Đặc Sản Chả Dông Phú Yên

75.000

62/9 Lê Văn Huân, P.3, Q.tân Bình


Giới thiệu :

Phú Yên nói đến món ăn đặc sản được chế biến từ con dông phải nói đến món chả dông. Ở đây thịt dông có sẵn trong mùa hè, nhiều nhất là từ tháng giêng đến tháng năm âm lịch. Người dân bắt dông nhiều nhất ở những bãi cát ven biển.

Nguồn gốc

Con dông hình dáng như con kỳ nhông nhưng lớn chỉ độ bằng ngón chân cái, sống nhiều ở vùng đất cát dọc bờ biển Phú Yên và các tỉnh miền Trung như Khánh Hòa, Bình Định, Quảng Ngãi… Theo những người có kinh nghiệm bắt dông lâu năm, thời điểm cuối xuân đầu hè con dông đến mùa sinh sản nên mập, nhiều thịt. Người ta thường dùng cuốc, xẻng để đào hoặc dùng bẫy để bắt dông.

chả dông

 

Cách làm

Trước hết phải chặt đầu, lột da dông. Muốn lột da dông cho dễ thì dùng dao rạch một đường giữa bụng từ cổ xuống đuôi, sau đó bỏ bộ lòng, chặt bớt đuôi và bốn bàn chân. Chú ý, khi làm dông phải giữ gìn vệ sinh sạch sẽ vì dông làm xong không được rửa bằng nước lã để khỏi tanh. Thường người ta dùng lá chuối lót khi làm dông để giữ vệ sinh. 

Thịt dông sau khi làm sạch được bằm nhuyễn hay quết dẻo cùng các loại gia vị như: ớt bột, hành, tiêu, tỏi, mỡ heo hay dầu ăn. Sau đó trộn hỗn hợp thịt dông cùng gia vị với một ít nấm mèo và bách thảo đã cắt nhỏ, rồi dùng bánh tráng mỏng cuốn thành những cuốn bằng ngón tay trỏ, bỏ vào chảo dầu chiên dòn.

 

Hương vị

Có mùi thơm ngon của thịt dông, vị cay xè của ớt cộng thêm một số gia vị khác tạo nên một hương vị đặc trưng.

 

cha dông


 

Cách dùng

Chả dông được dọn ra đĩa, ăn kèm với rau sống các loại, dưa leo thái mỏng nhỏ và chén nước mắm ớt tỏi pha chua ngọt với ít đậu phụng rang. Lấy một miếng bánh tráng, nhúng sơ qua nước cho mềm, để các loại rau sống, dưa leo lên trên, tiếp đến là chả dông, cuốn tròn lại, chấm vào chén nước chắm và thưởng thức. Thỉnh thoảng cắn thêm trái ớt hiểm, tép tỏi đảo Lý Sơn cảm giác nồng ngon tăng lên mới hấp dẫn.

 

Liên hệ

 

Web: http://www.dacsanmoimien.net

Địa chỉ: 62/9 Lê Văn Huân, F13, Q Tân Bình,TP.HCM


Bình luận

HẾT HẠN

0942 689 639
Mã số : 10884182
Địa điểm : Hồ Chí Minh
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 06/12/2020
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn