Chỉnh nhiệt độ điều hòa thế nào cho hợp lý?

Nếu nhiệt độ ngoài môi trường là 30 độ C, chỉnh máy lạnh/điều hòa ở 25 độ C mọi người sẽ cảm thấy mát.

Nhưng nếu vẫn giữ mức 25 độ C khi nhiệt độ bên ngoài là 15 độ C thì có được không? Lúc này không khí trong phòng sẽ ở nhiệt độ bao nhiêu? Tại sao? 

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Vatgia.com xin chia sẻ 1 vài bí quyết khi sử dụng máy lạnh sao cho hiệu quả và tiết kiệm điện năng nhất:

- Khi nhiệt độ ngoài trời là 30 độ thì đặt điều hòa 25 độ trong phòng là hợp lý.

- Khi nhiệt độ ngoài trời tăng lên 35 độ, đặt điều hòa 30 độ trong phòng vẫn mát bình thường. Theo nguyên tắc đặt nhiệt độ trong phòng luôn thấp hơn 3 độ trở lên nhiệt độ bên ngoài ta sẽ có cảm giác mát.

- Khi nhiệt độ ben ngoài trên 35 độC mà đặt nhiệt độ điều hòa 25 độ trở xuống: máy lạnh sẽ chạy liên tục và gần như khó đạt được 25 độ để ngừng chạy, như vậy sẽ rất lãng phí điện và có hại vì chênh lệch nhiệt độ giữa trong phòng và bên ngoài quá lớn.

- Khi nhiệt độ bên ngoài là 15 độ C, ta đặt điều hòa 25 đô thì máy lạnh khi đó chỉ có quạt gió, phần làm lạnh ko hoạt động.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Trường hợp khi ngoài trời là 30 độ thì lúc đó ta chạy điều hòa ở 25 độ là vừa nhất. Nếu nhiệt độ ngoài trời tăng cao hơn nữa thì ta đặt ở mức 30 độ là mát nhất.

Nhiệt độ thích nghi tốt nhất với cơ thể con người là vào khoảng 25 đến 28 độ C, nhưng mà nhiệt độ thích nghi này chỉ thích hợp với điều kiện khí hậu chênh lệch giữa trong và ngoài là 5 đến 7 độ.

Máy điều hòa nhiệt độ thì ta chỉnh cao hay thấp hơn bên ngoài đều được còn máy lạnh thì ta phải điều chỉnh sao cho nhiệt độ phòng thấp hơn bên ngoài ít nhất là 4 độ C

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

Đặt chậu nước, máy phun sương trong phòng điều hòa

Bạn thấy khi ở trong phòng điều hòa lâu sẽ khiến da bị khô. Nếu bạn để ý sẽ thấy da sẽ bị sạm đi sau khi ngồi máy lạnh một thời gian dài. Để khắc phục, bạn chỉ cần đặt một chậu nước trong phòng, phơi một khăn ướt thấm nước hoặc mở máy phun sương giúp duy trì độ ẩm trong phòng. Các bạn gái ngồi lâu trong phòng máy lạnh nên chuẩn bị một bình nước sạch nhỏ để xịt nhẹ lên mặt cho da đỡ bị khô chú ý đừng để phun quá nhiều quá lâu.

Đặt nhiệt độ trong khoảng 28 độ C

Khi bật có thể để 16-18 độ cho nhanh mát nhưng sau khoảng 10-15 phút phải tăng lên.

Sau khi đi nắng về, nhiều bạn có thói quen cài đặt nhiệt độ thấp để phòng điều hòa lạnh như mùa đông để “giải nhiệt”. Sự thật là trong những ngày nắng nóng cao điểm cũng chỉ nên đặt nhiệt độ trong khoảng 26-27 độ C để cân bằng với nhiệt độ cơ thể. Ở nhiệt độ này, cơ thể chúng ta cũng không phải chống nóng hoặc chống lạnh và sẽ không bị choáng váng khi từ phòng máy lạnh ra ngoài trời. Lưu ý đừng để nhiệt độ trong phòng điều hòa và nhiệt độ ngoài trời chêch lệch quá vì khi ta đang trong phòng điều hòa ra ngoài trời rễ bị sốc nhiệt choáng váng thậm chí bị ngất.

Không nên để điều hòa thổi thẳng vào giường nằm

Luồng không khí lạnh nhất chính là ở chính giữa dòng không khí ra của máy lạnh. Nếu ở lâu giữa dưới dòng không khí này, bạn rất dễ bị nhiễm lạnh và khô da. Cả đêm ngủ dưới luồng máy lạnh có thể khiến cơ thể mệt mỏi, đau đầu, cảm cúm. Bạn có thể đắp thêm chăn mỏng khi nằm máy lạnh và tăng nhiệt độ trước khi ngủ buổi đêm.

Không nên ra, vào phòng điều hòa đột ngột.

Khi vừa đi nắng không nên vào phòng máy lạnh ngay.

Khi ra khỏi phòng máy lạnh, bạn nên mở cửa to và đứng ở cửa 2 – 3 phút để cơ thể kịp thích ứng với không khí mới. Ngược lại, khi vừa đi nắng hoặc vận động ra nhiều mồ hôi không nên vào phòng máy lạnh ngay mà nên nghỉ ngơi ở chỗ mát một lúc để cơ thể thích ứng dần.

Chúng ta cũng nên đi ra đi vào phòng lạnh. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột diễn ra liên tục sẽ khiến cơ thể phải biến đổi thường xuyên để điều chỉnh cho thích nghi với môi trường, gây hại cho sức khỏe. Trước khi ra ngoài nên tắt điều hòa để cơ thể dần thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ.

Tránh nằm điều hòa khi say rượu, bia

Khi đang trong trạng thái lâng lâng dễ ngủ vì say bia, rượu, nhiều người có thể ngủ quên khi máy lạnh mới khởi động mở mức nhiệt độ thấp. Cơ thể khi bị nhiễm lạnh lâu mà bản thân người nằm máy lạnh không ý thức được để phòng vệ (do ngủ say, không tỉnh táo) sẽ dẫn tới tình trạng nguy kịch như sốc nhiệt, tê liệt, cảm lạnh.

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 7 năm trước

29°C là nhiệt độ thích hợp để máy lạnh của bạn có thể hoạt động một cách tối ưu nhất, không tốn quá nhiều điện năng mà vẫn duy trì một nhiệt độ vừa phải và phù hợp (do nhiệt độ phòng và nhiệt độ bên ngoài không chênh lệch quá lớn). Nếu bạn giảm nhiệt độ xuống thêm khoảng 2°C nữa, máy lạnh của bạn sẽ tiêu hao đến hơn 40% năng lượng nữa.

Hà Bá Thiên
Hà Bá Thiên
Trả lời 7 năm trước

Máy lạnh chỉ làm việc hiệu quả khi nhiệt độ quanh giàn nóng thấp hơn 48°C và nhiệt độ trong phòng lớn hơn 19°C, việc vi phạm các giới hạn này sẽ làm cho máy hoạt động không hiệu quả do khả năng thoát nhiệt rất thấp.

Khi khởi động máy, ta chỉ nên chọn mức nhiệt độ cần làm lạnh mong muốn, sau đó chọn bổ sung chức năng làm lạnh nhanh thể hiện trên thiết bị điều khiển từ xa mà thực chất là tăng tốc độ quạt đối lưu ở giàn lạnh.

Nên tránh đặt nhiệt độ ở mức thấp nhất của máy vì việc này không giúp đạt được nhiệt độ mong muốn nhanh hơn, mà chỉ làm tiêu tốn điện năng hơn do máy phải hoạt động đến khi đạt đến nhiệt độ thấp nhất mới có thể dừng lại.

Để sử dụng máy lạnh có hiệu quả về điện, ta nên chọn nhiệt độ vừa phải. Nhiệt độ môi trường mà cơ thể con người thích nghi trong khoảng 25 – 27°C. Do đó, chọn nhiệt độ 26°C là đảm bảo sự thoái mái trong sinh hoạt mà lại tiết kiệm điện. Máy đạt nhiệt độ như remote được hay không là do cảm biến nhiệt độ gắn ở giàn lạnh trong phòng, mà thiết bị này thường không ảnh hưởng theo thời gian.

Nên trong trường hợp máy cũ, vẫn chọn 24°C thì phòng vẫn đạt được nhiệt độ đó, nhưng sẽ tiêu tốn điện nhiều hơn.

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 7 năm trước

Còn tùy vào máy của bạn là máy 1 chiều hay hai chiều. Nếu máy của bạn là máy 1 chiều khi đó nhiệt độ trong phòng giống như ko mở máy vì máy sẽ chỉ chạy khi nhiệt độ trong phòng từ 25 độ trở lên, nếu máy 2 chiều mà để chế độ nóng thì nó sẽ chạy máy sưởi và trong phòng sẽ đạt 25 độ.

Đinh Chiêu Phong
Đinh Chiêu Phong
Trả lời 7 năm trước

Theo vùng nhiệt độ thích nghi với môi trường của con người là từ 25 dến 28 độ C, nhưng các bạn nên nhớ là nhiệt độ thích nghi này chỉ phù hợp với ĐK là chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong và ngoài là từ 5 đến 7 độ C mà thôi. Các bạn cứ theo độ chênh lệch như trên mà điều chỉnh nhiệt dộ cho phù hợp. Còn như câu hỏi trên thì nếu là máy 1 chiều thì chắc chắn dàn nóng sẽ không hoạt động vì nhiệt độ bên ngoài quá thấp và nếu muốn duy trì nhiệt độ như vậy thì phòng của bạn phải cách nhiệt thật tốt, còn nếu là máy 2 chiều thì có chế độ heat và hoạt dộng cũng giống như máy 1 chiều nhưng chỉ khác là máy sẽ đảo chiều dàn lạnh thành dàn nóng và cũng theo nguyên tắc chênh lệch nhiệt độ như trên (nhưng nếu nhiệt độ bên ngoài dưới 0 độ thì chênh lệch này sẽ không đúng đâu nhé)

Lữ Chính Thuận
Lữ Chính Thuận
Trả lời 7 năm trước

Nếu nhiệt độ trong phòng > 25 độ C thì nó sẽ chạy mà không cần biết ngoài là bao nhiêu. Cơ bản là cảm biến nhiệt độ của điều hoà nằm ở vị trí nào và bao nhiêu độ

Nguyễn Huyền Trang
Nguyễn Huyền Trang
Trả lời 7 năm trước

Máy điều hoà thì chỉnh nhiệt thấp hay cao hơn ngoài đều được ( hai chiều) còn máy lạnh thì phải luôn chỉnh nhiệt độ trong phòng phải thấp hơn ngoài ít nhất 4oC nếu bạn muốn bảo vệ máy không bị hư sớm.