Ngoài hoa tam giác mạch thì Hà Giang còn có gì để tham quan?

Tháng 10 mùa hoa tam giác mạch ở Hà Giang đẹp nhất, mình muốn cùng gia đình đặt tour lên đó chơi. Bạn cho mình hỏi ngoài hoa tam giác mạch ra thì ở đây còn có điểm đến nào để tham quan ko vậy?

Đoàn Hải Dương
Đoàn Hải Dương
Trả lời 9 năm trước

Hà Giang ngoài hoa tam giác mạch ra còn có các điểm đến như: Cột cờ Lũng Cú - Điểm cực bắc của Tổ quốc, Dinh thự họ Vương hay còn gọi là dinh Vua Mèo, Nhà của Pao nổi tiếng với bộ phim Chuyện của Pao.

Lai Kenny
Lai Kenny
Trả lời 9 năm trước

Nhiều lắm bạn ơi, chỉ sợ bạn không có thời gian để tham quan thui. Có Cổng trời Quản Bạ mây mù bao phủ quanh năm, có Núi Đôi Cô Tiên, có cà phê phố cổ ở Đồng Văn nữa…

jjjjj
jjjjj
Trả lời 9 năm trước

Ngoài các điểm tham quan trên thì bạn có thể đi các phiên chợ như phiên chợ Phố Cáo, phiên chợ Đồng Văn, chợ Cốc Pài...tìm hiểu nét văn hóa của dân tộc nơi đây cũng thú vị lắm!

PYS Travel
PYS Travel
Trả lời 9 năm trước

Chào bạn, nếu bạn muốn đi du lịch Hà Giang ngắm hoa có thể tham khảo tour Hà Giang mùa hoa tam giác mạch của PYS Travel. Bên mình là công ty uy tín chuyên chạy tour Hà Giang khởi hành thứ 6 hàng tuần.

Bạn có thể tham khảo chi tiết tại Link: http://pystravel.com/tour/tour-du-lich-ha-giang.html

Dulich24.com.vn
Dulich24.com.vn
Trả lời 9 năm trước

Ngoài Tam Giác Mạch Thì Hà Giang còn rất nhiều điểm du lịch hấp dẫn khác bạn nhé.

Bạn có thể tham khảo 1 số điểm du lịch hấp dẫn sau nhé:

Cao Nguyên Đồng Văn

Cao nguyên đá Đồng Văn nằm ở độ cao trung bình 1.000 - 1.600m so với mực nước biển, trên diện tích gần 2.356km² trải dài qua địa bàn 4 huyện

Chợ Vùng Cao Đồng Văn

Chợ Đồng Văn thuộc xã Đồng Văn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Bãi đá cổ Nấm Dẩn

Bãi đá cổ Nấm Dẩn thuộc địa phận xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang.

Đèo Mã Pì Lèng

Đèo Mã Pì Lèng nằm trong quần thể công viên địa chất Đồng Văn (Hà Giang), nơi được công nhận là công viên địa chất toàn cầu

Hoàng Su Phì

Hoàng Su Phì là một trong các địa phương thuộc vùng cao Hà Giang nhưng lại có cấu trúc địa hình đỡ khắc nghiệt hơn hướng Đồng Văn, Mèo Vạc

Cổng Trời Quản Bạ

Cổng trời Quản Bạ, nằm ở độ cao 1500m so với mặt biển, đây là cửa ngõ đầu tiên lên cao nguyên Đồng Văn. Năm 1939, người ta dựng một cánh

Làng Dệt Lanh Lùng Tám

Làng Nghề Dệt Lanh Lùng Tám một địa phương nằm nép mình giữa những đỉnh núi đá mù sương bốn mùa mây phủ. Đây là nơi cư trú của đồng bào dân tộc Mông nổi tiếng với nghề dệt lanh, nhuộm chàm và vẽ sáp ong, đây cũng là nơi mà : “chỉ có mặc vải lanh, mình mới không bị lạc tổ tiên…”Đã thành truyền thống, mỗi người phụ nữ Mông đến tuổi trưởng thành đều có những mảnh nương riêng để trồng lanh. Những ruộng lanh mọc đều thẳng tắp chỉ hơn hai tháng đã cho thu hoạch, được người Mông cắt về rồi đem phơi khô để chế biến thành sợi

Xín Mần

Từ chợ trâu nổi tiếng Bắc Hà phải đi thêm 45 km, vượt qua con dốc Lùng Cải dựng đứng, qua đỉnh đèo Gió, thả mình xuống thung lũng Nàn Ma đẹp như bức tranh thủy mặc mới đến được thị trấn Cốc Pài. Từ đó, chạy thêm 25km đường núi khúc khuỷu nữa mới tới được cửa khẩu Xín Mần – nơi xa xôi nhất của Hà Giang

Ngoài ra còn rất nhiều địa danh du lịch hấp dẫn khác ở Hà Giang , bạn tham khảo thêm ở địa chỉ sau nhé

http://dulich24.com.vn/du-lich-ha-giang

dulich24
dulich24
Trả lời 8 năm trước
Với phong cảnh hùng vĩ với những thửa ruộng bậc thang, cánh đồng hoa cải đẹp mê hồn và bản sắc văn hóa dân tộc vùng cao, cao nguyên đá Hà Giang luôn là điểm hấp dẫn du khách.

GIỚI THIỆU DU LỊCH HÀ GIANG

Du lịch Hà Giang
Du lịch Hà Giang

Hà Giang là một tỉnh thuộc vùng Đông Bắc Việt Nam. Phía Đông giáp tỉnh Cao Bằng, phía Tây giáp tỉnh Yên Bái và Lào Cai, phía Nam giáp tỉnh Tuyên Quang. Về phía Bắc, Hà Giang giáp châu tự trị dân tộc Choang và Miêu Văn Sơn thuộc tỉnh Vân Nam và địa cấp thị Bách Sắc thuộc tỉnh Quảng Tây của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

DI CHUYỂN, ĐI LẠI Ở HÀ GIANG

Đi bằng ô tô

Tại bến xe Mỹ Đình bạn đi xe khách Hà Nội – Hà Giang. Đến bến xe Hà Giang bắt xe Quản Bạ – Đồng Văn. Sau khi đến Đồng Văn thì thuê xe ôm để khám phá các địa điểm du lịch ở đây (vì Đồng Văn không có dịch vụ cho thuê xe máy).

Đi bằng xe máy

Có thể chọn 1 trong 2 tuyến đường sau tùy theo vị trí của bạn:

Tuyến 1: Hà Nội – Vĩnh Phúc – Việt Trì – Phú Thọ – Tuyên Quang. Tuyến đường này được nhiều người biết đến và cũng có khá nhiều xe qua lại.
Tuyến 2: Hà Nội – Sơn Tây – Cầu Trung Hà – Cổ Tiết – Cầu Phong Châu – Phú Thọ – Đoan Hùng – Tuyên Quang. Từ TP Tuyên Quang đi tiếp đến Hàm Yên – Bắc Quang – Vị Xuyên – TP Hà Giang.

*Chú ý: nếu đi tuyến thứ 1 đoạn đường sẽ dài hơn khoảng 30km. Khi đi xe máy nên chú ý mang đầy đủ giấy tờ, ngồi trên xe phải đội mũ bảo hiểm. Đoạn đường đi rất xa nên cần trang bị thêm kính mắt, đi giầy nhẹ hoặc giầy thể thao cho thoải mái. Cần mang theo bản đồ hoặc điện thoại có google map, mạng di động Vina, Viettel, Mobi vẫn hoạt động tốt trong khu vực này.

NÊN DU LỊCH HÀ GIANG VÀO THỜI GIAN NÀO

Mỗi mùa Hà Giang lại có một vẻ đẹp, một nét quyến rũ riêng của nó. Vào dịp năm mới, Hà Giang là nơi hội tụ hương vị Tết của 23 dân tộc khác nhau sinh sống ở đây, mỗi dân tộc lại có những phong tục tập quán đặc sắc riêng không hề lẫn với bất kỳ ai. Đến khoảng tháng 8 – 9, mùa lúa chín, những triền đồi nối tiếp nhau, đan xen vào nhau được phủ màu vàng óng ả, rực rỡ của ruộng bậc thang, nét đẹp nổi bật mà chỉ nơi núi cao mới có.

Những ai thích màu tím thủy chung hãy đến Hà Giang vào tháng 10 – 11. Đây là thời điểm hoa tam giác mạch nở tím các sườn đồi, lưng đồi phủ lên bức tranh phong cảnh nét đẹp hết sức thơ mộng, tạo cho lòng người một cảm giác bình yên, thanh thản đến kì lạ.

ĐIỂM ĐẾN HẤP DẪN Ở HÀ GIANG

1. Cao nguyên đá Đồng Văn

Cao nguyên đá Đồng Vănnằm ở độ cao trung bình 1.000 - 1.600m so với mực nước biển, trên diện tích gần 2.356km² trải dài qua địa bàn 4 huyện Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc và Đồng Văn của tỉnh Hà Giang. Đây là một trong những vùng đá vôi đặc biệt của cả nước, chứa đựng những dấu ấn tiêu biểu về lịch sử phát triển của vỏ trái đất. Đồng Văn có tới 80% diện lộ đá vôi, được tạo thành từ những điều kiện môi trường và giai đoạn phát triển rất khác nhau kéo dài hàng trăm triệu năm.

Cao nguyên đá Đồng Vănc - một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất ở Hà Giang
Cao nguyên đá Đồng Vănc - một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất ở Hà Giang

2. Cột cờ Lũng Cú

Từ xa, Lũng Cú hiện ra thật sinh động: một vùng đất với 3/4 là đá, nổi bật lên là cột cờ Tổ quốc có hình dáng giống cột cờ Hà Nội, trông xa giống như một ngọn tháp; xung quanh là phong cảnh núi rừng hùng vĩ, trùng điệp... Khi tới gần, vẻ đẹp nơi đây càng rõ nét hơn: Một cột cờ được dựng trên đỉnh núi Rồng (Long Sơn), dưới chân cột có khắc phù điêu mang rõ nét hoa văn của trống đồng Ðông Sơn, lá cờ Tổ quốc tung bay phất phơ trong gió và in bóng xuống mặt hồ Lô Lô xanh biếc. Quan sát kỹ hơn một chút, du khách sẽ thấy giữa lưng chừng núi Rồng có một cái hang khá rộng và đẹp, đồng bào ở đây gọi là hang Sì Mần Khan.

Cột cờ Lũng Cú - Điểm du lịch hấp dẫn Hà Giang
Cột cờ Lũng Cú - Điểm du lịch hấp dẫn Hà Giang

3. Dinh họ Vương

Vượt cổng trời Thẩm Mã, dốc Chín Khoanh rồi nghiêng xuống thung lũng Lũng Cẩm để lên với cao nguyên đá, núi non trùng điệp, mênh mông và hùng vĩ, đến cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang để được ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của dinh nhà họ Vương - di tích kiến trúc nghệ thuật toạ lạc tại thung lũng Sà Phìn. Đoạn đường dẫn vào dinh chỉ dốc thoai thoải, được lát bằng những phiến đá lớn vuông vức, phẳng lỳ.

Dinh họ Vương - Điểm du lịch hấp dẫn Hà Giang
Dinh họ Vương - Điểm du lịch hấp dẫn Hà Giang

4. Chợ vùng cao Đồng Văn

Chợ Đồng Vănlà nơi giao thương của đồng bào các dân tộc như: Tày, Nùng, Hán, Mông, Hoa, Dao, Kinh… Chợ họp vào ngày chủ nhật hàng tuần và các ngày lễ, tết trong năm. Chợ nằm dưới chân núi Đồn Cao, ngay bên cạnh khu phố cổ Đồng Văn. Toàn khu chợ được thiết kế theo lối kiến trúc Việt - Hoa và có sự giao thoa rất tinh tế hợp với phong thủy miền cao nguyên: những dãy cột đá ba bốn người ôm được đục đẽo rất đẹp; khu chợ bề thế, vững chãi giữa lòng chảo thung lũng cao nguyên Đồng Văn như một nét chấm phá đầy ấn tượng. Công trình chợ Đồng Văn với kết cấu hình chữ U thật tráng lệ, thâm trầm lối kiến trúc trên đá được xây dựng trong khoảng thời gian từ 1925 - 1928.

Chợ Đồng Văn - Điểm du lịch hấp dẫn Hà Giang
Chợ Đồng Văn - Điểm du lịch hấp dẫn Hà Giang

5. Bãi đá cổ Nấm Dẩn

Bãi đá cổ Nấm Dẩnthuộc xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần, Hà Giang nằm chênh vênh trên triền núi cao quanh năm mây phủ, khu di tích đá cổ chạm khắc các hình vẽ có cách đây cả nghìn năm. Khác với di tích đá cổ ở Sa Pa Lào Cai, bãi đá cổ Nấm Dẩn còn được ít người biết đến nhưng về mức độ tập trung của di tích và vẻ đẹp các hình vẽ cùng những điều bí ẩn quanh các phiến đá thì không kém phần hấp dẫn.

Bãi đá cổ Nấm Dẩn thuộc xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần, Hà Giang nằm chênh vênh trên triền núi cao quanh năm mây phủ
Bãi đá cổ Nấm Dẩnthuộc xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần, Hà Giang nằm chênh vênh trên triền núi cao quanh năm mây phủ

6. Chợ Tình Khâu Vai

Nằm trọn trên ngọn đồi uốn lượn mềm mại như sợi dây mây, Khâu Vai thuộc huyện Mèo Vạc, Hà Giang quyến rũ du khách với phiên chợ tình có một không hai ở Việt Nam: Phiên chợ dành cho những người yêu có tình yêu dang dở, đã yêu nhưng lại lỡ duyên nhau. Cứ mỗi năm nhằm ngày 27/3 âm lịch, những chàng trai cô gái dân tộc của vùng cao nguyên đá lại vượt núi, băng rừng về hò hẹn tại nơi này...

Khâu Vai thuộc huyện Mèo Vạc, Hà Giang quyến rũ du khách với phiên chợ tình có một không hai ở Việt Nam
Khâu Vai thuộc huyện Mèo Vạc, Hà Giang quyến rũ du khách với phiên chợ tình có một không hai ở Việt Nam

7. Đèo mã Pí Lèng

ĐèoMã Pì Lèngnằm trong quần thể công viên địa chất Đồng Văn (Hà Giang), nơi được công nhận là công viên địa chất toàn cầu. Đường đèo men theo sườn núi, vừa lãng mạn, vừa hùng vĩ, là điểm đến của du khách.

Đèo Mã Pì Lèng - Điểm du lịch hấp dẫn ở Hà Giang
Đèo Mã Pì Lèng - Điểm du lịch hấp dẫn ở Hà Giang

8. Hoàng Su Phì

Ở đây, ít những đồi núi đá tai mèo; đất đai phì nhiêu hơn. Đặc biệt có đỉnh Chiu Lầu Thi (Kiều Liên Ty) cao 2380 m so với mặt nước biển, là đỉnh núi cao thứ 3 cả nước, sau Phan xi păng và Tây Côn Lĩnh.Hệ thống giao thông và thông tin liên lạc của huyện đã tương đối hoàn thiện nên đã tạo ra cho Hoàng Su Phì tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch sinh thái với hàng loạt hệ thống các cơ sở phục vụ du lịch đã đi vào hoạt động, đặc biệt làKhu du lịch sinh thái Pan Hau – Thông Nguyên. Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì (Hà Giang) đã đón nhận bằng Di tích Quốc gia từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.


Hoàng Su Phì - Điểm du lịch hấp dẫn nhất ở Hà Giang

9. Cổng trời Quản Bạ

Cổng trời Quản Bạ, nằm ở độ cao 1500m so với mặt biển, đây là cửa ngõ đầu tiên lên cao nguyên Đồng Văn. Năm 1939, người ta dựng một cánh cửa khổng lỗ bằng gỗ nghiến dày 150cm ở ngay Cổng trời. Một thời, sau cánh cửa gỗ này là một "thế giới" khác - còn gọi là "Vùng tự trị của người Mèo", gồm các huyện Quản Bạ, Mèo Vạc, Đồng Văn và Yên Minh. Đứng tại Cổng trời Quản Bạ, có thể quan sát được cánh đồng của Quản Bạ, Quyết Tiến, Thái An, Đông Hà, Cán Tỷ và Bát Đại Sơn

Cổng trời Quản Bạ - Điểm du lịch Hấp dãn ở Hà Giang
Cổng trời Quản Bạ - Điểm du lịch Hấp dãn ở Hà Giang

10. Phố cổ Đồng Văn

Khuphố cổ Đồng Văn, nằm trong quần thể du lịch Hà Giang, được hình thành và xây dựng từ đầu thế kỷ XX xưa thuộc tổng Đông Quan, châu Nguyên Bình, phủ Tường Yên, tỉnh Tuyên Quang. Sau đó tách nhập vào châu Bảo Lạc do một thổ ty người Tày họ Nông cai quản như một lãnh địa riêng. Thuở ban đầu chỉ có vài gia đình người Tày, người Hoa và người Mông sinh sống. Đến thập niên 40 – 50 có thêm người Kinh, Dao và người Nùng … đến cư ngụ, ngày nay Phố Cổ Đồng Văn được du khách đặc biệt yêu thích và là điểm đến không thể thiếu trong các chương trình Tour Du Lịch Hà Giang

Khu phố cổ Đồng Văn, nằm trong quần thể du lịch Hà Giang
Khuphố cổ Đồng Văn, nằm trong quần thể du lịch Hà Giang

Xem thêm các điểm du lịch hấp dẫn khác ở Hà Giang

ĂN GÌ? Ở ĐÂU

Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp - Đặc sản Hà Giang
Thịt trâu gác bếp - Đặc sản Hà Giang

Thịt trâu gác bếp là món ăn đặc sản thường thấy trong bữa ăn của người Thái đen. Món thịt này thường được làm từ bắp của những chú trâu, bò nhà thả rông trên các vùng núi đồi Tây Bắc

Bánh cuốn trứng

Bánh cuốn trứng - Đặc sản Hà Giang
Bánh cuốn trứng - Đặc sản Hà Giang

Nơi miền đá lạnh Hà Giang, người ta phải ăn món gì thật nóng, thật cay để chống chọi không khí u ám tỏa ra từ đá núi. Nhưng bánh cuốn trứng, đặc sản của miền địa đầu tổ quốc này, lại là “món lạnh”, dùng cùng chén nước lèo ninh xương nóng hổi, ngọt lừ.

Chén nước chấm hoàn thành, bạn chỉ cần khẽ gắp miếng bột ướt mỏng tang, bên trong ẩn hiện màu đỏ lòng đào của trứng, nhận chìm tất cả trong chén nước tự pha chế, rồi cảm nhận khẩu vị lạ mà khoái khẩu của miền đất tận cùng.

Quán bánh cuốn trứng ngon ở Hà Giang

1.Bánh cuốn Bà Làn. Địa chỉ : 116A Lý Tự Trọng Tp Hà Giang

2.Hàng bánh cuốn Đồng Văn. Địa chỉ : Đối diện chợ Đồng Văn cũ

Cháo Ấu tẩu

Cháo Ấu Tẩu - Đặc sản Hà Giang
Cháo Ấu Tẩu - Đặc sản Hà Giang

Đêm mùa đông lạnh lạnh, lang thang ở thị xã Hà Giang, kiếm một góc quán và gọi món cháo ấu tẩu. Đủ các cung bậc mùi vị trong một bát cháo nhỏ: thơm lôi cuốn của gạo nếp cái hoa vàng trộn với gạo tẻ thơm được trồng trên nương nấu nhuyễn, vị bùi của củ ấu được ninh kỹ và nước hầm chân giò béo ngậy, mùi lá thơm, lá gia vị. Bát cháo ấu tẩu nhìn rất hấp dẫn bởi sự kết hợp hài hòa giữa gạo, thịt băm, nước xương, rau thơm… Nấu được bát cháo ấu tẩu thực không đơn giản. Củ ấu sau khi ngâm kỹ trong nước vo gạo đặc một đêm rồi đem hầm trong vòng 4 tiếng. Gạo nếp cái hoa vàng được trộn với gạo tẻ thơm nấu nhuyễn trong nước hầm xương chân giò và bột củ ấu. Thêm chút thịt nạc băm nhỏ, chút gia vị phụ thêm nữa. Cháo khi ăn có vị đắng nên nhiều người gọi là cháo đắng.

Thắng Cố

Thắng Cố - Đặc sản Hà Giang
Thắng Cố - Đặc sản Hà Giang

Mùi thơm của thảo quả, hạt dổi và củ sả, quyện với vị béo ngậy của thịt làm ấm lại không gian giữa tiết trời se lạnh. Đàn ông Mông đi chợ Đồng Văn đều mong được ăn một bát thắng cố, uống vài bát rượu với bạn bè. Người ta quan niệm ai có nhiều bạn thì người ấy được mời nhiều rượu. Người nào say khi về chợ là người tốt phúc bởi có nhiều bạn.

Đồng bào Mông thường mang theo mèn mén, đến chợ mua thêm bát rượu và thắng cố là có thể mời bạn bè vui chung. Ăn thắng cố phải ngồi xổm, đặt thức ăn lên một tấm gỗ dài và ăn bằng muôi (muỗng) gỗ. Bên cạnh bao giờ cũng có bát muối cùng với ớt tươi dầm thật cay. Một muôi thắng cố nóng với chút muối ớt sẽ rất đậm đà. Ăn thắng cố nhất thiết phải có bạn để hỏi thăm chuyện gia đình, chúc nhau sức khỏe và cười vang chợ. Uống rượu đến độ ngà ngà sẽ hát và thổi khèn. Con trai con gái đều có thể say rượu bên bàn thắng cố.

Cơm Lam Bắc Mê

Cơm lam Bắc Mê - Đặc sản ở Hà Giang
Cơm lam Bắc Mê - Đặc sản ở Hà Giang

Kỹ thuật chế biến cơm lam thật đơn giản. Nguyên liệu là gạo nếp được đãi ngâm kỹ, nước nấu thường là những mạch nước ngầm trong cùng cho vào cho ống tre rồi bịt lá chuối . . Người ta dùng loại cây non, thân ống, họ tre , mỗi dóng tre chặt bỏ một đầu ống, đầu ống còn lại tác dụng như cái đáy nồi. Gạo nếp vo sạch, rắc thêm chút muối, trộn đều, cho gạo vào ống tre, lượng nước đổ xâm xấp so với mặt gạo. Miệng ống được nút bằng lá dong tươi hoặc lá chuối khô và nướng lên Ống tre có gạo ấy được hơ trên ngọn lửa hoặc trên đống than hồng, vừa hơ vừa xoay tròn từ từ cho nhiệt tác dụng đều lên xung quanh vỏ ống. Chừng trên dưới một tiếng sau (tuỳ theo ống cơm to hay bé), mùi cơm nếp toả ra thơm lừng, ấy là dấu hiệu cơm đã chín.

Trước khi ăn, người ta dùng dao chẻ bỏ lớp vỏ màu xanh ngoài cùng của ống tre (lúc này đã cháy đen), sau đó tước nốt lớp vỏ trắng trong cùng, cơm lam định hình ở dạng ống đặc, được bao quanh bởi một vỏ lụa mỏng màu trắng ngà của ruột ống tre (đến tận lúc này, cơm lam vẫn không hề mang màu lam như tên gọi của nó). Ngày trước cơm lam là món ăn ưu tiên cho sản phụ và nói chung là phụ nữ trong thời kỳ nuôi con bú. Một cách lý giải mang tính khoa học, rằng ăn cơm lam sẽ tránh được các chất của đồng, gang, nhôm… so với việc nấu cơm bằng nồi kim loại. Và như vậy, không gây ảnh hưởng tới khả năng làm sữa cũng như chất lượng nguồn sữa của người mẹ. Khi thưởng thức, cơm lam có mùi thơm phức quyện cùng với lá chuối và ống nướng. Cơm lam có thể ăn không hoặc chấm muối vừng hay ăn cùng cá suối nướng sẽ trổ nên thơm, bùi hơn.

Rêu nướng

Rêu nướng  - Đặc sản Hà Giang
Rêu nướng - Đặc sản Hà Giang

Lâu nay, rêu đá chỉ được coi là 1 loại thủy sinh không nhiều tác dụng. Nhưng đối với người dân tộc Tày ở xã Xuân Giang huyện Quang Bình tỉnh Hà Giang, thì rêu đá được coi là đặc sản trong ẩm thực của họ.

Các món ăn được chế biến từ rêu đá còn được gọi là quẹ. Đây là một món ăn vừa ngon, vừa bổ, lại có hương vị rất riêng.Theo người dân địa phương, khi đi tìm rêu, họ thường chọn những bãi rêu lớn, bởi ở đó rêu vừa nhiều, vừa ngon. Rêu tươi đem về được vò đập thật kỹ cho sạch nhớt phù sa, sau đó có thể chế biến thành nhiều món.

Rêu suối tuy nhiều, nhưng những loại rêu ngon thì ít. Hơn nữa, rêu ăn được cũng theo mùa, bởi vậy đối với bà con nơi đây, rêu cũng là một món ăn quý… Rêu có thể được chế biến thành nhiều món như rêu rán, rêu khô nhưng độc đáo nhất vẫn là món trộn với các loại gia vị rồi đem nướng.

Xôi ngũ sắc

Xôi ngũ sắc - Đặc sản Hà Giang
Xôi ngũ sắc - Đặc sản Hà Giang

Cộng đồng các dân tộc vùng núi phía Bắc sở hữu một nền văn hóa ẩm thực vô cùng đa dạng và độc đáo. Trong đó, xôi ngũ sắc hội tụ được những giá trị truyền thống, mang ý nghĩa về quan niệm vũ trụ, triết lý âm dương và ý nghĩa nhân sinh cao đẹp.

Gọi là xôi ngũ sắc vì khác với các loại xôi thông thường, xôi ngũ sắc được tạo nên bởi năm loại xôi với năm màu khác nhau. Đó là màu đỏ, màu vàng, màu xanh, màu tím và màu trắng. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy xôi ngũ sắc tại cácphiên chợ ở Hà Giang.

Thắng dền ở Đồng Văn

Thắng dền ở Đồng Văn - Đặc sản Hà Giang
Thắng dền ở Đồng Văn - Đặc sản Hà Giang

Lên Đồng Văn, giữa thị trấn hun hút gió mùa đông mà được ngồi bên bếp lửa ăn bát thắng dền, thật không có gì ấm áp và thú vị bằng. Thắng dền trông giống bánh trôi tàu ở Hà Nội, giống bánh cống phù ở Lạng Sơn, được làm từ bột gạo nếp, có thể làm chay hoặc bọc nhân đậu đỗ. Mỗi viên bột được nặn to hơn đầu ngón tay cái chút xíu, cho vào nồi nước dùng luộc, đến khi nổi lên chủ quán sẽ dùng muôi vớt ra. Thắng dền thơm ngon hay không là ở bát nước dùng, được pha bởi hỗn hợp ngọt ngào của đường, béo ngậy của nước cốt dừa và cay cay của gừng đun nóng. Có thể rắc thêm vừng hoặc lạc cho món ăn thêm bùi. Khách ăn thường bỏ một hai viên thắng dền vào ngậm trong miệng một lúc, ngấm cái vị ngọt béo của nước đường, vị cay se se của gừng tươi, vị bùi ngậy của vừng lạc.

Cam Bắc Quang

Cam Bắc Quang - Đặc sản Hà Giang
Cam Bắc Quang - Đặc sản Hà Giang

Đã từ lâu, cam sành trở thành một đặc sản nức tiếng mỗi khi người đi xa về gần nhắc đến đất Bắc Quang, thứ đến mới là chè. Có được điều đó là bởi vùng đất này có những điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng không giống với bất cứ vùng đất nào để tạo nên những trái cam mang hương vị riêng biệt, vô cùng ngọt ngào và hấp dẫn của miền núi rừng phía nam của tỉnh Hà Giang.

Lạp xưởng gác bếp

Lạp xưởng gác bếp
Lạp xưởng gác bếp

Lạp xưởng khi đã khô thì để nguyên cả khúc đem chiên cho chín sau đó mới thái lát, khi ăn chấm với mắm gừng. Hoặc thái lạp xưởng thành các khoanh dầy vừa phải, chờ cho mỡ trong chảo thật nóng già thì cho lạp xưởng vào, đảo lên, rưới thêm ít nước mắm, rắc thêm chút hành tươi. Đĩa lạp xưởng thơm phức, mới trông đã thấy thèm. Cho nên ngày tết, dù có bao món ngon, lạp xưởng vẫn là món được mọi người đụng đũa nhiều hơn cả.

Lạp xưởng có mùi của nắng vùng cao, mùi của khói bếp, thoảng mùi gừng, mùi rượu, mùi mắc mật thơm một cách đặc biệt. Vị dai của lòng, vị ngọt của thịt nạc, vị béo của mỡ hòa quyện với nhau, ăn thật ngon miệng. Nhấp thêm chút rượu nữa thì càng thêm khoái khẩu.

Các nhà hàng quán ăn ngon ở Hà Giang

Quản Bạ

- Nhà hàng Thương Tú
-Nhà hàng Thanh Bình
-Nhà hàng Hương Độ – Điện thoại :0219 3846 289
-Hạ Sơn Quán –Điện thoại:0219 3846 371

Yên Minh

- Quán Hải Yến ở cổng chợ
-Nhà hàng Phúc Cái
-Nhà hàng Thành Hanh – Điện thoại :0219 3852 113
-Nhà hàng Tuấn Đức – Điện thoại 0219 36290 500-
Phong Vân Quán – Điện thoại0219 3852 555

Đồng Văn

- Nhà hàng Lan Béo – Điện thoại :0219 3856148
-Nhà hàng Nhị Tiến – Điện thoại:0219 3856 217đối diện cổng chợ cũ
-Nhà hàng Âu – Việt

Mèo Vạc

- Nhà hàng Hải Thúy –Điện thoại:0219 3871 355
-Nhà hàng Hải Thắm –Điện thoại:0219 3871 043-
-Nhà hàng Long Hồng –Điện thoại:0219 3871 429
-Nhà hàng Chiều Mơ –Điện thoại:0219 3871 102