Công nghệ AI và sự ảnh hưởng trong tương lai?

 

Gần đây, sự phát triển đáng kinh ngạc của công nghệ AI với những chiến tích liên tiếp khi đả bại kì thủ cờ vậy xuất sắc nhất thế giới và vượt qua các tay chơi Poker chuyên nghiệp, có thể nói rằng trí tuệ nhân tạo đã "vượt qua" được trí tuệ loài người theo một góc nhìn nào đó, điều này đã vượt qua cả những tính toán của các chuyên gia. Từ đó, liệu nhân lực trong tương lại sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

Kết quả hình ảnh cho công nghệ AI

Trong vài năm gần đây, để thay thế con người chúng ta giải quyết khá nhiều công việc , rất nhiều cỗ máy sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đã ra đời,  trong y khoa để chẩn đoán bệnh , các AI có thể nhận diện giọng nói tạo tiền đề cho các thiết bị thông minh phát triển lên một tầm cao mới.

2 sinh viên Carl Frey và Michael Osborne của đại học Oxford trong một phân tích năm 2015, đã chỉ ra rằng tại Mỹ có tới 47% công việc hiện liên quan tới máy tính có thể hoàn toàn thay thế bằng trí tuệ nhân tạo chỉ trong vài năm tới.

Một số ngành vận tải như lái xe, chuyên chở cũng có nguy cơ chuyển đổi sử dụng AI. Ước tính nếu các công ty vận tải áp dụng hoàn toàn các loại xe tự hành vào việc vận chuyển,  3,5 triệu tài xế xe tải đang đứng trước nguy cơ mất việc.

Tuy nhiên, đó chỉ là những tính toán dựa trên số liệu việc tồn tại các AI có khả thay thế con người như thế còn phải dựa vào rất nhiều yếu tố như con người, thiên hướng phát triển công nghệ và pháp luật... Bên cạnh đó, những việc có thể thay thế bằng AI cũng chưa chắc nhiều hơn những công việc mới cần đến nhân công bởi chính quá trình sản xuất ra bản thân chúng.

Kết quả hình ảnh cho công nghệ AI

Trong thực tế, tổng số lượng người lao động đã tăng trưởng trong 8 tháng liên tiếp (từ tháng 10/2016) dù cho AI và các công nghệ ngày càng phát triển.

Thách thức thực sự

Người lao động đang có 2 thách thức rất lớn hiện hữu trước mắt đều liên quan đến sự tiến bộ của công nghệ hiện tại dù cho những số liệu và thực tế đang khá khác nhau.

Thứ nhất, công nhân hiện tại gồm nhiều trình độ, tay nghề, sự hiểu biết thuộc về một nền công nghệ tiền - AI. Một khi thế giới chuyển đến bước tiếp theo, chắc chắn chỗ đứng của họ sẽ bị lung lay, David Autor từ MIT và các cộng sự đã xác định được một trong những lí do đáng lưu tâm nhất: đó là sự khác biệt về công việc.

Thứ hai, mặc dù tỉ lệ thất nghiệp tại Mỹ không quá cao nhưng con số đó chưa bao gồm lượng người đang không muốn đi làm: 16% đàn ông học thức kém trong độ tuổi đi làm tại Mỹ bỏ việc hoàn toàn.

Hơn nữa, công nhân tay nghề kém thường nhận được mức lương khá thấp so với những người có tay nghề cao hơn, gia tăng bất bình đẳng dẫn tới các tình trạng tiêu cực như tỉ lệ tự tử, nghiện thuốc...

Những tiến bộ trong công nghệ sẽ làm thay đổi nền kinh tế ở xứ sở cờ hoa trong tương lai, tuy nhiên, chúng ta chưa thể đoán hết được trước bất lợi hay thuận tiện khi công nghệ này phát triển.

Nguồn: Internet

Chưa có câu trả lời nào