Cách làm mứt quất thơm, ngon?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Món mứt quất có thể thực hiện để dùng quanh năm, vì có tác dụng kích thích tiêu hóa và giữ ấm cơ thể.

Lựa chọn:

Lựa quất vàng đều, trái vừa, vỏ láng và mỏng, tránh chọn loại vỏ xanh, sẽ làm màu mứt không đẹp, hoặc những trái có vỏ sần, dễ làm mứt bị sượng.

Thực hiện:

Dùng lưỡi lam bào mỏng lớp vỏ. Sau đó, dùng đầu dao nhọn chọc ở đầu vỏ tắc, lấy bớt nước. Nước tắc được vắt ra để dành cho công đoạn rim mứt.

Ngâm tắc vào nước muối loãng một giờ để tắc mềm, dễ lấy hạt, đồng thời nước muối sẽ làm tắc bớt chua. Dùng kim khơi hạt. Tiếp theo ngâm qua nước vôi trắng loãng (loại trong) khoảng một giờ để tắc có độ giòn. Sau đó, vớt ra để ráo, không cần xả lại bằng nước lạnh.

Cứ 1kg tắc sử dụng 700g đường.

Có hai cách rim tắc:

Cách 1: lấy đường nấu với lượng nước tắc đã vắt ra từ công đoạn đầu, sau đó bỏ trái tắc vào rim. Rim lửa càng nhỏ thì mứt càng đậm đà. Không dùng thìa hoặc đũa để trở tắc, vì dễ làm tắc bị nát, chỉ cần dùng muỗng múc nước tắc đang rim (khi rim nước trong trái tắc sẽ chảy ra) xối nhẹ lên bề mặt tắc, để tắc thấm đều. Rim đến khi nước mứt vừa kẹo lại, vớt tắc ra, bỏ vào mâm, mang hong gió (không phơi nắng). Bảo quản trong lọ thủy tinh hoặc trong bao ni lông.

Cách 2: nếu trong quá trình rim, tắc bị vỡ nát, thì có thể cho thêm củ gừng (khoảng một ngón tay cái) đã bằm nhỏ. Ngay khi nhấc tắc xuống, cho khoảng 50g cam thảo vào trộn đều, sau đó mang đi hong gió. Với cách rim này, mứt tắc có vị khác. Ngoài ra, mứt tắc gừng có thể trị bệnh cảm, ho khan, giúp ấm bụng và giảm đau bụng.

Khi vớt tắc ra, còn lại nước kẹo của tắc và đường, có thể dùng làm si rô.