Có nên mua điều hòa di động mini?

Chào các bạn. Tình hình là bắt đầu nắng nóng, tôi đang tìm mua 1 thiết bị làm mát cho phòng khách của gia đình.

Tôi đang quan tâm đến điều hòa di động mini, có điều tôi băn khoăn không biết có nên mua không vì sợ không đủ làm mát và không bền.

Xin các bạn tư vấn giúp tôi. Tôi cảm ơn.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Có thể nói thời tiết nắng nóng chính là lúc mà các thiết bị làm mát lên ngôi. Một vài năm gần đây các loại điều hòa mini luôn được người tiêu dùng "săn đón" bởi nó vừa tiện lợi lại có giá rẻ bất ngờ.

Theo khảo sát trên thị trường, điều hòa mini hình khối hộp gồm hai loại dùng pin và sạc điện. Một chiếc máy điều hòa mini thường có cấu tạo gồm động cơ, khay đựng nước hoặc ngăn chứa đá để gió thổi qua mang theo hơi lạnh.
Loại điều hòa sạc có thể dùng dây nối USB để kết nối trực tiếp vào máy tính, điều này khá tiện lợi và an toàn. Trong khi đó loại điều hòa mini dùng pin thì lại có hệ thống cấp nguồn phía sau và cần ba quả pin tiểu AA 1.5V để hoạt động. Với loại điều hòa mini dùng pin, nó có thể trụ được khoảng 4-5 tiếng. Một số loại còn có thêm gel thơm ở khay đựng nước để đuổi côn trùng hoặc tạo mùi hương khi sử dụng điều hòa.

Ngoài điều hòa mini dạng hộp, mùa hè này, các hãng điện lạnh cũng sản xuất các loại điều hòa minicầm tay, điều hòa mini dạng đứng (còn gọi là điều hòa mini di động, điều hòa cây). Điều hòa di động thực chất cũng hoạt động theo nguyên lý của điều hòa cố định gắn trên tường hoặc nhưng kích thước nhỏ hơn, tương tự một chiếc quạt làm mát bằng hơi nước và có thể di động nhờ hệ thống bánh xe, công suất nhỏ hơn máy truyền thống.

Giá của các loại điều hòa mini chắc chắn là rẻ hơn so với các loại điều hòa thông thường. Bạn có thể mua một chiếc điều hòa mini hình khối hộp hoặc điều hòa mini cầm tay chỉ với mức giá 100.000 - 180.000 VNĐ. Tùy vào từng nhãn hiệu, xuất xứ Đài Loan, Trung Quốc, giá điều hòa mini chênh nhau 50.000 – 80.000 đồng.
Riêng điều hòa mini dạng đứng, điều hòa di động của các thương hiệu quen thuộc như Electrolux,Daikin, Panasonic, Funiki, Midea có giá đắt hơn khá nhiều, từ 2 triệu đến trên 6 triệu đồng (tùy vào công suất máy).

Điều hòa mini có giá cả khá rẻ và hợp lý đối với người dân Việt Nam. Ngoài ra, nó cũng được quảng cáo khá "rầm rộ" nên nhiều người chọn mua nó như một giải pháp cho mùa hè nóng bức.

Nói về ưu điểm của điều hòa mini có thể thấy rằng nó có khả năng làm mát trong một không gian hẹp, giá rẻ và là "biện pháp tức thời". Điều hòa mini cũng có thể mang theo bên người được nên bạn có thể dùng nó mọi lúc mọi nơi.
Tuy nhiên, nhược điểm của điều hòa mini khá lớn. Vì giá rẻ nên công nghệ, kỹ thuật áp dụng vào chiếc điều hòa này khá sơ sài. Công suất làm mát rất nhỏ, diện tích làm mát cũng không lớn nên khả năng làm mát của nó cũng không lớn.
Ngoài ra, xuất xứ của các loại điều hòa mini hầu hết là từ Trung Quốc nên chất lượng không đảm bảo, dễ hư hỏng. Tiếng ồn khi sử dụng điều hòa cũng là nhược điểm mà nhiều người phàn nàn.
Nhìn chung, nếu bạn có nhu cầu đi picnic hoặc thường xuyên mang theo thì một chiếc điều hòa mini cũng có thể là sự lựa chọn khá tốt. Tuy nhiên, trước khi mua bạn nên tham khảo ý kiến và dùng thử để xem xét khả năng làm mát của nó có phù hợp với mình hay không.
Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

mình đang sử dụng 1 máy điều hòa mini nội địa Nhật(275w) cả năm nay rồi vì chỗ mình ở mái tôn, trần thì thấp lại ko có cửa sổ nên nóng và hầm kinh khủng. Mình chia sẻ kinh nghiệm chút nhé
--Nó giống 1 cái quạt thổi ra hơi lạnh nên nếu bạn muốn lạnh hết cả phòng như máy lạnh 2 cục thì ko được đâu bạn ơi, nó chỉ làm mát khu vực phía trước khoảng vài mét vuông vì nó xả hơi nóng phía sau,có cái ống xả xấu xí phía sau, hihi
--nó hơn quạt hơi nước ở chổ là làm lạnh hơn như gió của máy lạnh vậy đó và ko bị hơi nươc nên ko sợ bị hư đồ điện tử và tránh hơi nước tích tụ gây ẩm dễ gây nhiễm khuẩn như quạt phun sương
--mình đùng liên tục thì khoảng 7,8 tiếng là phải đi đổ nước trong bình ra, nhưng xài cái này liên tục nó cũng hơi khô da thì phải vơi tốn điện lắm á,
--nhưng giờ mình nghe có hàng mới tiết kiệm điện với ko cần đổ nước thì phải nhưndawstsd lắm hay sao á, cái của mình xài điện 110v nên mình phải mua cái ổn áp nữa, hơi tiếc vì lúc trước ko mua cái khoảng nửa ngựa cho nó mát hơn
--nói chung tạm hài lòng vì tình thế bắt buộc ko thể bắt máy lạnh,có nó ngủ ngon hơn 1 chút, nó có hẹn giờ, và 1 sổ chế độ lạnh và quay, mà nhớ là nó hơi bị tốn điện nha. hi vọng giúp được bạn