Nên dùng bột giặt hay nước giặt cho máy giặt?

Các mẹ ạ, em đang đau đầu vì vấn đề này. Em mua máy giặt Electrolux được 2 tháng nay, máy chạy êm, tiết kiệm điện, nước, nhưng có một vấn đề là quần áo giặt xong toàn bị bột giặt đọng lại nên có cảm giác không được sạch cho lắm.

Các mẹ cho em hỏi, tình trạng này có phải do bột giặt mình sử dụng không? Nên dùng bột giặt hay nước giặt thì tốt hơn khi giặt máy ạ?

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Nhiều chị em phân vân không biết nên chọn bột giặt hay nước giặt để giặt quần áo? Mỗi loại lại có ưu và nhược điểm riêng do đó còn tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng cũng như bạn giặt tay hay giặt máy để lựa chọn loại chất giặt tẩy phù hợp. Cùng vatgia.com giải đáp thắc mắc của nhiều chị em khi đang băn khoăn giữa bột giặt hay nước giặt ngay nhé.

Bột giặt là gì?

Bột giặt là loại chất giặt tẩy có dạng bột và được hòa tan với nước nước sử dụng để làm quần áo bẩn trở lên sạch sẽ, bất kể nhiệt độ hay các thành phần khoáng chất có mặt trong nước. Bột giặt thường chứa nhiều hoạt chất khác nhau chủ yếu là các chất hoạt động bề mặt, enzyme và các chất tẩy trắng. Các chất hoạt động bề mặt, thứ chiếm tới 50% của bột giặt, có nhiệm vụ làm sạch quần áo bạn. Khi quần áo có dính mồ hôi hay dầu mỡ được ngâm trong nước chứa bột giặt, phần đuôi của phân tử chất hoạt động bề mặt này sẽ gắn vào vết nhờn trong khi phần đầu nằm trong nước. Những phân tử này sẽ giúp tống khứ chất bẩn ra khỏi quần áo khi vò giũ và chúng sẽ trôi theo nước ra ngoài ở cuối mỗi vòng giặt. Hai thành phần khác còn lại là enzyme và chất tẩy trắng. Enzyme giúp đẩy nhanh quá trình phân hủy những vụn thức ăn bám lại trên quần áo trong khi chất tẩy trắng có chứa peroxide giúp các sợi vải trắng sáng hơn.

Nước giặt là gì?

Khác với bột giặt, nước giặt có dạng lỏng và cũng có thể đổ trực tiếp vào khoang máy giặt hay sử dụng để giặt tay. Bạn có thể mua nước giặt ở tất cả các cửa hàng tạp hoá – nó được đựng bằng chai nhựa thay vì trong hộp bìa cứng – và nhớ đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trên chai nếu bạn vẫn còn băn khoăn về cách sử dụng nước giặt.

Nước giặt hay bột giặt tốt hơn?

Các chị em thường phân vân không biết nên chọn nước giặt hay bột giặt tốt hơn. Bột giặt thường chứa nhiều hoạt chất tẩy hơn nước giặt do đó bột giặt thường cho chúng ta cảm giác sạch hơn bởi lượng bọt sinh ra khi giặt quần áo thường nhiều. Nhiều chị em vẫn lầm tưởng rằng bột giặt càng nhiều bọt thì càng sạch. Thật sự không phải vậy, chất tạo bọt có mặt trong bột giặt là những thành phần hóa chất thúc đẩy việc tạo bọt và giữ cho bong bóng khó vỡ. Khi giặt tay, bạn có thể quan sát thấy loại bột giặt tay này thường tạo ra nhiều bọt bong bóng hơn những loại bột cho máy giặt, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng làm việc hiệu quả hơn. Bột giặt nếu bạn sử dụng quá nhiều sẽ khiến quần áo dễ bị phai hơn so với nước giặt. Đặc biệt, khi sử dụng bột giặt không phù hợp với máy giặt sẽ gây cặn xà phòng dính vào quần áo và lồng giặt khiến lồng giặt bị hao mòn theo thời gian. Một số người cho rằng bột giặt mang lại hiệu quả kinh tế hơn so với nước giặt.

Thông thường nhiều chị em lựa chọn nước giặt khi giặt giũ quần áo bằng tay hoặc ngay cả giặt bằng máy, nước giặt có thể dễ dàng hoà tan trong nước và thấm vào sợi quần áo hơn trong khi bột giặt đôi khi vẫn còn bám lại trên áo quần sau khi giặt xong. Để đạt hiệu quả cao bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng in trên bao bì để có kết quả tốt trong quá trình giặt giũ. Khi sử dụng nước giặt cho quần áo giặt sạch và thơm lâu hơn so với bột giặt. Để chọn được loại nước giặt tốt bạn cần lưu ý nước giặt tốt khi rót ra chất lỏng phải đồng nhất, dòng chảy đều đặn, không lợn cợn.

Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà bạn chọn bột giặt hay nước giặt phù hợp với từng loại vải, máy giặt riêng của gia đình mình để có hiệu quả tốt nhất trong quá trình giặt giũ quần áo.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Chào bạn, xin chia sẻ với bạn như sau:
A: Về bột giặt.
1/ Nước giặt & bột giặt bản chất cũng như nhau. sạch hay không tùy vào liều lượng theo hướng dẫn nhà sản xuất.
2/ Nhà sản xuất thông thường chia chất giặt làm 2 loại:
- Giặt đồ trắng: chất tẩy nhiều hơn giúp áo quần trắng sáng, tuy nhiên dễ hỏng đồ.
- Giặt đồ màu: những quần áo có màu, độ tẩy rất ít.
3/ ở VN: hầu hết các bột giặt là chỉ để giặt đồ trắng. minh chắc là bạn chưa bao giờ thấy quảng cáo giặt đồ màu.
4/ Lời khuyên: bạn chia quần áo ra giặt riêng: trắng/ màu (bong hoa lá cành)/ đậm màu( đen & jean đậm) ra làm 3 loại:
- Trắng: giặt bằng các loại siêu sạch quang cáo trên tivi.
- Màu: giặt bang nước giặt theo nhà sản xuất (khoảng ½ nắp). sẽ giữ quần áo không bi bạc & màu tươi sang.
- Đậm màu: giặt bằng nước giặt, tuy nhiên có thể ít hơn (1/3 nắp) giữ đồ không bi bạc màu nhiều như quần jean.
5/ Đồ trắng nên giặt ấm (có loại máy sẽ giặt đươc nước ấm) màu sẽ trắng tuyệt vời.
6/ Tất cả quần áo đều có hướng dẫn sử dụng ( miếng vải nhỏ phía bên trong) ghi rõ: như giặt riêng ra, giặt ấm, ……không tẩy. “ NÊN ĐỌC KỸ HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG TRƯỚC KHI DÙNG”.
7/ Tóm lại:
*. Khi không mua được xà bong giặt chuyên đồ màu thì:
- Trên ti vi là chỉ cho đồ trắng.
- Giảm ½ khi giặt đò màu.
- Chỉ dùng 1/3 khi giặt đồ đen+ jean.
*. Khi mua được xà bong giặt chuyên đồ màu thì: theo hường dẫn nhà sản xuất.
B. Về máy giặt: Cửa trên hay trước đều tốt, tuy nhiên:
1/ Máy càng to càng tốt:
2/ Máy cửa trên có trục giữa là sạch nhất: hiên giờ chỉ còn Elextrolux / Maytag / Whilpool/ GE
3/ Nên mua 9 kgs trở lên. Nhỏ công suất yếu sẽ không đánh tan được dẫn đến vón cục xà bong.
4/ Nên giặt chế độ nước nhiều.
C. Dùng nước xả: để trung hòa bột giặt còn dính lại trong quan áo ( phản ứng hóa học)

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

Sạch nhiều hay ít không tùy thuộc vào loại thuốc giặt nước hay bột miễn đều là loại tốt, mà do 3 yếu tố chính : 1) Số lượng thuốc giặt có tương xứng với số lượng áo quần hay không . 2) Nước có trong sạch hay không . 3) Chế độ được cài đặt có đúng cho loại quần áo và độ bẩn của chúng hay không . Dùng loại bột giặt tốt thì sẽ tiết kiệm hơn so với dùng loại nước thuốc giặt, muốn cho bột giặt hòa tan hoàn toàn trong nước không bị vón cục thì trước tiên xả nước vào máy, rồi bỏ bột giặt vào và chờ cho máy quay+đánh hoà tan khoảng 1 phút thì mới thả từng chiếc áo, chiếc quần vào trong chậu máy (cách này chỉ làm được với loại "máy giặt cửa trên" như của bạn) .

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 7 năm trước

Máy giặt nên dùng nước giặt tốt hơn là bột giặt bạn ạ, vì bột giặt hay bị vón cục và đóng thành từng vệt trắng trên quần áo (như bạn đã có "kinh nghiệm"). Nước giặt bạn nên dùng theo đúng liều lượng khuyến cáo, đừng sợ đồ không giặt sạch vì thực ra nước giặt khá đậm đặc, nếu bạn bỏ nhiều nước giặt thì sẽ bị hiện tượng "cảm giác tay hơi dính" do nước giặt không được xả hết. Trường hợp bạn muốn dùng bột giặt mà hạn chế bị vón cục, bạn có thể hoà tan bột giặt trước trong chậu nước rồi đổ vào máy giặt sau.

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 7 năm trước
  • Giặt bằng nước giặt thì thấy quần áo có vẻ sạch hơn, thơm hơn và không bị nhớt giống như giặt bằng bột giặt. Tuy nhiên, do thói quen dùng bột giặt có nhiều bọt nên em xài nước giặt đổ nhiều thấy hao quá.
Hà Bá Thiên
Hà Bá Thiên
Trả lời 7 năm trước
  • Dùng nước giặt tiết kiệm hơn bột giặt á. Bạn dùng nước giặt, cho chừng 1/2 nắp đậy của chai nước giặt thui, giặt cho 4-5 bộ quần áo, đừng bỏ nhiều. Vote cho Ariel và cả Omo nữa.
Lữ Chính Thuận
Lữ Chính Thuận
Trả lời 7 năm trước
  • Tớ thích dùng nước giặt hơn. Tớ dùng SA8 của amway, quần áo thơm nhẹ mà vải quần áo cũng ko nhờn như giặt bột. Tuy nhiên, nước giặt có vẻ đắt hơn. Còn bột giặt thì đôi khi vẫn bị dính bột trên quần áo sau khi xả.
Mai Lạc Cầm
Mai Lạc Cầm
Trả lời 7 năm trước
  • Các mẹ dùng bột giặt hay nước giặt cũng tránh OMO ra nhé, không tốt cho sức khỏe, không tốt cho môi trường, cũng vì thế mà ở các nước phát triển người ta không chuộng OMO đâu.

    Bản thân em nhạy cảm với các thể loại hóa chất. Ngày trước một lần giặt chăn ga gối bằng OMO xong mùi nồng nặc, hít cái hơi đấy qua một đêm mà em đơ luôn, nặng đầu tưởng cảm cơ. Hôm sau phải cho đi "thanh tẩy" bằng nửa chai nước xả.
Lê Thiên Trang
Lê Thiên Trang
Trả lời 7 năm trước

Mình cũng thấy bột giặt có chất tẩy nhiều quá làm phai màu quần áo nên chuyển qua xài nước giặt của Amway (cả nước rửa chén nữa ) nhưng mình không thích Amway vì mùi không thơm , đồ giặt xong có cảm giác có mùi tanh . Nhất là khi giặt bằng tay thấy không sạch bằng Omo. Bây giờ giặt máy phải cho therm ít nước xả, giặt tay thì dùng Omo. Mình vừa mua thử nước giặt của Nhật trong Daiso nhưng chưa giặt thử.

Hứa San San
Hứa San San
Trả lời 7 năm trước
  • Nhà em dùng cả máy giặt cửa trước và cửa trên, theo em thì với máy giặt cửa trước cứ dùng bột giặt, vừa tiết kiệm mà vẫn sạch quần áo. Còn với máy giặt cửa trên thì nên dùng nước giặt, vì sau 1 thời gian dùng bột giặt em thấy rất khó chịu với việc quần áo vẫn bị dính bột giặt, trông rất bẩn và lem nhem (nhất là vào mùa đông)