Quạt trần, quạt bàn, quạt cây và quạt treo tường - loại nào tốn điện hơn?

Chào các cụ, em có 1 thắc mắc xin nhờ các cụ giải đáp giúp. Theo các cụ, quạt trần, quạt bàn, quạt cây và quạt treo tường - quạt nào tốn điện năng hơn? Quạt nào giúp làm mát tốt nhất?

Các cụ cho em xin ý kiến nhé.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Mùa nóng, một cây quạt dể trong nhà là điều không thể thiếu đối với mỗi người, mỗi gia đình. Tuy nhiên quạt hiện có rất nhiều loại, mỗi loại có tính năng riêng, phù hợp trong những môi trường sử dụng khác nhau và cũng cần được chăm sóc thường xuyên như những đồ dùng khác. Sau đây vatgia.com xin chia sẻ một số cách sử dụng quạt bền và mang lại hiệu quả cao.

Quạt trần:

– Dùng cho những căn phòng rộng, thường có nhiều người.
– Ưu thế của nó là không tốn diện tích, có thể làm thông mát cho cả phòng; lượng gió nhiều hơn quạt bàn nếu dùng với cùng một lượng điện.
– Bạn cũng nên lưu ý là sản phẩm có tụ điện sẽ tiết kiệm điện hơn loại dùng vòng chập.
– Dùng Quạt trần bạn phải thường xuyên kiểm tra trục, nếu thấy lỏng thì sửa ngay vì đã xảy ra nhiều trường hợp quạt rơi xuống sàn, rất nguy hiểm.
– Ngoài ra, không để quá gần trần làm tăng trở lực đường hút của quạt, nếu trần nóng, gió cũng bị nóng thêm. Nhưng cũng không nên đặt quá thấp vì sẽ thu hẹp phạm vi mát.

Quạt đảo trần: có thể sử dụng thay quạt trần ở những căn phòng hẹp hơn. Loại này lắp đặt đơn giản, chi phí thấp.
Quạt hơi nước: mượn độ lạnh của nước, nước đá để tạo ra luồng gió mát tự nhiên, thích hợp cho phòng ngủ.
Quạt thông gió: hút không khí bẩn từ phòng kín ra ngoài, thường được đặt ở nơi có điều hòa, nhà vệ sinh…
Quạt bàn, cây và treo tường :được dùng nhiều nhất vì đa dạng, giá rẻ, thích hợp cho những diện tích nhỏ
Tuy nhiên cho dù sử dụng bất kì loại quạt nào bạn cũng nên lưu ý những điều sau:

– Trong quá trình sử dụng dùng với tốc độ càng cao càng tiêu thụ nhiều điện. Công suất tiêu thụ điện là 45W, ứng với tốc độ lớn nhất, đối với quạt trần là 70W.
– Khi dùng cho một người không nên để chế độ xoay (hay còn gọi là dùng “tuốc năng”) vì gió mát sẽ giảm đi.
– Mặt khác bạn nên thường xuyên làm vệ sinh, bảo dưỡng, kiểm tra dò điện, nhất là với quạt bàn và quạt cây.
– Trước khi cất, nên lau rửa sạch, tra dầu mỡ rồi bọc kín quạt bằng túi nilon để tránh nước hay bụi bắn vào và không để nơi ẩm thấp.
– Đồ quá cũ thường tiêu hao nhiều điện, bạn nên thay mới.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

Quạt điện là một giải pháp lý tưởng cho mọi người khi thời tiết nóng bức. Ngày nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại quạt điện, mỗi loại có một tính năng riêng và tùy vào mục đích sử dụng mà bạn có thể chọn loại phù hợp cho mình. Dưới đây là những loại quạt điện phổ biến mà bạn thường gặp.

Quạt trần

Quạt trần có 2 loại là quạt trần loại thường và loại quạt trần có đèn. Đây là loại quạt có cánh quạt dài thường sử dụng để làm mát cho phòng rộng, có nhiều người. Vì quạt trần được gắn trên trần nên nó sẽ không chiếm mất không gian làm việc và sinh hoạt của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng quạt trần như là một vật trang trí trong ngôi nhà của mình.


Trong quá trình sử dụng, cần lưu ý đến trục quạt, cần phải thay trục quạt ngay nếu thấy trục lỏng lẻo, nếu không sẽ rất nguy hiểm. Khi lắp đặt, không nên lắp quạt quá sát với trần nhà vì làm như vậy sẽ gây cản trở lực hút của quạt. Nhưng cũng không nên đặt quạt quá thấp so với mặt đất sẽ làm thu hẹp phạm vi làm mát.


Quạt đảo trần

Quạt đảo trần được lắp đặt ở những căn phòng có diện tích nhỏ hơn so với quạt trần. Việc lắp quạt đảo trần cũng đơn giản hơn, chi phí lại thấp.


Quạt hơi nước

Quạt hơi nước làm lạnh nhờ sử dụng độ lạnh của nước đá tạo ra luồng không khí mát lạnh tỏa ra xung quanh, thường được lựa chọn đặt trong phòng ngủ.


Quạt thông gió – quạt hút

Quạt thông gió giúp hút bớt không khí bẩn trong phòng kín để đưa ra ngoài. Đây là loại quạt được sử dụng đặt ở phòng máy lạnh hoặc nhà vệ sinh.


Quạt bàn, quạt đứng và quạt treo tường

Các loại quạt bàn, quạt đứngquạt treo tường là những loại quạt truyền thống và được nhiều người lựa chọn. Những loại quạt này có giá thành thấp, lại không chiếm nhiều diện tích trong phòng.


Quạt phun sương

Quạt phun sương được thiết kế đơn giản bằng cách sử dụng hệ thống bơm nước. Máy bơm được lắp sẵn trong quạt sẽ bơm nước từ bình chứa nước theo ống dẫn đi lên đến trước mặt quạt, sau đó thổi ra hơi mát đồng thời làm tăng thêm độ ẩm cho không khí. Quạt phun sương có khả năng làm mát không khí trên diện tích phòng rộng lớn từ 20-30m2.


Những lưu ý khi sử dụng quạt

Nên đặt quạt hướng ra cửa để không khí được lưu thông, không nên sử dụng quạt ở số cao nhất. Tốc độ gió chỉ nên duy trì ở mức từ 0,2 – 0,5 m/s, quạt càng hoạt động với tốc độ mạnh thì càng tiêu tốn điện năng.

Nếu phòng bạn khá thoáng thì chỉ nên bật quạt ở mức nhẹ, không nên để quạt thẳng gió vào người dễ bị bệnh.

Phòng rộng và cao thì sử dụng quạt trần là tốt nhất.

Ngoài ra, người già và trẻ em nên hạn chế dùng quạt điện.

Khi người bạn đang đầm đìa mồ hôi thì cũng không được sử dụng quạt điện vì lúc này các mạch máu trên cơ thể bạn đang dãn ra, nếu đột ngột co lại sẽ hạn chế việc thoát mồ hôi, từ đó nhiệt lượng dư thừa không được thải ra ngoài, rất dễ bị cảm.

Hàng tháng, thường xuyên kiểm tra, vệ sinh và bảo dưỡng quạt định kỳ.

Nếu quạt quá cũ thì bạn nên mua cái mới vì quạt càng cũ thì khi hoạt động càng tiêu tốn nhiều điện năng.