Cuộc đời và sự nghiệp của Steve Jobs. Điều gì đã tạo nên một Steve Jobs "huyền thoại"?

Đồng sáng lập kiêm cựu CEO của Apple - Steve Jobs, là một trong số ít những vị lãnh đạo tài ba trong thời của ông, đã qua đời ở tuổi 56 sau nhiều năm chống chọi với căn bệnh ung thư và nhiều vấn đề về sức khỏe.

Steve Jobs của Apple đã qua đời ở tuổi 56
Steve Jobs đã không còn nữa để cống hiến những sản phẩm ấn tượng.

Apple đã thông báo tin buồn này vào cuối ngày hôm qua, đúng ngày ra mắt iPhone 4S, chiếc điện thoại thế hệ mới của hãng.
“Vị phù thủy” của Thung lũng Silicon sinh năm 1955 là người đã mang đến cho thế giới những chiếc máy nghe nhạc, điện thoại iPhone nổi tiếng.

“Tài năng xuất chúng, niềm đam mê và nghị lực của Steve Jobs đã tạo ra những phát minh xuất chúng, làm phong phú và cải thiện tất cả cuộc sống của chúng ta. Thế giới thực sự tốt lên nhờ có Steve”, Apple đã nói trong tuyên bố về sự ra đi của Steve Jobs.

Năm 2003, Steve Jobs bị phát hiện mắc phải căn bệnh ung thư tuyến tụy hiếm gặp. Một năm sau, vào tháng 8/2004, bệnh tật của ông mới được công bố khi vị CEO này phải làm phẫu thuật để cắt bỏ khối u. Steve Jobs đã phải trải qua không ít đau đớn vì nhiều vấn đề sức khỏe nảy sinh sau ca phẫu thuật này. Tháng 1 đầu năm nay, Apple tuyên bố Jobs sẽ vắng mặt một thời gian tại công ty để điều trị y tế. Cho đến cuối tháng 8 vừa qua, Jobs đã chính thức rời bỏ vị trí giám đốc điều hành của mình.

Jobs còn trải qua một ca phẫu thuật cấy ghép gan vào tháng 4/2009 trong thời gian nghỉ 6 tháng đã được lên kế hoạch trước đó. Ông trở lại làm việc trong khoảng 1 năm rưỡi trước khi sức khỏe buộc ông phải dành nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn. Tháng 8 vừa qua, khi quyết định từ chức, Steve Jobs đã nói với các nhân viên của mình rằng “Tôi luôn luôn nói rằng nếu một ngày nào đó, khi tôi không thể đáp ứng được nhiệm vụ và những kỳ vọng trong vai trò CEO của Apple, tôi sẽ là người đầu tiên cho các bạn biết điều đó. Thật không may, ngày đó đã đến”.

Và thật đáng buồn khi chỉ sau một thời gian ngắn rời khỏi công việc mà ông dành trọn tâm huyết, Steve Jobs đã qua đời, để lại người vợ yêu quý, bốn đứa con và 49.000 nhân viên của Apple.

“Think Different”, dám nghĩ khác và làm khác, Steve Jobs là người luôn có những tư duy và cách suy nghĩ luôn làm mọi người cảm thấy bị bất ngờ và cảm thấy lạ lẫm, nhưng chính điều này đã mang đến sự thành công cho "triều đại" của Apple ngày hôm nay.

Đã từng đứng bên bờ vực của sự phá sản, dưới sự lãnh đạo và dìu dắt của Steve Jobs, Apple đã trở thành công ty giá trị nhất thế giới. Vậy Jobs đã làm cách nào để thực hiện điều này? “Nghĩ khác” và dám làm chính là những bí quyết thành công ông.
Bắt tay với đối thủ
Đã bao giờ bạn từng nghĩ đến chuyện Pepsi hay Coca-Cola hợp tác cùng nhau? Hay 2 mạng viễn thông khổng lồ Verizon và AT&T cùng nhau phát triển mạng lưới di động? Đây dường như là điều không thể.
Tuy nhiên, không ít người hẳn sẽ ngạc nhiên khi biết được rằng Apple và “đối thủ truyền kiếp” Microsoft đã từng thông báo mối quan hệ đối tác tại sự kiện Macworld Expo vào năm 1997.
Điều gì đã tạo ra Steve Jobs huyền thoại?
Lúc khó khăn, Steve Jobs chấp nhận bắt tay đối thủ để vực dậy công ty
Sau 12 năm “sa vào vũng lầy”, Steve Jobs cần 1 khoản tiền lớn để giúp vực dậy Apple, và Jobs đã tìm đến Bill Gates. Microsoft sau đó đã nhanh chóng đầu tư khoản tiền 150 triệu USD vào Apple, nhờ khoản tiền này, Jobs đã giúp Apple hồi sinh thần kỳ, và giờ đây đã lại vượt mặt chính Microsoft.
“Thời đại của sự cạnh tranh giữa Apple và Microsoft đã vượt xa hơn mức tôi có thể mô tả” - Jobs nói tại sự kiện Macworld Expo 1997 - “Điều này nhằm giúp Apple mạnh mẽ hơn, giúp Apple có thể đóng góp cho ngành công nghiệp và trở lại như trước”.
Mang “sex” vào trong sản phẩm
Là 1 doanh nhân tuyệt vời, Jobs biết tầm quan trọng của tính thẩm mỹ, và ông đã nhận ra các sản phẩm của Apple trong như đã “quá đát”.
Năm 1998, Jobs tổ chức 1 cuộc họp tại Apple, và mắng vào nhân viên của mình: “Mọi người biết điều gì đang xảy ra với công ty này không? Sản phẩm quá tồi tệ - Không có ‘sex’ trong đó”.
Điều gì đã tạo ra Steve Jobs huyền thoại?
Các sản phẩm của Apple luôn khiến các “đối thủ” phải “ngã mũ” kính phục về kiểu dáng
Từ cuộc họp này, giờ đây, Apple luôn là hãng tiên phong đi đầu để tạo ra những sản phẩm công nghệ có kiểu dáng đẹp mắt và lôi cuốn, từ iMac, iPhone đến iPad.
Thay đổi tầm nhìn và kế hoạch kinh doanh ban đầu
Ban đầu, Apple chỉ là công ty sản xuất máy tính, tuy nhiên Jobs biết cần thiết phải mở rộng cách tiếp cận của mình nếu muốn đưa công ty đến với thành công.
Apple sau đó đã bắt đầu mở rộng sản phẩm của mình vượt ra ngoài phạm vi máy tính cá nhân, đầu tiên với việc phát hành phần mềm mang tên Final Cut Pro, tiếp theo là máy nghe nhạc iPod, điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad.
Từ 1 công ty máy tính đơn thuần, Apple trở thành công ty sản xuất cả máy nghe nhạc, điện thoại và máy tính bảng
Ít ai biết rằng, Apple thậm chí còn sản xuất cả máy ảnh với tên gọi QuickTake vào năm 1994, tuy nhiên đã bị khai tử vào năm 1997.
Với việc mở rộng sản phẩm, Jobs đã đổi tên công ty vào năm 2007, từ Apple Computer thành Apple, như 1 cách để thay đổi chiến lược kinh doanh của công ty.
Tạo các giải pháp để vượt qua rào chắn của “không thể”
Các cửa hàng bán lẻ đồ điện tử không thể tạo cho Apple 1 vị thế tương xứng với thương hiệu của “Quả táo”. Và giải pháp táo bạo của Jobs là Apple Store, những cửa hàng bán lẻ chỉ dành riêng cho sản phẩm của Apple.
Apple Store là sự thành công trong ngành công nghiệp bán lẻ và công nghệ
Rải rác khắp nơi trên thế giới, đến thời điểm này cho thấy giải pháp của Steve Jobs là hoàn toàn đúng đắn và thành công trong lĩnh vực bán lẻ máy tính và sản phẩm điện tử, lại giúp nâng cao vị thế thương hiệu của Apple.
Nói cho khách hàng biết họ muốn gì, thay vì phải hỏi họ
Có bao giờ bạn tự hỏi Apple luôn thành công với các sản phẩm của mình, và luôn là người tiên phong đi đầu tạo ra sự trào lưu? Chính là nhờ vào tư duy này của Steve Jobs. Thay vì phải chờ phản hồi của khách hàng để biết họ cần gì, muốn gì rồi mới đưa ra sản phẩm đáp ứng, Jobs luôn biết cách để đưa ra những sản phẩm đáp ứng sở thích của khách hàng.
Apple luôn biết cách để tạo sự thành công cho sản phẩm của mình
“Apple có một kỷ lục các thành tích tạo ra các sản phẩm mà khách hàng mong muốn, những thứ mà trước đây họ chưa từng nghĩ đến hoặc họ nghĩ rằng mình không muốn” - Carl Howe, giám đốc nghiên cứu khách hàng của tập đoàn nghiên cứu thị trường Yankee Group cho biết.
Năm ngoái, khi iPad lần đầu được giới thiệu, nhiều người cho rằng đó chỉ là 1 sản phẩm không có gì nổi bật, và là một phiên bản phóng lớn của iPhone, nhưng rồi, chỉ sau 1 năm, gần 20 triệu chiếc iPad đã được tiêu thụ. 1 minh chứng cho sự thành công về tư duy khác người của Jobs.
“Kết nối các điểm với nhau”
Cùng với sản phẩm được ra mắt, Apple luôn biết cách để đi kèm theo đó những dịch vụ mở rộng để đáp ứng người dùng.
Khi giới thiệu máy nghe nhạc iPod, Apple đã kèm theo dịch vụ bán nhạc trực tuyến iTunes. Và sau này, khi iPhone hay iPad được trình làng, kèm theo đó là chợ ứng dụng App Store.
Như Jobs đã nói, “sáng tạo là sự kết nối nhiều điều với nhau”, Apple luôn cho thấy sự tổng thể luôn quan trọng hơn những thành phần rời rạc.
Khuyến khích mọi người cùng “nghĩ khác”
Đoạn quảng cáo với thông điệp “Think Different” (Nghĩ khác) của Apple đưa ra vào năm 1990 và trở thành 1 trong những khẩu hiệu mang lại sự ảnh hưởng lớn nhất, và giờ đây đã trở thành khẩu hiệu chính thức của Apple.
Chính Steve Jobs là người đã diễn đạt nội dung trong đoạn quảng cáo này. Đoạn quảng cáo với sự xuất hiện của các vĩ nhân nổi tiếng trong lịch sử như Albert Einstein, Bob Dylan, Martin Luther King, John Lennon, Thomas Edison, Mahatma Gandhi, Pablo Picasso… với hàm ý hãy nghĩ khác để trở nên khác biệt và thành công với sự khác biệt đó.
Đoạn quảng cáo “Think Different” với giọng văn truyền cảm của Steve Jobs:

Không phức tạp hóa
Đơn giản là hạnh phúc. Jonathan Ives, 1 nhà thiết kế của Apple đã từng khẳng định tư duy này của Steve Jobs: “Chúng tôi luôn cố gắng xây dựng những giảm pháp rất đơn giản, bởi vì giống như vật lý, càng đơn giản, chúng ta càng nhìn thấy chúng rõ ràng hơn”.
Bán ước mơ, không phải bán sản phẩm
Với Jobs, mỗi sản phẩm phải được khách hàng đón nhận như chính tâm hồn họ
Với Jobs, những sản phẩm mà người dùng mua không chỉ là thứ để sử dụng, mà đó như là 1 sản phẩm để đại diện cho họ. Theo ông, thứ người dùng quan tâm đầu tiên chính là bản thân mình, chứ không phải là 1 thứ sản phẩm nào đó, nên phải làm sao, để ra mắt những sản phẩm mà từ đó, người dùng cảm nhận như chính mình.
Apple đã rất thành công với tư duy này của Jobs.
Tin vào sự can đảm và quyết tâm
Jobs đã có bài phát biểu được xem là kinh điển tại đại học Stanford vào năm 2005

Trong bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp đại học Stanford vào năm 2005, Steve Jobs đã từng nói: “Phải có can đảm để làm theo trái tim và trực giác của bạn. Chỉ có trái tim và trực giác mới biết được bạn thực sự muốn trở thành như thế nào”.
Lê Xuân Hùng
Lê Xuân Hùng
Trả lời 12 năm trước

Iphone 4S vừa ra đời thì Steve Jobs vừa mất. Có lẽ ông cũng gởi gắm nhiều kỳ vọng vào sản phẩm mới cũng Apple. Hãy yên nghỉ dưới suối vàng, cả thế giới sẽ luôn nhớ đến ông, Steve Jobs!

Chita
Chita
Trả lời 12 năm trước

Steve Jobs, “biểu tượng” cho sự thành công của Apple, một trong những “vị vua” của công nghệ… cũng có những bí mật thú vị bên ngoài cuộc sống của mình như những người bình thường khác. Cùng khám phá qua bài viết dưới đây.

Quyết định từ chức vị trí “chèo lái con tàu” Apple của Steve Jobs đã khiến không ít người phải bất ngờ. Nhân sự kiện này, cùng tìm hiểu những cột mốc đáng chú ý và những bí mật đời thường của Steve Jobs qua chùm ảnh sau.
- Jobs sinh ngày 24/2/1955 tại San Francisco và được nhận nuôi bởi Paul và Clara Jobs. Tên đầy đủ của Jobs là Steven Paul Jobs. Paul và Clara Jobs sau này tiếp tục nhận thêm 1 người con gái nuôi khác tên là Patti.
Cha mẹ ruột của Jobs là Adbufattah Jandali, 1 sinh viên người Syrian, sau này trở thành 1 giáo sư khoa học chính trị và Joanne Simpson, sinh viên người Mỹ và là 1 nhà ngôn ngữ học. Tại thời điểm Jobs được sinh ra, cha mẹ Jobs vẫn đang là sinh viên chưa tốt nghiệp. Cặp đôi này sau khi kết hôn đã sinh thêm 1 người con gái và là em gái của Jobs, mang tên Mona Simpson.
- Jobs đã lớn lên trong căn nhà của cha mẹ nuôi và đã tạo nên chiếc máy tính Macintosh đầu tiên trong ga-ra của căn nhà này.
Khám phá những bí mật về cuộc đời Steve Jobs
Căn nhà của cha mẹ nuôi, là nơi mà Jobs đã lập nghiệp
- Jobs bước chân vào làng công nghệ từ rất sớm. Từ khi còn học cấp 3, Jobs đã trở thành nhân viên bán thời gian của công ty máy tính HP và làm việc vào mùa hè. Tại đây, Steve Jobs đã gặp mặt Steve Wozniak, đồng sáng lập Apple sau này.
- Cũng giống như Bill Gates, Jobs nổi tiếng là 1 tỉ phú không tốt nghiệp đại học. Sự thật thì ông đã bị đuổi học chỉ sau 1 học kỳ. Sau khi bị đuổi học, Jobs đã du lịch đến Ấn Độ và tìm kiếm sự giác ngộ tâm linh và trở về Mỹ như 1 Phật tử thực sự với cái đầu cạo trọc.
Hiện tại Jobs vẫn đang nghiên cứu phật giáo và là 1 người ăn chay.
- Cũng giống như bố mẹ mình, Jobs cũng có 1 đứa con gái ngoài giá thú. Năm 1978, Jobs yêu Chrisann Brennan, 1 họa sỹ và kết quả là 1 bé gái được sinh ra. Jobs đã từ chối quan hệ cha con và tuyên bố rằng mình đãđược đình sản và Brennan đã phải nuôi con gái một mình, thậm chí bằng cách sử dụng trợ cấp phúc lợi xã hội.
Jobs sau đó đã thừa nhận Lisa Brennan-Jobs là con gái của mình. Sau này, Jobs đã sử dụng tên con gái mình để đặt cho loại máy tính Apple Lisa, ra mắt vào năm 1983, với giá xấp xỉ 10.000 USD.
Khám phá những bí mật về cuộc đời Steve Jobs
Máy tính Apple Lisa ra mắt vào năm 1983
Hiện Lisa đã tốt nghiệp trường đại học Harvard vào năm 2000 và trở thành 1 nhà văn.
Lisa Brennan-Jobs, cô con gái đã từng bị Jobs chối bỏ
- Năm 1976, Steve Jobs, Steve Wozniak và Ronald Wayne đã cùng nhau sáng lập nên Apple. Tuy nhiên, Ronald Wayne sau đó đã sớm từ bỏ, do vậy, khi nhắc đến Apple, người ta thường nhắc đến bộ đôi Steve như là 2 nhân vật duy nhất tạo nên Apple.
Jobs và Wozniak gặp nhau vào năm 1971, Wozniak khi đó là 1 hacker và 1 kỹ sư điện. 2 người gặp nhau qua sự giới thiệu bởi người bạn chung của họ, Bill Fernandez, khi đó, Jobs 16 tuổi và Wozniak 21 tuổi. Lúc đó, Jobs rất ngưỡng mộ việc Wozniak lắp ráp máy tính và bán chúng.
Sau khi thành lập Apple, cả 2 tìm kiếm 1 nhà quản lý có kinh nghiệm để giúp hãng phát triển.
- Năm 1983, Jobs tìm đến John Sculley, khi đó là CEO của hãng nước giải khát Pepsi và thuyết phục ông này về làm CEO của Apple. Jobs đã hỏi: “Anh muốn bán loại nước uống có đường này suốt phần còn lại của cuộc đời mình, hay anh muốn đi cùng tôi và thay đổi thế giới?”
Mối quan hệ giữa Steve Jobs và John Sculley nhanh chóng bị rạn nứt
Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Jobs và Sculley đã không được tốt đẹp sau đó. Vào năm 1985, khi Sculley vẫn là CEO của Apple còn Jobs quản lý bộ phận Macintosh của Apple, cả 2 đã có những bất đồng về quan điểm dẫn đến việc Jobs rút lui khỏi Apple và thành lập công ty máy tính riêng.
- Năm 1985, sau khi rời bỏ Apple, Jobs thành lập NeXT Inc. Sau đó, Apple đã mua lại NeXT Inc vào năm 1997, đánh dấu sự trở lại Apple của Steve Jobs.
Jobs (giữa) thành lập NeXT Inc sau khi rời bỏ Apple năm 1985
Các phần mềm của NeXT đã trở nên nền tảng để phát triển cho các hệ điều hành Mac OS X ngày nay của Apple.
- Jobs kết hôn và lập gia đình với Laurene Powel vào 18/3/1991 dưới sự chủ trì của 1 nhà sư. Cặp đôi này có 3 con, Reed Paul, Erin Sienna và Eve.
Jobs và vợ, ảnh chụp tháng 12/2005
- Với sự thành công tại Apple, Jobs đã mua lại hãng phim hoạt hình Pixar vào năm 1986 với giá 10 triệu USD.
Jobs mua lại Pixar vào năm 1986
Năm 1995, bộ phim hoạt hình nổi tiếng Toy Story của Pixar ra đời với tên Steve Jobs được giới thiệu trong vai trò giám đốc sản xuất.
Năm 2006, Jobs đã bán lại Pixar cho hãng phim Walt Disney và chiếm giữ 7% cổ phần của hãng phim này, trở thành 1 trong những cổ đông và thành viên ban quản trị của Walt Disney.
- Tháng 7/2004, vấn đề về sức khỏe bắt đầu xuất hiện khi ông bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy và phải tiến hành phẫu thuật. Jobs đã phải tạm thời vắng mặt tại Apple và giao công việc quản lý lại cho Tim Cook.Tuy nhiên, Jobs nhanh chóng trở lại công việc của mình vào tháng 9 cùng năm.
- Jobs là 1 người yêu nhạc, và ban nhạc được yêu thích nhất của ông là The Beatles. Chính ban nhạc này đã ảnh hưởng rất lớn đến tư duy kinh doanh và làm việc theo nhóm của ông.
- Tháng 8/2008, giới công nghệ thế giới đã bị rúng động sau khi thông tin về cái chết của Steve Jobs được lan truyền trên Internet. Tuy nhiên, Jobs đã dập tắt mọi tin đồn về sự xuất hiện của mình trong bài phát biểu vào tháng 9: “Tin đồn về cái chết của tôi đã bị thổi phồng quá mức”.
Jobs đã từng đối mặt với tin đồn bị chết
Sở dĩ có thông tin này vì đã 4 năm kể từ khi Jobs trải qua cuộc phẫu thuật ung thư tuyến tụy. 6 tháng sau, vào tháng 4/2009, Jobs đã phải tiếp tục trải qua cuộc phẫu thuật để ghép gan. Đến tháng 1/2011, Jobs 1 lần nữa phải rời bỏ công việc vì lý do sức khỏe.
- Jobs được mệnh danh là “người đàn ông mặc đồ đen”, với phong cách thời trang dường như không thay đổi theo thời gian: chiếc áo đen cổ lọ, quần jean Levi’s và đôi giày thể thao New Balance 991.
Phong cách thời trang đã trở thành biểu tượng của Steve Jobs
- Steve Jobs còn được biết đến như 1 nhà sáng chế tài ba, với hơn 230 bằng phát minh khác nhau mang tên công, từ các thiết bị dành cho máy tính, thiết bị di động, giao diện người dùng, loa bàn phím và nhiều sáng chế có giá trị khác.
- Ngày 24/8/2011, Steve Jobs đã khiến cả thế giới và những ai yêu mến ông phải bất ngờ khi tuyên bố sẽ từ bỏ vai trò lãnh đạo tại Apple. Lần này, không vì những lý do xích mích về chính sách, mà sức khỏe có vẻ là lý do chính để đưa đến quyết định này.
Việc Jobs từ bỏ vai trò tại Apple cũng giống như Apple đã mất đi 1 phần “bản sắc” của mình. Không ít người cảm thấy tiếc nuối vì không thể tiếp tục xem Jobs xuất hiện tại các sự kiện quan trọng của Apple, cũng như được nghe Jobs diễn thuyết và giới thiệu sản phẩm mới.
Dù sao, với những đóng góp quan trọng cho Apple nói riêng và cho cả thế giới công nghệ nói chung, Steve Jobs đã làm quá nhiều và đã quá đủ để có thể nghĩ ngơi.
Cà Phê Sữa Chua
Cà Phê Sữa Chua
Trả lời 12 năm trước

Những bài học lớn qua triết lý của Steve Jobs

Trên hành trình thay đổi thế giới điện toán và di động của mình, cựu CEO Apple nhiều lần gặp thất bại, nhưng với ông, có vấp ngã mới có thành công. "Tôi chính là người duy nhất tôi từng biết đã mất một phần tư tỷ dollar trong một năm. Đó là cách tôi xây dựng tính cách", Jobs nhận xét về bản thân và được trích đăng trong cuốn Apple Confidential 2.0 (2004).

Steve Jobs nổi tiếng với những câu nói bất hủ.
Steve Jobs nổi tiếng với những câu nói bất hủ. Ảnh: Wired.

Giống như hai thiên tài khác của thế giới, Bill Gates và Mark Zuckerberg, Jobs bỏ học giữa chừng. Chàng trai 17 tuổi khi ấy thiếu định hướng vào đời. "Tôi không có ý niệm muốn làm gì trong tương lai và cũng không hiểu trường học sẽ giúp tôi xác định lối đi thế nào. Ở đó, tôi tiêu hết số tiền mà bố mẹ dành dụm cả đời. Vì thế tôi quyết định nghỉ học với niềm tin rằng rồi mọi chuyện sẽ ổn cả thôi", Jobs nói trong bài phát biểu tại Đại học Stanford năm 2005.

Bài học ở đây không phải khuyến khích thanh thiếu niên nghỉ học mà là họ cần biết họ muốn gì, đam mê điều gì và theo đuổi niềm đam mê đó như thế nào. Tuy quyết định bỏ học, Jobs vẫn đăng ký tham gia một khóa học viết chữ đẹp, nhờ vậy ông mới có thể kết nối những kinh nghiệm đó vào các sản phẩm sau này. "Một phần khiến Macintosh tuyệt vời là những người làm ra nó từng là nhạc sĩ, nhà thơ, nghệ sĩ, nhà động vật học và cả nhà sử học nhưng giờ lại trở thành những chuyên gia máy tính hàng đầu thế giới", Jobs lý giải về thành công của Mac. Một nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) cũng chỉ ra rằng sự sáng tạo, mới mẻ không tự nhiên sinh ra mà đòi hỏi khả năng huy động, móc nối một cách vô hình nhiều kinh nghiệm trước đó.

Nếu Bill Gates là một thiên tài kinh doanh đi làm phần mềm thì Steve Jobs là một nghệ sĩ đi làm máy tính. Ông có thiên hướng hippy nổi loạn nhưng luôn kiên định trên con đường thay đổi thế giới. Năm 1983, ông lôi kéo John Sculley, khi đó là giám đốc điều hành hãng Pepsi, về đầu quân cho Apple bằng câu hỏi nổi tiếng: "Anh muốn cả đời đi bán thứ nước ngọt có gas ấy hay muốn có cơ hội để thay đổi thế giới?". Thế nhưng một năm sau, chính Sculley đã khiến Jobs bị Apple sa thải vì bất đồng quan điểm trước khi hãng này mời ông trở về vào năm 1997.

Những bài học lớn qua triết lý của Steve Jobs
Xem quảng cáo Think Different của Apple

Chỉ một thời gian ngắn sau khi trở lại, tinh thần và triết lý của CEO trứ danh này đã được thể hiện qua đoạn quảng cáo kinh điển Think Different (Nghĩ khác) của Apple. Clip đó nhắc đến những cái tên như Albert Einstein, Bob Dylan, Martin Luther King, Thomas Edison, John Lennon, Pablo Picasso... với lời nhận xét: "Họ điên khùng. Nổi loạn. Chuyên gây rắc rối. Họ giống như nồi tròn vung méo và nhìn mọi thứ khác lẽ thông thường. Họ ghét nguyên tắc và làm đảo lộn hiện trạng. Bạn có thể bất đồng với họ, vinh danh hay căm thù họ. Nhưng bạn không thể không chú ý đến họ. Bởi họ thay đổi thế giới và đưa nhân loại tiến lên phía trước. Trong khi họ bị coi là những kẻ điên, chúng tôi lại thấy ở đó những thiên tài. Bởi họ đủ điên để nghĩ mình có thể thay đổi thế giới".

Quảng cáo đó đánh dấu sự trở lại của Jobs và mở ra chương mới đầy huy hoàng cho Apple. Jobs thực sự biết cách làm thay đổi mọi thứ. Apple không tạo ra thị trường mới, họ "định hình" lại chúng. iPod và iPhone xuất hiện khi máy nghe nhạc và điện thoại đã thịnh hành trên khắp thế giới. Bill Gates nói về máy tính bảng từ năm 2001 trong khi mãi đến năm 2010, Apple mới giới thiệu iPad. Nhưng họ vẫn thành công hơn bất cứ công ty điện tử tiêu dùng nào trên toàn cầu. Vậy bí quyết của Jobs là gì? Trong cuộc phỏng vấn với BusinessWeek (5/1998), ông chia sẻ: "Một trong những câu thần chú của tôi là: Trọng tâm và Đơn giản. Hãy biến những khái niệm phức tạp thành những thứ dễ hiểu. Tạo ra cái gì đó đơn giản còn khó hơn nhiều so với việc làm nó trở nên phức tạp. Nhưng khi làm được, bạn có thể dời non lấp bể".

Steve Jobs không chỉ có tầm nhìn về công nghệ mà còn có tầm nhìn trong thiết kế. Điều đó gói gọn trong triết lý xây dựng sản phẩm của ông: "Trong rất nhiều trường hợp, người dùng không biết họ muốn gì cho đến khi bạn chỉ cho họ thấy".

Với niềm đam mê và khát khao thay đổi, tiền bạc không phải thứ ông hướng đến. Jobs không nhận bất cứ khoản tiền thưởng, phụ cấp hay cổ phiếu nào trong năm 2010 trừ mức lương tượng trưng 1 USD. Ông nắm trong tay 5,5 triệu cổ phiếu Apple nhưng cũng chưa bao giờ bán chúng từ khi trở lại công ty năm 1997. "Trở thành người giàu nhất nhưng như đang sống trong nghĩa địa chẳng có ý nghĩa gì với tôi. Mỗi tối trước khi đi ngủ và thấy rằng mình vừa làm được điều gì đó tuyệt vời mới thực sự quan trọng", báo Wall Street Journal trích dẫn câu nói của ông vào tháng 5/1993. "Nếu làm được một điều gì đó thú vị, hãy đứng dậy và tiếp tục làm những thứ khác tuyệt vời hơn thế nữa, thay vì ngồi một chỗ tự mãn và gặm nhấm chiến thắng".

Những bài học lớn qua triết lý của Steve Jobs
"Nếu đã làm được thứ gì đó tuyệt vời, đừng dừng lại".

Tiếc rằng, thiên tài thường đoản mệnh. Steve Jobs qua đời ngày 5/10 sau bảy năm chống chọi với căn bệnh ung thư tuyến tụy, bỏ lại nhiều kế hoạch dang dở. Ông hiểu sự khắc nghiệt của thời gian nên đã khuyên các sinh viên tại Đại học Stanford rằng: "Thời gian của bạn không nhiều, đừng lãng phí bằng cách sống cuộc đời của người khác. Đừng nghe lời giáo điều, vì đó là suy nghĩ của người khác. Đừng để những quan điểm ồn ào lấn át tiếng nói bên trong bạn. Hãy biết bạn muốn gì. Mọi thứ khác chỉ là thứ yếu".

Nhưng bài học quan trọng nhất mà Steve Jobs luôn nhắc nhở chính mình là: "Sống khát khao. Sống dại khờ" (Stay Hungry, Stay Foolish) bởi như thế, con người mới có thể đi đến tận cùng của sự đam mê, sáng tạo và thay đổi.

Châu An

Cà Phê Sữa Chua
Cà Phê Sữa Chua
Trả lời 12 năm trước

Những câu nói bất hủ của Steve Jobs

Là người có cá tính mạnh mẽ và theo đạo Phật, mỗi câu nói của Steve Jobs luôn ẩn chứa nhiều hàm ý, mang đầy tính triết lý, mà khi ngẫm ra có rất nhiều bài học trong đó. Nhiều câu nói đã gắn liền với hình ảnh và tên tuổi của Jobs.


Năm 2005, khi Jobs được trường đại học Stanford mời đến tham gia buổi lễ phát bằng và có bài phát biểu, tại đây, Jobs đã có những câu nói khiến người nghe không thể không suy nghĩ và tạo động lực cho không ít sinh viên mới ra trường năm đó.

Hãy luôn sống khao khát, hãy luôn sống dại khờ” (Stay Hungry, stay foolish): đây được xem là câu nói bất hủ của Jobs, vì theo ông, chỉ có như vậy mới có thể tạo nên sự sáng tạo, mới làm thay đổi được cuộc sống.
“Nếu bạn chưa tìm thấy nó, hãy tiếp tục tìm kiếm. Không ngừng lại. Hãy hướng trái tim mình với tất cả mọi vấn đề, bạn sẽ biết khi nào tìm thấy nó. Và, giống như 1 mối quan hệ tuyệt vời, nó chỉ trở nên tốt hơn sau nhiều năm đã trải qua” - Jobs nhấn mạnh sự cố gắng, nỗ lực và sẽ được đền đáp.
Những câu nói bất hủ của Steve Jobs
Steve Jobs tại lễ tốt nghiệp của trường Đại học Stanford năm 2005
“Khi tôi 17 tuổi, tôi đã đọc được một câu trích dẫn: “Nếu bạn sống mỗi ngày như đó là ngày cuối cùng của bạn, một ngày nào đó, điều này chắc chắn sẽ đúng”. Nó đã thực sự tạo ấn tượng với tôi, và kể từ đó, 33 năm qua, tôi đã nhìn vào gương mỗi buổi sáng và tự hỏi mình: “Nếu hôm nay là ngày cuối cùng của đời mình, thì tôi có làm những điều mà tôi đã muốn làm trong ngày hôm nay?”. Và bất cứ khi nào câu trả lời sẽ là: “không” trong nhiều ngày liên tiếp, tôi biết là tôi cần phải thay đổi nhiều thứ” - Câu nói này cho thấy sự quyết tâm, ngay cả trong những suy nghĩ của Jobs.
“Thời gian của bạn có hạn, do đó, đừng nên lãng phí nó vì cuộc sống của người khác. Đừng bị mắc kẹt bởi những giáo điều, đó là sống vì những suy nghĩ của người khác. Đừng để tiếng ồn của các ý kiến khác làm lấn át đi tiếng nói của chính bạn. Và điều quan trọng nhất, có can đảm để sống theo trái tim và trực giác của chính mình. Chính trái tim và trực giác mới là thứ biết được bạn muốn gì và bạn sẽ trở thành thế nào. Mọi thứ còn lại, chỉ là thứ yếu”
Toàn thể bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp của trường đại học Stanford, 1 trong những hình ảnh khó quên nhất của Steve Jobs:
“Đây là một trong những câu thần chú của tôi: tập trung và đơn giản. Đơn giản đôi khi lại khó khăn hơn phức tạp. Bạn có thể làm việc chăm chỉ để có được suy nghĩ một cách đơn giản. Nhưng nó lại mang đến những giá trị cuối cùng. Khi đạt được điều đó, bạn có thể di chuyển cả 1 quả núi”- Câu nói trong bài trả lời phỏng vấn tạp chí BusinessWork vào năm 1998.
“Mô hình cho kinh doanh của tôi là ban nhạc The Beatles: Họ là 4 chàng trai đã tạo nên sự cân bằng cho nhau, tạo nên sự nổi tiếng cho lẫn nhau. Với tôi, tổng số là quan trọng hơn so với những phần rời rạc”- Nhận định của Jobs về tầm quan trọng của tập thể trong bài phỏng vấn với tạp chí 60 minutes vào năm 2008.
Những câu nói bất hủ của Steve Jobs
Với cá tính mạnh mẽ, dám nghĩ khác và làm khác của mình, Steve Jobs đã trở thành một trong những người thành công nhất trong lịch sử công nghệ
Trong bài phỏng vấn với Fortunes vào năm 2008, Jobs nói: “Chúng ta không có cơ hội để làm nhiều thứ, tuy nhiên, mọi con người đều rất tuyệt vời. Vì đó là cuộc sống của chúng ta”
Trước đó, trong bài phỏng vấn với New York Times năm 2003, Jobs đã từng nói: “Thiết kế không chỉ là chúng sẽ trông như thế nào, mà thiết kế phải là chúng làm việc ra sao”.
Và cuối cùng, xin mượn 2 câu nói của chính ông, để bày tỏ sự tiếc thương với cuộc đời ngắn ngũi nhưng vô giá của Jobs vì những đóng góp của ông cho cả thế giới:
“Không ai muốn chết. Thậm chí cả những người muốn lên thiên đường cũng không muốn chết để được lên đó. Và cái chết là điểm đến của tất cả chúng ta, không ai có thể thoát khỏi nó. Và cái chết có khả năng như là phát minh duy nhất của cuộc sống. Nó là tác nhân thay đổi của cuộc sống. Nó xóa cái cũ để làm đường cho cái mới. Ngay bây giờ là bạn, nhưng một ngày không xa hôm nay, bạn dần dần sẽ trở nên già và bị xóa đi. Đó hoàn toàn là sự thật”.
“Trở thành người giàu nhất thế giới trong nghĩa trang không có gì là quan trọng đối với tôi. Đi ngủ vào ban đêm và nghĩ rằng mình đã làm được 1 cái gì đó thật tuyệt vời… điều đó mới quan trọng đối với tôi”.
Tạm biệt Steve Jobs, 1 tượng đài, 1 con người vĩ đại.

Cà Phê Sữa Chua
Cà Phê Sữa Chua
Trả lời 12 năm trước

Steve Jobs: những dấu ấn cuộc đời qua ảnh

Cựu giám đốc điều hành lừng danh của Apple, Steve Jobs đã qua đời ngày ngày 5/10/2011. Cuộc đời với nhiều thăng trầm và những đóng góp lớn lao của Steve Jobs cho lĩnh vực công nghệ thế giới được tái hiện qua chùm ảnh dưới đây.

Steve Jobs: những dấu ấn cuộc đời qua ảnh

Steve Jobs: những dấu ấn cuộc đời qua ảnh
Ngày 6/6/2011 - CEO Steve Jobs có một bài phát biểu quan trọng tại Hôi nghị các nhà phát triển toàn cầu của Apple được tổ chức tại San Francisco, California (Mỹ). Trong ảnh, Jobs đang xuất hiện dưới ánh đèn sân khấu để giới thiệu iCloud, một dạng iTunes trực tuyến ứng dụng công nghệ điện toán đám mây mà công ty hy vọng sẽ tạo ra giai đoạn tăng trưởng tiếp theo của công ty và mở rộng các dịch vụ tiêu dùng dựa trên web.


Ngày 7/6/2011: Steve Jobs đã bất ngờ xuất hiện trước Hội đồng thành phố Cupertino (Mỹ) để xin phép xây dựng đại bản doanh mới trông giống như một phi thuyền ở thành phố này.


Ngày 2/3/2011 - Steve Jobs đăng đàn giới thiệu chiếc máy tính bảng iPad 2.
Ngày 27/1/2010- Steve Jobs đang cầm một chiếc máy tính bảng iPad mới trong màn giới thiệu sản phẩm ở San Francisco.


Ngày 9/9/2009- Steve Jobs có mặt trên sân khấu tại một sự kiện đặc biệt ở San Francisco. Đây là lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng và giới báo chí của Steve Jobs sau thời gian nghỉ việc để điều trị y tế hồi tháng 6.
Steve Jobs (trái) được nhìn thấy vào ngày 17/9/2007 tại Berlin (Đức) và ảnh phải là Jobs vào ngày 9/9/2008 tại San Francisco. Vào ngày 5/1/2009, Jobs đã lên tiếng về những tin đồn liên quan đến sức khỏe của mình. Ông cho biết chính sự mất cân bằng hocmon là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sụt cân nhanh và làm dấy lên những mối lo ngại về sức khỏe của ông.
Ngày 14/2/2008- Jobs nói đùa về sức khỏe của ông tại một lễ công bố sản phẩm mới được tổ chức tại tổng hành dinh của Apple ở Cupertino, California (Mỹ).
Ngày 9/9/2008- Steve Jobs xuất hiện trên sân khấu tại một sự kiện trình làng chiếc iPod Nano mới và iTunes mới ở San Francisco.

Ngày 9/9/2008 – Steve Jobs mỉm cười sau màn ra mắt sản phẩm mới của Apple.
Ngày 9/6/2008 – Jobs, gây chú ý bởi dáng điệu gầy gò hơn bình thường, đang nói về điện thoại iPhone tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu ở San Francisco.


Ngày 15/1/2008 – Jobs giới thiệu Macbook Air tại triển lãm Macworld Expo

Ngày 5/9/2007 – Jobs đang cầm trên tay chiếc iPod Touch của Apple tại San Francisco.


Ngày 7/8/2007 – Jobs giới thiệu về chiếc máy tính iMac phiên bản 24 inch và 20 inch mới tại một cuộc họp báo tại Cupertino, California

Jobs vào tháng 2/2006, khoảng 18 tháng sau ca phẫu thuật cắt bỏ khối u gây nên bệnh ung thư tuyến tụy của ông.


Steve Jobs vào tháng 5/2002, hai năm sau khi ông được chuẩn đoán mắc phải căn bệnh ung thư tuyến tụy hiếm gặp và không gây tử vong.

Bức ảnh chính thức (không đề ngày tháng) của Steve Jobs trên trang web của Apple.


Ngày 21/4/1993 – Steve Jobs, đồng sáng lập hãng máy tính Apple đang diễn tả bằng điệu bộ trong một cuộc phỏng vấn ở trụ sở của công ty Next Computer tại thành phố Redwood, California.


Ngày 4/4/1991- Nhà tiên phong trong lĩnh vực máy tính cá nhân Steve Jobs của công ty NeXT Computer đang giới thiệu chiếc máy tính màu NeXTstation của ông trong một cuộc họp báo ở công ty Next Computer.

Ngày 18/9/1990- Steve Jobs, khi đó là chủ tịch kiêm CEO của công ty Next Computer giới thiệu chiếc máy tính NeXTstation mới của công ty sau khi đã công bố rộng rãi ở San Francisco

Ngày 12/10/1988: Trong bức ảnh này (được NEXT cung cấp), Steve Jobs đang trình bày tại một cuộc họp báo được tổ chức ở San Francisco nhằm giới thiệu hệ thống máy tính chuyên dụng Next của mình. Bên phải là nhà tỷ phú bang Texas H. Ross Perot đang rất chăm chú lắng nghe bài phát biểu. Jobs cho biết hệ thống máy tính này, vốn được tỷ phú Perot đầu tư vào hơn 20 triệu USD, sẽ được bán ra thị trường với giá khoảng 10.000 USD.


Bức ảnh này cũng được chụp vào ngày 12/10/1998, trong đó, Steve Jobs đang trình bày tại một cuộc họp báo được tổ chức ở San Francisco nhằm giới thiệu hệ thống máy tính chuyên dụng Next của mình.
Võ Hiền
Cà Phê Sữa Chua
Cà Phê Sữa Chua
Trả lời 12 năm trước

Sự ra đi của Jobs khiến tất cả những ai, dù yêu quý ông hay không đều cảm thấy bất ngờ và xúc động. Tầm nhìn đột phá và những ý tưởng sáng tạo của ông đã góp phần làm thay đổi cả thế giới, nền công nghiệp máy tính và âm nhạc…
Giới công nghệ, những chính trị gia đã cùng lên tiếng bày tỏ sự thảng thốt và tiếc nuối trước sự ra đi bất ngờ của Steve Jobs.

Đồng sáng lập Apple, Steve Wozniak cho biết đang quá khó khăn để thể hiện được những cảm xúc của mình:
Cả thế giới thảng thốt trước sự ra đi của Steve Jobs
2 nhà đồng sáng lập đều mang tên Steve của Apple
“Mọi người đôi khi luôn có những mục tiêu trong cuộc sống. Còn với, Steve Jobs đã vượt qua những mục tiêu của chính mình”.
Tổng thống Mỹ Obama, người đã từng có mối quan hệ với Steve Jobs cũng đã bày tỏ sự tiếc nuối với sự ra đi bất ngờ của ông:
Cả thế giới thảng thốt trước sự ra đi của Steve Jobs
Steve Jobs và Obama có mối quan hệ khá thân thiết
“Michelle (vợ Obama) và tôi đã rất buồn, sự ra đi của Steve Jobs là một trong những sự mất mát vĩ đại nhất của nước Mỹ. Đủ can đảm để nghĩ khác đi, đủ nổi bật, đủ tự tin để Steve nghĩ có thể thay đổi thế giới và đủ tài năn để làm điều đó.
Bằng cách xây dựng 1 trong những công ty thành công nhất của hành tinh từ nhà để xe của mình, ông là minh chứng cho tinh thần của sự khéo léo của người Mỹ. Bằng cách tạo ra máy tính cá nhân và đưa Internet vào trong túi của chúng ta, ông đã thực hiện cuộc cách mạng thông tin, không chỉ để có thể truy cập, mà một cách trực quan và vui nhộn. Và bằng cách chuyển tài năng của mình thành 1 câu chuyện dài, ông đã màn lại niềm vui cho hàng triệu trẻ em và người lớn. Steve rất thích nói rằng ông đã sống mỗi ngày như nó đã là ngày cuối cùng của ông. Bởi vì Steve đã làm, thay đổi cuộc sống của chúng ta, định nghĩa lại toàn bộ ngành công nghiệp và đạt được một trong những kỳ công hiếm có nhất trong lịch sử nhân loại: ông thay đổi cách thức chúng ta nhìn thấy thế giới.
Thế giới đã mất đi một người nhìn xa trông rộng. Và giờ đây, rất có thể, bạn đang đón nhận thông tin ông qua đời trên chính thiết bị do ông tạo ra. Michelle và tôi gửi những lời cầu nguyện đến Laurene, vợ của Steve, gia đình và tất cả những ai yêu quý anh.”.
Trong khi đó, trên trang web cá nhân của mình, Bill Gates viết:
Mặc dù là đối thủ của nhau, nhưng Bill Gates và Steve Jobs luôn dành cho nhau những sự tôn trọng và ngưỡng mộ
“Tôi thực sự buồn khi biết về sự ra đi của Steve. Melinda và tôi gửi lời chia buồn chân thành của chúng tôi đến với gia đình và bạn bè của Steve.
Steve và tôi lần đầu gặp nhau cách đây gần 30 năm, khi cả 2 đều đang học trung học, trở thành đối thủ cạnh tranh và bạn bè trong suốt hơn nửa cuộc đời. Thế giới hiếm khi có được 1 người đã có sự tác động sâu sắc như Steve đã có, các hiệu ứng do Steve tạo ra có thể ảnh hưởng đến cả những thế hệ tới. Đối với những người chúng ta có may mắn để làm việc chung với ông ấy, đó sẽ là một vinh dự tuyệt vời. Tôi sẽ nhớ Steve vô cùng”.
CEO của Microsoft, Steve Ballmer thì cho biết: “Tôi muốn bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất của tôi với sự ra đi của Steve Jobs, một trong những người sáng lập của ngành công nghiệp của chúng tôi và tầm nhìn lớn hơn thế. Trái tim tôi gửi đến cho bạn bè và mọi người tại Apple và những ai tiếc nuối vì sự mất mát của Jobs”.
Trên trang Facebook của mình, Mark Zuckerberg viết:
Những thế hệ sau như Zuckerberg chịu sự ảnh hưởng rất lớn từ Jobs
“Steve, cảm ơn anh đã là một người cố vấn và một người bạn. Cảm ơn anh đã cho thấy rằng những gì ông tạo ra có thể thay đổi cả thế giới. Tôi sẽ nhớ anh…”
Đồng sáng lập của Google, Larry Page thì viết:
“Tôi rất, rất buồn khi nghe tin về Steve. Ông ấy là một người đàn ông tuyệt vời với những thành tựu đáng kinh ngạc và rực rỡ. Ông dường như có thể nói rất ít về những gì bạn nên nghĩ, trước khi bạn thực sự nghĩ về chúng. Mối quan tâm của ông ấy là về trải nghiệm của người dùng, trên tất cả, đó đã tạo nên nguồn cảm hứng cho tôi.
Steve là người rất tử tế để tiếp cận. Khi tôi trở thành CEO của Google, tôi đã dành thời gian để nghe những lời khuyên và kiến thức của Steve. Suy nghĩ của tôi và Google xin gửi đến gia đình Steve và đại gia đình Apple.”
Trang chủ của Goolge bày tỏ sự tiếc nuối với Steve Jobs
Cùng với đó, Sergey Brin, nhà đồng sáng lập còn lại của Apple nói:
“Vào những ngày đầu tiên của Google, bất cứ khi nào tôi và Larry tìm kiếm nguồn cảm hứng cho tầm nhìn và lãnh đạo, chúng tôi đều nhìn đến Cupertino (nơi đặt đại bản doanh của Apple). Steve, niềm đam mệ của ông thật tuyệt vời để được cảm nhận bởi bất cứ ai đã từng chạm vào 1 sản phẩm của Apple (bao gồm cả chiếc MacBook tôi đang sử dụng để viết thư này ngay bây giờ). Thay mặt cho tất cả chúng tôi tại Google và rộng hơn cho cả làng công nghệ, ông sẽ được nhớ rất nhiều. Gửi lời chia buồn của tôi đến gia đình, bạn bè và đồng nghiệp tại Apple.”
Nhà sáng lập hãng máy tính Dell, Michael Dell viết:
“Hôm nay, thế giới mất đi một nhà lãng đạo kiệt xuất với tầm nhìn xa trông rộng. Ngành công nghệ đã mất đi một truyền thuyết mang tính biểu tượng và tôi đã mất đi một người bạn, một người đồng sáng lập. Di sản của Steve Jobs sẽ được ghi nhớ cho thế hệ mai sau. Gửi đến những suy nghĩ và lời cầu nguyện cho gia đình của Steve và toàn thể Apple.”
Chủ tịch kiêm CEO của SalesFroce.com, Marc Benioff cho biết:
“Tôi rất tiếc khi nghe tinh về sự ra đi của Steve Jobs ngày hôm nay. Steve là một nhà lãnh đạo tuyệt vời nhất mà nền công nghiệp chúng ta từng biết. Ông đã dẫn đầu nền công nghiệp của chúng ta không ngừng trong hơn 3 thập kỷ qua. Tôi đã may mắn có được công việc đầu tiên của mình tại Apple vào tháng 5/1984, khi tôi mới 19 tuổi. Kể từ đó, Steve đã cho tôi những sự giúp đỡ không thể tin được, luôn luôn chăm sóc cho các vấn đề của tôi, và SalesForces đã ra đời từ ý tưởng của ông ấy. Sẽ không thể có được SalesForce.com nếu không có Steve Jobs. Gửi đến ông và gia đình những lời cầu nguyện tốt đẹp nhất.
Cả thế giới sẽ không bao giờ quên được nụ cười này của Steve Jobs
Thống đốc bang California, Jerry Brown cũng bày tỏ sự tiếc nuối trong 1 thông cáo:
“Steve Jobs là một nhà sáng tạo tuyệt vời của California, người đã chứng minh những gì 1 tâm trí óc độc lập có thể sáng tạo tạo ra và thay đổi cuộc sống của chúng tôi. Anne và tôi xin bày tỏ sự cảm thông sâu sắc nhất cho vợ Steve, Laurene và toàn bộ gia đình của họ”.
Thị trưởng thành phố New York, Mike Bloomberg cho biết:
“Tối nay, nước Mỹ đã mất đi 1 thiên tài, người được nhớ đến cùng với Edison và Einstein, người mà những ý tưởng của ông được định hình để dành cho thế hệ tới. Một lần và một lần nữa, trong vòng 4 thập kỷ qua, Steve Jobs đã nhìn thấy tương lai và đưa nó vào cuộc sống lâu dài trước khi mọi người, thậm chí có thể nghĩ đến nó.
Và niềm cảm hứng của Steve được xem như là nguồn sức mạnh của công nghệ, để chuyển đổi cuộc sống của chúng ta. Tại tòa thị chính của New York, tất cả mọi người đều đang khai thác sức mạnh các sản phẩm của Apple để làm cho công việc của họ trở nên hiệu quả và trực giác hơn.
Đêm nay, thành phố của chúng tôi, một thành phố luôn có sự tôn trọng và ngưỡng mộ đối với thiên tài sáng tạo, cùng với tất cả những người trên hành tinh này xin gửi đến sự tiếc thương sâu sắc đến 1 người đàn ông vĩ đại, gửi đến Laurene và cả gia đình Jobs những lời cầu nguyện tốt đẹp nhất”.
Tác giả, nhà văn Salman Rushdie viết trên Twitter của mình:

Tôi đã yêu thế giới mà Steve Jobs tạo ra kể từ chiếc Mac đầu tiên của Apple. Ông ấy là 1 trong những kiến trúc sư vĩ đại nhất. Hãy yên nghĩ!”
Tay đua xe đạp nổi tiếng người Mỹ, Lance Armstrong cũng bày tỏ sự tiếc thương trên Twitter của mình:
“Quá đau đớn khi nghe tin về sự ra đi của Steve Jobs. Tôi rất may mắn để có cơ hội gặp gỡ Steve một vài lần. Mong ông hãy yên nghĩ”.