Bệnh tim mạch, tăng huyết áp có cần kiêng "yêu"?

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Ngày nay ai cũng biết hoạt động tình dục là có lợi cho sức khỏe, nhưng đối với người bệnh, nhất là những người mắc bệnh tim mạch, tăng huyết áp có cần kiêng?

Theo các bác sỹ, hoạt động tình dục là một gắng sức nhỏ, có thể coi như một động tác thể dục nhẹ nên người tăng huyết áp giai đoạn I và II không cần kiêng.

Hoạt động tình dục có thể tiếp tục như khi huyết áp còn bình thường. Thậm chí nhiều tác giả còn khuyên nên có vì cũng có lợi như một bài tập thể dục nhẹ. Tất nhiên nếu cảm thấy mệt thì người bệnh không nên cố, các biến chứng như tai biến mạch não, nhồi máu cơ tim, nếu xảy ra cũng là do trùng hợp, không phải vì sinh hoạt tình dục…

Người bệnh nên chú ý một số thuốc chống tăng huyết áp có thể gây giảm chức năng tình dục như propranolol, prazosin... Trong trường hợp xảy ra phản ứng bất lợi đó, nếu cần nên thay bằng những thuốc không ảnh hưởng đến tình dục như thuốc chẹn kênh calci hoặc ức chế men chuyển.

Ảnh minh họa


Ngoài ra, cũng theo các bác sỹ chuyên khoa, trong suy tim độ I và II, hoạt động tình dục lợi nhiều hơn hại, vì đó là một hoạt động thể lực tương đối nhẹ, giúp phục hồi chức năng có tác dụng tâm lý tốt cho bệnh nhân.

Tuy nhiên có một số điểm cần chú ý, nhất là suy tim độ III trở lên thì cần chú ý:

-Hoạt động tình dục cần có mức độ, thấy mệt phải nghỉ, nhất là đang hoạt động tình dục mà thấy khó thở, nên ngừng lại. Cho nên người có bệnh suy tim độ III (suy tim trung bình) cần giảm mức độ tình dục chứ không cần bỏ! Và độ IV (suy tim nặng) có những thời kỳ bác sĩ khuyên nên kiêng hẳn.

-Giảm mức độ gắng sức bằng nhiều cách, thường là thay đổi tư thế: khi giao hợp nam nằm dưới ở thế thụ động. Nhưng điều cần nhớ là tránh giao hợp khi mệt, những ngày quá nóng, quá rét hoặc làm việc căng thẳng.

-Ðiều trị duy trì cần giữ cho đúng, theo hướng dẫn của thầy thuốc mà dùng thuốc thường xuyên, không được tự động ngừng thuốc, dù chỉ một ngày. Chế độ ăn cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt. Với phụ nữ, tránh có thai, chỉ nên đẻ một con.

Trước đây chừng 20 năm, người có bệnh nhồi máu cơ tim (NMCT) phải "cai" giao hợp trong 12 - 14 tuần, nay chỉ cần 8-9 tuần. Có tác giả chỉ yêu cầu kiêng 6 tuần! Thiếu máu cục bộ, (TMCB) cơ tim có biểu hiện "báo động" là đau ngực. Dù đã có nhồi máu cơ tim hay chưa, thì bất kỳ hoạt động nào tất nhiên cả hoạt động tình dục cũng cần ngừng ngay khi đau ngực, vì đau ngực có nghĩa là cơ tim đang bị thiếu oxy, và không thể cố gắng được nữa.

Ðau ngực có thể gặp ở 7-8% số bệnh nhân TMCB. Nhờ có triệu chứng báo động đó, nên người bệnh nhồi máu cơ tim cũ hoặc đau thắt ngực có thể vẫn hoạt động tình dục được, bởi lẽ nếu hoạt động quá mức sẽ được "cảnh cáo" ngay bằng triệu chứng đau ngực. Còn tai biến chết người trong tình dục người ta chỉ gặp chưa tới 1% tổng số các trường hợp chết đột ngột nói chung, chính xác là 0,6%, và xảy ra chủ yếu với bạn tình mới. Cho nên các nhà nghiên cứu đều cho rằng tai biến "thượng mã phong" chỉ là trùng hợp hãn hữu và không phải "tại" giao hợp!

Mr. Hưng
Mr. Hưng
Trả lời 9 năm trước

Chào bạn!

Đối với bệnh CAO HUYẾT ÁP, có một phương pháp điều trị hiệu quả và ít tốn kém, đó là sử dụng QUẢ NHÀU hoặc RỄ CÂY NHÀU. Nhàu là một bài thuốc quý, có nhiều công dụng, ngoài điều trị CAO HUYẾT ÁP Nhàu còn có công dụng chữa: Đau lưng - Phong thấp - Tiểu Đường - Viêm đại tràng - Tốt cho tim mạch - Tốt cho tiêu hóa, ...

Ưu điểm: Không có tác dụng phụ

Bạn có thể xem tham khảo thêm công dụng của Cây Nhàu trong video sau:

CÔNG DỤNG CÂY NHÀU ĐỐI VỚI CAO HUYẾT ÁP

http://nhau.com.vn/uploads/useruploads/nhau_com_vn/Chua-cao-huyet-ap-bang-cay-nhau---Video.jpg

Bác sĩ TRẦN HOÀNG LÂM

P.Khoa Nội II - BV Y dược cổ truyền TP. Vĩnh Long