Có nên dùng quạt hơi nước cho trẻ sơ sinh không?

Các mẹ ạ, nhà em chuẩn bị có thêm em bé. Vì em sinh vào mùa hè nên rất nóng nên đang phân vân không biết nên cho bé nằm quạt hơi nước hay điều hòa thì tốt hơn.

Các mẹ tư vấn giúp em với ạ, trẻ sơ sinh có nên nằm quạt hơi nước không ạ? Em cảm ơn các mẹ.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Thời tiết miền Bắc chuyển dần sang nắng nóng là thời điểm nhiều cha mẹ bắt đầu quan tâm tới các thiết bị làm mát (quạt điện, đệm mát, quạt hơi nước, quạt đá …) giúp cho cơ thể tránh khỏi oi bức, nắng nóng ngột ngạt do thời tiết gây nên. Câu hỏi “có nên dùng quạt hơi nước cho trẻ sơ sinh không?” được rất nhiều ông bố, bà mẹ quan tâm. Cùng vatgia.com tìm hiểu chi tiết về quạt hơi nước, sẽ là câu trả lời thoả đáng cho bạn.

Quạt hơi nước là thiết bị làm mát phổ biến hiện nay, được rất nhiều người tiêu dùng tin tưởng và sử dụng trong mùa hè. Cơ chế hoạt động theo nguyên lý siêu âm, phun sương tạo ẩm khi các phần tử nước tách nhỏ ra thành các hạt li ti kèm theo sức gió lan toả vào không gian giúp cho nhiệt độ phòng giảm xuống và độ ẩm tăng lên, căn phòng trở nên mát lành khô thoáng, dễ chịu nước. Hiện nay, mẫu quạt đa năng được sử dụng phổ biến và rộng rãi hơn trong các hộ gia đình, đặc biệt gia đình có người già và trẻ nhỏ.

Ưu điểm của Quạt hơi nước là làm mát, làm lạnh nhanh chóng, giảm nhiệt độ từ 5 – 7 độC. Cùng tính năng nổi bật tạo ion âm lọc không khí sạch sẽ, trong lành, khử mùi, diệt khuẩn hiệu quả, đuổi muỗi, hẹn giờ, điều khiển từ xa … 3 chế độ gió (thường, tự nhiên, ru ngủ) tuỳ chỉnh giúp ta cảm nhận được hơi thở của gió tự nhiên.

Có 1 vài ý kiến trái nhiều của một số bà mẹ là sử dụng quạt hơi nước cho trẻ sơ sinh dễ bị mắc các bệnh về hô hấp, do chế độ phun sương tạo ẩm gây nên. Có thể nhận định rằng, việc sử dụng các thiết bị làm mát cho trẻ trong mùa hè là điều tất yếu, tuy nhiên cần lưu tâm, lưu ý sử dụng các thiết bị này sao cho đúng cách, hợp lý nhất để cho các bé không mắc phải một số bệnh về đường hô hấp.

Cách dùng Quạt hơi nước cho trẻ sơ sinh an toàn

  • Điều chỉnh lượng gió của quạt phù hợp (gió nhẹ), nằm theo hướng quạt thổi. Tuyệt đối không được để gió thổi thốc trực tiếp vào cơ thể của trẻ nhỏ và nên để quạt ở chế độ xoay, đảo chiều để lượng gió hoà vào không khí tản ra khắp phòng, không tập trung thổi vào 1 vị trí cố định nào cả.

  • Quạt hơi nước (quạt tạo ẩm) có chế độ phun sương, tạo ẩm liên tục trong nhiều giờ, nếu thấy nhiệt độ phòng thoáng mát có hơi ẩm đủ dùng thì nên tắt chế độ phương sương đi, sử dụng như quạt điện thông thường tốt cho sức khoẻ bé hơn. Vì nếu độ ẩm tăng quá cao, sẽ là điều kiện để vi khuẩn phát triển, dễ mắc các bệnh tai, mũi, họng do không khí ẩm thấp.

  • Lưu ý, khi bé ra mồ hôi nhiều thì không nên dùng quạt nay vì khi đó mạch máu da đang giãn nở, gió thốc đột ngột sẽ làm mạch máu co lại, ngưng trệ tuyến mồ hôi gây mất cân bằng việc tán nhiệt và sinh nhiệt trong cơ thể của bé.

  • Sử dụng để xa bé với khoảng cách là 5 – 6m là hợp lý nhất.

Một số mẫu Quạt hơi nước loại tốt của hãng Sunhouse , Kangaroo, Zisun có thể dùng cho trẻ như model SHD7822, SHD7823, KG206, KG56B, YD-109 …

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Có nên dùng quạt hơi nước cho trẻ sơ sinh?

Quạt hơi nước có ưu điểm cân bằng độ ẩm, làm mát không khí, giá thành phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều gia đình.

Tuy nhiên, việc nhiều gia đình không tìm hiểu rõ cách sử dụng quạt hơi nước, đồng nhất quạt hơi nước với máy lạnh, điều hòa nhiệt độ. Sử dụng quạt hơi nước trong phòng kín gây ẩm mốc, là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, tăng khả năng nhiễm bệnh, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh khi hệ miễn dịch còn kém. Không những thế, khi để các vật dụng bằng kim loại gần quạt hơi nước trong thời gian sử dụng, làm tăng quá trình oxi hóa, làm đồ đạc dễ hỏng hóc.

Dùng quạt hơi nước cho trẻ sơ sinh đúng cách

  • - Mở cửa sổ, để không gian thoáng mát khi sử dụng quạt hơi nước
  • - Không lạm dụng quạt hơi nước, chỉ sử dụng chế độ hơi nước khi cần thiết.
  • - Với quạt mới mua hoặc lâu không sử dụng, trước khi dùng nên để chạy không có nước từ 1-2 giờ (sau đó mới cho nước vào) nhằm tránh mùi ẩm mốc dễ gây bệnh.
  • - Không mở nắp bộ tích lạnh, tránh tối đa việc dung dịch bên trong bị đổ hoặc hao hụt gây mất tác dụng cung cấp độ lạnh, làm hỏng quạt.
  • - Vệ sinh định kỳ lưới lọc chắn bụi phía sau quạt, màn thấm nước, hộc đựng nước, xả đáy, tránh nghẹt các bộ phận bên trong quạt (nhất là đường ống bơm nước) để tránh quạt thổi ra mùi tanh cũng như không để nước bị nhiễm khuẩn.
  • - Lựa chọn các sản phẩm quạt hơi nước có tính năng như màng lọc bụi bẩn, quạt dễ di chuyển, chức năng làm sạch không khí.

Để mua các sản phẩm quạt hơi nước chính hãng, chất lượng tốt, đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ khi sử dụng, vui lòng truy cập www.vatgia.com– đơn vị chuyên phân phối các sản phẩm quạt hơi nước của các thương hiệu uy tín nhất hiện nay như quạt hơi nước Kangaroo, quạt hơi nước Sunhouse,… Đến với vatgia.com, bạn còn có thể lựa chọn rất nhiều các sản phẩm quạt mát hiện đại nhất với nhiều tính năng vượt trội như quạt đá, quạt tích điện, quạt treo tường không cánh,…