Sử đụng điều hòa đúng cách như thế nào?

Sử dụng điều hòa đúng cách là như thế nào vậy mọi người. Nhà mình toàn cứ bật rồi tắt thôi, chẳng quan tâm dùng thé nào.

Vũ Thị Hằng
Vũ Thị Hằng
Trả lời 8 năm trước

Tại sao cần sử dụng điều hòa đúng cách?

Nhiều người sử dụng điều hòa bị mắc các bệnh đường hô hấp, bị mắc các bệnh về khô da, khô môi. Cũng nhiều người sử dụng điều hòa hay kêu than rằng điều hòa hay gặp phải trục trặc nhiều quá… Nguyên nhân chính là do chưa sử dụng điều hòa đúng cách. Do vậy, bạn cần phải sử dụng điều hòa đúng cách nhất để đảm bảo cho hoạt động của điều hòa luôn được ổn định và đảm bảo sức khỏe cho chính bạn và những người thân trong gia đình.

Sử dụng điều hòa đúng cách sẽ:

– Mang lại sự thoải mái khi sử dụng điều hòa bởi không gặp phải trục trặc trong quá trình sử dụng.

– Giúp bạn tận hưởng sự mát mẻ trong suốt những tháng mùa hè.

– Đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng, phòng tránh được hầu hết các bệnh có liên quan

– Không mất nhiều tiền và thời gian sửa chữa, khắc phục vì nếu để càng lâu, lỗi hỏng các nặng và bạn sẽ càng phải mất nhiều tiền.

–…

Bảo vệ sức khỏe nhờ sử dụng điều hòa đúng cách

Bảo vệ sức khỏe nhờ sử dụng điều hòa đúng cách

Sử dụng điều hòa đúng cách như thế nào?

– Bạn cần đảm bảo vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa định kỳ thường xuyên, ít nhất là 6 tháng một lần để đảm bảo điều hòa luôn sạch, các chi tiết, bộ phận luôn hoạt động trơn tru, ổn định nhất. Vệ sinh điều hòa sẽ giúp cho máy điều hòa luôn sạch, luồng không khí tỏa ra luôn trong lành, mát lạnh, không có mùi hôi, nấm mốc, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng.

– Đảm bảo về mức cài đặt nhiệt độ cho điều hòa, tốt nhất là không thấp hơn 8 độ C so với nhiệt độ môi trường bên ngoài để tránh sự sốc nhiệt nếu gặp phải sự thay đổi nhiệt độ đột ngột. Nếu nhiệt độ ngoài trời là 35 độ C thì nhiệt độ trong phòng chỉ nên để từ 27 độ trở lên. Nếu gia đình bạn có con nhỏ hoặc người lớn tuổi thì bạn càng nên chú ý đến điều này.

– Luôn đảm bảo phòng ốc gọn gàng, sạch sẽ, khô thoáng để tránh tạo môi trường sinh sôi và phát triển của vi khuẩn. Mỗi ngày, nên mở cửa phòng điều hòa tối thiểu 1 lần vào sáng sớm để đảm bảo cho không khí được lưu thông, cung cấp đủ khí Oxy cho hoạt động của con người, tiêu diệt vi khuẩn nấm mốc và phòng sẽ trở nên thơm tho hơn.

– Độ ẩm của phòng điều hòa nên được cân bằng trong khoảng 40-60%. Để ước lượng được chính xác nhất, bạn nên có máy đo độ ẩm. Độ ẩm quá cao hoặc quá thấp sẽ điều ảnh hưởng đến sức khỏe của máy và sức khỏe của chính bạn cùng người thân trong gia đình.

Phùng Ngọc Anh
Phùng Ngọc Anh
Trả lời 8 năm trước

Máy điều hòa ngày nay đã không còn quá xa lạ đối với người tiêu dùng, ngoài việc lắp đặt điều hòa cho phòng ngủ hầu như đối với những người có thu nhập ổn định điều lắp đặt thêm máy lạnh ở phòng khách và phòng ăn. Vì trong những ngày hè nóngoi bức, đây là thiết bị hỗ trợ khá tốt trong việc điều hòa không khí, để điều tiết nhiệt độ thích hợp với chúng ta trong những ngày hè. Nhưng việc sử dụng máy lạnh chính xác và hợp lý thì không phải ai cũng có thể biết, do đó người tiêu dùng thường dễ mắc phải những bệnh ngoài ý muốn khi sử dụng máy lạnh sai cách. Trong bài viết này các kỹ thuật viên chuyên ngành sửa điều hòa sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng máy lạnh và những điều cần lưu ý trong quá trình sử dụng, giúp cho quý khách hàng có thể khõe mạnh hơn và tiết kiệm hơn khi sử dụng thiết bị này đúng cách.


Đặt chậu nước, máy phun sương trong phòng điều hòa

Bạn thấy khi ở trong phòng điều hòa lâu sẽ khiến da bị khô. Nếu bạn để ý sẽ thấy da sẽ bị sạm đi sau khi ngồi máy lạnh một thời gian dài. Để khắc phục, bạn chỉ cần đặt một chậu nước trong phòng, phơi một khăn ướt thấm nước hoặc mở máy phun sương giúp duy trì độ ẩm trong phòng. Các bạn gái ngồi lâu trong phòng máy lạnh nên chuẩn bị một bình nước sạch nhỏ để xịt nhẹ lên mặt cho da đỡ bị khô chú ý đừng để phun quá nhiều quá lâu.

Đặt nhiệt độ trong khoảng 28 độ C

Khi bật có thể để 16-18 độ cho nhanh mát nhưng sau khoảng 10-15 phút phải tăng lên.

Sau khi đi nắng về, nhiều bạn có thói quen cài đặt nhiệt độ thấp để phòng điều hòa lạnh như mùa đông để “giải nhiệt”. Sự thật là trong những ngày nắng nóng cao điểm cũng chỉ nên đặt nhiệt độ trong khoảng 26-27 độ C để cân bằng với nhiệt độ cơ thể. Ở nhiệt độ này, cơ thể chúng ta cũng không phải chống nóng hoặc chống lạnh và sẽ không bị choáng váng khi từ phòng máy lạnh ra ngoài trời. Lưu ý đừng để nhiệt độ trong phòng điều hòa và nhiệt độ ngoài trời chêch lệch quá vì khi ta đang trong phòng điều hòa ra ngoài trời rễ bị sốc nhiệt choáng váng thậm chí bị ngất.

Không nên để điều hòa thổi thẳng vào giường nằm

Luồng khôngkhílạnh nhất chính là ở chính giữa dòng không khí ra của máy lạnh. Nếu ở lâu giữa dưới dòng không khí này, bạn rất dễ bị nhiễm lạnh và khô da. Cả đêm ngủ dưới luồng máy lạnh có thể khiến cơ thể mệt mỏi, đau đầu, cảm cúm. Bạn có thể đắp thêm chăn mỏng khi nằm máy lạnh và tăng nhiệt độ trước khi ngủ buổi đêm.

Không nên ra, vào phòng điều hòa đột ngột.

Khi vừa đi nắng không nên vào phòng máy lạnh ngay.

Khi ra khỏi phòng máy lạnh, bạn nên mở cửa to và đứng ở cửa 2 – 3 phút để cơ thể kịp thích ứng với không khí mới. Ngược lại, khi vừa đi nắng hoặc vận động ra nhiều mồ hôi không nên vào phòng máy lạnh ngay mà nên nghỉ ngơi ở chỗ mát một lúc để cơ thể thích ứng dần.

Chúng ta cũng nên đi ra đi vào phòng lạnh. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột diễn ra liên tục sẽ khiến cơ thể phải biến đổi thường xuyên để điều chỉnh cho thích nghi với môi trường, gây hại cho sức khỏe. Trước khi ra ngoài nên tắt điều hòa để cơ thể dần thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ.

Tránh nằm điều hòa khi say rượu, bia

Khi đang trong trạng thái lâng lâng dễ ngủ vì say bia, rượu, nhiều người có thể ngủ quên khi máy lạnh mới khởi động mở mức nhiệt độ thấp. Cơ thể khi bị nhiễm lạnh lâu mà bản thân người nằm máy lạnh không ý thức được để phòng vệ (do ngủ say, không tỉnh táo) sẽ dẫn tới tình trạng nguy kịch như sốc nhiệt, tê liệt, cảm lạnh.

Hoàng Tuấn Anh
Hoàng Tuấn Anh
Trả lời 8 năm trước

1. Vì sao nằm điều hòa không đúng cách sẽ bị ốm?

– Bình thường nhiệt độ cơ thể dao động trong khoảng từ 36.5-37 độ C, trong khi nhiệt độ ngoài trời có thể cao tới 40-41 độ C và nhiệt độ phòng điều hòa thường duy trì thấp dưới 26 độ C, thậm chí có người đặt thấp đến 18 đọ C. Sự chênh lệch nhiệt độ của cơ thể, nhiệt độ môi trường và nhiệt độ phòng ở mức dao động lớn và đột ngột 8-9 độ C làm cho cơ thể không thích nghi kịp. Nếu quá trình này diễn ra liên tục, thường xuyên sẽ gây ra những tác dụng không tốt đối với sức khỏe.

– Khi sử dụng điều hòa, độ ẩm trong phòng điều hòa thường khá thấp, thường dao động trong khoảng 40-50%, trong khi độ ẩm ngoài trời cao hơn (thường trên 70%). Đây cũng là nguyên nhân khi ở trong phòng điều hòa da thường khô, mô se và dễ khát nước. Chênh lệch độ ẩm đột ngột cũng làm cho hệ hô hấp, bề mặt da của cơ thể không thích ứng kịp dẫn đến dễ bị tổn thương.

– Ngồi trong trong phòng điều hòa lâu, nhất là khi ít vận động (khi ngủ, ngồi làm việc, xem ti vi…) dễ làm giảm thân nhiệt đột cơ thể, đặc biệt là các trường hợp ăn uống không đủ dinh dương, đang mắc bệnh … Thân nhiệt cơ thể giảm làm giảm sức đề kháng và tạo điều kiện thuận lợi cho các mầm bệnh phát sinh, phát triển, gây bệnh.

2. Thường mắc bệnh gì khi nằm điều hòa?

Bệnh phổ biến nhất là viêm đường hô hấp trên (viêm mũi, viêm họng, viêm thanh quản…) vì mũi, miệng của chúng ta là cửa ngõ quan trọng để vi sinh vật xâm nhập. Trường hợp nặng có thể dẫn đến viêm phế quản, phế quản phế viêm…

3. Sử dụng điều hòa như thế nào cho đúng cách?

Như đã nói ở trên, có 3 nguyên nhân chủ yếu làm ảnh hưởng tới sức khỏe khi chúng ta sử dụng điều hòa. Vì vậy, sử dụng điều hòa đúng cách, hạn chế các nguyên nhân trên sẽ giúp chúng ta có một sức khỏe tốt trong điều kiện nóng bức như hiện nay. Dưới đây là 1 số lời khuyên bổ ích.

daikin-maylanh

– Tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột: kông nên ra vào phòng điều hòa hoặc bật điều hòa ngay, nhất là khi mới ở ngoài trời nắng về hay vừa vận động mạnh, ra nhiều mồ hôi. Nên bật quạt để ráo mồ hôi sau đó mới bật điều hòa và bật điều hòa ở nhiệt độ 26-27 oC sau đó có thể giảm dần. Nếu nhiệt độ trên vẫn cảm thấy nóng chúng ta có thể sử dụng thêm quạt gió làm mát cơ thể. Các thế hệ điều hòa mới có chế độ quạt gió đơn thuần, thay vì sử dụng quạt điện, chúng ta có thể sử dụng chế độ quạt gió trước khi bật chế độ làm lạnh.

– Hạn chế tình trạng độ ẩm thấp trong phòng điều hòa bằng cách thường xuyên uống nước hoặc để một chậu nước dưới máy điều hòa. Ngoài ra, chúng ta cũng nên lau sàn nhà bằng rẻ ướt. Hiện nay, ngoài thị trường đã có máy phun nước dạng sương, chúng ta có thể dùng máy này để tạo độ ẩm cho phòng điều hòa. Việc tạo độ ẩm cho phòng điều hòa rất tốt cho trẻ em, nhất là khi mùa đông trời nồm (độ ẩm ngoài trời cao, có thể lên tới 100%) hoặc trời quá rét (độ ẩm thấp).

– Không nên nằm điều hòa quá lâu để tránh làm giảm thân nhiệt cơ thể. Vì thế, chúng ta nên chỉ sử dụng điều hòa khoảng 2 tiếng sau đó tắt và thay vao đó là dùng quạt điện. Việc này vừa tiết kiệm điện (tiền) vừa tốt cho sức khỏe. Trường hợp chúng ta sợ ngủ quên không tắt được điều hòa, chúng ta không đề cơ thể nhiễm lạnh bằng cách chuẩn bị sẵn một cái chăn mỏng. Đối với trẻ, việc nằm điều hòa qua đêm sẽ rất dễ ốm, chúng ta nên nhớ lời khuyên này để chúng ta không phải khổ tâm lo lắng về sức khỏe của các bé.

Ngoài ra, chúng ta nên nhớ thêm một số điểm sau đây:

– Không nên để điều hòa hướng trực tiếp vào vị trí nằm, hướng nằm.

– Đuổi không khí tù đọng trong phòng bằng mở cửa, bật quạt sau mỗi lần sử dụng điều hòa và trước khi sử dụng điều hòa.

– Để điều hòa ở nhiệt độ ổn định, thích hợp trong suốt thời gian sử dụng.

– Vệ sinh phòng điều hòa, máy điều hòa thường xuyên.

– Nên chọn sử dụng điều hòa có chức năng lọc không khí…

bang-ma-loi-may-lanh-daikin

VIET TIEN PHONG
VIET TIEN PHONG
Trả lời 8 năm trước

Ngoài nhưng vấn đề trên khách hàng sử dụng cần chú ý....

ùng nhớ vệ sinh bảo trì định kỳ tối thiểu 4 tháng /lần

- kiểm tra thông số kỹ thuật về gas....v.vv

Le tuananh
Le tuananh
Trả lời 8 năm trước

Sử dụng điều hòa thì tối kị phòng hở nhé. Phòng lúc nào cũng kín thì hơi lạnh mới giữ được và làm lạnh nhanh.

Hoàng Tuấn Anh
Hoàng Tuấn Anh
Trả lời 8 năm trước

Sử dụng điều hòa là phải đi kèm với máy phun sương.

Kien Thu
Kien Thu
Trả lời 8 năm trước

Ban đêm bạn chỉ nên bật 28 độ thôi và để mức quạt nhỏ nhất nhé, dùng kết hợp cả với máy phun sương nữa...

Vũ Lan Anh
Vũ Lan Anh
Trả lời 8 năm trước

Điều hòa phải được lắp đặt trong phòng kín, khi dùng phải đi kèm máy phun sương.

Không nên bật điều hòa ở những nơi ẩm thấp vì sẽ làm sinh ra thêm nhiều vi khuẩn có hại cho sức khỏe.

Nga Boi
Nga Boi
Trả lời 8 năm trước

Sử dụng điều hoa ở mức 28 độ và dùng kết hợp quạt phun sương là đúng cách nhất đấy bạn ạ :)

My Mao
My Mao
Trả lời 8 năm trước

Trước khi tắt điều hòa bạn nên mở hết cửa ra cho nhiệt độ cân bằng rồi mới tắt nhé, như vậy sẽ không hại sức khỏe :)