Các điểm du lịch nổi tiếng ở Điện Biên Phủ?

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Hồ Pá Khoang

Vị trí: Hồ Pá Khoang thuộc địa phận xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, cách thành phố Điện Biên Phủ gần 20km.
Đặc điểm: Trong khu vực lòng hồ có các bản dân tộc Thái, Khơ Mú là những dân tộc còn giữ được những phong tục tập quán, nét đặc sắc của các dân tộc vùng Tây Bắc ...

Khu vực hồ có nhiều thuận lợi cho hoạt động du lịch như: thảm thực vật phong phú, địa hình đa dạng, khí hậu tốt thích hợp cho việc nghỉ dưỡng... Trong các thảm rừng quanh hồ có nhiều thú và nhiều loại hoa phong lan đủ chủng loại. Dưới hồ có nhiều loại cá và thực vật nổi (có khoảng 65 loài thực vật nổi, 14 loài động vật nổi, 6 loài động vật đáy...)
Hồ Pá Khoang nằm giữa một vùng thiên nhiên cảnh đẹp hùng vĩ, ẩn hiện trong mây trời non nước. Vào mùa đông sương mờ buông phủ tạo một phong cảnh huyền ảo, thấp thoáng nơi xa là những dãy núi trập trùng, những nếp nhà xinh xắn. Mùa hè không khí nơi đây thật dễ chịu với những luồng gió nam mát dịu. Tất cả tạo nên một khung cảnh êm đềm, thơ mộng, một thắng cảnh quyến rũ lòng người.

  • 2

    Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ

    Vị trí: Nằm trong một khu rừng nguyên sinh tại địa phận xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, cách thành phố Điện Biên Phủ 25km về phía đông.
    Đặc điểm: Đây là nơi làm việc của các đồng chí Võ Nguyên Giáp, Hoàng Văn Thái…

    Để đến đây du khách phải đi bằng ô tô, vượt qua dốc Tà Lơi hiểm trở và nhiều đoạn đường quanh co, khúc khuỷu. Gần với Sở chỉ huy có đài quan sát trên đỉnh núi độ cao trên 1.000m, từ đài quan sát này có thể bao quát hoạt động và diễn biến ở thung lũng Mường Thanh. Đến sở chỉ huy, du khách sẽ được thăm:
    - Chòi canh gác số 1
    - Hầm thông tin liên lạc
    - Đài quan sát
    - Lán ở và làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
    - Lán ở và làm việc của Tham mưu trưởng Hoàng Văn Thái
    - Đường hầm xuyên núi dài 96m nối liền lán của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Tham mưu trưởng Hoàng Văn Thái
    - Hầm của ban cố vấn Trung Quốc
    - Nhà hội trường
    - Hầm ban chính trị

  • 3

    Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ

    Vị trí: Bảo tàng Điện Biên Phủ nằm đối diện với nghĩa trang liệt sĩ trên đồi A1, trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
    Đặc điểm: Bảo tàng Điện Biên Phủ được xây dựng vào năm 1984 nhân dịp kỷ niệm 30 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

    Vào cuối năm 2003, bảo tàng Điện Biên Phủ đã tiến hành nâng cấp và chỉnh lý lại khu trưng bầy. Đến nay bảo tàng có 5 khu trưng bầy với 274 hiện vật và 122 bức tranh theo từng chủ đề sau:
    - Vị trí chiến lược của Điện Biên Phủ
    - Tập đoàn cứ điểm của địch tại Điện Biên Phủ
    - Đảng chuẩn bị đường lối chỉ đạo cho chiến dịch Điện Biên Phủ
    - Ảnh hưởng của chiến thắng Điện Biên Phủ
    - Điện Biên Phủ ngày nay

  • 4

    Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ

    Vị trí: Tượng đài được đặt trên đỉnh đồi D1, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

    Đặc điểm: Tượng đài được khánh thành nhân dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2004)

    Quần thể tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ gồm 3 anh bộ đội đứng quay lưng vào nhau, nâng một em bé Thái, trên cùng là lá cờ quyết chiến quyết thắng. Tượng có chiều cao 16,6m, chất liệu bằng đồng thau, trong ruột kết cấu bê tông cốt thép, trọng lượng 220 tấn. Bệ tượng cao 3,6m kết cấu bêtông cốt thép, bên ngoài ốp đá mỹ nghệ, gồm 3 tầng hình chữ nhật xếp chéo lên nhau.

  • 5

    Hầm chỉ huy tướng Đờ Cát

    Vị trí: Hầm chỉ huy của tướng Đờ Cát nằm ở trung tâm tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, thuộc cánh đồng Mường Thanh, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

    Đặc điểm: Cấu trúc và cách bố trí, sắp xếp của căn hầm vẫn còn được giữ nguyên.

    Đứng trên một ngọn đồi cao ta có thể nhìn thấy nóc hầm Đờ Cát. Tuy nhiên quân đội Việt Nam đã phải chiến đấu vô cùng anh dũng suốt 55 ngày đêm mới có thể chiếm được hầm Đờ Cát. Xung quanh hầm là hàng rào phòng thủ với hệ thống dây kẽm gai dày đặc và bốn chiếc xe tăng. Hầm Đờ Cát dài 20m và rộng 8m, bao gồm bốn gian dùng cho cả nơi ở và làm việc.
    Ngày nay du khách có thể nhìn thấy mái vòm sắt và các bao cát trên nóc hầm. Trước đây có một đường hào có mái che nối liền hầm tướng Đờ Cát với lô cốt trên đồi A1. Quân Pháp đã dùng các bao cát và ván gỗ để dựng nên đường hào này.
    Tại căn hầm này, tướng Đờ Cát đã tiếp đón nhiều quan chức cấp cao như: thủ tướng Pháp Joseph Laniel, tổng thống Mỹ Dwight Eisenhower, thủ tướng Anh Winston Churchill cũng như các nhà báo nổi tiếng. Vào lúc 17h30 ngày 7/5/1954, Tạ Quốc Luật, chỉ huy trưởng đại đội 360, trung đoàn 209, sư đoàn 312 đã bắt sống tướng Đờ Cát tại bàn làm việc.

  • 6

    Đồi A1

    Vị trí: Đồi Al nằm Ở phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

    Ðặc điểm: Đồi Al là cứ điểm quan trọng bậc nhất trong tập đoàn cứ điểm của thực dân Pháp ở Điện Biên Phủ.
    Đồi A1 nằm dài theo hướng Tây Bắc - Đông Nam, bao gồm 2 đỉnh: Tây Bắc cao hơn 490m, Đông Nam cao hơn 493m. A1 là ký hiệu mà quân đội Việt Nam đặt cho quả đồi. Sau nhiều trận chiến vô cùng ác liệt đã diễn ra ở đây thì đến 4h sáng ngày 7/5/1954 quân đội Việt Nam đã chiếm được đồi A1 .

    Ngày nay, đến vớì Điện Biên Phủ, du khách sẽ thấy trên đỉnh Tây Bắc của đồi A1 có đài kỷ niệm được xây theo kiểu "Tam sơn ', ở giữa cao, hai bên thấp và đều có hình mái đầu đạo. Phía trước là lư hương, ở giữa là tấm bia, phù hiệu Quốc kỳ, sao vàng nền tròn đỏ, xung quanh là vòng tương hoa.
    Bên cạnh đài kỷ niệm là xác một trong hai chiếc xe tăng nặng 18 tấn mà tên Quan Ba Hécvuê đưa từ trung tâm Mường Thanh lên đế phản kích qnân đội Việt Nam. Một di tích quan trọng nữa là cái hố hình phễu to bằng cái "ao đình" cạn. Đó là dấu tích trận nổ khối bộc phá nghìn cân của quân ta mà chiến sĩ ta thường gọi "đào hầm để trị hầm", trị cả hầm, cả lô cốt cố thủ của giặc.

    Đến thăm đồi Al là du khách đã đến với qyả đồi Chiến Công - một địa danh tỏ rõ khí phách đấu tranh ngoan cường của dân tộc Việt Nam, góp phần làm nên chiến thắng vang dội làm chấn động địa cầu giờ đây đã trở thành bất tử.

  • 7

    Hang Thẩm Báng

    Vị trí: Hang Thẩm Báng thuộc huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên.

    Đặc điểm: Hang Thẩm Báng đã được xếp hạng di tích và là một điểm tham quan của du khách.

    Đây là hang đá có vẻ đẹp tự nhiên và còn nguyên vẹn. Lòng hang rộng và sâu, cao gần 100m, có nhiều ngách.
    Giữa hang có phiến đá to bằng phẳng như mặt bàn. Nhìn lên các vách, trần đá, nhiều măng đá, nhũ đá tạo thành những hình thù những con rồng, con phượng, sư tử, voi quì hoặc những đoá phong lan tuyệt đẹp.
    Hang Thẩm Báng không chỉ là một hang đá đẹp mà tại đây, nhân dân địa phương đã phát hiện một số loại rìu, chày nghiền thức ăn bằng đá, một số mẩu xương động vật hoá thạch.

  • 8

    Đèo Pha Đin

    Vị trí: Đèo Pha Đin nằm trên đường từ Hà Nội lên Điện Biên, ở ranh giới giữa tỉnh Sơn La và Điện Biên.

    Đặc điểm: Đèo dài 32km, địa thế rất hiểm trở, chênh vênh. Pha Ðin tiếng địa phương nghĩa là Trời Ðất. Theo truyền thuyết địa phương, đây là nơi tiếp giáp giữa trời và đất.

    Xưa kia, vì có sự tranh chấp ranh giới giữa hai tỉnh Sơn La và Lai Châu (cũ), người ta đã giải quyết bằng một cuộc đua ngựa. Từ hai phía đèo, cùng một lúc ngựa hai bên phi hướng về nhau. Nơi gặp gỡ sẽ là ranh giới. Ngựa Lai Châu phi nhanh hơn, nên phần đèo thuộc về Lai Châu (nay thuộc tỉnh Điện Biên) dài hơn phần đèo của Sơn La.

    Với độ cao trên 1.000m khi lên dốc, lúc xuống dốc, con đường ngoằn ngoèo, chênh vênh, một bên là vách núi dựng đứng, một bên là vực sâu thăm thẳm, lại nhiều "cua" hiểm trở. Ðược vượt đèo Pha Ðin là một cuộc du lịch đầy thú vị của du khách trước cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

  • 9

    Khu di tích chiến thắng Điện Biên Phủ

    Vị trí: Chiến trường Điện Biên Phủ thuộc tỉnh Điện Biên, cách Tp. Hà Nội khoảng 500km về phía tây.

    Đặc điểm: Chiến trường Ðiện Biên là một di tích lịch sử ghi lại chiến công oanh liệt của quân và dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến anh dũng chống thực dân Pháp.

    Từ Hà Nội theo quốc lộ 6 qua Sơn La, Thuận Châu, vượt đèo Pha Ðin sang Tuần Giáo rồi rẽ theo quốc lộ 279 vào Ðiện Biên. Thung lũng Ðiện Biên bốn bề là núi bao bọc với nhiều ngọn đồi ở phía đông và cánh đồng Mường Thanh dài 20km, rộng 6km, có sông Nậm Rốn chảy qua nên vùng đất Ðiện Biên này rất màu mỡ. Từ cuối năm 1953 thực dân Pháp đã đổ quân chiếm đóng Ðiện Biên và thành lập ở đây một tập đoàn cứ điểm quân sự mạnh được trang bị nhiều vũ khí hiện đại.
    Các di tích nổi bật của chiến trường Ðiện Biên năm xưa là đồi A1, C1, C2, D1, cứ điểm Hồng Cúm, Him Lam, đồi Ðộc Lập, cầu và sân bay Mường Thanh, hầm chỉ huy của tướng Ðờ Catri.
    Quần thể di tích Sở chỉ huy Chiến dịch ở xã Mường Phăng, cách Tp. Ðiện Biên Phủ gần 30km, bên cạnh khu du lịch hồ Pá Khoang cảnh đẹp như trong thần thoại. Nối hai lán làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Tham mưu trưởng Hoàng Văn Thái là một đường hầm dài 96m, đào xuyên qua đồi để tránh bom và đạn đại pháo. Những bậc cấp dẫn lên miệng hầm (cũng là lán của Đại tướng) nay đã phủ rêu phong của thời gian.
    Bên dưới vẻ phù hoa của Phố Cũ, đằng sau nét tráng lệ của những con đường và biệt thự nơi phố mới, có một nét đẹp riêng của phủ Ðiện Biên dễ làm say lòng khách phương xa: người Kinh, người Thái, người H' Mông... mỗi dân tộc có lối sống riêng, có nền văn hoá riêng, trang phục riêng thật thuần khiết và rất mến khách. Ta có thể gặp họ bất cứ ở đâu, trong buổi chợ sớm bên cầu Mường Thanh, ven lối mòn về bản, trong phòng đợi của sân bay Ðiện Biên... Những con người ấy, cùng với thiên nhiên nguyên sơ tươi đẹp in đậm dấu ấn lịch sử, là thứ tài nguyên vô giá có sức hấp dẫn riêng đối với du khách mà không thể có ở nơi khác.

Thuy Nguyen
Thuy Nguyen
Trả lời 9 năm trước
Vị trí: Chiến trường Điện Biên Phủ thuộc tỉnh Điện Biên, cách Tp. Hà Nội khoảng 500km về phía tây. Đặc điểm: Chiến trường Ðiện Biên là một di tích lịch sử ghi lại chiến công oanh liệt của quân và dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến anh dũng chống thực dân Pháp.

Di tích lịch sử Điện Biên xưa và nay

60 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những di tích trong sự kiện "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" vẫn được giữ nguyên vẹn để giáo dục truyền thống yêu nước cho người dân Việt Nam.

Cầu Mường Thanh bắc qua dòng sông Nậm Rốm là cầu dã chiến do người Pháp xây dựng từ cuối năm 1953, sau cuộc nhảy dù chiếm đóng Điện Biên Phủ. Ảnh: Tư liệu
Cầu Mường Thanh bắc qua dòng sông Nậm Rốm là cầu dã chiến do người Pháp xây dựng từ cuối năm 1953, sau cuộc nhảy dù chiếm đóng Điện Biên Phủ. Ảnh: Tư liệu

Nay hai bờ sông được xây kè sạch đẹp, dòng sông cũng được xây đập ngăn nước. Cây cầu là hiện thân của lịch sử vẫn hàng ngày phục vụ người dân qua lại.
Nay hai bờ sông được xây kè sạch đẹp, dòng sông cũng được xây đập ngăn nước. Cây cầu là hiện thân của lịch sử vẫn hàng ngày phục vụ người dân qua lại.

Hầm tướng De Catries vốn là Sở chỉ huy, cơ quan đầu não của Pháp trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh: Tư liệu
Hầm tướng De Catries vốn là Sở chỉ huy, cơ quan đầu não của Pháp trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh: Tư liệu

Nay toàn bộ phần mái của hầm đã được làm mới, để bảo vệ di tích trước thời tiết khắc nghiệt
Nay toàn bộ phần mái của hầm đã được làm mới, để bảo vệ di tích trước thời tiết khắc nghiệt

Đồi A1 là điểm cao, trái tim của chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh: Tư liệu
Đồi A1 là điểm cao, trái tim của chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh: Tư liệu

Những hình ảnh xưa và nay của khu đồi này vẫn được giữ nguyên vẹn.
Những hình ảnh xưa và nay của khu đồi này vẫn được giữ nguyên vẹn.

Lô cốt Cây đa cụt, hay còn gọi là Ụ thằng người nằm ngay lối lên chân đồi A. Lô cốt này bị đại đội 671 tiểu đoàn 251 trung đoàn 174 đại đoàn 316 tiêu diệt lúc 1h30 ngày 7/5/1954. Ảnh: Tư liệu
Lô cốt Cây đa cụt, hay còn gọi là Ụ thằng người nằm ngay lối lên chân đồi A. Lô cốt này bị đại đội 671 tiểu đoàn 251 trung đoàn 174 đại đoàn 316 tiêu diệt lúc 1h30 ngày 7/5/1954. Ảnh: Tư liệu

Theo thời gian, cây đa không còn, nhưng vẫn còn nguyên những dấu ấn vị trí trọng yếu trong trận đánh đồi A1
Theo thời gian, cây đa không còn, nhưng vẫn còn nguyên những dấu ấn vị trí trọng yếu trong trận đánh đồi A1

Nghĩa trang liệt sĩ A1
Nghĩa trang liệt sĩ A1

Nghĩa trang liệt sĩ A1 được xây dựng năm 1958, nằm cách điểm di tích đồi A1 vài trăm mét về phía Nam. Nơi đây có 644 ngôi mộ là những phiến đá trắng, bia trắng phẳng lì không một nét khắc tên người của những liệt sĩ vô danh. Chỉ có bốn ngôi mộ lớn, ở giữa có có bia khắc đủ họ tên của các anh hùng Tô Vĩnh Diện, Bế Văn Đàn, Phan Đình Giót và Trần Can. Ảnh: Tư liệu

Nghĩa trang ngày nay được nâng cấp, trang hoàng đẹp như một công viên
Nghĩa trang ngày nay được nâng cấp, trang hoàng đẹp như một công viên

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ nằm đối diện nghĩa trang liệt sĩ A1
Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ nằm đối diện nghĩa trang liệt sĩ A1

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ nằm đối diện nghĩa trang liệt sĩ A1, lưu giữ trên 3.000 hiện vật tại hệ thống trưng bày và kho bảo quản, phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học và giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống đấu tranh cách mạng. Ảnh: Tư liệu

Diện mạo mới của bảo tàng chào mừng 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Diện mạo mới của bảo tàng chào mừng 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Với một diện mạo mới để chào mừng kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng sẽ bắt đầu hoạt động vào ngày 5/5. Công trình rộng hơn 7.000m2 này bao gồm nhiều mô hình các tài liệu, hiện vật, bộ sưu tập hiện vật có liên quan sẽ khái quát sinh động cuộc kháng chiến 9 năm trường kỳ (1945-1954) chống thực dân Pháp của quân ta.

Sở chỉ huy chiến dịch Mường Phăng
Sở chỉ huy chiến dịch Mường Phăng

Sở chỉ huy chiến dịch Mường Phăng, cách trung tâm thành phố Điện Biên 35km. Di tích nằm trong một khu rừng nguyên sinh. Đây chính là nơi Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ họp bàn tác chiến, cũng là nơi ở và làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tham mưu trưởng Hoàng Văn Thái và Bộ chỉ huy chiến dịch năm xưa. Ảnh: Tư liệu

Hiện khu di tích được làm đường trải đá để du khách dễ dành tham quan hơn. Nhiều lán của các vị tướng cũng được tu sửa lại do thời tiết làm hư hại
Hiện khu di tích được làm đường trải đá để du khách dễ dành tham quan hơn. Nhiều lán của các vị tướng cũng được tu sửa lại do thời tiết làm hư hại.

Xin xem thêm chi tiết tại http://dulich24.com.vn/bai-viet/tu-van-du-lich

Thuy Nguyen
Thuy Nguyen
Trả lời 9 năm trước
Vị trí: Chiến trường Điện Biên Phủ thuộc tỉnh Điện Biên, cách Tp. Hà Nội khoảng 500km về phía tây. Đặc điểm: Chiến trường Ðiện Biên là một di tích lịch sử ghi lại chiến công oanh liệt của quân và dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến anh dũng chống thực dân Pháp.

Di tích lịch sử Điện Biên xưa và nay

60 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những di tích trong sự kiện "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" vẫn được giữ nguyên vẹn để giáo dục truyền thống yêu nước cho người dân Việt Nam.

Cầu Mường Thanh bắc qua dòng sông Nậm Rốm là cầu dã chiến do người Pháp xây dựng từ cuối năm 1953, sau cuộc nhảy dù chiếm đóng Điện Biên Phủ. Ảnh: Tư liệu
Cầu Mường Thanh bắc qua dòng sông Nậm Rốm là cầu dã chiến do người Pháp xây dựng từ cuối năm 1953, sau cuộc nhảy dù chiếm đóng Điện Biên Phủ. Ảnh: Tư liệu

Nay hai bờ sông được xây kè sạch đẹp, dòng sông cũng được xây đập ngăn nước. Cây cầu là hiện thân của lịch sử vẫn hàng ngày phục vụ người dân qua lại.
Nay hai bờ sông được xây kè sạch đẹp, dòng sông cũng được xây đập ngăn nước. Cây cầu là hiện thân của lịch sử vẫn hàng ngày phục vụ người dân qua lại.

Hầm tướng De Catries vốn là Sở chỉ huy, cơ quan đầu não của Pháp trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh: Tư liệu
Hầm tướng De Catries vốn là Sở chỉ huy, cơ quan đầu não của Pháp trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh: Tư liệu

Nay toàn bộ phần mái của hầm đã được làm mới, để bảo vệ di tích trước thời tiết khắc nghiệt
Nay toàn bộ phần mái của hầm đã được làm mới, để bảo vệ di tích trước thời tiết khắc nghiệt

Đồi A1 là điểm cao, trái tim của chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh: Tư liệu
Đồi A1 là điểm cao, trái tim của chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh: Tư liệu

Những hình ảnh xưa và nay của khu đồi này vẫn được giữ nguyên vẹn.
Những hình ảnh xưa và nay của khu đồi này vẫn được giữ nguyên vẹn.

Lô cốt Cây đa cụt, hay còn gọi là Ụ thằng người nằm ngay lối lên chân đồi A. Lô cốt này bị đại đội 671 tiểu đoàn 251 trung đoàn 174 đại đoàn 316 tiêu diệt lúc 1h30 ngày 7/5/1954. Ảnh: Tư liệu
Lô cốt Cây đa cụt, hay còn gọi là Ụ thằng người nằm ngay lối lên chân đồi A. Lô cốt này bị đại đội 671 tiểu đoàn 251 trung đoàn 174 đại đoàn 316 tiêu diệt lúc 1h30 ngày 7/5/1954. Ảnh: Tư liệu

Theo thời gian, cây đa không còn, nhưng vẫn còn nguyên những dấu ấn vị trí trọng yếu trong trận đánh đồi A1
Theo thời gian, cây đa không còn, nhưng vẫn còn nguyên những dấu ấn vị trí trọng yếu trong trận đánh đồi A1

Nghĩa trang liệt sĩ A1
Nghĩa trang liệt sĩ A1

Nghĩa trang liệt sĩ A1 được xây dựng năm 1958, nằm cách điểm di tích đồi A1 vài trăm mét về phía Nam. Nơi đây có 644 ngôi mộ là những phiến đá trắng, bia trắng phẳng lì không một nét khắc tên người của những liệt sĩ vô danh. Chỉ có bốn ngôi mộ lớn, ở giữa có có bia khắc đủ họ tên của các anh hùng Tô Vĩnh Diện, Bế Văn Đàn, Phan Đình Giót và Trần Can. Ảnh: Tư liệu

Nghĩa trang ngày nay được nâng cấp, trang hoàng đẹp như một công viên
Nghĩa trang ngày nay được nâng cấp, trang hoàng đẹp như một công viên

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ nằm đối diện nghĩa trang liệt sĩ A1
Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ nằm đối diện nghĩa trang liệt sĩ A1

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ nằm đối diện nghĩa trang liệt sĩ A1, lưu giữ trên 3.000 hiện vật tại hệ thống trưng bày và kho bảo quản, phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học và giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống đấu tranh cách mạng. Ảnh: Tư liệu

Diện mạo mới của bảo tàng chào mừng 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Diện mạo mới của bảo tàng chào mừng 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Với một diện mạo mới để chào mừng kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng sẽ bắt đầu hoạt động vào ngày 5/5. Công trình rộng hơn 7.000m2 này bao gồm nhiều mô hình các tài liệu, hiện vật, bộ sưu tập hiện vật có liên quan sẽ khái quát sinh động cuộc kháng chiến 9 năm trường kỳ (1945-1954) chống thực dân Pháp của quân ta.

Sở chỉ huy chiến dịch Mường Phăng
Sở chỉ huy chiến dịch Mường Phăng

Sở chỉ huy chiến dịch Mường Phăng, cách trung tâm thành phố Điện Biên 35km. Di tích nằm trong một khu rừng nguyên sinh. Đây chính là nơi Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ họp bàn tác chiến, cũng là nơi ở và làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tham mưu trưởng Hoàng Văn Thái và Bộ chỉ huy chiến dịch năm xưa. Ảnh: Tư liệu

Hiện khu di tích được làm đường trải đá để du khách dễ dành tham quan hơn. Nhiều lán của các vị tướng cũng được tu sửa lại do thời tiết làm hư hại
Hiện khu di tích được làm đường trải đá để du khách dễ dành tham quan hơn. Nhiều lán của các vị tướng cũng được tu sửa lại do thời tiết làm hư hại

Xem thêm chi tiết tại đây http://dulich24.com.vn/du-lich-huyen-dien-bien/di-tich-lich-su-dien-bien-id-5297

dulich24
dulich24
Trả lời 9 năm trước

Điện Biên

Điện Biên Phủ là thành phố tỉnh lỵ tỉnh Điện Biên ở tây bắc Việt Nam. Thành phố này nằm trong khu thung lũng Mường Thanh với chiều dài khoảng 20 km và chiều rộng 6 km. Chính vì điều này mà có khi nó còn được gọi là "lòng chảo Điện Biên". Điện Biên Phủ được xem là một thành phố nằm ở biên giới vì chỉ cách biên giới với Lào khoảng 35 km. Điện Biên Phủ cách Hà Nội 474 km theo quốc lộ 279 và 6. Thành phố Điện Biên Phủ phía đông nam giáp huyện Điện Biên Đông, các phía còn lại giáp huyện Điện Biên.

Điện Biên là tỉnh giàu tiềm năng du lịch, đặc biệt là lĩnh vực văn hoá - lịch sử. Nổi bật nhất là hệ thống di tích lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ gồm: Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ - Mường Phăng; các cứ điểm Him Lam, Bản kéo, Độc lập; Các đồi A1, C1, D1, E1 và khu trung tâm tập đoàn cứ điểm của Pháp (Khu hầm Đờ cát). Quần thể di tích này là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá để phát triển du lịch không những của tỉnh Điện Biên, của Tây Bắc mà còn của cả nước.Điện Biên còn có tiềm năng văn hóa phi vật thể, với 21 dân tộc anh em chung sống, mỗi dân tộc có sắc thái văn hóa riêng rất đa dạng, điển hình là dân tộc Thái, dân tộc H Mông.

Điệu múa của những thiếu nữ người dân tộc nơi đây
Điệu múa của những thiếu nữ người dân tộc nơi đây

Bé gái xinh xắn trong bộ đồ truyền thống
Bé gái xinh xắn trong bộ đồ truyền thống

Bên cạnh đó Điện Biên có nhiều hang động, nguồn nước khoáng và hồ nước tạo thành nguồn tài nguyên du lịch thiên nhiên phong phú như: Rừng nguyên sinh Mường Nhé; các hang động tại Pa Thơm (Điện Biên), Thẩm Púa (Tuần Giáo); các suối khoáng nóng Hua Pe, U Va; các hồ Pá Khoang, Pe Luông, Huổi Phạ...

Rạng rỡ khi bắt đầu 1 ngày mới
Rạng rỡ khi bắt đầu 1 ngày mới

Trước cửa một lớp học
Trước cửa một lớp học

Có rất nhiều điểm du lịch hấp dẫn ở điện biên phủ, các bạn xem thêm ở đây: http://dulich24.com.vn/du-lich-dien-bien