Sử dụng điều hòa tiết kiệm điện - chế độ Dry hay Cool tốt hơn?

Những ngày gần đây, chị em truyền tai nhau bí kíp dùng chế độ khô để tiết kiệm điện khi sử dụng điều hòa. Tuy nhiên, tôi rất băn khoăn, không biết nên sử dụng điều hòa tiết kiệm điện - chế độ Dry hay Cool tốt hơn?

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Chế độ khô (Dry) là gì?

Chế độ khô thường được so sánh và nhầm lẫn với các chế độ mát. Ở một mức độ nào đó, chúng không khác nhau. Tuy nhiên, họ rất khác nhau về chức năng và kết quả.

Trên điều khiển từ xa, chế độ khô được thể hiện bằng một biểu tượng một giọt nước, còn chế độ mát là biểu tượng bông tuyết. Chức năng khô không phải là một tính năng phổ biến của tất cả các máy điều hòa không khí. Điểm chính của chế độ khô là để giảm độ ẩm trong phòng. Như bạn đã biết, sự gia tăng độ ẩm chuyển thành việc tăng nhiệt độ. Khi trời ẩm ướt, nhiệt độ, ngay cả khi tương đối thấp, vẫn có xu hướng gây khó chịu.

Vì vậy, về cơ bản, chức năng khô làm giảm nhiệt độ trong phòng bằng cách giảm độ ẩm. Chức năng này thuận tiện nhất trong những thời điểm khi vào mùa mưa ẩm ướt. Trong mùa này, nhiệt độ có thể không quá nóng để cần bật chế độ lạnh. Độ ẩm, tuy nhiên, cao và khá khó chịu. Một điểm đáng chú ý là chế độ khô không có nghĩa là để loại bỏ tất cả các độ ẩm trong phòng.

Cách hoạt động của chế độ khô

Khi bật chế độ khô, các cánh quạt và thành phần khác bên trong của thiết bị sẽ chạy. Tuy nhiên, chúng không thổi ra chút không khí lạnh nào. Không khí trong phòng bị hút vào, đi qua máy lạnh và hơi nước ngưng tụ trên thiết bị bay hơi. Không khí khô sau đó sẽ thoát khỏi máy và chuyển ngược lại vào phòng. Cách thức làm việc này của chế độ khô gần như máy hút ẩm.

Giả sử rằng nhiệt độ được thiết lập khoảng 25oC và độ ẩm trong phòng là khoảng 90%. Máy lạnh sẽ chỉ giảm độ ẩm cho đến khi nhiệt độ trong phòng đạt về ngưỡng 25oC. Khi máy lạnh bật, các cánh quạt sẽ bắt đầu chạy để hút trong không khí và máy hoạt động để ngưng tụ hơi ẩm. Khi nhiệt độ trong phòng đã giảm đến 25oC, sau đó cả hai quạt và máy nén sẽ ngừng. Độ ẩm tăng lên đều đặn theo thời gian và khi nhiệt độ đến 26oC, hệ thống lại tiếp tục hoạt động. Chu kì đó cứ lặp đi lặp lại.

Chế độ làm mát (Cool) hay khô thì tốt hơn?

Chế độ làm mát hoạt động gần giống với chế độ khô chỉ là khi nhiệt độ xuống đến 25oC máy nén ngừng chạy và các cánh quạt vẫn tiếp tục hoạt động. Trong chế độ khô, lượng hơi nước không mất đi mà vẫn nằm trong bộ phận khử nước. Lượng nước này sẽ được trả lại không khí, và chu trình làm mát lại quay vòng, do đó độ ẩm liên tục được duy trì ở mức 60%. Ngoài ra, vì cả cánh quạt ngừng chạy nên công suất tiêu thụ điện năng của chế độ khô cũng thấp hơn so với chế độ mát nhiều lần.

Thêm nữa, trong chế độ làm mát, mức độ tiếng ồn là 32-33dB khi máy nén chạy và 26-27dB khi máy nén ngừng. Khi chuyển sang chế độ khô, mức độ tiếng ồn ngay lập tức giảm xuống 21-23dB.

Lợi ích của việc sử dụng chế độ khô bao gồm:

- Giảm độ ẩm trong phòng đáng kể

- Duy trì nhiệt độ thoải mái mà không thực sự quá lạnh

- Máy chạy nhẹ nhàng hơn do các cánh quạt đã tắt

- Sử dụng năng lượng hiệu quả

Do vậy, bằng cách sử dụng các chế độ khô của điều hòa không khí, bạn sẽ chi tiêu ít tiền điện hơn.

Khi nào không nên sử dụng chế độ khô?

Thế nhưng, không phải lúc nào chế độ khô cũng tốt. Bản chất của Dry không phải là làm mát, mà chỉ là quá trình tách nước. Vì vậy, việc sử dụng Dry trong những ngày trời không quá nóng và độ ẩm không khí cao là một lựa chọn không gì tuyệt vời hơn.

Tuy nhiên, có những ngày trời khô nóng, độ ẩm không khí vốn đã thấp, việc lấy đi nước sẽ khiến không khí đã khô còn khô hơn. Điều này khiến nhiều người cảm thấy bị khô da, mất nước.

Do vậy, trước khi sử dụng điều hòa, hãy kiểm tra độ ẩm trong phòng trước. Những ngày thời tiết nóng ẩm, oi bức có thể dùng chế độ khô. Còn trong điều kiện thời tiết khô nóng, lựa chọn tốt nhất là làm mát.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Nhà mình mua điều hòa 3 năm nay và bật toàn dry thôi. Vì mình thấy vừa chứ không lạnh lắm. Mình bật khoảng 3 giờ lúc trưa và tầm 3 giờ lúc đi ngủ. Khuya mình tắt. Điện thì không quá 300.000 đồng/tháng. Hư thì chưa thấy. Mình nghĩ nên linh hoạt. Nóng quá thì qua cool, hơi nóng thì dry thôi ạ

Lê Thảo Anh
Lê Thảo Anh
Trả lời 7 năm trước

Nhà có em bé đừng xài chế độ dry chị ơi, em cũng có đọc nhưng thấy không hợp lí nên không làm. Bình thường bật điều hòa đã khô da rồi, còn chỉnh dry nữa chắc người quéo hết nước luôn!

Đỗ Ngọc Diệp
Đỗ Ngọc Diệp
Trả lời 7 năm trước

Trời, hèn gì, em cũng nghe bạn nói, bật qua chế độ dry, được 1 tuần nó hư luôn cái điều hoà. Mở máy lên nó không lạnh mà nó tắt máy luôn mới ghê. Kêu thợ qua, họ nói hư cái bo gì đó thay mất 550.000 đồng + công 50.000 đồng nữa là 600.000 đồng đó chị.Vậy lo đổi lại chế độ cool gấp đi chị ơi

Lê Bảo Mai
Lê Bảo Mai
Trả lời 7 năm trước

Em dùng 2 năm rồi nhá, điều hòa phòng em chả bị sao cả. Con em cũng chẳng thấy viêm phổi nhé. Nóng như mấy hôm vừa rồi thì để cool, còn hơi nóng thì cứ tầm 10 giờ tối bật điều hòa em để cool, 12 giờ đi ngủ em để dry và hẹn giờ 4 - 5 tiếng

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 7 năm trước

Xài điều hòa mà không biết gì rồi la lên, thật là sợ các chị. Cái chế độ đó là hút ẩm nếu nhà ở khu vực hay bị ẩm hay mùa mưa thì nên xài còn mùa nắng khô xài làm chi. Người ta thiết kế ra là có công năng, mấy chị không biết, cứ nghe trên mạng này nọ rồi la um lên. Cũng thưa rằng chị nào nghe mấy ông thợ bảo dùng chế độ này hư này nọ không mát là sai nhá, chỉ cần tháo lưới ra rửa lại và nếu còn dơ nặng thì rửa điều hòa luôn, tốn có 100.000 đồng tiền công thôi là mát lại rồi. P.s: các chị em có xài gì cũng nên đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng rồi xài, đừng xài khi không hiểu biết nhá!”

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 7 năm trước

Câu like vớ vẩn thôi, không tin được đâu. Người ta nói để dry thì nó sẽ làm khô không khí, như vậy mồ hôi thoát nhanh nên cảm thấy mát. Chỉ định cho những nơi có độ ẩm cao. Chỉ thấy chạy dry tiêu thụ ít điện hơn so với chế độ cool, chưa thấy ai nói là chạy dry làm hỏng điều hòa. Còn người này viết là chạy như thế làm điều hòa của họ hỏng thì giải thích đi? Lý do vì sao hỏng? Nhà hỏng 4 cái điều hòa thì chắc chắn phải hiểu vì sao hỏng rồi. Chứ nói xuông thì ai tin? Vậy ngày mai tôi nói rằng bật điều hòa 24/24 sẽ tiết kiệm điện thì mọi người có ai tin không?