Dùng quạt điều hòa phải lưu ý những gì?

Chào các cụ, em đang tính mua 1 chiếc quạt điều hòa để ở phòng ăn để cả nhà ngồi ăn cơm cho mát.

Các cụ tư vấn giúp em nên mua quạt điều hòa của hãng nào thì tốt và khi sử dụng phải lưu ý những gì ạ?

Lê Thảo Anh
Lê Thảo Anh
Trả lời 7 năm trước

Quạt điều hòa là thiết bị làm mát hiện đại, sở hữu nhiều ưu điểm như hạ nhiệt nhanh, tiết kiệm điện, làm sạch không khí… Với những ai đang phân vân lựa chọn giữa quạt điều hòa và điều hòa nhiệt đ, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây.


Công suất
Nếu công suất điện của điều hòa nhiệt độ dao động trong khoảng 800W – 1000W thì công suất điện của quạt điều hòa thấp là 85W – 160W. Như vậy, công suất sử dụng liên tục trong 1 tháng của quạt điều hòa thấp hơn nhiều lần so với điều hòa nhiệt độ. Tuy nhiên với công suất khoảng từ 85W – 160W, quạt điều hòa vẫn có khả năng làm mát và hạ nhiệt độ tốt (giảm nhiệt độ phòng từ 5 -15 độ C).

Không gian sử dụng
Ưu điểm nổi bật của quạt điều hòa so vớiđiều hòa nhiệt độ là không gian sử dụng. Sử dụng quạt điều hòa khắc phục được nhược điểm chỉ dùng trong không gian kín của điều hòa nhiệt độ. Bạn có thể dùng quạt điều hòa tại các không gian mở như quán cà phê, hồ bơi, khu vui chơi ngoài trời… Tuy nhiên, quạt điều hòa có độ ồn cao hơn so với điều hòa nhiệt độ nên không thích hợp với những không gian cần sự yên tĩnh.


Các tiện ích
Quạt điều hòa và điều hòa nhiệt độ đều là những thiết bị làm mát hiện đại, có tác dụng làm sạch không khí. Tuy nhiên, điều hòa nhiệt độ có nhược điểm là dễ gây khô da và tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp (đặc biệt là trẻ nhỏ). Ngoài ra, quạt điều hòa và điều hòa nhiệt độ đều có thiết bị điều khiển từ xa, thuận tiện cho người sử dụng. Song nhiều loại quạt điều hòa được tích hợp thêm nhiều tiện ích như tạo ozone, cổng USB… Bạn có thể tham khảo một số quạt điều hòa như SUNHOUSE SHD7707, SHD7715, SHD7720, SHD7721, SHD7725…Quạt điều hòa Saiko, quạt điều hòaADENKI....

Giá thành
Đều là những thiết bị làm mát hiện đại, sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội nhưng giá thành của quạt điều hòa thấp hơn nhiều lần so với điều hòa nhiệt độ. Bên cạnh đó, quạt điều hòa cũng không tốn chi phí lắp đặt và tiết kiệm tiền điện hơn so vớiđiều hòa nhiệt độ. Công suất sử dụng liên tục 1 tháng của quạt điều hòa là khoảng 85W (tương đương 61,2 số điện) còn công suất sử dụng liên tục 1 tháng của điều hòa nhiệt độ là khoảng 800W (tương đương 288 số điện).


Bảo quản
Sử dụng quạt điều hòa, bạn không cần lo lắng quá nhiều về vấn đề bảo quản hay di chuyển. Bởi quạt điều hòa được thiết kế bánh xe dưới chân, thuận tiện cho việc di chuyển và vệ sinh. Tuy nhiên, nếu sử dụng điều hòa nhiệt độ bạn phải chú ý bảo quản, thay ga định kì (3 – 4 năm).

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước
Những ưu điểm của quạt điều hòa:
  • Giảm được đến 15 độ C: Quạt điều hòa lấy gió đa chiều, giúp làm mát không gian nhanh chóng, có khả năng giảm được đến 15 độ C. Nếu quạt thông thường chỉ giúp làm mát một hướng nhất định thì với chế độ đảo chiều, quạt điều hòa giúp không khí lưu thông tốt trong phòng, khiến cho mọi nơi đều mát.
  • Không làm ẩm không khí: Quạt điều hoà sử dụng nước để làm mát, ẩm không khí nhưng không phun hơi nước vào không khí nên người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm, không lo ảnh hưởng đến các thiết bị điện tử trong phòng, không làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp của trẻ nhỏ như quạt hơi nước.
Không phải tạo không gian kín như dùng điều hòa: Có ưu điểm mát như máy lạnh nhưng khi sử dụng quạt điều hòa, bạn không cần tạo một căn phòng kín để sử dụng như với máy lạnh. Một căn phòng bình thường hay ngoài trời đều có thể dùng quạt để làm mát.
  • Chi phí thấp: Thiết kế tương tự với máy lạnh nhưng quạt điều hòa có chi phí rẻ hơn nhiều so với máy lạnh, cũng không tốn ngân sách lắp đặt như máy lạnh, quạt chỉ cần mua về, châm đủ nước, cắm phích điện là sẽ nhanh chóng làm mát hiệu quả.
Lưu ý khi sử dụng quạt điều hòa:
  • Dùng quạt điều hòa ở nơi thông thoáng: Hiệu quả làm mát của quạt điều hòa có thể bị giảm khi dùng quạt trong phòng kín, độ ẩm cao. Để quạt hoạt động tốt, nên đặt quạt ở các vị trí thông thoáng, hướng ra cửa, nơi các luồng không khí luân chuyển nhiều.
Không đặt bất cứ vật gì xung quanh quạt: Thông thường quạt điều hòa được thiết kế có nhiều mặt lấy gió, (có quạt 1 mặt lấy gió, có quạt 3 mặt). Nếu bạn đặt các vật dụng xung quanh làm cản trở quạt lấy gió, các luồng không khí luân chuyển không tốt sẽ khiến quạt làm mát kém, hao phí nhiều điện năng, làm giảm độ bền của quạt.
Đổ đủ nước vào bình chứa: Tránh máy bơm hoạt động khi không có nước, làm ảnh hưởng tới độ bền của quạt. Không đổ nhiều nước, tránh tình huống nước tràn ra ngoài hay bị rò rỉ.
Nguồn điện: Nguồn điện cung cấp cần ở mức 220 V +/- 5%, không nên ở mức thấp hơn, quạt điều hòa sẽ không hoạt động được hoặc hoạt động không ổn định, cũng không ở mức cao hơn, quạt sẽ bị hỏng nhanh. Nên rút dây điện nguồn ra khỏi ổ cắm khi không dùng quạt điều hòa.
  • Không đặt bất cứ vật gì xung quanh quạt: Thông thường quạt điều hòa được thiết kế có nhiều mặt lấy gió, (có quạt 1 mặt lấy gió, có quạt 3 mặt). Nếu bạn đặt các vật dụng xung quanh làm cản trở quạt lấy gió, các luồng không khí luân chuyển không tốt sẽ khiến quạt làm mát kém, hao phí nhiều điện năng, làm giảm độ bền của quạt.
  • Đổ đủ nước vào bình chứa: Tránh máy bơm hoạt động khi không có nước, làm ảnh hưởng tới độ bền của quạt. Không đổ nhiều nước, tránh tình huống nước tràn ra ngoài hay bị rò rỉ.
  • Nguồn điện: Nguồn điện cung cấp cần ở mức 220 V +/- 5%, không nên ở mức thấp hơn, quạt điều hòa sẽ không hoạt động được hoặc hoạt động không ổn định, cũng không ở mức cao hơn, quạt sẽ bị hỏng nhanh. Nên rút dây điện nguồn ra khỏi ổ cắm khi không dùng quạt điều hòa.

Quạt điều hòa Sunhouse SHD7770 có giá: 14,9 triệu đồng
Quạt điều hòa Sunhouse SHD7735 có giá: 7,5 triệu đồng
Quạt điều hòa Sunhouse SHD7728 có giá 5,6 triệu đồng
Quạt điều hòa Izuka có giá 3,3 triệu đồng