Kinh nghiệm chọn mua và sử dụng quạt tích điện hiệu quả?

Các mẹ chia sẻ giúp em cách chọn mua và sử dụng quạt tích điện với ạ. Nhà em đang muốn mua dự phòng mấy chiếc để hè này em sinh bé có cái sử dụng trong những ngày bị mất điện.

Trả lời 8 năm trước
Chọn mua quạt tích điện (quạt sạc) nào cho tốt và làm sao cho quạt không bị chai pin hẳn là câu hỏi của không ít người. Những thông tin sau sẽ giúp các gia đình chọn mua quạt tích điện với chất lượng và giá cả đảm bảo nhất.
Quạt tích điện trên thị trường

Quạt tích điện có cấu tạo như quạt điện thông thường (có nhiều kích cỡ cánh quạt) nhưng có kèm bộ tích điện (ắc quy) với công suất lớn nhỏ khác nhau từ 6 V – 4,2 AH (tương ứng 25 W điện sử dụng), một mạch điều khiển sạc điện DC. Thời gian đầu sạc ắc quy từ 4 – 5 giờ, sử dụng được 1 – 2 giờ.

Các công ty sản xuất quạt hiện đưa ra thị trường nhiều loại quạt điện sạc mới với tính năng đặc biệt như: quạt có thêm đèn, nhạc báo, đồng hồ,… với nhiều kiểu dáng khác nhau: kiểu hộp, kiểu để bàn hoặc quạt cây, … Giá các loại quạt từ 500.000 – 1.200.000 đ/chiếc. Loại quạt đa năng Sunhouse có giá khoảng 2.700.000/chiếc. Theo thống kê, các loại quạt điện của Việt Nam bán chạy hơn so với hàng ngoại nhập.

Để biết quạt có tốt không phải dùng qua một thời gian mới. Rất khó để nhìn 1 sản phẩm mới để trả lời nó có tốt hay không. Do đó người dùng nên chọn các hãng sản xuất có tên tuổi. Hàng Trung Quốc thì có Blacker, Sunca…. Hàng của Nhật của Yamaha, Honda, Komasu, … thì giá khá cao nhưng chất lượng hơn hẳn. Hàng Việt Nam có Sunhouse, Asia, Bifan ….cân bằng giữa giá cả và chất lượng, thẩm mĩ.

Lưu ý khi chọn mua

Nhiều người tiêu dùng chọn mua quạt sạc chỉ chú trọng đến kiểu dáng và tính năng tiện dụng. Trên thị trường có rất nhiều loại quạt sạc với chất lượng, giá cả khác nhau và rất nhiều khách hàng đã mua phải quạt kém chất lượng.

Có nhiều trường hợp mua về dùng một thời gian ngắn thì sạc điện không vào hoặc đèn báo đầy điện nhưng chỉ xài vài phút thì hết… Nhiều nhà chuyên môn cho rằng cơ chế hoạt động của quạt phụ thuộc rất lớn vào ắc quy. Do vậy, khi chọn mua, người tiêu dùng nên chú ý xem kỹ công suất ắc quy, loại ắc quy có công suất cao sẽ tích điện tốt hơn.
Loại quạt có kèm đèn, nhạc báo, đồng hồ… thường nhanh hư hơn do sử dụng nguồn điện lớn từ ắc quy…

Ngoài ra khi sử dụng cũng phải chú ý sạc điện đúng cách, nên chọn loại có đèn báo đầy điện hoặc tự ngắt dòng điện khi ắc quy đầy.

Sử dụng hiệu quả

Dùng một thời gian quạt chạy chậm hay không nhận điện, chạy được 1 lúc đã hết điện là do ắc quy ở bên trong bị chai, hỏng. Đèn có công suất ắc quy lớn sẽ tích điện tốt hơn. Do vậy khi chọn mua bạn nên chú ý xem kỹ công suất ắc quy. Loại quạt có kèm đèn, nhạc báo, đồng hồ… thường nhanh hư hơn do sử dụng nguồn điện lớn từ ắc quy. Ngoài ra khi sử dụng cũng phải chú ý sạc điện đúng cách, nên chọn loại có đèn báo đầy điện hoặc tự ngắt dòng điện khi ắc quy đầy.

Khi mới mua về, người tiêu dùng nên sạc trong vòng 15 tiếng, khi sạc phải tắt hết các chức năng khác. Dù dùng ít hay dùng nhiều cũng phải sạc lại để ắc quy không bị chai và nguồn điện không bị hụt. Khi không dùng đến thì sạc một lần khoảng 8 – 10 tiếng/tháng để ắc quy luôn tích đủ điện.

Tất cả các loại đèn hay quạt chỉ nên sạc điện khi pin gần hết, ắc quy đầy phải ngừng nạp ngay. Nhiều loại quạt chỉ hỏng bình điện, người tiêu dùng có thể thay bình giá chỉ vài chục ngàn đồng, tiết kiệm được đáng kể thay vì mua mới.
Nguyễn Thanh Thảo
Nguyễn Thanh Thảo
Trả lời 8 năm trước

Bài ca cắt điện luân phiên tại các thành phố lớn hay cắt điện theo giờ tại các khu vực khác để đảm bảo nguồn điện trong những ngày hè bỏng rẫy nực nội là nỗi ám ảnh của mọi gia đình. Giữa trời hè nóng như đổ lửa sẽ thực khó chịu nếu không có các thiết bị điện hỗ trợ xua tan cơn nóng. Nhưng, khi cắt điện, những thiết bị điện trở thành vô dụng. Lúc này, người người nhà nhà kéo nhau đi mua quạt tích điện.

Giữa bạt ngàn các mẫu mã, chủng loại, nhãn hiệu, kiểu dáng quạt tích điện, người tiêu dùng trở nên hoang mang và bối rối. Nên mua loại nào? Công suất bao nhiêu? Các thông số kỹ thuật như nào sẽ phù hợp với gia đình mình? Sản phẩm của hãng nào là tốt nhất?

Tập đoàn Sunhouse sẽ mách bạn những kinh nghiệm khi mua và sử dụng quạt tích điện.

Quan tâm đến các thông số kỹ thuật, ắc quy

Quạt tích điện có kiểu dáng mẫu mã giống với một chiếc quạt điện bình thường. Điểm khác biệt chính là ở bộ tích điện (ắc quy). Vì vậy, khi mua sắm, người tiêu dùng nên chú ý xem kỹ các thông số kỹ thuật, đặc biệt là công suất ắc quy (Công suất thường là 6V - 4,5Ah tương đương 25W điện sử dụng). Ắc quy có công suất cao sẽ tích điện tốt hơn, thời gian sử dụng sẽ lâu hơn. Nếu thời gian sạc đảm bảo, thời gian sử dụng có thể lên tới 5 – 7h đồng hồ (Đối với ắc quy loại tốt). Nếu trường hợp quạt dùng một thời gian chạy chậm hay không nhận điện, chạy được 1 lúc đã hết điện là do ắc quy ở bên trong bị chai, hỏng. Vì vậy, người tiêu dùng cần cẩn thận và chu đáo trong việc kiểm tra các thông số kỹ thuật ắc quy của quạt tích điện

Hạn chế mua các loại quạt tích hợp nhiều chức năng như radio, đèn báo thức,…

Nhiều người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm thường bị hấp dẫn bởi những sản phẩm đa chức năng như radio, đèn báo thức, nhạc báo, đồng hồ,… Tuy nhiên, chính những chức năng phụ kèm theo này là con dao hai lưỡi gia tăng lượng tiêu hao điện của ắc quy khiến thời gian sử dụng quạt mát bị giảm. Những chức năng này cũng nhanh hư hại do sử dụng nguồn điện lớn từ ắc quy. Vì vậy, để có thể khai thác tối đa tác dụng của 1 chiếc quạt tích điện, người tiêu dùng thông minh nên hạn chế mua các loại quạt tích hợp nhiều chức năng.

Lựa chọn thương hiệu uy tín

Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều thương hiệu, xuất xứ quạt tích điện. Những dòng quạt tích điện xuất xứ từ Trung Quốc, Đài Loan đang tràn lan trên thị trường, sức cạnh tranh cao do giá cả thấp, tích hợp nhiều tính năng như Radio, đèn báo thức,… Tuy nhiên, những sản phẩm này ắc quy thường không có chất lượng bằng những thương hiệu uy tín, sau 1 thời gian, thời gian sạc đầy điện kéo dài, thời gian sử dụng sẽ rút ngắn, các hộ gia đình phải đi thay ắc quy. Bên cạnh đó, như đã nói ở trên, quạt tích điện tích hợp nhiều chức năng khác sẽ hại tới ắc quy. Vì vậy, quạt tích điện xuất xứ Trung Quốc, Đài Loan tuy hấp dẫn người tiêu dùng nhưng so về lâu dài thì lợi bất cập hại. Người tiêu dùng nên tìm hiểu và mua quạt tích điện của các thương hiệu Việt Nam có tiếng như Sunhouse, Asia, Bifan,… Giá cả cao hơn so với những sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc, Đài Loan nhưng chất lượng đảm bảo do ắc quy chất lượng cao, có bộ phận bảo vệ khi quá tải, đèn báo khi sạc đầy.