Có nên bật quạt lúc mở điều hòa?

Một hôm tôi tới nhà bạn chơi, thấy bạn ấy vừa ngồi trong phòng điều hòa vừa mở quạt điện, tôi nói bạn ấy tắt quạt đi để tiết kiệm điện. Nhưng bạn tôi nói rằng, nghe mọi người nói mở quạt lúc bật điều hòa thì không khí sẽ lưu thông tốt hơn. 

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Việc sử dụng quạt điện tăng cường trong phòng có điều hoà chỉ có tác dụng giúp hoà trộn không khí đều, tránh việc chỗ này quá lạnh, chỗ kia nóng và giúp tăng nhiệt độ của không gian điều hòa. Chính vì tác dụng này nên người ngồi trong không gian vẫn cảm thấy dễ chịu.

Quạt không có tác dụng cung cấp khí oxy cho phòng không lớn và bị đóng kín.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Trong máy điều hòa đã có quạt để làm nhiệm vụ lưu thông không khí rồi, nếu bạn muốn quạt mạnh thì vào chế độ quạt rồi chọn biểu tượng quạt lớn nhất,, muốn quạt nhẹ nhất thì chọn biểu tượng bé nhất. Muốn điều chỉnh hướng quạt lên xuống thì vào chế độ flap, muốn quay phải hoặc trái thì đẩy cánh gió trên máy điều hòa ( thông thường hướng thì người ta để cố định ở giữa) .Bạn nhớ chế độ tổng thể vẫn phải để chế độ lạnh.( trong mode )
Hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng đẻ hiểu rõ hơn

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

Quạt và cánh trong điều hòa phân tán hơi lạnh khắp phòng, còn quạt điện giúp tập trung về hướng mình cần, như vậy ko lãng phí vì quạt chỉ tiêu thụ tầm 45w trong khi điều hòa giảm xuống vài độ sẽ tốn điện hơn thế nhiều mà vẫn ko cảm thấy thoáng mát bằng. Nhà tôi còn dùng thêm cả máy phun hơi nước vì phòng đóng kín, nước trong không khí thì liên tục bị ngưng tụ ở giàn lạnh chảy ra ngoài nên không khí sẽ rất khô.

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 7 năm trước

Nhà tôi đặt máy điều hòa treo trên tường ở phòng khách, nhưng lại có phòng ngách nhỏ là phòng ngủ nên khi cần mát cả phòng ngủ thì tôi cho quạt bàn thổi hắt không khí lạnh vào buồng ngủ nên thấy cũng mát và dễ chịu. Để "mát đều" trong phòng nhất là có trẻ nhỏ thì nên đặt quạt đón không khí ở chỗ lạnh nhất và cho chạy "tuốc năng". Chi phí thêm điện năng chạy quạt chẳng đáng là bao, quan trọng là tiện ích của máy điều hòa được "chia đều"./

Đinh Chiêu Phong
Đinh Chiêu Phong
Trả lời 7 năm trước

Mình vẫn luôn vừa bật điều hòa vừa bật quạt trần bởi theo mình quạt trần sẽ nhanh chóng làm đều không khí lạnh trong phòng và nhanh đạt tới mức lạnh cần thiết để điều hòa tự điều chỉnh ngắt cục nóng tiết kiệm điện năng hơn. Điều hòa bật vừa phải (mình để điều hòa 28) độ sao cho khi đã đủ lạnh điều hòa ngừng trong 10-15 phút rồi lại tự chạy trong 5 phút. Ngoài ra các bạn cũng nên mở hé cửa sổ, nghe như một thói quen xa xỉ nhưng các bạn nên nhớ khí ô xi trong phòng bật điều hòa chỉ có hạn và nếu bạn không lưu thông khí ô xi với bên ngoài thì sáng dậy bạn cực kỳ mệt mỏi. Chúc các bạn sử dụng điều hòa vừa mát vừa an toàn và tiết kiệm

Chử Đại Thông
Chử Đại Thông
Trả lời 7 năm trước

Khí lạnh có tỷ trọng lớn hơn khí nóng nên khó vươn xa (tính từ cửa gió), bật thêm quạt mức gió vừa phải để "nâng" tầm ảnh hưởng của khí lạnh trong phòng là cần thiết đấy.

Phạm Công Sơn
Phạm Công Sơn
Trả lời 7 năm trước

Cách sử dụng điều hòa:
1- Trước khi lắp điều hòa phải tính toán công suất máy lạnh, trong nghề gọi là phụ tải lạnh ( bao cho bao nhiêu người & làm việc gì, có bao niêu thiết bị tỏa nhiệt , bao nhiêu diện tích cửa sồ, bao nhiêu diện tích tường hứng nắng....). Nếu gia đình bình thường thì tính đại khái 45 ~ 60 mét khối thể tích phòng thì dùng máy 1HP.
2- Lắp điều hòa tất nhiên là trong trong phòng kín nên phải có khí tươi bổ sung - 20 mét khối khí trời / giờ. Mục đích tránh ngồi lâu trong phòng kín sẽ bị thiếu oxy, tránh không khí trong phòng bị khô.
3- Vị trí lắp máy lạnh: phải để nơi có thể tỏa không khí khắp phòng, nếu bắt buộc phải để vị trí khuất thì dùng quạt để đẩy tới những nơi máy điều hòa không thể thổi tới.( chỗ này trả lời cho bạn hỏi).
4- Tiết kiệm điện: dùng loại máy lạnh inverter, để dàn nóng ở nơi thoáng mát ( tránh đế nắng chiếu trực tiếp vào dàn nóng, cài nhiệt độ chênh lệch trong nhà và ngoài trời khoảng 10 độ C.

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 7 năm trước

- Phân tích chung: Khi phòng đang mở điều hòa thì đương nhiên bạn không thể bật quạt thông gió hay những thứ đại loại để phục vụ việc "lưu thông gió" vì như thế gió lạnh sẽ ra ngoài hết. Bản chất gió điều hòa gồm 02 loại là gió lạnh và gió nóng, còn gió quạt chỉ là luồng gió trong phòng đưọc đẩy đi do cánh quạt thổi. Vì vậy:
- Ưu điểm khi bật quạt trong phòng đang mở ĐH: Giúp phân tán luồng gió nóng/lạnh trong phòng.
- Nhược điểm: Tốn điện, Khối khí trong phòng về bản chất vẫn chỉ lưu thông trong phòng và không có lưu thông với gió ngoài phòng vì vậy bật quạt cũng không cải thiện nhiều việc lưu thông gió. Gió điều hòa thường khô và lạnh/nóng trong khi gió quạt thường mang hoi nước, ẩm của gió trong phòng, vì vậy 02 kiều gió cùng tiếp xúc với cơ thể gây ra việc cơ thể cùng lúc tiếp nhận 02 loại gió khác nhau có thể làm ảnh hưởng tới da.
Do đó nhìn chung, trong giai đoạn mùa hè đang cần hết sức tiết kiệm điện thì không nên bật cùng lúc cả quạt & ĐH.

Nguyễn Duy Thiên
Nguyễn Duy Thiên
Trả lời 7 năm trước

Dùng điều hoà bật tầm 27-29 độ, mức gió vừa phải tuỳ mức nhiệt phù hợp với từng người sau đó bật thêm quạt ở mức nhỏ nhất, cho quay, dưới chân quạt hoặc chỗ điều hoà mát nhất đặt một bình phun sương hoặc chậu nước nhỏ. Như vậy bạn sẽ thấy phòng rất mát, thoáng, bớt khô da mà lại tiết kiệm điện vì mức tiêu thụ điện năng của quạt ít hơn điều hoà.

Nguyễn Phú Trọng
Nguyễn Phú Trọng
Trả lời 7 năm trước

Bật quạt lúc mở điều hoà có 2 tác dụng: Thứ nhất, khi bật điều hoà không khí lạnh sẽ ở bên dưới trong khi không khí nóng sẽ ở phía trên. Do điều hoà chỉ có bộ cảm nhiệt (sensor) nằm ở trong cục lạnh nên điều hoà sẽ chỉ dựa vào nhiệt độ của không khí nóng phía trên để điều chỉnh công suất làm lạnh, dẫn đến xu hướng làm lạnh quá mức cần thiết, làm lãng phí điện năng. Dùng quạt trong nhà giúp giảm sự chênh lệch nhiệt độ trong nhà và giúp cho điều hoà điều chỉnh công suất làm lạnh đúng với trạng thái nhiệt độ của phòng. Tác dụng thứ hai của quạt là giúp cơ thể cảm thấy mát hơn, dù nhiệt độ phòng là không đổi. Sự cảm nhận nóng lạnh của cơ thể không chỉ phụ thuộc vào nhiệt độ, độ ẩm mà còn phụ thuộc vào lượng gió thổi qua người. Vì vậy, khi dùng quạt có thể thiết lập nhiệt độ của điều hoà cao hơn so với khi không dùng quạt mà người dùng vẫn cảm thấy mát. Hạ thấp nhiệt độ của điều hoà xuống 1 độ có thể tiết kiệm được 5-10% điện năng của điều hoà.