Giới Thiệu Làng Nghề Gỗ Mỹ Nghệ Nghìn Năm Tuổi La Xuyên

1 tỷ

La Xuyên, Ý Yên, Nam Định


 

Làng nghề La Xuyên nằm cách Hà Nội khoảng 90km về phía Nam.  Là làng nghề chạm gỗ hình thành từ khoảng một nghìn năm trước, La Xuyên đỡ trở thành thương hiệu làng gỗ mỹ nghệ có tiếng của miền Bắc, nơi nghệ thuật chạm khắc đạt đến độ hoàn mỹ.








Làng La Xuyên
 thuộc xã Yên Ninh, huyện Ý Yên, Tỉnh Nam Định. Địa phận nằm tiếp giáp với thành phố Ninh Bình.
Mang danh là làng nhưng nhịp sống đô thị hóa đã hiện hữu ở đây với những siêu thị đồ gỗ rộng lớn, xe cộ tấp nập.

Tương truyền, La Xuyên trở thành trung tâm của nghề chạm gỗ từ thời Đinh - Lê. Theo thần phả, ông tổ làng nghề là Ninh Hữu Hưng, quê ở huyện Gia Viễn, Ninh Bình, là tướng của triều Đinh và Tiền Lê, phụ trách xây dựng kinh đô Hoa Lư.

Khi đến Yên Ninh, xưa gọi là Thiết Lâm (rừng lim) lập ấp, ông khuyến khích canh tác, phát triển làng nghề mộc, chạm khắc gỗ. Qua 10 thế kỷ, nghề chạm khắc nay còn ở các làng La Xuyên, Ninh Xá Thượng, Ninh Xá Hạ, Lũ Phong và Trịnh Xá thuộc xã Yên Ninh.

Thợ thủ công La Xuyên làm ghế mĩ nghệ



Bàn tay tài hoa của người La Xuyên đã xây dựng cung điện, đình chùa ở nhiều nơi trong cả nước, tuy nhiên công việc chính của họ là làm giường, tủ chè, bàn ghế... với những hình chạm khắc tinh xảo, chẳng hạn các ông Phúc - Lộc - Thọ, những cảnh Văn Vương cầu hiền, Bát tiên quá hải...


Từ sáng sớm đến chiều tối, trong làng lúc nào cũng nhộn nhịp người xe, khắp nơi râm ran tiếng cưa, đục. La Xuyên có hơn 30 công ty, trên 1.000 cơ sở sản xuất, tạo việc làm cho khoảng 5.000 lao động, trong đó thợ chạm khắc chiếm tới 60%. Thu nhập bình quân khoảng 150.000 đồng/ngày, thợ giỏi có thể tới 300.000 đồng/ngày.

Nghệ nhân Nguyễn Hữu Trí, 60 tuổi, làm thợ từ năm 18 tuổi, từng truyền nghề cho khoảng 40 học trò, cho biết, từ các cụ 70 tuổi tới các em nhỏ trong làng đều có thể tham gia sản xuất. Khoảng 5 năm gần đây, một số doanh nghiệp đã xuất khẩu sản phẩm sang Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Malaysia và một số nước Đông Âu, đây là một hướng đi mới cho làng nghề.

Anh Phạm Văn Vinh, Giám đốc doanh nghiệp gỗ mỹ nghệ Vĩnh Cửu cho biết, khách hàng thường đưa ảnh mẫu, hoặc nói ý tưởng, họa sĩ của doanh nghiệp sẽ thiết kế cho khách xem và chọn sau đó thợ thi công. Doanh nghiệp Vĩnh Cửu hiện có hơn 40 thợ là người làng, làm ra sản phẩm tiêu thụ khắp miền Bắc, xuất khẩu sang Trung Quốc, Nhật Bản, Tây Ban Nha...

 

Nguồn: Nội Thất La Xuyên 


Bình luận

Nghệ Nhân La Xuyên

Quý khách hàng có thể tham khảo chi tiết về mẫu mã, giá thành, bản đồ đường đi, các chính sách ưu đãi tại 1 trong các website sau đây của hệ thống Nội Thất La Xuyên - Đồ Gỗ Hiền Lanh: - www.noithatlaxuyen.com - www.noithatlaxuyen.vn - www.dogophongkhach.com - www.dogoluuniem.com

HẾT HẠN

0985 226 684
Mã số : 11384916
Địa điểm : Hà Nội
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 03/02/2018
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn