Khi mang thai mà hay bị đau bụng có nguy hiểm không các bạn?

Nguyễn Hà
Nguyễn Hà
Trả lời 11 năm trước

Trong một số trường hợp, nếu không được cấp cứu kịp thời, bà bầu sẽ bị nguy hiểm về tính mạng.

Nguy hiểm từ đau bụng khi mang thai  - Mẹ mang thai - Những điều cần biết khi mang thai - Đau bụng khi mang thai

Đau bụng khi mang thai có bình thường?

Trong một vài trường hợp, đau bụng khi mang thai là triệu chứng phiền toái chung ở bà bầu. Nó có thể vô hại song cũng có thể là dấu hiệu báo hiệu sự nguy hiểm.

Dưới đây, chúng tôi mô tả một vài nguyên nhân chung gây ra chứng đau bụng cho bà bầu nhưng điều này chỉ giúp bạn nhận diện nó chứ không dạy bạn tự chẩn đoán. Nếu như bạn trải qua những cơn đau bụng cùng với bị co rút, ra máu, sốt, lạnh, dịch nhầy âm đạo tiết ra ồ ạt, choáng ngất, khó chịu khi tiểu tiện, nôn mửa hoặc buồn nôn, không có dấu hiệu ngừng sau một vài phút, bạn nên gọi cho bác sỹ.

Một vài nguyên nhân gây ra chứng đau bụng ở bà bầu:

Chửa ngoài dạ con

Chửa ngoài dạ con nảy sinh khi sự thụ thai xảy ra bên ngoài dạ con. Nó thường gây ra những cơn đau sau khoảng 6-7 tuần tính từ thời điểm thụ thai.

Nếu không được điều trị, có chửa ngoài dạ con có thể đe dọa tới tính mạng của bạn. Gọi cho bác sỹ ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào dưới đây: bụng và xương chậu đau hoặc trở nên sưng tấy, âm đạo ra máu hoặc dịch nhầy ồ ạt có thể màu nâu hoặc đỏ, đau khi cử động hoặc đau ruột khi ho, đau vai.

Sảy thai

Sảy thai thường xảy ra vào trước tuần thứ 20. Âm đạo ra máu là đặc điểm đầu tiên. Theo sau là đau bụng trong một vài giờ hoặc cả ngày.
Máu có thể ít hoặc nhiều. Những cơn đau bụng có cảm tưởng như là những cơn co rút nhói hoặc âm ỉ thêm vào nữa là đau vùng lưng dưới hoặc xương chậu.

Sinh non

Bạn có thể sinh non nếu có những cơn co trước tuần thứ 37 của thai kỳ.

Gọi bác sỹ khi có bất cứ dấu hiệu nào dưới đây:

  • Sự tăng lên dịch nhầy nơi âm đạo hoặc thay đổi dịch nhầy, trở nên ướt hơn, có máu, hơi hồng hoặc đỏ.
  • Máu ra ở âm đạo.
  • Đau bụng, bị co thắt, có hơn 4 cơn co thắt trong vòng 1 giờ. Ngay cả không đau bạn cũng cần phải chú ý.
  • Sự tăng áp lực vùng xương chậu.
  • Đau lưng dưới, đặc biệt là nếu bạn không có bệnh đau lưng trước đó.

Gãy nhau thai

Gãy nhau thai là một triệu chứng nguy hiểm đặc biệt là trong thời điểm trước khi bé sẵn sàng chui ra khỏi bụng mẹ.

Triệu chứng thường gặp:

  • Gãy nhau thai diễn ra bất ngờ và thường đi kèm với việc ra máu đầu tiên. Khi tiểu có thể bị đau, đau lưng, thường xuyên có cơn co thắt.
  • Giảm hoạt động của thai nhi.
  • Một số trường hợp khác, ra máu không phải là triệu chứng đầu tiên; thay vào đó, thai phụ sẽ bị vỡ nước ối trước khi có dấu hiệu ra máu.
  • Ngoài ra, còn xuất hiện những triệu chứng chung là: tử cung mềm, cơn co cơ thường xuyên và không dứt, giảm hoạt động của thai. Thai phụ nên đi khám sớm nếu phải đối mặt với những biểu hiện kể trên.

Nhiễm khuẩn đường tiểu

Triệu chứng: nhiễm khuẩn bàng quang, đau và nóng rát khi tểu; đau bụng dưới và khó chịu ở xương chậu; tiểu nhiều và tiểu không kiểm soát; nước tiểu có mùi chua, vẩn đục như đám mây và có thể lẫn với máu. Nếu đi khám nếu thai phụ có các biểu hiện kể trên vì nếu không, nhiễm trùng đường tiểu có khả năng dẫn tới nhiễm trùng bàng quang, ảnh hưởng đến thận và gây sinh non.

Triệu chứng khi thận đã bị nhiễm khuần: sốt cao, ớn lạnh, đổ nhiều mồ hôi; đau ở lưng dưới hoặc một bên xương sườn (có khi là cả hai bên); nôn và buồn nôn, nước tiểu có lẫn máu.

Tiền sản giật

Có thể gây rối loạn mạch máu, ảnh hưởng đến những cơ quan trong cơ thể như thận, gan và nhau thai. Sau tuần thứ 20, thai phụ có khả năng mắc tiền sản giật nếu có huyết áp cao, protein trong nước tiểu; sưng phù ở mặt, quanh mắt, sưng nhẹ ở tay và đột nhiên phù ở chân và mắt cá chân. Nếu mắc tiền sản giật nặng, thai phụ sẽ bị đau căng bụng trên, đau đầu trầm trọng, thị giác thay đổi, buồn nôn và nôn.

Một số nguyên nhân khác ít nguy hiểm hơn

  • Táo bón: Gây nên tình trạng khó chịu, đau bụng trong một thời điểm nhất định của thai kỳ. Nguyên nhân là do sự thay đổi hormone khi mang thai làm chậm quá trình chuyển hóa thức ăn hoặc do thai nhi lớn lên, gây sức ép lên dạ dày và ruột, khiến hệ tiêu hóa bị yếu đi.
  • Căng dây chằng: Dẫn tới đau ở một hoặc cả hai bên bụng dưới, ở háng và thường xuất hiện trong quý II của thai kỳ. Thời kỳ này, các dây chẳng bị giãn ra do phải nâng đỡ trọng lượng mỗi ngày mỗi to của thai nhi.
    Cơn đau khởi phát khi thai phụ đột ngột thay đổi vị trí như lúc trở dậy khỏi giường, đứng lên từ một chiếc ghế hoặc khi ho hay lúc bước ra khỏi bồn tắm. Ngoài ra, cơn đau cũng xuất hiện sau một ngay hoạt động nhiều, sau khi đi dạo hoặc tham gia các bài thể dục. Nên đi khám nếu cơn đau còn tái diễn ngay cả khi bạn đã tìm cách nghỉ ngơi.
  • Cơn co Braxton – Hicks: Còn được gọi là cơn chuyển dạ giả. Đến tuần thứ 37 (hoặc trước đó), các cơn co này có thể xuất hiện thường xuyên, liên tục và gây đau bụng. Nên đi khám nếu cơn co kèm theo đau lưng dưới; cơn co kéo dài hơn một giờ đồng hồ dù nó không gây đau hoặc bất kỳ dấu hiệu nào nghi là chuyển dạ sớm.
thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Đau bụng dưới khi mang thai có nguy hiểm hay không còn tùy vào các triệu chứng hoặc dấu hiệu đi kèm với nó. Trong những tuần đầu của thai kỳ, thường bạn sẽ thấy bụng dưới có cảm giác tưng tức khi thai đang tìm cách bám vào tử cung. Bạn cũng có thể đau bụng nếu bạn ốm nghénvà nôn ọe. Đây là điều rất bình thường.

Khi thai lớn hơn, cảm giác đau thường là do sự căng cơ và dây chằng vì đang phải nâng đỡ tử cung đang ngày càng lớn. Bạn có thể cảm thấy điều này khi thay đổi tư thế, khi ho hay khi ngồi xổm và đứng dậy. Dịch vị tăng, cảm giác đầy bụng cũng có thể gây ra cảm giác đau trong những tháng cuối trước sinh. Vấn đề này cũng hết sức bình thường.

Tuy nhiên nếu đau bụng dưới có kèm theo các dấu hiệu sau thì bạn phải ngay lập tức đi gặp bác sĩ:

  • Đau kéo dài và đau dữ dội
  • Có chảy máu âm đạo
  • Sốt cao, co giật
  • Đi tiểu thấy rát, khó chịu và tức ở khu vực xương chậu

Nếu là những cơn đau bình thường và không thường xuyên bạn có thể thực hiện một số động tác sau sẽ rất có ích:

- Hãy ngồi xuống, nhấc cao chân và thư giãn. Khi cảm thấy đau nhói, nghỉ ngơi sẽ giúp giảm bớt sự khó chịu.

- Khi trở dậy, hãy nghiêng người và dậy từ từ. Dùng tay làm điểm tựa. Điều này sẽ giúp giảm áp lực chơ cơ bụng dưới.

- Nếu tính chất công việc phải ngồi nhiều thì hãy thường xuyên đứng dậy đi lại.

- Vào những tháng mùa hè nóng nực, hãy luôn uống nước để tránh bị khử nước.

- Hạn chế tối đa các thực phẩm cay nóng mà có thể gây trở ngại cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là vào bữa tối.

Ngoài ra hãy luôn nhớ thông báo đầy đủ tình trạng sức khỏe của bạn cho bác sĩ khám trực tiếp.

Cảnh giác với đau nhói ở bụng dưới khi bầu bí.

Cảm giác không thoải mái ở vùng bụng rất phổ biến khi có thai. Nguyên nhân của cảm giác đau phụ thuộc vào giai đoạn bầu bí.

Trong quá trình mang thai, thỉnh thoảng bụng dưới lại có cảm giác đau nhói. Điều này có bình thường?

Trong những tuần đầu của thai kỳ, bụng dưới có cảm giác tưng tức khi thai đang tìm cách bám vào tử cung. Bạn cũng có thể đau bụng nếu bạn ốm nghén và nôn ọe.

Khi thai lớn hơn, cảm giác đau thường là do sự căng cơ và dây chằng vì đang phải nâng đỡ tử cung đang ngày càng lớn. Bạn có thể cảm thấy điều này khi thay đổi tư thế, khi ho hay khi ngồi xổm và đứng dậy. Dịch vị tăng, cảm giác đầy bụng cũng có thể gây ra cảm giác đau trong những tháng cuối trước sinh.

Nếu cảm giác đau chỉ thoáng qua thì hoàn toàn vô hại nhưng nếu đau dữ dội hay dai dẳng thì cần tới cơ sở y tế ngay lập tức.

Khi nào nên gặp bác sĩ?

Đừng do dự gọi cho bác sĩ nếu cơn đau bụng kéo dài hay trở nên dữ dội hoặc cảm giác bị chuột rút, chảy máu, sốt hay xỉu dần. Bởi vì đó có thể là biểu hiện của các chứng bệnh khác như đau dạ dày, nhiễm trùng đường tiểu, viêm ruột thừa hay đơn giản là do táo bón.

Làm gì để cảm thấy dễ chịu hơn?

Hãy ngồi xuống, nhấc cao chân và thư giãn. Khi cảm thấy đau nhói, nghỉ ngơi sẽ giúp giảm bớt sự khó chịu.

Khi trở dậy, hãy nghiên người và dậy từ từ. Dùng tay làm điểm tựa. Điều này sẽ giúp giảm áp lực chơ cơ bụng dưới.

Nếu tính chất công việc phải ngồi nhiều thì hãy thường xuyên đứng dậy đi lại.

Vào những tháng mùa hè nóng nực, hãy luôn uống nước để tránh bị khử nước.

Hạn chế tối đa các thực phẩm cay nóng mà có thể gây trở ngại cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là vào bữa tối.

Đau bụng khi mang thai.

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên đau bụng cho phụ nữ mang thai như: dấu hiệu của sảy thai, chửa ngoài dạ con, đẻ non, đau ruột thừa... Vì vậy, khi thai phụ thấy đau bụng dữ dội thì tuyệt đối không được coi thường mà phải kịp thời đến viện khám và điều trị để đảm bảo sự an toàn cho cả mẹ và thai nhi.

1. Dấu hiệu sảy thai hoặc phản ứng mang thai

Trong giai đoạn đầu mang thai, bà bầu cảm thấy bụng dưới hơi đau hoặc lưng nhức mỏi, đồng thời âm đạo chảy ra một ít máu. Máu có thể có màu đỏ tươi, màu hồng hoặc màu nẫu sẫm. Nhưng nếu sau một thời gian ngắn vẫn xuất hiện phản ứng mang thai sớm, phôi thai bình thường, máu không ra nữa, bụng không còn đau thì không phải là dấu hiệu của sảy thai.

2. Hiện tượng sảy thai

Âm đạo chảy máu nhiều, hoặc có máu cục do tử cung co thắt làm cho bụng dưới đau từng cơn và đau kèm theo co giật, bụng dưới trĩu nặng, cổ tử cung có thể mở to và như vậy thì hiện tượng sảy thai khó tránh khỏi.

3. Chửa ngoài dạ con

Phụ nữ mang thai đã từng mắc bệnh viêm hố chậu, hoặc mang thai sau khi điều trị hiếm muộn. Ngừng kinh 6 – 12 tuần, bỗng dưng cảm thấy một bên của bụng dưới đau như bị xé hoặc đau từng cơn, cơn đau kéo dài hoặc lên cơn nhiều lần, thường có cảm giác buồn nôn, nôn mửa, âm đạo chảy máu bất thường.

4. Chửa trứng ác tính

Sau khi mang thai được 2 – 4 tháng, tử cung to khác thường, mức độ to không phù hợp với tháng hết kinh, tử cung mềm và đoạn dưới phồng lên. Người được chẩn đoán là chửa trứng và đã chuyển sang giai đoạn ác tích nhưng vẫn chưa nạo, có thể bỗng dưng thấy đau bụng dữ dội có tính cấp tính.

5. Mang thai kéo theo u phụ khoa

Có phụ nữ mang thai có lịch sử bệnh u khối trong khoang bụng, hoặc chưa kiểm tra nhưng thấy lên cơn đau một bên bụng dưới nhiều lần, cơn đau có thể tự giảm dần, trong kỳ mang thai bỗng dưng thấy đau dữ dội tại cùng một bên của bụng dưới, đau quặn dai dẳng, đồng thời có triệu chứng buồn nôn hoặc nôn mửa, đây có thể là mang thai kéo theo chứng đảo ngược cuống u nang buồng trứng hoặc đảo ngược u cơ dưới tử cung.

6. Đẻ non

Xuất hiện giữa tuần mang thai thứ 28 – 37. Khi đẻ non sẽ xảy ra hiện tượng tử cung co thắt từng cơn, kèm theo chứng đau bụng hoặc đau lưng từng cơn.

7. Mang thai kéo theo nhau thai rụng sớm

Đôi khi phụ nữ mang thai không để ý nên khiến bụng bị chèn, hoặc làm tổn thương bên ngoài bụng và bỗng dưng thai phụ cảm thấy bụng đau ghê gớm, rồi buồn nôn, nôn mửa, âm đạo chảy máu, tử cung cứng và ấn thấy đau.

8. Mang thai kéo theo viêm ruột thừa cấp tính

Hiện tượng này chiếm ít khoảng 0.1 – 0.2%, nhưng cũng cần chú ý bởi vì nếu không cấp cứu kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng của mẹ và thai nhi.

9. Mang thai kéo theo bệnh ký sinh trùng đường ruột

Thường gặp là bệnh giun đũa, biểu hiện chủ yếu là xung quanh rốn thường đau ê ẩm, nếu chui vào ống mật hoặc ruột thừa sẽ làm cho bụng đau dữ dội.

ngocvinh nguyen
ngocvinh nguyen
Trả lời 9 năm trước
Minh mang thai 6 tuan khong biet minh nen uong nhung thuoc an thai nao