờ tuyệt vời sẽ sở hữu thể đưa gia chủ đón cát, tránh hung, rước tài lộc, may mắn và nhiều phúc phần về với gia đình hơn.

Vậy bốc bát hương vào tháng nào trong năm mới hợp lý? Hầu hết các gia đình Việt đều chọn lọc tiến hành việc bốc bát hương vào tháng Chạp tức thị tháng 12 âm lịch cuối năm. Đây là khoảng thời gian mà hầu hết gia đình được chọn lọc để thay chân nhang và bốc bát hương để chuẩn bị cho năm mới.



>> Xem ngay: Sơ đồ đặt bát hương trên bàn thờ đơn giản – chính xác nhất

Ngày tốt nhất mà gia chủ có thể thực hiện để bốc bát hương đó chính là ngày 23 tháng chạp bởi đây là ngày hầu hết người thường sửa soạn nhà cửa, dọn dẹp bàn thờ, đồ thờ cúng để tiến hành cúng Ông Công, Ông Táo về trời. Ngoài ra, gia chủ cũng phải dựa theo tình cảnh từ phía gia đình để mang thể còn rộng rãi ngày tốt khác như ngày 24, 26, 27 âm lịch.

Gia chủ tốt nhất cần tìm ngày bốc bát hương hợp tuổi của mình hoặc cũng với thể sắm bốc bát hương vào các ngày sở hữu sao tốt hội chiếu như các ngày: Đại An, Tiểu Cát và Tốc Hỷ.

Đặc biệt, gia chủ bắt buộc tránh bốc hát hương vào những ngày: tam nương, sát chủ, nguyệt kỵ và đặc thù tuyệt đối ko bốc bát hương vào ngày Không Vong. Ngoài ra, gia chủ cũng cần tránh tậu những ngày xung khắc với tuổi để tránh gặp phải những khó khăn, trắc trở, kém may mắn.

Ai là người thực hiện thủ tục bốc bát hương?
Không chỉ bốc bát hương vào tháng nào trong năm mà vấn đề về người thực hiện thủ tục bốc bát hương cũng vô cùng quan trọng. Việc tiến hành bốc bát hương là việc can hệ có tính tâm linh vì vậy mà không thể tiến hành tùy tiện.

Trên thực tế, chủ của gia đình là người với thể trực tiếp thực hiện quy trình bốc bát hương. Tuy nhiên khi thực hiện, gia chủ cần phải đảm bảo thực hiện đúng trình tự và hầu hết những bước với y phục trang nghiêm, sạch sẽ và bắt buộc phải mang cả sự cẩn trọng, tỉ mỉ.



>> Xem ngay: Cách chọn bát hương đẹp, chất lượng và phù hợp nhất

Nếu cẩn thận hơn và lo sợ mình sẽ ko làm tốt được nghi lễ thì gia chủ có thể nhờ tới sự giúp đỡ từ phía các sư thầy hoặc những người tu tại gia để nghi lễ bốc bát hương được tiến hành trơn tru và tiện lợi hơn.

6 bước trong quy trình bốc bát hương mới
Bước 1: Chuẩn bị bát hương

Để thực hiện thủ tục bốc bát hương, đầu tiên gia chủ buộc phải phải chuẩn bị và sắm bát hương mới. Gia chủ buộc phải sắm tậu những mẫu bát hương bằng đồng vừa mang độ bền cao vừa tránh được các tình trạng vỡ lẽ cũng như với lại sự sang trọng cho không gian thờ cúng.

Bước 2: Vệ sinh bát hương trước lúc tiến hành bốc bát hương

Sau khi đã tuyển lựa được mẫu bát hương tuyệt vời và sắm về nhà, gia chủ bắt buộc tiến hành vệ sinh bát hương trước lúc bốc. Gia chủ mang thể vệ sinh bát hương bằng phương pháp sử dụng rượu trắng đun sôi phối hợp với vài lát gừng đã được giã nhỏ. Sau khi có được hổ lốn này, gia chủ phải sử dụng khăn sạch để vệ sinh xung vòng vèo phần bên ngoài của bát hương. Sau lúc lau xong thì tiếp tục sử dụng khăn khô sạch để lau lại rồi để ráo. Cách khiến này vừa với thể trừ tà song song cúng mang tẩy đi những vết bụi bẩn bám trên bát hương.



>> Xem ngay: Gia chủ nên bỏ gì vào bát hương để hỗ trợ chiêu tài nạp phúc?

Bước 3: Chuẩn bị cốt bát hương

Cốt bát hương bao gồm một túi cốt thất bảo và tro trấu (hoặc cát trắng tinh khiết).Tuy nhiên đối với tro trấu, gia chủ nên tiêu dùng tro rơm nếp để làm cho cốt bát hương sẽ giúp cho việc cắm nhang, cắm hương trở thành dễ dàng hơn và tránh được nếu làm cho gãy chân nhang, chân hương.

Bước 4: Chuẩn bị cỗ cúng và tiến hành bốc bát hương

Trước lúc tiến hành thủ tục bốc bát hương, gia chủ buộc phải phải rửa tay bằng rượu gừng. Khi bốc bát hương thì phải nắm từng nắm tro để cho vào. Gia chủ tuyệt đối ko phải ấn chặt hay nén tro xuống bát hương và lúc tro đã đầy nửa bát hương thì buộc phải cho thất bảo vào và tiếp tục cho tro cho tới lúc đầy miệng bát hương.



>> Xem ngay: Bát hương có được di chuyển không? Vì sao?

Trước lúc bốc bát hương nào thì gia chủ cũng đều phải khấn nhỏ là “Con…(họ và tên)…xin bốc bát hương cho thần linh (thần linh/gia tiên/bà cô ông mãnh,…)”. Thông thường tại bàn thờ gia tiên sẽ bao gồm 3 bát hương vì vậy lúc bốc bát hương, gia chủ cần phải để riêng ra để tránh nhầm lẫn giữa bát hương gia tiên, thần linh và bát hương của bà cô ông mãnh với nhau.

Bước 5: Đặt bát hương lên bàn thờ

Sau khi hoàn thành việc bốc bát hương, gia chủ với thể tiến hành đặt bát hương lên bàn thờ. Gia chủ đặt bát hương thần linh tại giữa, bát hương gia tiên tại bên phải và bát hương bà cô ông mãnh ở bên trái theo hướng nhìn của trong ra. Gia chủ mang thể để lại 5 chân nhang để cắm lại lên bát hương, những chân nhang còn lại thì tốt nhất gia chủ cần đốt đi và thả tro xuống sông suối hoặc chôn xuống đất.

Bước 6: Thắp hương, dâng lễ

Sau lúc hoàn thành xong những thủ tục và nghi lễ, gia chủ tiến hành thắp nén hương trước tiên để mô tả lòng thành kính đối với tổ tiên, thần phật sau khi đã sếp xắp hầu hết các vật phẩm thờ cúng như bài vị, di ảnh thờ, đồ phụng dưỡng lên bàn thờ.

Đến đây thì thủ tục bốc bát hương đã được hoàn thành và gia chủ đã có thể tiến hành thờ tự bình thường. Hy vọng với những san sớt trên, quý gia chủ đã với thể tìm được câu trả lời cho mình liệu cần bốc bát hương vào tháng nào trong năm cũng như mang thêm được những kiến thức mới trong vấn đề bốc bát hương!
 

 


Bình luận

HẾT HẠN

0944 581 111
Mã số : 16462189
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 23/12/2021
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn