Khi bị giời leo, phải làm sao để nhanh khỏi và không để lại sẹo?

Khi bị giời leo, nhiều bạn còn không biết mình bị sao. Hãy cùng tìm hiểu và tìm cách loại bỏ căn bệnh này nhanh nhé.

Bệnh giời leo hay còn gọi là zona thần kinh thường xuất hiện dưới dạng nổi mụn nước do vi rút varicella-zoster virus gây nên.

Khi sức đề kháng yếu bệnh giời leo thường xuất hiện  gây viêm thần kinh ngoại biên. Nó xuất hiện ở ngực, bụng, lưng, vai, cổ, hố mắt…. Lúc đầu người bệnh có biểu hiện sốt nhẹ từ 37°C đến 38 °C, cơ thể lạnh, đau nhức, có những mảng da đỏ xuất hiện kèm theo mụn nhỏ li ti to dần và có nước nổi lên. Người bệnh sẽ có cảm giác căng thẳng, bứt dứt, khó chịu… Bệnh sẽ tự đi sau 15 đến 20 ngày nhưng sẽ để lại vết thâm.

 

 

Độ nặng hay nhẹ, tùy theo vào sức đề kháng của cơ thể, có trường hợp bệnh nặng nếu không chữa triệt để khiến nốt giời leo phồng lên, mưng mủ bệnh nặng khó chữa và để lại sẹo.

Ở những người trẻ tuổi, bệnh giời leo sẽ tự khỏi trong vòng 1 tuần và vết thương dần biến mất, không có cảm giác đau nhức, đối với người cao tuổi hoặc nhiễm HIV, người mắc bệnh mãn tính, hoặc dùng nhiều thuốc bệnh sẽ rất nguy hiểm không chỉ tấn coong sang vùng ngoại biên mà vết thương có thể lan rộng, sâu có thể ảnh hưởng tới tính mạng. Nếu sau 1 tuần khỏi thì đôi lúc vết thường vẫn đau dữ dội vì hệ thần kinh bị tổn thương. Nếu thấy triệu trứng giời leo bạn phải đi khám ngay.

 Và điều trị tốt nhất trong vòng 48 tiếng

 

Nếu bị bệnh nhẹ, bạn có thể chữa theo phương pháp dân gian, nhưng tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám tránh nhiễm trùng. Nếu để muộn hơn, việc điều trị sẽ gây khó khăn hơn, đặc biệt là ở người cao tuổi.

Khi bệnh khỏi sẽ để lại những vết thâm, thường sẽ nhạt và mất dần từ 3 đến 6 tháng. Nhưng nếu nặng có thể bệnh ăn sâu, lâu khỏi, tạo thành các vết sẹo lồi, lõm.

Nếu bệnh tổn thương dây thần kinh số 5 có thể gây mất thị lực, hoặc giảm. Nếu vào dây thần kinh số 7 có thể sẽ bị méo miệng. Nếu bệnh nặng có thể lan rộng vào hệ tuần hoàn gây tổn thương não, gam, phổi, có thể dẫn đến tử vong.

Khi bị giời leo, bạn nên chú ý bổ sung nhiều vitamin C, và cung cấp khoáng chất  tăng cường sức khỏe để cơ thể chống lại vi rút gây bệnh. Bố sung nhiều nước, cam, chanh, đậu xanh, rau má…..

Khi bị giời leo, bạn nên đi khám bác sỹ, và thực hiện theo chỉ định của bác sỹ, không nên gãi, xát chanh, gạo nếp, đỗ xanh…Có thể làm vết thương nặng hơn, nhất là khi tắm nhẹ nhàng nhất là những chỗ có nốt nước. Tắm nhẹ nhàng tránh làm vỡ nốt nước, để nó xẹp tự nhiên, tránh ăn đồ cay.

Để phòng ngừa căn bệnh này, bạn có thể cho các bé đi tiêm phòng thủy đậu khi đủ tuổi.

 

 

Chưa có câu trả lời nào